Bản án 17/2020/HS-ST ngày 09/09/2020 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HIỂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 17/2020/HS-ST NGÀY 09/09/2020 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 9 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2020/TLST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ ra xét xử số: 20/2020/ QĐXXST- HS ngày 24 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm1991 tại: Cà Mau; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: Khóm 8, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 05/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn O và bà Nguyễn Thị L; vợ: Dương Ngọc G1; tiền án: Không, tiền sự: Không; Bị áp dụng biện pháp cấp đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/3/2020 cho đến nay (có mặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn S, sinh năm: 1979 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Trần Diệu H, sinh năm: 1985 (vợ của anh S) (vắng mặt).

Cư trú tại: Khóm 7, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty điện lực tỉnh C.

- Người đại diện theo pháp luật của Công ty điện lực tỉnh C: Ông Trần Hữu Q, chức vụ giám đốc Công ty điện lực tỉnh C.

Cư trú tại: Số 2 A, đường T, phường 5, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

- Người đại diện theo ủy quyền của ông Trần Hữu Q: Ông Nguyễn Thanh Đ, sinh năm 1975, chức vụ: Phó giám đốc Điện lực N (văn bản ủy quyền ngày 29/7/2020) (có mặt).

Cư trú tại: Khóm 7, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

- Người làm chứng: Chị Dương Ngọc G2, sinh năm 1979 (vắng mặt). Cư trú tại: Khóm 8, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 08/02/2020, do nhà chị Dương Ngọc G2 trú Khóm 8, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau bị mất điện nên có điện thoại nhờ em trai là Dương Minh Th điện thoại cho Điện lực N báo sửa chữa. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì có anh Nguyễn Văn S là nhân viên của Điện lực N mặc trang phục ngành điện lực đến nhà chị G2 sửa điện. Sau khi kiểm tra điện trong nhà không có hư hỏng nên anh S đi đến trụ điện số 47 cách nhà chị G2 khoảng 17,5m. Anh S để dép dưới đất, đeo dây đai lên người rồi lấy hai cây ty sắt cắm vào trụ điện để trèo lên. Còn chị G2 ở phía dưới đất nói chuyện với hàng xóm. Khi trèo lên đến đường dây điện, chị G2 thấy anh S cầm vít thử điện thì thấy anh S bị điện giật tay buông lỏng xuống, người, đầu ngã ra phía đường lộ, người tuột xuống khoảng 20cm, thân người dính trên dây đai treo trên trụ điện. Thấy vậy nên chị G2 báo cho Điện lực ngắt nguồn điện đưa anh S xuống đất chở đi cấp cứu nhưng anh S đã tử vong.

Qua điều tra xác định: Vào năm 2017, Nguyễn Văn T trú Khóm 8, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau ký kết với Điện lực N hợp đồng mua bán điện số 17/001796 phục vụ mục đích sinh hoạt. Đến năm 2018, T dời nhà về ở chung với bà Đặng Thị Th là mẹ vợ của T tại khóm 8, thị trấn R nên yêu cầu Điện lực N dời công tơ điện về lắp tại nhà bà Th. Đến tháng 5/2019 T cất nhà riêng đối diện với nhà bà Th nên T dùng dây điện cũ, lõi đồng, vỏ màu vàng đã sử dụng trước đó, tự kéo điện từ cầu dao điện đặt tại nhà bà Th xuống nhà của T để sử dụng. Quá trình tự kéo điện T không cắm trụ đỡ đường dây để đảm bảo an toàn. Do sợ hai sợi dây điện kéo song song sẽ nhập lại chập điện nên T kéo một sợi để trên và vuông góc với sợi dây cáp viễn thông, một sợi để dưới dây cáp viễn thông. Do sử dụng lâu ngày, nên sợi dây điện T kéo phía trên sợi cáp viễn thông chạm vào phần dây cáp viễn thông ma sát dẫn đến bị tróc vỏ, lõi đồng dây điện của T chạm vào phần dây cáp chịu lực của cáp viễn thông nên nguồn điện được dẫn vào dây cáp chịu lực của cáp viễn thông truyền nguồn điện đến trụ điện số 47 dẫn đến anh Nguyễn Văn S bị điện giật tử vong.

Theo Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 09/TT-20 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Cà Mau ngày 03/3/2020 kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Văn S do suy hô hấp cấp/Điện giật.

