Bản án 170/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 170/2020/HS-ST NGÀY 09/06/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 154/2020/TLST - HS ngày 23 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 2183/2020/QĐXXST - HS ngày 04 tháng 5 năm 2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 4858/2020/HSST - QĐ ngày 22 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Kim Vỉnh T (tên gọi khác: Không); sinh năm 1996; tại tỉnh Trà Vinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp TL, xã NB, huyện TC, tỉnh Trà Vinh; tạm trú: ấp A, xã PL, huyện NB, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Khơ me; giới tính: Nam; nghề nghiệp: Thợ hồ; trình độ văn hóa: 9/12; con ông Kim H và bà TTT; chung sống như vợ chồng với bà Trần Thị Bé N; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 20/3/2019; có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Kim Vỉnh T: Luật sư Cao Thị Kiều Trang, Văn phòng Luật sư Kiều Trang, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh; có mặt.

Bị hại: Ông Kim C, sinh năm 1997; có mặt. Trú tại: Ấp GCA, xã LH, TC, tỉnh Trà Vinh.

Tạm trú: tổ R, ấp A, xã PL, huyện NB, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 15 phút ngày 16/3/2019 Kim Vỉnh T chở cha ruột là ông Kim H về nhà trọ tại ấp A xã PL, huyện NB, Thành phố Hồ Chí Minh, khi đi ngang qua phòng trọ của ông Kim Trách TR, ông TR nhìn theo T, hai bên xảy ra cãi nhau và dùng tay đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày khi ông Kim H qua phòng trọ của ông Kiên D hỏi về mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau hồi chiều, giữa ông H và D mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, trong lúc xô xát Kim Thanh P là con ông H bị trầy xước da, chảy máu đầu. Khi về đến phòng trọ, P điện thoại cho em ruột là Kim Vỉnh T báo sự việc, T vào nhà lấy 02 con dao chạy xe máy đến khu nhà trọ nơi ông H, P đang ở, nhìn thấy ông TR, ông Thạch Chí H đang đứng ở cửa phòng trọ, nghĩ P bị hai người này đánh anh mình nên cầm dao chạy tới, ông TR và ông Thạch Chí H bỏ chạy vào phòng ông Thạch Chí H đóng cửa lại, T cầm dao trên hai tay tiếp tục vào phía trong thấy ông Kim C, T dùng tay trái đâm một nhát vào vùng bụng bên phải và tiếp tục dùng tay phải đâm một nhát vào vùng bụng trái, rút dao ra T đâm tiếp nhát thứ ba vào bụng ông Kim C làm ông C té ngã phía sau. Sau khi gây án T rời khỏi hiện trường, về nhà trọ kể lại cho bà Trần Thị Bé N, được gia đình động viên nên bị cáo ra đầu thú tại Công an huyện Nhà Bè. Ông Kim C được đưa vào bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu đến ngày 28/3/2019 ra viện.

Tại bản cáo trạng số: 103/CT-VKS - P2 ngày 09/3/2020, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Kim Vỉnh T về tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường 40.000.000 đồng cho bị hại, phạm tội chưa đạt: Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 15 của Bộ luật hình sự, xử phạt Kim Vỉnh T từ 12 năm tù đến 14 năm tù về tội “Giết người”.

Đề nghị buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tự bào chữa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Luật sư thống nhất với Viện kiểm sát về tội danh mà Viện kiểm sát truy tố. Tuy nhiên, về nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội, ý thức của bị cáo, thì trước khi xảy ra vụ án thì giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn, bị cáo không có ý định tước đoạt về tính mạng của bị hại. Chỉ khi nghe anh ruột của bị cáo báo cho biết bị đánh vỡ đầu, vì anh em ruột thịt với nhau, vì bênh vực anh mình nên bị cáo đã thiếu suy xét không kiềm chế được bản thân do đó đã đâm bị hại dẫn đến thương tật. Mặc dù cáo trạng truy tố bị cáo, về tội “Giết người” nhưng trong trường hợp này đã hoàn thành về hành vi chưa đạt về hậu quả. Kính mong Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát quan tâm xem xét, hậu quả đến đâu thì xử lý đến đó. Về nhân thân, bị cáo sinh ra tại tỉnh Trà Vinh, có hoàn cảnh khó khăn, học hết lớp 9 đã nghỉ học để phụ giúp gia đình. Tháng 03/2019 bị cáo lên Thành phố Hồ Chí Minh để kiếm sống. Bị cáo có vợ nhưng không đăng kí kết hôn, là lao động chính trong gia đình. Bản thân học vấn thấp, nên nhận thức về pháp luật của bị cáo còn hạn chế, hơn nữa bị cáo là người dân tộc Khơme. Mặt khác, sau khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, thì bị cáo đã cảm thấy vô cùng ăn năn hối hận, được sự tác động của gia đình bị cáo cũng đã ra đầu thú để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Gia đình của bị cáo, là gia đình chính sách, bị cáo có bà ngoại tham gia cách mạng, bác ruột là Liệt sỹ. Tại phiên toà hôm nay, bị hại cũng đã đồng ý giảm mức bồi thường, đã bồi thường cho bị hại là 40 triệu đồng, còn lại 120 triệu đồng. Bị cáo cũng đã đồng ý bồi thường. Trong quá trình điều Tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Vì vậy, tôi kính mong hội đồng xét xử xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như người phạm tội sửa chữa, bồi thường khắc phục hậu quả, thành khẩn ăn năn hối cải. Do đó bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tôi đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Bị cáo nhất trí nội dung bào chữa của Luật sư, không bổ sung.

