Bản án 17/2017/HNGĐ-ST ngày 12/09/2017 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG SƠN, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 17/2017/HNGĐ-ST NGÀY 12/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 12 tháng 9 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý 79/2017/TLST-HNGĐ ngày12 tháng 6 năm 2017 về việc yêu cầu ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 18/2017/QĐST-XX ngày 22 tháng 8 năm 2017 và Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2017/QĐST-HNGĐ ngày 06 tháng 9 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thanh M, sinh năm 1988 Hộ khẩu thường trú: Xóm G, xã C, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Có mặt

Bị đơn: Anh Nguyễn Duy T Hộ khẩu thường trú: Xóm G, xã C, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn yêu cầu ly hôn ngày 25/5/2017 của chị Hoàng Thanh M thì chị Hoàng Thanh M và anh Nguyễn Duy T kết hôn với nhau năm 2005, có làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã C, huyện L, Hòa Bình. Việc kết hôn do hai bên tự nguyện. Sau khi kết hôn, thời gian đầu chị M và anh T sống với nhau hạnh phúc nhưng đến năm 2012 thì giữa hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng về quan điểm sống, anh T không chịu khó làm ăn thường hay uống rượu say rồi chửi bới, đánh đập chị M. Chị M đã nhiều lần khuyên nhủ chồng và tha thứ cho anh T, anh T cũng đã hứa sửa chữa và thay đổi cách sống nhưng chỉ được một thời gian ngắn anh T vẫn chứng nào tật nấy, vẫn hay chửi bới, đánh đập chị M. Do không chịu đựng được tình cảnh đó nên chị M đã bỏ về nhà mẹ đẻ sống từ tháng 01 năm 2017 cho đến nay, chị M không còn tình cảm gì với anh T nữa và hai bên cũng không còn quan tâm đến nhau. Nay chị Hoàng Thanh M đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Nguyễn Duy T.

Về con chung: Hai vợ chồng có một con chung là Nguyễn Thị Thùy D, sinh ngày 01/6/2007, hiện nay đang sống cùng chị M. Nguyện vọng của chị M là được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung, chị M chưa yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung .

Về tài sản chung: Không có

Về công nợ chung; Không có

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần tiến hành tống đạt, niêm yết công khai Thông báo thụ lý vụ án, Giấy triệu tập, Thông báo về việc kiểm tra, giao nhận, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự nhưng anh Nguyễn Duy T vẫn cố tình trốn tránh không có mặt tại Tòa án để tham gia tố tụng giải quyết vụ án. Tại phiên tòa hôm nay anh Nguyễn Duy T vẫn không có mặt, như vậy anh T đã tự tước bỏ các quyền của mình được quy định tại các Điều 70, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Từ các căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử vắng mặt anh Nguyễn Duy T.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn tham gia phiên tòa đưa ra ýkiến:

Việc Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn thụ lý và đưa ra xét xử sơ thẩm theo đơn yêu cầu của chị Hoàng Thanh M là đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình, còn phía bị đơn không thực hiện các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Xét mâu thuẫn giữa chị M và anh T đã đến mức trầm trọng, không thể hàn gắn, anh T có hành vi bạo lực gia đình, mục đích hôn nhân không đạt được, việc chị Hoàng Thanh M yêu cầu ly hôn anh Nguyễn Duy T là có căn cứ theo quy định tại Điều 56, 81,82,83 Luật Hôn nhân và gia đình, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận đơn yêu cầu ly hôn của chị Hoàng Thanh M, giao cho chị M được trực tiếp nuôi con chung. Chị M phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

Chị Hoàng Thanh M và anh Nguyễn Duy T kết hôn với nhau từ năm 2005, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã C, huyện L, tỉnh Hòa Bình, có thời gian tìm hiểu, yêu đương, việc kết hôn là do hai bên tự nguyện. Như vậy hôn nhân của chị Hoàng Thanh M và anh Nguyễn Duy T là hôn nhân hợp pháp theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

Sau khi kết hôn, hai vợ chồng chung sống hạnh phúc, có một con chung, nhưng đến năm 2012 bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng về quan điểm sống, anh T không chịu khó làm ăn mà thường hay uống rượu say rồi chửi bới, đánh đập chị M. Chị M đã nhiều lần khuyên nhủ chồng và tha thứ cho anh T, hai bên gia đình cũng góp ý, khuyên nhủ anh T cũng đã hứa sửa chữa và thay đổi cách sống nhưng chỉ được một thời gian ngắn anh T vẫn chứng nào tật nấy. Do không chịu đựng được tình cảnh đó nên chị M đã bỏ về nhà mẹ đẻ sống từ tháng 01 năm 2017 cho đến nay, chị M không còn tình cảm gì với anh T nữa và hai bên cũng không còn quan tâm đến nhau.

Từ các mâu thuẫn nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy mâu thẫn giữa hai vợ chồng đã trầm trọng, không thể khắc phục được, anh Nguyễn Duy T thường có hành vi bạo lực gia đình, đời sống chung của vợ chồng không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được. Tại phiên tòa hôm nay, chị Hoàng Thanh M vẫn giữ nguyên yêu cầu, đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Nguyễn Duy T. Xét yêu cầu của chị Hoàng Thanh M là có căn cứ, Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận đơn yêu cầu, xử cho chị Hoàng Thanh M được ly hôn anh Nguyễn Duy T theo quy định tại Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2015.

Về con chung:  Hai vợ chồng có một con chung là Nguyễn Thị Thùy D, sinh ngày 01/6/2007. Chị M đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung, chị M chưa yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung. Xét hoàn cảnh của chị M thấy rằng: Mặc dù hiện nay chị M đang sống chung với bố mẹ đẻ nhưng chị M đang có công việc ổn định, là công nhân khu công nghiệp Hòa Sơn, thu nhập hàng tháng từ 5-6 triệu đồng. Như vậy chị M có đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con và cũng phù hợp với nguyện vọng của cháu Nguyễn Thị Thùy D là muốn được sống cùng với mẹ, Hội đồng xét xử xét thấy việc giao con chung cho chị M trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp và có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Về tài sản chung: Không có. Về công nợ chung; Không có.

Về án phí: Chị Hoàng Thanh M phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, Nghị quyết 326/2016/NQUBTVQH14 ngày 31/12/2016 của Quốc hội, Xử cho chị Hoàng Thanh M được ly hôn anh Nguyễn Duy T.

Về con chung: Giao cho chị  Hoàng Thanh M trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Thị Thùy D, sinh ngày 01 tháng 6 năm 2007, chị Hoàng Thanh M chưa yêu cầu anh Nguyễn Duy T phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị. Anh Nguyễn Duy T có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở anh T thực hiện quyền này.

Về án phí: Chị Hoàng Thanh M phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình theo biên lai số 0002238 ngày12 tháng 6 năm 2017.

Chị Hoàng Thanh M có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2017/HNGĐ-ST ngày 12/09/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:17/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về