TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 162/2021/HSST NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 09 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2021/TLST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 124/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:
Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1993 tại tỉnh Trà Vinh; thường trú: Ấp C X, xã Ng L, huyện D H, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1959 (đã chết) và bà Thạch Thị Th, sinh năm 1969; bị cáo có 02 em ruột, lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 1997; bị cáo có vợ tên Thạch Thị Kim L, sinh năm 1996, bị cáo có 01 con ruột, sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.
- Bị hại: Em Nguyễn Đình T, sinh năm 2002 (đã chết).
Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Đình Ph, sinh năm 1975 và bà Trần Thị Th, sinh năm 1975; cùng thường trú: Số 1402/17 đường ĐT743A khu phố Ch L, phường T Đ H, thành phố D A, tỉnh Bình Dương; vắng mặt.
- Bị đơn dân sự: Công ty Cổ phần B H; có trụ sở: Số 22 Ng Đ Ch, Phường C, Quận S, Thành phố Hồ Chí Minh.
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hoàng Th - Chức vụ: Trưởng phòng Hành chính nhân sự; vắng mặt.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
1. Anh Nguyễn Duy H, sinh năm 1990; thường trú: Thôn Đ D, xã Qu Ph, huyện Qu Tr, tỉnh Quảng Bình; vắng mặt.
2. Anh Nguyễn Thế N, sinh năm 1985; thường trú: Xóm M, xã Ngh M, huyện Ngh L, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.
3. Công ty TNHH TM-DV K T; có trụ sở: Số 47/9 khu phố T A, phường Đ H, thành phố D A, tỉnh Bình Dương; vắng mặt.
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Phạm Văn Kh - Chức vụ: Nhân viên Công ty; vắng mặt.
* Người tham gia tố tụng khác:
- Người chứng kiến: Ông Nguyễn Việt H và ông Nguyễn Văn B; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn Tr được Sở giao thông Vận tải tỉnh Tr V cấp giấy phép lái xe số 710132012680, hạng C vào ngày 21/9/2016 có giá trị đến ngày 21/9/2021 và là tài xế lái xe tải của Công ty cổ phần B H.
Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 26/02/2019, Nguyễn Văn Tr điều khiển xe ô tô tải thùng hiệu Hyundai màu trắng, biển số 51D - 078.88 lưu thông trên đường Nguyễn Tr, theo hướng ngã tư đường M đi ngã ba Ô X. Khi đi đến trước cửa hàng V số BM, đường Ng Tr, khu phố Đ T, phường D A, thành phố D A, tỉnh Bình Dương thì Tr điều khiển xe đỗ sát lề đường để giao trứng cho cửa hàng V. Tr để xe ô tô tải biển số 51D - 078.88 vẫn nổ máy, mở tín hiệu đèn cảnh báo rồi rời khỏi vị trí lái, đi ra phía sau mở cửa thùng xe để vận chuyển trứng giao cho cửa hàng V.
Đến khoảng 11 giờ 15 phút cùng ngày, em Nguyễn Đình T, sinh ngày 20/02/2002, là học sinh lớp 11 của Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố D A, tỉnh Bình Dương điều khiển xe mô tô kiểu dáng Wave màu đen, biển số 37N4 - 9051 lưu thông trên đường Ng Tr theo hướng ngã tư đường M đi ngã ba Ô X. Khi Tuấn điều khiển xe mô tô chạy đến đoạn trước cửa hàng tiện lợi Vinmart thì chạm trực tiếp vào phía sau, bên trái xe ô tô tải thùng hiệu Hyundai màu trắng mang biển số 51D-078.88. Ngay sau va chạm, em Nguyễn Đình T và xe mô tô 37N4-9051 ngã xuống đường, cùng lúc này xe ô tô tải thùng hiệu JAC màu trắng mang biển số 61C-090.60 của Công ty TNHH -TMDV K T do tài xế Nguyễn Duy H điều khiển, đang lưu thông cùng chiều chạy đến nên T và xe mô tô biển số 37N4-9051 bị bánh xe sau bên phải của xe ô tô tải thùng biển số 61C-090.60 cán lên người và xe mô tô. Hậu quả em Nguyễn Đình T được đưa đi cấp cứu và chết tại bệnh viện Th Đ.
Vật chứng thu giữ: 01 (một) xe ô tô tải biển số 51D-078.88; 01 (một) xe ô tô tải biển số 61C-090.60 và 01 (một) xe mô tô biển số 37N4-9051.
