Bản án 171/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 171/2017/HSST NGÀY 21/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 21 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 185/2017/HSST ngày 01/12/2017 đối với bị cáo:Lê Công K – Sinh năm 1984; HKTT: Đội 1,thôn 1, xã Ô, huyện K, tỉnh H;Trình độ văn hoá: 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Lê Công H,sinh năm 1954;Con bà: Nguyễn Thị D,sinh năm 1957;Vợ:Nguyễn Phương H,sinh năm1987;bị cáo có 01 con sinh năm 2011 Theo danh chỉ bản số: 000285 lập tại Côngan quận Tây Hồ ngày 10/9/2017,tiền án, tiền sự: Chưa;Bị cáo bị bắt từ ngày 11/8/2017,hiện tạm giam tại nhà tạm giữ công an quận Tây Hồ.Có mặt tại phiên tòa.

+ Người bị hại :

-Ông Mai Phúc K,sinh năm 1956,trú tại:189 phố T,tổ dân phố Đ 2,phường Đ,quận B,Hà Nội(Vắng mặt)

-Chị Vũ Thị Phương D,sinh năm 1995,trú tại:cụm 3,thôn T,xã V,huyện V,tỉnh H (Vắng mặt)

-Chị Bùi Thị H,sinh năm 1995,trú tại:thôn X,xã G,huyện N,tỉnh N(Vắng mặt)

+Bị đơn dân sự:Người đại diện hộ kinh doanh cá thể(theo giấy chứng nhận ĐKKD cấp 14/5/2012 là Ông Vũ Văn T,sinh năm 1972,trú tại:thôn C,xã N,huyện Đ,Hà Nội đã ủy quyền đại diện theo giấy ủy quyền lập ngày 20/7/2017 tại UBND xãN,huyện Đ.Người nhận ủy quyền là anh Nguyễn Văn Đ,sinh năm 1982,trú tại: thôn C,xã N,huyện Đ(Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Công K làm nghề lái xe ôtô, có giấy phép lái xe hạng D và được ông Vũ Văn T,sinh năm 1972 và ông Nguyễn Văn Đ sinh năm 1982 cùng trú tại thôn C, xã N, huyện Đ,thành phố Hà Nội thuê lái xe chở khách. Sáng ngày 02/04/2017, K được giao lái xe ôtô Mercedes (loại xe 16 chỗ) BKS: 29B-027.70 chở khách du lịch đến xã Đông Ngọc, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Sau khi chở khách đến xã Đông Ngạc khoảng 11 giờ cùng ngày, K điều khiển xe ôtô đến gửi trong bãi xe An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ và cùng anh Vũ Đức H sinh năm 1976 ở số 166 Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội (là bạn của K) đi ăn cơm và có sử dụng bia, rượu. Sau khi ăn xong, K đi ra bãi lấy xe và điều khiển xe ôtô đi theo đường Ân Cơ về xã Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm để đón khách về. Đến khoảng 14 giờ 15 phút, Lê Công K điều khiển xe ôtô BKS: 29B-027.70 đến khu vực ngang số nhà số 99 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, do buồn ngủ, không làm chủ được tay lái nên xe ôtô BKS: 29B-027.70 đâm, vượt qua giải phân cách cứng giữa hai làn đường đi sang phần đường của xe đi ngược chiều dẫn đến va chạm với xe máy Honda Wave BKS: 15N1-123.17 do chị Vũ Thị Phương D (sinh năm 1995 HKTT: xã V, huyện V, thành phố H) điều khiển chở sau chị Bùi Thị H (sinh năm 1995 HKTT: thôn X, xã G, huyện N, tỉnh N) và tiếp tục đâm vào xe máy SYM BKS: 29S9-7950 do ông Mai Phúc K (sinh năm 1956 trú HKTT: tổ dân phố 2, phường Đ, quận B, thành phố Hà Nội, chỗ ở: số 189 phường T, tổ dân phố Đ, phường Đ, quận B, thành phố Hà Nội) điều khiển. Hậu quả chị D, chị H, ông K được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện E, 02 xe máy và ôtô bị hư hỏng.

Qua kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Lê Công K tại thời điểm xảy ra sự việc xác định là 0,730mg/l.

Cơ quan Công an đã tạm giữ đối với:

Lê Công K:một chiếc ôtô Mercedes BKS: 29B-027.70;một giấy phép lái xe số 330101000077 mang tên Lê Công K có giá trị đến ngày 02/7/2020;01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 059987 mang tên Vũ Văn T;

Anh Nguyễn Văn Đ: 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ôtô số 1742868 có hiệu lực đến ngày 15/05/2017;

Chị Vũ Thị Phương D: 01 xe môtô Honda Wave BKS: 15N1-123.17. Ông Mai Phúc K: 01 xe môtô SYM BKS: 29S9-7950.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định: đường An Dương Vương rộng 7,50mét ở giữa có giải phân cách cứng.

