Bản án 170/2019/HSST ngày 24/12/2019 về trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH - TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 170/2019/HSST NGÀY 24/12/2019 VỀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 12 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 178/2019/HSST ngày 02 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 173/2019/QĐXXST-HS ngày 11/12/2019 đối với các bị cáo:

1. Đào Mạnh Đ, sinh năm: 1985. Tên gọi khác: không. Nơi ở và nơi ĐKHKTT: Phố A, phường N, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 09/12. Nghề nghiệp: lao động tự do. Con ông Đào Quang H và bà Nguyễn Thị N.Vợ: Đào Thị H. Con: có 4 con, con lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2019.

Tiền án, tiền sự: không.

Về nhân thân: Ngày 18/4/2006 Công an thị xã Ninh Bình xử phạt 200.000 đồng về hành vi Đánh bạc.

Bị cáo không bị tạm giữ được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 03/11/2019 cho đến nay. Có mặt.

2. Đào Quang T, sinh năm: 1980. Tên gọi khác: không. Nơi ở và nơi ĐKHKTT: Phố An Hòa, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa 09/12. Nghề nghiệp: lao động tự do. Con ông Đào Văn T và bà Phạm Thị Y. Vợ: Bùi Thị H. Con có 3 con, con lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: không.

Về nhân thân: Ngày 24/4/2006, Công an phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình xử phạt 200.000đồng về hành vi “Đánh bạc” Bị cáo không bị tạm giữ được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 03/11/2019 cho đến nay. Có mặt.

Bị hại: Công ty TNHH JTTUBE Việt Nam.

Trụ sở: Lô Cn 2, Cụm Công nghiệp Cầu Yên, thuộc phố An Hòa, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình.

Người đại diện theo pháp luật: Hwang Bo Seong, Giám đốc Công ty TNHH JTTUBE Việt Nam.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Bùi Quỳnh H, sinh năm 1994.

Địa chỉ: Số nhà 02, phố V, phường T, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đào Mạnh Đ và Đào Quang T (là hai anh em họ) hiện làm nghề lao động tự do. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 16/10/2019, Đ sang nhà T rủ T đi kích cá ở khu vực mương gần Công ty JTTUBE Việt Nam thuộc phố An Hòa, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình. Khoảng 21 giờ cùng ngày sau khi kích cá Đ và T đi dọc hành lang bên ngoài Công ty JTTUBE Việt Nam để đi về thì Đ phát hiện có 01 chiếc máy cắt nhãn hiệu cơ điện Tiến Đạt số CBLC03/2001/CBTC/TĐ, gắn động cơ điện nhãn hiệu điện cơ Trường Mạnh công suất 2,2KW/3HP để ở khu vực gần cổng ra vào số 5 của Công ty. Quan sát không thấy người trông coi, Đ này sinh ý Đ trộm cắp chiếc máy cắt trên để mang về nhà sử dụng nên quay sang rủ T vào trộm cắp chiếc máy cắt trên, T đồng ý. Cả hai đi vòng ra phía sau Công ty và đi đến cổng số 5. Thấy cổng không khóa nên cả hai đẩy và mở cửa rồi lén lút đi vào bên trong sân bê chiếc máy cắt sắt theo lối cửa cổng số 5 đi ra ngoài. Sau đó Đ và T bê chiếc máy cắt sắt về sân nhà Đ phủ bạt lên cất giấu không cho ai biết. Ngày 18/10/2019 quá trình kiểm kê tài sản Công ty JTTUBE Việt Nam phát hiện bị mất 01 chiếc máy cắt sắt nên đã trình báo Công an phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình. Quá trình rà soát nhân chứng, người liên quan Công an phường Ninh Phong xác Đ Đào Mạnh Đ và Đào Quang T có biểu hiện nghi vấn nên đã triệu tập Đ và T lên làm việc. Do biết được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Đào Mạnh Đ và Đào Quang T đã tự giác mang giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 chiếc máy cắt là tài sản mà Đ và T đã trộm cắp được của Công ty JTTUBE Việt Nam vào ngày 16/10/2019 và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi của mình. Ngoài ra cơ quan Công an còn thu giữ của Đào Mạnh Đ 01 bộ quần áo dài và 01 bạt màu xanh; thu giữ của Đào Quang T 01 quần đùi màu đen.

Tại bản Kết luận Đ giá số 86 ngày 22/10/2019 của Hội đồng Đ giá tài sản trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình kết luận: 01 chiếc máy cắt nhãn hiệu cơ điện Tiến Đạt số CBLC03/2001/CBTC/TĐ, gắn động cơ điện nhãn hiệu điện cơ Trường Mạnh công suất 2,2KW/3HP trị giá là 3.400.000 đồng.