* Căn cứ Kết luận giám định pháp y tử thi số: 137/GĐPY ngày 27/02/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:
1. Dấu hiệu chính qua giám định:
- Nhiều vết sây sát da, hằn tụ máu trên cơ thể nạn nhân.
- Biến dạng vùng ngực-bụng.
- Gãy nhiều xương sườn.
- Dập rách phổi phải, rách rời phổi trái.
- Dập vỡ tim.
- Vỡ nát gan.
- Dập rách rời lách.
2. Nguyễn nhân chết của nạn nhân Nguyễn Đình T là: Đa chấn thương, chấn thương ngực, bụng gây dập rách hai phổi, vỡ tim, vỡ gan, dập rách rời lách.
* Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lúc 11 giờ 30 phút ngày 26/02/2019 tại đường Nguyễn Tr, khu phố Đ T, phường D A, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương thể hiện:
1. Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn:
Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường nhựa cứng, bằng phẳng, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Đường có hai phần đường phân biệt bằng vạch sơn liền ở giữa, mỗi phần đường rộng 4,5m. Đường có biển báo giao thông “cấm đỗ xe”.
2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
(1) xe ô tô tải biển số 61C-090.60; (2) xe ô tô tải biển số 51D-078.88; (3) xe mô tô biển số 37N4-9051;
(4) cửa hàng Vinmart;
(5) mảnh vở từ xe mô tô biển số 37N4-9051 rơi vãi trên mặt đường.
3. Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:
Lấy góc tường phía trước cửa hàng Vinmart làm điểm mốc cố định và mép lề đường bên phải theo hướng ngã tư đường Mồi đi ngã ba Ô X làm mép lề chuẩn.
4. Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
- (1) Xe ô tô tải biển số 61C-090.60 sau tai nạn xe đỗ ở phần đường bên phải, đầu xe hướng ngã ba Ô X, đuôi xe hướng ngã tư đường M. Trục bánh xe trước bên phải cách lề chuẩn 2,9m, trục bánh xe sau cách lề chuẩn 2,8m, cách trục bánh trước bên phải xe ô tô tải biển số 51D - 078.88 là 11,40m, chiều rộng xe chiếm 2,5m đường lưu thông.
- (2) Xe ô tô tải biển số 51D-078.88 sau tai nạn xe đỗ ở phần đường bên phải ngay trước cửa hàng V, đầu xe hướng ngã ba Ô X, đuôi xe hướng ngã tư đường M. Trục bánh xe trước bên phải cách lề chuẩn 0,1m, trục bánh xe sau cách lề chuẩn 0,1m. Xe đỗ chiếm 1,71m phần đường phương tiện lưu thông.
- (3) Xe mô tô biển số 37N4 - 9051, sau tai nạn xe ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng về góc đuôi xe ô tô tải biển số 51D-078.88, đuôi xe hướng xéo về hướng ngã tư đường M. Xe bị ngã tại vị trí góc bên trái đuôi xe ô tô tải biển số 51D - 078.88. Trục bánh xe trước cách lề chuẩn 0,4m, trục bánh xe sau cách lề chuẩn 2,4m.
- (4) Cửa hàng V phía bên phải đường Ng Tr: khoảng cách từ góc tường phía trước cửa hàng đến góc bên phải đuôi xe ô tô tải biển số 51D - 078.88 là 6m.
- (5) Các mảnh vỡ từ xe mô tô rơi vãi trên mặt đường, tập trung tại vị trí phía góc đuôi sau và bánh sau bên trái xe ô tô tải biển số 51D-078.88, rộng 3x1,5m.
* Căn cứ biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 01/3/2019, xe ô tô tải thùng hiệu Hyundai màu trắng, biển số 51D-078.88 có các dấu vết sau:
- Tại vị trí góc dưới, bên trái đuôi thùng xe có nhiều dấu vết máp lún, trầy xước dính chất nhựa màu đen, không rõ hình dạng, kích thước 30cm x 13cm. Phía bên góc trái có nhiều dấu vết trượt, trầy xước hướng từ sau ra trước, kích thước 25cm x 04cm, điểm thấp nhất cách đất 60cm.
- Tại mặt ngoài, phía sau của chắn bùn bánh xe sau bên trái (gần phần kim loại và tấm nhựa chắn bùn) có nhiều dấu vết trầy xước, trượt sạch bụi hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, kích thước 40cm x 30cm.
* Căn cứ biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 01/3/2019, xe ô tô tải thùng hiệu JAC màu trắng mang biển số 61C-090.60 có các dấu vết sau:
- Dấu vết trượt bụi tại vị trí thanh cản thứ 1, bên phải xe ô tô (từ dưới lên trên) có chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, kích thước 17cm x 06cm, có tâm cách đất 24cm, cách thanh trục đứng ở giữa cảng là 14cm.
