Bản án 171/2017/HSPT ngày 20/07/2017 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 171/2017/HSPT NGÀY 20/07/2017 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 20 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 121/2017/HSPT ngày 25/5/2017 do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số  36/2017/HSST ngày 12/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.

Các bị cáo có kháng cáo:

1/ HUỲNH QUANG D (Sinh năm 1990), tại Đồng Nai; HKTT: ấp A, Xã M, huyện N, tỉnh Đồng Nai; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: thợ cắt tóc; Dân tộc: Kinh; trình độ học vấn: 12/12; Con ông Huỳnh Văn H (Sinh năm 1955) và bà Lê Thị B (Sinh năm 1956). Tiền sự, tiền án: không; Tạm giam: từ ngày 28-3-2017 đến nay.

2/ DANH THÀNH D (Sinh năm 1997), tại Đồng Nai; HKTT: ấp B, Xã M, huyện N, tỉnh Đồng Nai; Trình độ học vấn: 4/12; Nghề nghiệp: làm thuê; Con ông Nguyễn Minh T (không rõ) và bà Danh Thị H (Sinh năm 1967).

Tiền sự, tiền án: không; Tạm giam: từ ngày 28-3-2017 đến nay.

3/ PHAN LÊ H - Sinh năm 1998, tại Đồng Nai; HKTT: ấp A, Xã M, huyện N, tỉnh Đồng Nai; Trình độ học vấn: 6/12;

Nghề nghiệp: không; Con ông Phan Phước H (Sinh năm 1972) và bà Lê Thị D (Sinh năm 1974). Tiền sự, tiền án: không; Tạm giam từ ngày 28-3-2017 đến nay.

- Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc kháng nghị theo Quyết định kháng nghị số 01/QĐ-KNPT ngày 21/4/2017.

NHẬN THẤY

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 23-10-2016, tại quán “Không tên” của anh Nguyễn Ngọc P, thuộc ấp C, xã L, huyện N, Lê Quốc S1, Lê Quốc S2, cùng các đối tượng Nguyễn Minh Nhật P, Phan Thanh G, Lê Thiện H và Phạm Thanh H, Trần Thanh A, Bùi Tri A, Trần Công B, cùng ngồi uống rượu với Huỳnh Quang V, Hoàng Lê P, Dương Viết D, Võ Thế D. Trong khi uống rượu xảy ra mâu thuẫn, B, S, S, H đánh nhau với V, P, Viết D và Thế D, làm cho S, S và Thế D bị thương nhẹ.

Sau đó, Huỳnh Quang V đã gọi điện thoại rủ Nguyễn Văn Ngọc A, Nguyễn Trường S, Phan Lê H, Huỳnh Quang D và Chềnh Đạt T đi tìm nhóm S và S để đánh, tất cả đều đồng ý. Sau đó, Trường S gọi điện thoại cho Nguyễn Thành L, Nguyễn Hữu D, Nguyễn Duy P, Nguyễn Thanh M, rủ đi đánh nhau cùng với V và Ngọc A. L, D, P và M đồng ý. Trường S nói L gọi thêm người đi đánh nhau giúp S và V. L đồng ý và gọi Lê Hoài B, Trần Văn N, Danh Thành D, Mai Gia B, Danh Văn T, Huỳnh S, Nguyễn Như T, Đỗ Đức T. Sau đó, tập trung đến nhà của Nguyễn Trường S, S đưa cho nhiều dao rựa, dao tự chế và kiếm để đi đánh nhau. Lúc này, Nguyễn Như T bỏ về nhà không tham gia cùng đi đánh nhau nữa. Sau đó, tất cả tập trung tại cây xăng Toàn T, thuộc khu D, thị trấn P, huyện N để gặp V và Ngọc A.

Đối với Lê Quốc S1 và Lê Quốc S2, sau khi đánh nhau với nhóm của Huỳnh Quang V, Dương Viết D, Võ Thế D và Hoàng Lê P tại xã L, do bị thương tích, được Lê Quốc T và Lê Đình H cùng người nhà đưa đi băng bó vết thương tại Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc. Khi đến chợ X thuộc ấp E, xã Q, huyện N, S, S vào chợ X, chuẩn bị 02 dao thái lan giấu vào trong người.

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi V và Ngọc A nghe tin S và S đang được băng bó vết thương tại Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc, thì Ngọc A và V đã nói tất cả mang theo kiếm, dao rựa đến Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc tìm S và S đánh. Lúc này, Hoàng Lê Ph cũng vừa đi đến cổng Bênh viện. Khi đến trước cổng bệnh viện, V, Ngọc A, T và Lê P đi vào trong khu vực cấp cứu của bệnh viện, S và S cầm dao thái lan, T và H cầm kéo đuổi chạy ra cổng. Sau đó, V cầm theo ghế nhựa và dao rựa, Ngọc A cầm dao rựa, Phan Lê H cầm dao rựa, Chềnh Đạt T cầm dao tự chế, Hoàng Lê P cầm dao rựa, Huỳnh Quang D cầm dao rựa, Nguyễn Trường S cầm kiếm nhật, Nguyễn Thành L cầm dao rựa, Lê Hoài B cầm dao rựa, Nguyễn Hữu D cầm dao rựa, Đỗ Đức T cầm dao rựa, Mai Gia B cầm dao rựa, Danh Thành D cầm dao dao tự chế đuổi đánh nhóm của S, S, H và T chạy vào bên trong bệnh viện. Còn Nguyễn Duy Ph, Danh Văn T, Nguyễn Thanh M, Trần Văn N, Huỳnh S đứng ngoài cổng Bệnh viện trông xe, chờ và tiếp ứng khi cần thiết. Hai nhóm đuổi đánh nhau từ sân, đến khu vực căng tin, nhà giữ xe và khu vực phòng cấp cứu bệnh viện làm náo loạn bệnh viện trong khoảng thời gian khoảng 05 phút làm cho Lê Quốc T bị thương tích ở tay. Công an huyện Xuân Lộc đã ngăn chặn kịp thời không gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác.