Kiểm sát viên đối đáp: Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt, tại phiên tòa hôm nay gia đình bị cáo cung cấp tài liệu bổ sung tình tiết giảm nhẹ như có bà ngoại tham gia cách mạng, bác ruột là Liệt sỹ nên đề nghị Hồng đồng xét xử xem xét nội dung này khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Luật sư và Kiểm sát viên bảo lưu ý kiến đã trình bày, không tranh luận bổ sung.

Lời nói sau cùng của bị cáo Kim Vỉnh T: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt mức thấp nhất để bị cáo được sớm trở về gia đình phụng dưỡng cha mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định về vụ án như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua thẩm tra xét hỏi và tranh luận tại phiên toà, bị cáo Kim Vỉnh T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo Kim Vỉnh T tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp vật chứng cơ quan điều tra đã thu giữ, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh có đủ cơ sở để kết luận: Vào lúc 20 giờ ngày 16/3/2019 Kim Vỉnh T đã có hành vi vô cớ dùng dao đâm ba nhát vào bụng ông Kim C gây thương tích 71% rất nguy hiểm đến tính mạng của ông C.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số: 214/TgT.19 ngày 21/3/2019 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Vết thương bụng phải thấu bụng gây thủng Nều lỗ đại tràng ngang và Nều lỗ ruột non, đã được phẫu thuật mở rộng vết thương khâu cơ cầm máu, mở bụng khâu ruột non, cắt đoạn 10cm đại tràng ngang làm hậu môn tạm, hiện còn:

+ Vết thương còn chỉ kích thước 11 x 0,1 cm tại bụng trên phải;

+ Vết mổ đường giữa bụng còn chỉ kích thước 11 x 0,1 cm;

+ Ống dẫn lưu tại bụng trái;

+ Hậu môn tạm tại bụng trái.

Thương tích do vật sắc nhọn gây ra. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 71%.

Thương tích do vật sắc nhọn gây ra; cả hai con dao như quý cơ quan cung cấp đều có thế gây ra được thương tích trên.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y về thương tích bổ sung số:

214.B/TgT.19 ngày 01/7/2019 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Thương tích của Kim C, sinh năm 1997 theo bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số: 214/TgT.19 rất nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

[3] Hành vi của bị cáo Kim Vỉnh T là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn với nhau, khi nghe tin anh mình bị đánh, không rõ ai đánh nhưng bị cáo đã mang theo 02 con dao từ nhà với mục đích trả thù, đến nơi không hỏi sự việc mà bị cáo đã dùng dao đâm 03 nhát vào vùng bụng ông C, ông C không chết là do được đưa đi cấp cứu kịp thời. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” với tình tiết định khung có tính chất côn đồ theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử thấy rằng: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo Kim Vỉnh T về tội giết người là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới đủ để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, gia đình có bà ngoại tham gia cách mạng, bác ruột là Liệt sỹ và đã bồi thường 40.000.000 đồng nên áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[5] Trách nhiệm dân sự: Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản viện phí, thuốc men, công người chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút trong thời gian nghỉ làm. Tổng cộng là: 184.247.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay, bị hại thay đổi yêu cầu mức bồi thường cho bị cáo, chỉ yêu cầu bồi thường tổng cộng: 160.000.000 đồng. Gia đình bị cáo đã bồi thường 40.000.000 đồng, còn tiếp tục phải bồi thường 120.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo đồng ý bồi thường toàn bộ số tiền theo yêu cầu của bị hại nên ghi nhận.

[6] Xử lý vật chứng: Các vật chứng thu giữ gồm: dao, búa, rìu….đã cũ không có giá trị sử dụng nên tịch thu để tiêu hủy;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Kim Vỉnh T: 12 (mười hai) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 20/3/2019.

Căn cứ Điều 48 của Bộ luật hình sự; Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự.

- Buộc bị cáo Kim Vỉnh T phải bồi thường cho ông Kim C các khoản chi phí hợp lý cho việc điều trị, thuốc men..vv, tổng cộng: 120.000.000 đồng (một trăm hai mươi triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu, nếu người phải thi hành án chưa thi hành các khoản tiền bồi thường nêu trên, thì hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chậm thi hành án.

Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao dài khoảng 33cm, cán dao màu đen dài khoảng 11cm; phần lưỡi dao dài khoảng 22 cm; chiều rộng lưỡi dao khoảng 04 cm; mũi dao nhọn, mã số DAO/271BB/2020; 01 cán dao màu đen dài khoảng 11,5 cm, rộng 2,2 – 3 cm; 01 phần lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 18 cm, chiều rộng lưỡi dao khoảng 3,5 cm, mũi dao nhọn, phần đầu mũi dao bị cong, mã số LT/271BB/2020; 01 cái búa (rìu) cán bằng gỗ dài khoảng 30 cm, đầu búa dài khoảng 11 cm, ngang khoảng 06 cm bằng kim loại, mã số BUA/271BB/2020; 01 búa (rìu) có kích thước khoảng (36,5 x 5) cm cán bằng gỗ, đầu búa bằng kim loại có kích thước khoảng (11 x 5) cm, mã số BUA/271BB/2020.

(Theo biên bản giao nhận tang tài vật số: NK2020/271 ngày 19/5/2020 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh).

Bị cáo Kim Vỉnh T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 170/2020/HS-ST ngày 09/06/2020 về tội giết người

Số hiệu:170/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về