Bản án 168/2020/HS-ST ngày 29/10/2020 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 168/2020/HS-ST NGÀY 29/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 29 tháng 10 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 161/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 171/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến Đ (tên gọi khác: Không), sinh ngày 12 tháng 7 năm 1992 tại tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Đường B, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T (đã chết năm 2011) và bà Dương Thị Đ; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa từng bị kết án, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật; bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 28/5/2020 cho đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Triệu Văn T, Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư H. Địa chỉ: Thôn T, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Tuấn A. Vắng mặt;

2. Anh Cao Văn C. Vắng mặt;

3. Anh Lộc Văn T. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ 30 phút ngày 20/5/2020, Nguyễn Tiến Đ đi ra quán bia B thuộc đường T, phường V, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn để uống bia cùng với Cao Văn C, Nguyễn Tuấn A, Lộc Văn T, Nguyễn Minh Đ, Lưu Viết N, Hoàng Minh K. Trong lúc uống bia giữa Nguyễn Tiến Đ và Cao Văn C xảy ra mâu thuẫn, xích mích với nhau, Nguyễn Tiến Đ đã đứng dậy về nhà lấy theo 01 con dao quắm và 01 khẩu súng ngắn dạng súng côn quay, bên trong có đạn, rồi bắt xe ôm quay lại quán mục đích để dọa Cao Văn C. Khi Nguyễn Tiến Đ vào trong quán tìm Cao Văn C chửi bới thì được mọi người can ngăn, tước lấy dao trong tay Nguyễn Tiến Đ, Nguyễn Tiến Đ bỏ ra ngoài quán và tiếp tục chửi thì Cao Văn C, Nguyễn Tuấn A cùng một số người khác ra ngoài quán, thấy vậy Nguyễn Tiến Đ rút súng ra chĩa về phía mọi người (theo lời khai của Cao Văn C, Nguyễn Tuấn A thì Nguyễn Tiến Đ đã bóp cò súng kêu “tạch, tạch, tạch”, không có tiếng nổ; còn Nguyễn Tiến Đ khai chỉ rút súng ra chĩa về phía mọi người để dọa khi bị đuổi theo, Nguyễn Tiến Đ không bóp cò) thì bị Cao Văn C, Nguyễn Tuấn A và một số người khác đuổi theo khống chế, khi Nguyễn Tiến Đ bị ngã Nguyễn Tuấn A dùng chân đá hai phát vào tay Nguyễn Tiến Đ làm súng văng ra ngoài, đạn rơi ra, Cường ngồi đè lên người Nguyễn Tiến Đ khống chế, một số người dân cũng chạy đến khống chế Nguyễn Tiến Đ và dùng chân đá đạp Nguyễn Tiến Đ, thấy vậy Lộc Văn T đã đến can ngăn và nhờ người gọi Công an đến giải quyết. Sau khi đã khống chế được Nguyễn Tiến Đ thì Cao Văn C nhặt lấy khẩu súng, Nguyễn Tuấn A nhặt được 01 viên đạn ngay chỗ Nguyễn Tiến Đ bị ngã và sau đó giao nộp lại cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn để điều tra làm rõ.

Ngày 21/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Tiến Đ, thu giữ: 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Tiến Đ, 01 hộp giấy màu đỏ diện 36cm x 27cm x 4cm.

Quá trình điều tra, Nguyễn Tiến Đ khai nhận: Năm 2013, Nguyễn Tiến Đ lên khu vực cửa khẩu T thuộc huyện V, tỉnh Lạng Sơn làm thuê, trong thời gian này Nguyễn Tiến Đ đến chợ T chơi thì có một người đàn ông (không biết họ tên, địa chỉ) hỏi Nguyễn Tiến Đ có mua dao, kiếm không và đưa cho Nguyễn Tiến Đ một tờ bìa có in hình dao, kiếm, súng đạn để Nguyễn Tiến Đ xem, do Nguyễn Tiến Đ thường xuyên đi làm trên cửa khẩu, nên Nguyễn Tiến Đ nẩy sinh ý định mua một khẩu súng để phòng thân. Sau đó, Nguyễn Tiến Đ đã mua với người đàn ông này 01 khẩu súng dạng côn quay và 02 viên đạn thể thao với giá 1.800.000 đồng, Nguyễn Tiến Đ không kiểm tra mà mang về luôn. Về nhà, Nguyễn Tiến Đ bỏ súng, đạn ra kiểm tra, sau đó cất vào hộp giấy màu đỏ để trong tủ quần áo, thỉnh thoảng lại mang ra lau chùi, Nguyễn Tiến Đ chưa sử dụng lần nào. Tối ngày 20/5/2020 sau khi xẩy ra mâu thuẫn xích mích với Cao Văn C tại quán bia B ở đường T, phường V, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Tiến Đ đã về nhà lấy 01 con dao quắm và cầm theo khẩu súng mục đích để dọa Cao Văn C thì bị mọi người ở quán tước lấy con dao, sau đó thì bị Cao Văn C, Nguyễn Tuấn A khống chế, lấy được khẩu súng và 01 viên đạn, còn 01 viên rơi đi đâu, lúc nào Nguyễn Tiến Đ không biết.