+ Xe ôtô BKS: 29B-027.70 đỗ trên đường An Dương Vương đầu xe hướng cầu Thăng Long, đuôi xe hướng cầu Nhật Tân, trục bánh trước bên trái cách mép đường nơi xảy ra tai nạn là 5,10mét, trục bánh sau cách mép đường nơi xảy ra tai nạn là 5,20mét.

+ Xe môtô BKS: 29S9-7950 đổ nghiên bên phải, đầu xe cách giải phân cách giữa đường An Dương Vương, đuôi xe hướng mép đường xảy ra tai nạn. Trục bánh trước bên phải của xe cách mép đường nơi xảy ra tai nạn là 2,20mét, trục bánh sau bên phải của xe cách mép đường nơi xảy ra tai nạn là 1,20mét.

+ Xe môtô BKS: 15N1-123.17 đổ nghiên bên phải, đầu xe hướng lên hè đường, đuôi xe hướng cầu Thăng Long. Trục bánh trước bên phải của xe cách mép đường nơi xảy ra tai nạn là 0,25mét, trục bánh sau bên phải của xe cách mép đường nơi xảy ra tai nạn là 0,60mét.

+ Trên hiện trường có 01 vết phanh dài 3,30mét điểm cuối trùng với mép giải phân cách giữa đường An Dương Vương hường cầu Nhật Tân đi Cầu Thăng Long, đầu vết phanh đến mép mét giải phân cách giữa đường là 1,20mét. Trên giải phân cách giữa đường có vết cày dài 2,30mét điểm đầu vết cày trùng với mép bên phải giải phân cách, điểm cuối trùng với mép trái giải phân cách theo chiều từ cầu Nhật Tân đi cầu Thăng Long.

Qua khám nghiệm các phương tiện giao thông liên quan xác định:

+ Toàn bộ phần đầu phía trước, bên trái xe ôtô BKS: 29B-027.70 có dấu vết va chạm có diện 88x79cm điểm thấp nhất cách đất 32cm, các vết có chiều hướng từ trước về sau. Trên các dấu vết có dính lớp màng màu xanh, màu đỏ dạng sơn, lớp màng màu đen dạng cao su. Mặt ngoài lazang phía trước, bên trái có vết va chạm là lazang bị cong, bẹp đẩy từ ngoài vào trong vết có diện 9x0,2cm, vết có chiều theo chiều tiến của xe, tại mặt lazang có dính màng màu đỏ dạng sơn.

+ Xe môtô BKS: 15N1-123.17: Phần đầu xe phía trước, bên trái vỡ rời diện 36x21cm điểm thấp nhất cách đất 93cm vết có chiều từ trước ra sau, từ trái qua phải. Toàn bộ phần nhựa sườn xe bên trái vỡ rời có diện 135x58cm điểm thấp nhất cách đất 20cm, vết có chiều từ trước ra sau, tại vết trên còn dính màng màu đỏ dạng sơn. Cần số có dấu vết va chạm làm cong bẹp cần số và đẩy về phía sau, vết có diện 25x15cm điểm thấp nhất cách đất 11 cm, tại vết trên còn dính lớp màng màu bạc dạng sơn. Toàn bộ phần nhựa, sắt phía bên phải xe có dấu vết va chạm, tại vết có dính bột đất, đá.

+ Xe môtô BKS: 29S9-7950: ốp chắn bùn phía trước bên trái có dấu vết va chạm làm sạch bụi, lộ vết nhựa mới vết có diện 10x5cm điểm thấp nhất cách đất45cm, vết có chiều từ trước ra sau tại vết có dính lớp màng bạc dạng sơn. Mặtngoài cánh yếm bên trái có dấu vết va chạm, vết có diện 7x4cm điểm thấp nhất cách đất 68cm vết có chiều từ trước ra sau tại vết có dính lớp màng bạc dạng sơn.

Qua tra cứu xác định:

- Xe ôtô Mercedes - Benz, sơn màu bạc BKS: 29B-027.70 do ông Vũ Văn T đăng ký, xe không có trong dữ liệu xe vật chứng.

- Xe môtô SYM BKS: 29S9-7950 sơn màu xanh do ông Mai Phúc K đăng ký. 

- Xe môtô Honda Wave BKS: 15N1-123.17 do ông Nguyễn Mạnh Hải đăng ký.