Tại phiên tòa: Đối với Viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo cáo trạng số: 16/CT-VKS ngày 25/5/2020 và đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng, về tội “ Vô ý làm chết người”. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn R, huyện N quản lý trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị tuyên:

Tịch thu tiêu hủy: Hai đoạn dây điện dài 14,68m, võ màu vàng, loại dây đồng 1,6mm.

Trả lại cho Công ty điện lực C.

- Một mũ bảo hộ lao động EVN được làm bằng nhựa, màu vàng.

- Một dây đai bảo hộ lao động EVN được làm bằng vải màu xanh, các móc khóa trên dây đai được làm bằng kim loại.

- Một cây kiềm bằng kim loại, võ bọc nhựa.

- Hai cây ty leo bằng kim loại, màu trắng. Trả lại cho chị Trần Thị H:

- Một đôi dép nhựa màu đen số 8, hiệu ASIA.

Đối với bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt nên không có ý kiến gì khác. Đối với đại diện hợp pháp của Công ty điện lực C yêu cầu được nhận lại các tài sản của Công ty điện lực cấp cho anh S.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và phù hợp với Bản kết luận pháp y về tử thi số: 09/TT– 20 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Cà Mau. Qua điều tra xác định do Nguyễn Văn T tự ý kéo đường dây điện để sử dụng điện cho gia đình mà không thông báo cho Điện lực N. Việc tự kéo điện không đảm bảo an toàn nên sau một thời gian sử dụng sợi dây điện của bị cáo T sử dụng chạm vào phần dây cáp viễn thông ma sát dẫn đến bị tróc vỏ, lõi đồng dây điện của bị cáo kéo chạm vào phần dây cáp chịu lực của cáp viễn thông làm cho nguồn điện được dẫn vào dây cáp chịu lực của cáp viễn thông truyền nguồn điện đến trụ điện số 47 dẫn đến anh Nguyễn Văn S bị điện giật tử vong. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của anh Nguyễn Văn S được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức được việc tự kéo điện không đảm bảo an toàn, không thông qua cơ quản quản lý về điện là gây ảnh hưởng đến tính mạng của người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng chỉ vì quá chủ quan cho rằng hậu quả không xảy ra dẫn đến việc anh S bị điện giật và tử vong. Với hành vi nêu trên, bị cáo đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người” được quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự.

[3] Bị cáo thực hiện phạm tội với lỗi vô ý và đã đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do mình gây ra. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội: “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn T là nghiêm trọng, thể hiện thái độ xem thường pháp luật, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của bị hại một cách trái pháp luật và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Do đó hành vi của bị cáo cần xử lý nhằm mục đích giáo dục bị cáo trở thành người tốt, đồng thời ngăn ngừa tội phạm. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử đã xem xét đến nhân thân bị cáo chưa tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, khắc phục được hậu quả, đồng thời bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do đó bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Đồng thời, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Do đó đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt là phù hợp nên được chấp nhận.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

Do đó đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về trách nhiệm dân sự được chấp nhận.

[6] Về vật chứng:

- Một mũ bảo hộ lao động EVN được làm bằng nhựa, màu vàng - Một dây đai bảo hộ lao động EVN được làm bằng vải màu xanh, các móc khóa trên dây đai được làm bằng kim loại - Một cây kiềm bằng kim loại, võ bọc nhựa - Hai cây ty leo bằng kim loại, màu trắng Là của Công ty điện lực tỉnh C nên trả lại cho Công ty điện lực tỉnh C.

- Một đôi dép nhựa màu đen số 8, hiệu ASIA là của anh S, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Hai đoạn dây điện dài 14,68m, võ màu vàng, loại dây đồng 1,6mm là của bị cáo dùng để sử dụng điện trái phép nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

[8] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Căn cứ khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng. Thời gian thử thách được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 09/9/2020, về tội: “Vô ý làm chết người”. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét. Về vật chứng, tuyên:

- Trả lại cho Công ty điện lực C:

+ Một mũ bảo hộ lao động EVN được làm bằng nhựa, màu vàng.

+ Một dây đai bảo hộ lao động EVN được làm bằng vải màu xanh, các móc khóa trên dây đai được làm bằng kim loại.

+ Một cây kiềm bằng kim loại, võ bọc nhựa.

+ Hai cây ty leo bằng kim loại, màu trắng.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ Hai đoạn dây điện dài 14,68m, võ màu vàng, loại dây đồng 1,6mm.

+ Một đôi dép nhựa màu đen số 8, hiệu ASIA.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 17/2020/HS-ST ngày 09/09/2020 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:17/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hiển - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về