* Hậu quả:

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc, tài sản không bị các đối tượng gây hư hỏng, cán bộ, nhân viên bệnh viện không bị thương tích. Nhưng trong thời gian các đối tượng đánh, chém nhau trong Bệnh viện, làm cho tinh thần bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoảng loạn bỏ chạy, các bác sỹ và y tá trực không thể tiếp tục công việc và phải khóa cửa phòng cấp cứu để bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân, mọi hoạt động cứu chữa người bệnh của bệnh viện phải dừng lại khoảng 60 phút.

Tại bản án số 36/2017/HSST ngày 12/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã áp dụng khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự; Điểm p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46; Điều 53 Bộ luật Hình sự; Điều 41, 42 Bộ luật Hình sự; Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự xử phạt Huỳnh Quang D - 06 tháng (Sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày 28-3-2017; Danh Thành D - 06 tháng (Sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày 28-3-2017; Lê Hoài B - 06 tháng (Sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày 28-3-2017; Phan Lê H - 06 tháng (Sáu tháng) tù, thời hạn tù tính từ ngày 28-3-2017.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 24/4/2017, các bị cáo Huỳnh Quang D, Phan Lê H, Danh Thành D có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và ngày 25/4/2017 bị cáo Lê Hoài B có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng đến ngày 16/6/2017 bị cáo B đã có đơn rút kháng cáo.

Ngày 21/4/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc có Quyết định kháng nghị số 01/QĐ-KNPT đề nghị sửa một phần bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa: Qua nghiên cứu toàn bộ hồ sơ và xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Quang D và Danh Thành D xét thấy kháng cáo của các bị cáo D và D tại phiên tòa không cung cấp them chứng cứ nào mới; Cấp sơ thẩm đã đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội từng bị cáo và tuyên mức hình phạt 06 tháng tù là phù hợp, không nặng như đơn kháng cáo các bị cáo đã nêu. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc. Đối với kháng nghị số 01/QĐ-KNPT ngày 21/4/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát huyện Xuân Lộc, xét thấy kháng nghị nêu trên không có căn cứ nên tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên bố rút toàn bộ kháng nghị nêu trên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra, đánh giá tại phiên tòa phúc thẩm; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

XÉT THẤY

Đơn kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Quang D, Phan Lê H, Danh Thành D, Lê Hoài B làm trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm. Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc ban hành trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo Huỳnh Quang D, Phan Lê H, Danh Thành D đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã mô tả. Do đó, hành vi phạm tội của các bị cáo Huỳnh Quang D, Phan Lê H, Danh Thành D bị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần có mức án nghiêm nhằm răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung. Khi lượng hình cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo Danh là dân tộc thiểu số nên chỉ tuyên mức án cho mỗi bị cáo 06 tháng tù giam là phù hợp, không nặng như đơn kháng cáo các bị cáo đã nêu.

Tại phiên tòa, các bị cáo Huỳnh Quang D, Danh Thành D kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được chứng cứ nào mới hoặc các tình tiết đặc biệt khác nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo là có cơ sở và đúng quy định pháp luật.

Đối với kháng cáo của Phan Lê H tại phiên tòa hôm nay bị cáo xét thấy việc xét xử của cấp sơ thẩm là phù hợp với hành vi đã gây ra nên tự nguyện rút đơn kháng cáo không yêu cầu xem xét nữa nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đối với kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc về vật chứng là chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu trắng đen, biển số 60B5-528.31 do bị cáo Phan Lê H đứng tên đăng ký. Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Hận sử dụng xe mô tô trên làm phương tiện thực hiện tội phạm nên đề nghị tịch thu phát mãi sung công. Tuy nhiên tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai rút kháng nghị nêu trên. Do đó Hội đồng xét xử thống nhất chấp nhận việc rút kháng nghị, không xem xét và giải quyết kháng nghị số 01/QĐ-KNPT ngày 21/4/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự,

Tuyên bố: Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Huỳnh Quang D, Danh Thành D. Chấp nhận đề nghị rút kháng nghị của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai. Giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 36/2017/HSST ngày 12/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc Áp dụng khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự; điểm h, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 41; Điều 42 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự Xử phạt bị cáo: Huỳnh Quang D 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Thời hạn tù tính từ ngày 28/3/2017.

Xử phạt bị cáo: Danh Thành D 06 (sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Thời hạn tù tính từ ngày 28/3/2017.

Về xử lý vật chứng: Hoàn trả cho bị cáo Phan Lê H 01 xe mô tô nhản hiệu Honda Wave alpha màu trắng-đen biển số 60.B5 – 52831 (giấy đăng ký mang tên Phan Lê H).

Về án phí: Áp dụng Điều 99 BLTTHS và Nghị quyết 326/NQUBTVQH-14 buộc các bị cáo Huỳnh Quang D, Danh Thành D, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Phần rút kháng cáo của bị cáo Phan Lê H và phần rút kháng nghị của Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai có hiệu lực pháp luật khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

491
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 171/2017/HSPT ngày 20/07/2017 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:171/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về