Bản án 17/2018/HS-ST ngày 25/01/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ YÊN, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 17/2018/HS-ST NGÀY 25/01/2018 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 01 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số :17/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo:

Lường Huy Sng, sinh ngày 26 tháng 8 năm 1995 tại Mộc Châu- Sơn La; nơi cư trú: Bản P Ph 2, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; dân tộc: Thái; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lường Văn Quyền; con bà: Hà Thị Ương; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không; bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 01 tháng 12 năm 2017 đến nay; “có mặt”.

- Bị hại:

Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1982; nơi cư trú: Bản Hua Nà, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La; “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ sáng ngày 13 tháng 8 năm 2017, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Lường Văn Th và Lường Huy Sng đã bàn bạc, thống nhất đi mượn xe mô tô để bán lấy tiền. Như đã thỏa thuận, Th đến nhà anh Hoàng Văn H hỏi mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave RSX, BKS 26D1-120.34. Sau khi mượnđược xe mô tô, Th điều khiển ra chỗ hẹn rồi cùng Sng mang xe đi bán cho anhNguyễn Văn Ánh, cư trú tại tiểu khu 19-5, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La được 11.000.000đ. Sau đó, Lường Văn Th đã bị Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đưa ra xét xử và tuyên phạt mức án 09 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn Lường Huy Sng bỏ trốn, đến ngày 01/12/2017 bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, bị cáo Lường Huy Sng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Lường Huy Sng đủ yếu tố cấu thành tội“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 23/KL- ĐGTS ngày 28/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản- UBND huyện Phù Yên kết luận:

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave RSX, BKS 26D1-120.34 có trị giá là 15.050.000đ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Bản Cáo trạng số: 02/KSĐT-KT ngày 05/01/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã truy tố Lường Huy Sng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 139 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 139; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999;

Xử phạt bị cáo Lường Huy Sng từ 12 tháng đến 18 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án và trách nhiệm bồi thường dân sự đã được giải quyết tại bản án số 14/2017/HS-ST ngày 19/12/2017 của Tòa án nhân dân huyệnPhù Yên, tỉnh Sơn La, đề nghị không xem xét.

Trong qúa trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại vàngười tham gia tố tụng khác đều nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên.

Về phần bồi thường, trong đơn yêu cầu và tại phiên tòa, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo Lường Huy Sng phải bồithường thêm khoản tiền nào khác.

Bị cáo Sng nhất trí với thỏa thuận bồi thường giữa Lường Văn Th với bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Kết thúc tranh luận, bị cáo trình bày lời nói sau cùng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyđịnh của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Ngày 13/8/2017, bị cáo Lường Huy Sng cùng đồng phạm đã dùng thủđoạn gian dối chiếm đoạt của anh Hoàng Văn H 01 xe mô tô có trị giá15.050.000đ. Theo quy định tại khoản 1 Điều 139 thì “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng …, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. Như vậy, hành vi của bị cáo Sng đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 139 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nhân thân ngườiphạm tội và về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo là ít nghiêm trọng, gây nguy hại cho xã hội không lớn. Tuy nhiên, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ sở hữu tài sản của cá nhân, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức được việc xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản củangười khác là trái pháp luật nhưng vì hám lợi trước mắt, bị cáo đã bất chấp quyđịnh của pháp luật, cố ý phạm tội. Bị cáo có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáothành khẩn khai báo; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo cố tình trốn tránh, gây nhiều khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Từ việc phân tích, đánh giá những căn cứ quyết định hình phạt ở trên, Hội đồng xét xử cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, với mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trămtriệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản,..”. Do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ vàlời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là người lao động tự do, thu nhập không ổn định, điều kiện kinh tế còn khó khăn (Bút lục số 199). Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về vật chứng của vụ án và trách nhiệm bồi thường dân sự đã đượcgiải quyết tại bản án số 14/2017/HS-ST ngày 19/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Bị hại và Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường thêm khoản tiền nào khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Do đến ngày xét xử, thời hạn tạm giam đối với bị cáo đã hết nên Hội đồng xét xử cần tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

[5] Về án phí, bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 139; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 20, 53 của Bộ luật hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tuyên bố: Bị cáo Lường Huy Sng phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Xử phạt Lường Huy Sng 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 01/12/2017 (ngày bị bắt, tạm giữ). Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Lường Huy Sng phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 25/01/2018). Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2018/HS-ST ngày 25/01/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:17/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Yên - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về