Chiếc máy cắt do các bị cáo giao nộp, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã trả lại cho chị Bùi Quỳnh Hương, sinh năm 1994, trú tại phố Vạn Xuân 2, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình là người đại diện theo ủy quyền của Công ty JTTUBE Việt Nam. Chị Hương đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu đề nghị gì khác về trách nhiệm dân sự.

Đối với 01 bộ quần áo dài màu xanh, 01 bạt màu xanh - cam thu giữ của Đào Mạnh Đ và 01 quần đùi màu đen thu giữ của Đào Quang T được chuyển đến chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình để giải quyết cùng vụ án.

Tại bản Cáo trạng số 175/CT-VKS ngày 30/11/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình đã truy tố bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, 5 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị: Hội đồng xét xử tuyên bố: bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T phạm tội Trộm cắp tài sản. Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 36 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đào Mạnh Đ, bị cáo Đào Quang T, mỗi bị cáo từ 12 đến 15 tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T cho Ủy ban nhân dân phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Thời gian cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường Ninh Phong nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án. Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo. Không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo. Khấu trừ thu nhập 5% hàng tháng đối với các bị cáo để sung quỹ Nhà nước.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết do người bị hại không có yêu cầu. Về xử lý vật chứng: Áp dụng 46, 47 Bộ luật hình sư; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 bộ quần áo, 01 chiếc bạt của Đào Mạnh Đ, 01 quần đùi của Đào Quang T. Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Các bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời gian luật định.

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu ở trên và đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2].Về tội danh và hình phạt: Khoảng 21 giờ ngày 16/10/2019, tại Công ty JTTUBE Việt Nam thuộc phố An Hòa, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, các bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T có hành vi lợi dụng sơ hở, lén lút chiếm đoạt của Công ty JTTUBE Việt Nam 01 chiếc máy cắt nhãn hiệu cơ điện Tiến Đạt số CBLC03/2001/CBTC/TĐ, gắn động cơ điện nhãn hiệu điện cơ Trường Mạnh công suất 2,2KW/3HP có trị giá là 3.400.000 đồng nhằm mục đích mang về sử dụng.

Lời khai nhận tội của các bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T phù hợp với lời khai của đại diện theo ủy quyền của người bị hại, biên bản trích xuất camera và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của cơ quan doanh nghiệp được luật Hình sự bảo vệ, về nhân thân các bị cáo năm 2006 bị xử phạt tiền về hành vi đánh bạc nên cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Khi Quyết địnhịnh hình phạt xét thấy về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự không có; Về tình tiết giảm nhẹ: các bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội do tính chất bột phát, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã tự giác giao nộp tài sản trộm cắp thể hiện sự đầu thú và khắc phục hậu quả, quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là các tình tiết giảm nhẹ quy địnhịnh tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với các bị cáo là phù hợp; giao bị cáo cho Chính quyền địa phương và gia đình giám sát giáo dục là cũng có tác dụng răn đe cải tạo các bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Trong thời gian cải tạo không giam giữ các bị cáo bị khấu trừ thu nhập 5% hàng tháng để sung quỹ Nhà nước. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Trong vụ án này Đào Mạnh Đ là người rủ rê nên giữ vai trò thứ nhất, bị cáo Đào Quang T sau khi được bị cáo Đ rủ rê cũng đã giúp sức thực hiện việc trộm cắp nên giữ vai trò thứ hai nên cần xử mức hình phạt của bị cáo Đ cao hơn bị cáo T là phù hợp.

[3].Về trách nhiệm dân sự: Đại diện Công ty JTTUBE Việt Nam đã nhận lại tài sản bị trộm cắp và không có đề nghị gì nên vấn đề trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết.

[4].Về vật chứng: Bộ quần áo và 01 chiếc bạt của Đào Mạnh Đ; 01 quần đùi của Đào Quang T. Đây là các tài sản đã cũ liên quan đến việc phạm tội không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5]. Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6]. Các bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong thời gian luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 36 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Các bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt Đào Mạnh Đ 15 (mười lăm) tháng cải tạo không giam giữ.

Đào Quang T 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ.

Giao các bị cáo Đào Mạnh Đ, Đào Quang T cho Ủy ban nhân dân phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình giám sát giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Thời gian cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Gia đình các bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ninh Phong trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Khấu trừ thu nhập 5% hàng tháng đối với bị cáo Đào Mạnh Đ và Đào Quang T để sung quỹ Nhà nước.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, 47 Bộ luật hình sự 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 bộ quần áo, 01 chiếc bạt của Đào Quang Đ; 01 quần đùi của Đào Quang T.

(Vật chứng có đặc điểm theo như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 18 tháng 12 năm 2019 giữa Công an Thành phố Ninh Bình và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đào Mạnh Đ, Đào Quang T mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm;

Án xử công khai sơ thẩm, các bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trưng hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 170/2019/HSST ngày 24/12/2019 về trộm cắp tài sản

Số hiệu:170/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về