Ông Nguyễn Mạnh Hải sinh năm 1980 ở số 19 tổ 6 Lãm Hà, Kiến An, Hải Phòng Ki: tháng 11/2014 ông mua xe máy Wave và đăng ký BKS: 15N1-123.17 để sử dụng sau đó đã bán cho ông Trần Văn Quang sinh năm 1971 ở Thượng Điện, Vinh Quang, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ông Quang Ki: có mua chiếc xe máy trên và đã bán cho ông Vũ Văn A sinh năm 1967 là bố của chị Vũ Thị Phương D.

Tại giấy chứng thương của Bệnh viện E xác nhận chị Vũ Thị Phương D và chị Bùi Thị H vào viện ngày 02/4/2017 ra viện 21/4/2017. Xác định chị D bị gẫy hở I cánh tay (T); gãy hở IIIB đùi trái (T). Chị H chấn thương hàm mặt, gây xương chậu, gẫy cánh tay (T) - cẳng tay (T), gây xương sườn 8 (T).

Ngày 29/5/2017 Trung tâm pháp y - Sở y tế thành phố Hà Nội có kết luận giám định pháp y thương tích số 447 kết luận tỷ lệ tổn hại sức khỏe của chị Bùi Thị H là 67%.

Tại Kết luận định giá tài sản số 192 ngày 08/11/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng quận Tây Hồ xác định xe máy Honda Wave BKS: 15N1-12317 bị hư hỏng có trị giá 3.010.000đ (ba triệu không trăm mười nghìn đồng).

Qua điều tra xác định: chị Vũ Thị Phương D, ông Mai Phúc K điều khiển xe mô tô đều có giấy phép lái xe, khi xảy ra tai nạn chị Dung và ông Khôi đều điều khiển xe đúng quy định của Luật giao thông đường bộ. Chị Dung và ông Khoa đều đã có đơn từ chối đi giám định pháp y.Cơ quan CSĐT - Công an quận Tây Hồ đã tiến hành xử lý vật chứng trả lại cho chị Nguyễn Thị Phương Dung chiếc xe máy Honda Wave BKS: 15N1-123.17 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe. Trả cho ông Mai Phúc K chiếc xe máy SYM BKS: 29S9-7950. Trả lại cho ông Nguyễn Văn Đ: 01 ôtô Mercedes BKS: 29B-027.70 cùng toàn bộ giấy tờ xe gồm: 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 059987mang tên Vũ Văn T và 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ôtô số 1742868. Nhận lại tài sản chị D, ông K, ông T không có ý kiến đề nghị gì về dân sự nữa.

Đối với Lê Công K điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định đã vi phạm điểm 8 điều 8 Luật giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Quốc Hội.

Về dân sự: Lê Công K đã bồi thường trả tiền chi phí điều trị và bồi thường thiện hại về sức khỏe cho chị Vũ Thị Phương D và chị Bùi Thị H. Chị D, chị H không có yêu cầu K phải bồi thường thêm đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Lê Công K.Tại phiên tòa bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt sớm trở về với gia đình.

Tại bản cáo trạng số 178/CT-VKS ngày 30/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ truy tố bị cáo Lê Công K về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm b khoản 2 Điều 202 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:điểm b khoản 2 điều 202,điểm b và p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự;Nghị quyết 41 ngày 20/6/2017 của Quốc hội ban hành áp dụng Bộ luật hình sự 2015 xét hai điều luật này có mức hình phạt là ngang nhau,xử phạt bị cáo mức án từ 42 đến 48 tháng tù .Về khoản 5 điều 202 BLHS Viện kiểm sát không có ý kiến,về bồi thường các khoản tiền đối với những người bị hại VKS xác nhận bị cáo đã bồi thường.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Tây Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, tuy tố, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Công K khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo đã có hành vi điều khiển xe ô tô loại 16 chỗ,đây là nguồn nguy hiểm cao độ,bị cáo có sử dụng chất kích thích là bia,rượu những chất mà pháp luật cấm sử dụng trong khi lái xe,qua kiểm tra nồng độ cồn có trong máu ngay khi xảy ra tai nạn ở mức 0,730 mg/lít khí thở vượt quá chỉ số cho phép,bị cáo đã phạm tội vô ý cẩu thả,lời khai của bị cáo cũng phù hợp sơ đồ hiện trường thể hiện các vết cày trên dải phân cách,trượt trên mặt đường cũng như vết phanh sau đó,ngoài ra cũng thể hiện dấu vết va chạm có trên hai chiếc xe máy tham gia giao thông ở chiều đối diện,vết va chạm này có hướng trượt từ trước ra sau xe,phù hợp vết va chạm để lại trên chính phương tiện gây tại nạn do bị cáođiều khiển như các vết dính sơn,vết xước.Địa điểm xảy ra tai nạn xác định xe ô tô16 chỗ do bị cáo điều khiển đã vượt qua giải phân cách cứng,làn đường rộng có dải phân cách,có làn quy định rõ ràng,thời tiết khô ráo,mật độ phương tiện tham gia giao thông ổn định,đường vắng có trên sơ đồ và bản ảnh hiện trường,như vậy lỗihoàn toàn thuộc về bị cáo.Hậu quả xảy ra làm ba người bị thương,trong đó có chị Bùi Thị H là người ngồi sau xe bị tổn hại 67% sức khỏe,ngoài ra còn gây tổn hại sức khỏe cho chị Dung và ông Khôi là những người tham gia giao thông cũng bị thương tích nhưng đã từ chối giám định,nhưng người này thực hiện đúng quy định tham gia giao thông và lưu thông đúng phần đường của mình.Ngoài các thiệt hại về sức khỏe còn có các thiệt hại vật chất khác đối với các phương tiện,tài sản củangười bị hại,trong đó thiệt hại về tài sản đối với chiếc xe Hon da Wave có BKS:15N1-123.17 thiệt hại là 3.010.000đ(Ba triệu không trăm mười nghìn đồng)