- Tại bánh xe ngoài, phía sau, bên phải có dấu vết hằn, sần sùi, bong tróc không rõ hình dạng ở vỏ mặt bánh xe.
- Xe bị hư hỏng ở đầu xe, phía bên trái, dấu vết cũ đã bị hư hỏng trước khi xảy ra tai nạn ngày 26/02/2019.
* Căn cứ biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 01/3/2019, xe mô tô biển số 37N4-9051 có các dấu vết sau:
- Cụm đèn tín hiệu chiếu sáng từ xa bể rời khỏi xe.
- Cạnh viền bên trái ốp nhựa đầu xe có nhiều vết mài mòn tróc sơn hướng từ trước ra sau, kích thước 20cm x 02cm.
- Dè chắn bùn trước bên phải bị trầy xước tróc sơn, bể hướng từ trước ra sau, kích thước 21cm x 09cm, cách đất 62cm.
- Ốp nhựa trước che phuộc bên phải rơi khỏi xe, ốp nhựa chắn gió trước bên phải rời khỏi xe.
- Đầu tay thắng bên phải bị trầy xước kích thước 1cm x 0,3cm.
- Ốp nhựa chắn gió bảo vệ bình điện bên hông phải bị bể.
- Ống xã bị cong vênh từ trong ra ngoài.
- Mặt sau gương chiếu hậu bên phải bị nhiều vết trượt không liên tục, phần đầu gương bị mài mòn, kích thước 3cm x 0,5cm.
- Ba ga sau + khung đuôi xe bị móp méo biến dạng, cong vênh lệch theo hướng từ phải sang trái, có nhiều vết trượt dính chất nhựa màu đen không có chiều hướng. Phía bên trái ba ga + khung đuôi xe có nhiều vết mài mòn hướng từ trước ra sau.
- Ốp nhựa chắn gió đuôi xe bên trái có nhiều vết mài mòn từ trước ra sau, kích thước 22cm x 04cm.
- Gác chân sau bên trái bị gãy rơi khỏi xe, đầu ốc bắt phuộc với gắp xe bên trái bị mài mòn.
- Dè chắn bùn sau bị gãy rơi khỏi xe, biển số bị móp méo biến dạng.
Từ biên bản hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do Nguyễn Văn Tr điều khiển xe ô tô tải thùng, biển số 51D-078.88 đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết gây cản trở giao thông đã vi phạm vào điểm d khoản 3 Điều 18, khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ.
Em Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô biển số 37N4-9051 lưu thông không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát, phòng tránh xử lý kém, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định vi phạm khoản 23, khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, lối phụ dẫn đến tai nạn giao thông Anh Nguyễn Duy H điều khiển xe ô tô tải thùng có mui biển số 61C- 090.60 lưu thông trên đường Ng Tr, thấy phía trước có xe ô tô tải thùng kín biển số 51D-078.88 dừng trên đường, chiếm một phần đường xe chạy nên đã tránh sang trái để đi qua, dẫn đến việc để hàng bánh xe bên trái chạy không đúng phần đường quy định (lấn trái). Việc nạn nhân T và xe mô tô biển số 37N4-9051 va chạm với xe ô tô tải biển số 51D-078.88 té ngã sang trái ra đường ngay trước khi xe ô tô tải biển số 61C-090.60 chạy đến là “sự kiện bất ngờ”, do đó tài xế H đã không tránh kịp dẫn đến việc nạn nhân T và xe mô tô 37N4-9051 bị bánh xe sau, bên phải xe ô tô biển số 61C-090.60 cán qua, gây thiệt hại về người và tài sản nhưng không phải lỗi dẫn đến tai nạn.
Quá trình điều tra bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định pháp y tử thi số 137/GĐPY ngày 27/02/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương; biên bản khám nghiệm hiện trường và các biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn.
Cáo trạng số: 94/CT-VKS ngày 09 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Tr từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù .
* Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) xe ô tô tải biển số 51D-078.88 của Công ty cổ phần B H; 01 (một) xe ô tô tải biển số 61C-090.60 của Công ty TNHH –TMDV Kỳ Tiến và 01 (một) xe mô tô biển số 37N4-9051 của ông Nguyễn Đình Ph nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D A, tỉnh Bình Dương đã trả lại xe trên cho các chủ sở hữu nói trên nên không đặt ra xem xét.
* Về trách nhiệm dân sự:
- