Bản án 166/2021/HSST ngày 02/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 166/2021/HSST NGÀY 02/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 129/2021/HSST ngày 14 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 147/2021/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 5 năm 2021, đối với:

Bị cáo TRẦN THANH V.

Sinh ngày 17 tháng 9 năm 1975; tại: Bình Định.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn X, xã Y, huyện H, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Trần Đình L (đã chết) và con bà Nguyễn Thị N (đã chết); có vợ là Đỗ Thị K, sinh năm 1974 và có 02 con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2003; hiện đều trú tại: Thôn X, xã Y, huyện H, tỉnh Đắk Lắk.

- Tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Nguyễn Anh T (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Nguyễn Anh T: Anh Nguyễn Quốc O. Sinh năm 1980 (là con trai của ông T).

Trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn K, huyện C, tỉnh Gia Lai; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Võ Thị L. Sinh năm 1956.

Trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn K, huyện C, tỉnh Gia Lai; vắng mặt.

Ông Nguyễn Chí K. Sinh năm 1983.

Trú tại: Thôn X, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Thanh V bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khong 08 giờ 30 phút, ngày 31/10/2020, Trần Thanh V (đã có giấy phép lái xe tô hạng C) là nhân viên lái xe của Công ty TNHH SX và TM P, điều khiển xe ô tô (loại xe tự đổ), biển số 47C – 206.86 chở vật liệu xây dựng từ thành phố Buôn Ma Thuột vào huyện Cư Mgar. Sau khi đổ hàng xong thì V điều khiển xe lưu thông trên đường 10/3 theo hướng từ đường Y Moal đến đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột với tốc độ khoảng 40-50km/giờ. Cùng thời điểm này, ông Nguyễn Anh T điều khiển xe mô tô biển số 47B1 – 340.65 lưu thông trên đường 10/3, bên hông phải cùng chiều với xe ô tô của Trần Thanh V. Khi đến trước trụ điện số 471/BMT/74/34/16 trên đường 10/3, thuộc tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, V bật đèn xi nhan báo rẽ rồi điều khiển xe ô tô biển số 47C – 206.86 chuyển hướng rẽ bên phải vào đường hẻm tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột bên phải đường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng cùng chiều đi để về nhà. Do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong lúc chuyển hướng xe, V đã để chắn bùn phía trước bên phải xe ô tô biển số 47C – 206.86 va chạm với xe mô tô biển số 47B1 – 340.56 do ông Nguyễn Anh T điều khiển làm xe mô tô biển số 47B1 – 340.56 và ông Nguyễn Anh T ngã xuống đường, ông T bị bánh xe thứ hai bên phải ô tô biển số 47C – 206.86 đè lên người đẩy đi. Hậu quả ông Nguyễn Anh T tử vong tại chỗ, 02 phương tiện hư hỏng..

- Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn:

Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông tại trước trụ điện số 471BMT/74/34/16, thuộc nơi giao nhau giữa đường đôi Mười Tháng Ba (10/3) với đường hẻm thuộc tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Phần đường một chiều bên phải đường đôi 10/3 theo hướng từ đường Y Moal đến đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk rộng 10,30 m được chia thành ba làn đường, làn đường bên phải rộng 3,20 m, làn đường giữa rộng 3,50 m, làn đường bên trái rộng 3,30 m, được phân chia với phần đường ngược lại bằng dải phân cách cố định bằng bê tông. Đường hẻm tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột rộng 04m, mặt đường bằng bê tông không có vạch sơn phân chia làn đường, hai góc nơi giao nhau với đường 10/3 mở rộng hình vòng cung. Khu vực hiện trường không có chướng ngại vật làm ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, dấu vết: (1): Xe ô tô biển kiểm soát 47C – 206.86; (2): Xe mô tô biển kiểm soát 47B1 – 340.65; (3): Nạn nhân ; (4) Vết máu; (5) (5) Vết cày xước.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Lấy mép đường bên phải phần đường một chiều đường 10/3 theo hướng từ đường Y Moal đến đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột làm mép đường chuẩn 1 (Kí hiệu MĐC1); Lấy mép giả định bên trái đường hẻm tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng từ Gara sửa xe “Thông” đến đường 10/3 làm mép đường chuẩn 2 (Kí hiệu MĐC2). Lấy gốc trụ điện số 471BMT/74/34/16 trên đường 10/3 làm mốc cố định.

- (1): Xe ô tô biển kiểm soát 47C – 206.86 do Trần Thanh V điều khiển lưu thông trên đường 10/3 theo hướng từ đường Y Moal đến đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Sau tai nạn xe đỗ tại hiện trường, đầu xe quay về hướng Tây Bắc, đuôi xe quay về hướng Đông Nam.

+ Tâm trục bánh xe trước bên phải cách mép đường chuẩn 1 là 5,40m.

+ Tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn 1 là 0.50m, cách mốc cố định là 23m.

- (2): Xe mô tô biển kiểm soát 47B1 – 340.65 do ông Nguyễn Anh T điều khiển lưu thông cùng chiều với xe (1). Sau tai nạn xe ngã về bên phải, dưới gầm trước đầu xe ô tô (1) và dưới lốp trước bên phải (phía sau lốp) xe ô tô (1), đầu xe quay về hướng Đông Nam, đuôi xe quay về hướng Tây Bắc + Tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn 1 là 4,80m và cách tâm trục bánh trước bên phải xe (1) là 1,40m, cách mép giả định (mép đường chuẩn 2) là 0,9m.

- (3): Nạn nhân được nhân thân xác định là ông Nguyễn Anh T, sinh năm 1953, hộ khẩu thường trú: Thôn Ia Ping, thị trấn Ia ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai chết ở tư thế nằm úp, đầu quay về hướng Tây Nam, chân quay về hướng Đông Bắc.

+ Mũi bàn chân phải cách mép đường chuẩn 1 là 5,10m, cách mép giả định (mép đường chuẩn 2) là 0,35m.

+ Đầu nạn nhân dưới lốp trước bên phải xe (1) - (4) Vết máu, kích thước (0,40 x 0,50)m, tâm vết cách mép đường chuẩn là 05m.

- (5): Vết cày xước có kích thước (0,50 x 0,5,75m, đứt quãng, đầu vết cách mép đường chuẩn 1 là 0,70m và cách tâm trục bánh sau bên phải xe (1) là 1,10m, cuối vết tại vị trí gác để chân trước, sau xe (2), cách tâm vết (4) là 0,80m.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 47C – 206.86 với xe mô tô biển số 47B1 – 340.65 tương ứng trên mặt đường 10/3 thuộc tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk: Cách mép đường chuẩn 2,70m, cách tâm trục sau bên phải xe ô tô biển số 47C – 206.86 ( 2) là 2,20m, cách đầu vết cày xước (5) là 2,50m.

Quá trình khám nghiệm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã tạm giữ:

- 01 Xe ô tô biển số 47C – 206.86, nhãn hiệu CNHTC, màu sơn xanh, số máy: 16017009987, số khung: 717DG1A00041.

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 048233 của xe ô tô biển số 47C – 206.86 (Bản sao) - 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô biển số 47C – 206.86, số KD 2482727, thời hạn từ ngày 23/3/2020 đến 22/3/2021.

- 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 200049442 của xe ô tô biển số 47C -206.86 do Tổng công ty bảo hiểm khu vực Tây Nguyễn cấp ngày 23/3/2020 có hiệu lực đến 23/3/2021.

- 01 giấy phép lái xe hạng C, số 660086002158, mang tên Trần Thanh V, sinh năm 1975, hộ khẩu thường trú: Thôn 8, xã Ea Răl, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 06/8/2019, có giá trị đến 06/8/2024.

- 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp số 110/GBNTC/NHCT/CN502/ PGDCMG do Ngân hàng TMCP Công Thương V Nam chi nhánh Đắk Lắk, phòng giao dịch Cư Mgar, ban hành ngày 23/3/2020 (Bản chính).

- Xe Mô tô biển số 47B1 – 340.65, số máy 31C3066238, số khung 1C30BY066233 và chụp ảnh minh họa, để phục vụ công tác điều tra.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 378 ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Anh T là: Ngưng hô hấp tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng, chấn thương ngực kín/ Nhiều thương tích khác do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số: 163/CT-VKS TP.BMT ngày 11 tháng 5 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột đã truy tố bị cáo Trần Thanh V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như bản cáo trạng. Sau khi phân T tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Trần Thanh V từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 36 (ba mươi sáu) đến 48 (bốn mươi tám) tháng.

- Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Trần Thanh V đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình người bị hại ông Nguyễn Anh T với tổng số tiền là 70.000.000 đồng. Anh Nguyễn Quốc O (con của ông T) là người đại diện hợp pháp đã nhận đủ số tiền trên, đồng thời viết đơn bãi nại cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

- Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Đề nghị chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả:

Đối với 01 chiếc xe ô tô biển số 47C – 206.86, nhãn hiệu CNHTC, màu sơn xanh, số máy: 16017009987, số khung: 717DG1A00041; cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến xe ô tô cho anh Nguyễn Chí K (là người được ông Nguyễn Đức Phương T - Giám đốc công ty TNHH SX và TM P ủy quyền) nhận sử dụng và không yêu cầu gì khác.

Đối với 01 chiếc xe mô tô biển số 47B1 – 340.65, số máy 31C3066238, số khung 1C30BY066233 (là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Anh T, ông T mua lại chiếc xe mô tô nêu trên của anh Võ Hữu N, sinh năm 1984, hộ khẩu thường trú: 123/4 Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ), Cơ quan điều tra đã giao trả cho anh Nguyễn Quốc O (con của ông T), là người đại diện hợp pháp đã nhận sử dụng và không yêu cầu gì khác.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Thanh V thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung bản cáo trạng đã nêu là đúng. Khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 31/10/2020, Trần Thanh V (đã có giấy phép lái xe tô hạng C) điều khiển xe ô tô biển số 47C – 206.86 lưu thông trên đường 10/3 theo hướng từ đường Y Moal đến đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột, khi đến trước trụ điện số 471/BMT/74/34/16 trên đường 10/3, thuộc tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, V bật đèn xi nhan báo rẽ rồi điều khiển xe ô tô biển số 47C – 206.86 chuyển hướng rẽ bên phải vào đường hẻm tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột bên phải đường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng cùng chiều. Do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong lúc chuyển hướng xe, V đã để chắn bùn phía trước bên phải xe ô tô biển số 47C – 206.86 va chạm với xe mô tô biển số 47B1 – 340.56 do ông Nguyễn Anh T điều khiển chạy bên hông phải ô tô biển số 47C – 206.86. Hậu quả ông Nguyễn Anh T tử vong tại chỗ, 02 phương tiện hư hỏng.

Bị cáo nhận thức được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo không trạnh luận, bào chữa gì, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Tp. Buôn Ma Thuột, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột, Kiểm sát viên trong qúa trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo Trần Thanh V tại phiên tòa là phù hợp với nội dung bản cáo trạng; lời khai của bị cáo, người liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, bản kết luận giám định pháp y về tử thi;

vật chứng của vụ án; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm, diễn biến hành vi bị cáo đã thực hiện nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khong 08 giờ 30 phút, ngày 31/10/2020, Trần Thanh V (đã có giấy phép lái xe tô hạng C) điều khiển xe ô tô biển số 47C – 206.86 lưu thông trên đường 10/3 theo hướng từ đường Y Moal đến đường Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột, khi đến trước trụ điện số 471/BMT/74/34/16 trên đường 10/3, thuộc tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, V bật đèn xi nhan báo rẽ rồi điều khiển xe ô tô biển số 47C – 206.86 chuyển hướng rẽ bên phải vào đường hẻm tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột bên phải đường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng cùng chiều. Do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong lúc chuyển hướng xe, V đã để chắn bùn phía trước bên phải xe ô tô biển số 47C – 206.86 va chạm với xe mô tô biển số 47B1 – 340.56 do ông Nguyễn Anh T điều khiển chạy bên hông phải ô tô biển số 47C – 206.86. Hậu quả ông Nguyễn Anh T tử vong tại chỗ, 02 phương tiện hư hỏng.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ đường bộ.

Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên hoàn toàn do lỗi của bị cáo. Vì vậy,Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Làm chết người.

…………”.