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội,bị cáo đã xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được nhà nước bảo vệ,xâm hại đến sức khỏe của người tham gia giao thông,nhất là trong tình hình hiện nay việc xảy ra loại tai nạn này ngày càng tăng,gây hậu quả lớn cho xã hội,chỉ từ sự chủ quan,bất chấp pháp luật Bị cáo đã vi phạm quy định theo nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định vi phạm theo Mục 1 điều 5 ,điểm 9.a:“...nồng độ cồn vượt quá80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 mligam/lit khí thở,bị cáo qua máy đo đã xác định 0,730 miligam/L.Đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội :Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm b khoản 2 Điều 202BLHS như bản cáo trạng đã truy tố.

Việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết do vậy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhằm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới tương xứng với tính chất mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,bị cáo cũng đã tích cực bồi thường cho người bị hại để giảm nhẹ phần nào hình phạt, theo điểm b và điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự, để xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt.Ngoài ra áp dụng hình phạt bổ sung là cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời gian nhất định theo khoản 5 điều 202 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự:Xét bị cáo cũng đã tự nguyện bồi thường các thiệt hại theo yêu cầu của những người bị hại cụ thể chị Bùi Thị H đã nhận 70 triệu đồng bồi thường ngày 10/7/2017,chị D và ông K không có yêu cầu đề nghị giám định thương tật khi cơ quan công an cấp giấy giam định và chị D nhận 75 triệu đồng ngày 05/8/2017,còn ông Mai Phúc K vì thiệt hại không lớn và cũng không có yêu cầu gì,Chị H cũng như chị D có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và không có yêu cầu bồi thường,cấp dưỡng.Đối với trách nhiệm của bị đơn dân sự,người đại diệncủa bị đơn dân sự cũng như bị cáo không có yêu cầu gì tại phiên tòa,nên khôngxét.dành quyền khởi kiện cho các bên có yêu cầu sau này.

Về vật chứng của vụ án:Là một giấy phép lái xe mang tên Lê Công K đang bị giữ tại Chi cục thi hành án dân sự có biên bản 29/11/2017,cho tạm giữ tiếp trong thời gian áp dụng hình phạt bổ sung là cấm lái xe.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Công K phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng:điểm b khoản 2 và khoản 5 điều 202;điểm b và điểm p khoản 1 điều 46;điều 33 Bộ luật hình sự.Điều 76; Điều 99 ;điều 231,điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự 

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 quy định  mức án phí, lệ phí.

Xử Phạt:

Bị cáo Lê Công K 42(bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam:11/8/2017.

Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 03(ba) năm tính từ ngày chấp hành xong hình phạt chính.

Về vật chứng của vụ án: Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/11/2017 tại chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ:Tiếp tục tạm giữ một giấy phép lái xe mang tên Lê Công K có số 330101000077 của Sở giao thông vận tảiTỉnh Hưng Yên cấp ngày 02/7/2015 có hiệu lực đến ngày 02/7/2020 do bị cáo bị cấm hành nghề lái xe trong thời hạn 03 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính,do đó bằng lái xe này không trả lại cho bị cáo lưu hồ sơ vụ án.

Bị cáo Lê Công K phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.Những người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án.Đại diện cho bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề có liên quan trực tiếp đến yêu cầu của mình trong vấn đề bồi thường liên quan đến phương tiện vi phạm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

378
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 171/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:171/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về