Tại Kết luận giám định số 178/KLGĐ-PC09 ngày 22/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã kết luận: “Khẩu súng gửi giám định là súng tự chế, bắn được loại đạn thể thao cỡ 5,6mm. Hiện tại, khẩu súng vẫn sử dụng để bắn được và thuộc danh mục vũ khí quân dụng; viên đạn gửi giám định là đạn thể thao cỡ 5,6mm x 15,5mm thuộc danh mục vũ khí thể thao”.

Ngày 22/6/2020, tại Quyết định số 57/QĐ-BCH của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn đã quyết định tạm nhập kho vật chứng là vũ khí quân dụng, bao gồm: 01 khẩu súng ngắn tự chế và 01 vỏ đạn thể thao cỡ 5,6mm x 15,5mm.

Với nội dung trên, tại Cáo trạng số 93/CT-VKS-P2 ngày 05/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố Nguyễn Tiến Đ về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự.

Tại Quyết định số 40/QĐ-VKS-P2 ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã quyết định phân công Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tiến Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến Đ phạm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; căn cứ vào khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đ từ 18 tháng đến 24 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt từ ngày 28/5/2020, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 hộp giấy màu đỏ kích thước 36cm x 27cm x 04cm; trả lại cho bị cáo 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân. Xác nhận cơ quan điều tra đã giao 01 khẩu súng ngắn tự chế và 01 vỏ đạn thể thao cỡ 5,6mm x 15,5mm cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn xử lý theo thẩm quyền.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn đối với bị cáo Nguyễn Tiến Đ là đúng quy định của pháp luật. Về hình phạt: Bị cáo sử dụng súng với mục đích để dọa Cao Văn C, không có mục đích nào khác hơn nữa bị cáo chưa gây ra hậu quả, mặt khác bị cáo có nhận thức pháp luật còn hạn chế, không biết sự thay đổi các quy định pháp luật nên đã không tự giác giao nộp khẩu súng cho cơ quan có thẩm quyền; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Từ lý do trên, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 304, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo với mức 18 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, không có ý kiến bổ sung luận cứ bào chữa, lời nói sau cùng bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa không có ai có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tố tụng: Tại phiên tòa vắng mặt những người làm chứng nhưng người vắng mặt đều có lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, đều đề nghị Tòa án không triệu tập và giải quyết vắng mặt, xét thấy việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử, căn cứ Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án.

[3] Về trách nhiệm hình sự: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay đều phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp biên bản sự việc, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định: Năm 2013 tại khu vực cửa khẩu T thuộc huyện V, tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Tiến Đ mua một khẩu súng dạng côn quay và 02 viên đạn thể thao cất giấu tại nhà liên tục, đến ngày 20/5/2020 tại quán bia B thuộc đường T, phường H, thành phố L, do có xích mích với Cao Văn C khi uống bia nên Nguyễn Tiến Đ đã về nhà lấy khẩu súng, bên trong có đạn và quay lại quán bia để dọa Cao Văn C, sau đó Nguyễn Tiến Đ bị Cao Văn C và Nguyễn Tuấn A khống chế lấy được khẩu súng và 01 viên đạn. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Tiến Đ đã đủ căn cứ để xác định phạm vào tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng quy định tại khoản 1 Điều 304 của Bộ luật Hình sự, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, do đó hành vi của bị cáo gây ra phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Về nhân thân, bị cáo chưa từng bị kết án, bị xử lý hành chính và xử lý kỷ luật nên xác định bị cáo có nhân thân tốt.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo.

[7] Đối với người đàn ông bán súng cho Nguyễn Tiến Đ tại chợ T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, do không có thông tin cụ thể nên cơ quan điều tra không thể tiến hành điều tra xác minh, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với tình tiết tối 20/5/2020 Nguyễn Tiến Đ có sử dụng súng chĩa về phía Cao Văn C, Nguyễn Tuấn A bóp cò hay không và việc Nguyễn Tiến Đ bị đánh gây thương tích hay không, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã chuyển tài liệu, vật chứng (01 con dao quắm) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục điều tra làm rõ, không đề cập xử lý trong vụ án này, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[9] Về việc xử lý vật chứng: Đối với 01 hộp giấy màu đỏ là vật được bị cáo sử dụng tàng trữ súng cần tịch thu tiêu hủy, 01 Giấy chứng minh nhân dân tên Nguyễn Tiến Đ không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo. Đối với 01 khẩu súng ngắn tự chế thuộc danh mục vũ khí quân dụng và 01 vỏ đạn sau giám định là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, cần tịch thu và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn xử lý theo thẩm quyền.

[10] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến Đ phạm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/5/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) hộp giấy màu đỏ kích thước 36cm x 27cm x 04cm; Trả lại cho bị cáo Nguyễn Tiến Đ 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân tên Nguyễn Tiến Đ. (Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/10/2020 giữa Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

- Tịch thu 01 (một) khẩu súng ngắn tự chế và 01 (một) vỏ đạn thể thao cỡ 5,6mm x 15,5mm và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn xử lý theo thẩm quyền. (Vật chứng được lưu giữ theo Quyết định số 57/QĐ-BCH ngày 22/6/2020 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn và Biên bản giao nhận VKTBKT – ĐD ngày 30/6/2020).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Tiến Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

467
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 168/2020/HS-ST ngày 29/10/2020 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:168/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về