Xét tính chất của vụ án, xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là công dân có đủ nhận thức, đã được cấp giấy phép lái xe hạng C, bị cáo biết khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật, không tuân thủ luật giao thông đường bộ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác nên vào khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 31/10/2020, Trần Thanh V điều khiển xe ô tô biển số 47C – 206.86 khi chuyển hướng rẽ bên phải theo hướng cùng chiều, do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong lúc chuyển hướng xe, bị cáo V đã để chắn bùn phía trước bên phải xe ô tô biển số 47C – 206.86 va chạm với xe mô tô biển số 47B1 – 340.56 do ông Nguyễn Anh T điều khiển chạy bên hông phải ô tô biển số 47C – 206.86. Hậu quả ông Nguyễn Anh T tử vong tại chỗ, 02 phương tiện hư hỏng.

Hành vi của bị cáo không những vi phạm luật giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn làm mất trật tự an ninh tại địa phương, nhất là trong tình trạng tai nạn giao thông đang là nỗi nhức nhối của từng gia đình và toàn xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng một mức hình phạt tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét về nhân thân, bị cáo là công dân lao động, chưa có tiền án, tiền sự; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và thật sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường số tiền 70.000.000 đồng và đã được anh Nguyễn Quốc O (con trai của ông Nguyễn Anh T) làm đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm truy cứu hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét khi lượng hình để thể hiện chính sách khoan hồng của nhà nước đối với người phạm tội.

Xét mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo V, Hội đồng xét xử xét thấy có phần nghiêm khắc, vì vậy, cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo, giáo dục trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là do lỗi vô ý; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584; 585; 586; 589; 591 Bộ luật dân sự:

Chấp nhận việc bị cáo Trần Thanh V đã tự nguyện thỏa thuận, bồi thường cho gia đình nạn nhân ông Nguyễn Anh T số tiền 70.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp nạn nhân ông Nguyễn Anh T là anh Nguyễn Quốc O đã làm đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[4] Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả:

01 chiếc xe ô tô biển số 47C – 206.86, nhãn hiệu CNHTC, màu sơn xanh, số máy: 16017009987, số khung: 717DG1A00041; cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến xe ô tô cho anh Nguyễn Chí K (là người được ông Nguyễn Đức Phương T - Giám đốc công ty TNHH SX và TM P ủy quyền) nhận sử dụng.

01 chiếc xe mô tô biển số 47B1 – 340.65, số máy 31C3066238, số khung 1C30BY066233 (là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Anh T), giao trả cho anh Nguyễn Quốc O (con của ông T), là người đại diện hợp pháp đã nhận sử dụng.

+ Tuyên trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C, số 660086002158, mang tên Trần Thanh V, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 06/8/2019, có giá trị đến 06/8/2024.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự;

[1] Tuyên bố:

Bị cáo Trần Thanh V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Trần Thanh V: 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Thanh V cho Uỷ ban nhân dân xã Ea Răl, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk là nơi bị cáo thường trú để giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Trần Thanh V cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo Trần Thanh V phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo Trần Thanh V phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp bị cáo Trần Thanh V thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584; 585; 586; 589; 591 Bộ luật dân sự:

Chấp nhận việc bị cáo Trần Thanh V đã tự nguyện thỏa thuận, bồi thường cho gia đình nạn nhân ông Nguyễn Anh T số tiền 70.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp nạn nhân ông Nguyễn Anh T là anh Nguyễn Quốc O đã làm đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[3] Biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả:

01 chiếc xe ô tô biển số 47C – 206.86, nhãn hiệu CNHTC, màu sơn xanh, số máy: 16017009987, số khung: 717DG1A00041; cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến xe ô tô cho anh Nguyễn Chí K (là người được ông Nguyễn Đức Phương T - Giám đốc công ty TNHH SX và TM P ủy quyền) nhận sử dụng.

01 chiếc xe mô tô biển số 47B1 – 340.65, số máy 31C3066238, số khung 1C30BY066233 (là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Anh T), giao trả cho anh Nguyễn Quốc O (con của ông T), là người đại diện hợp pháp đã nhận sử dụng.

(Đặc điểm như trong Biên bản giao nhận đồ vật, tài liệu ngày 20/4/2021 giữa Cơ quan điều tra Công an Tp. Buôn Ma Thuột với ông Nguyễn Chí K; ông Nguyễn Quốc O).

+ Tuyên trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C, số 660086002158, mang tên Trần Thanh V, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 06/8/2019, có giá trị đến 06/8/2024.

[4] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Trần Thanh V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 166/2021/HSST ngày 02/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:166/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về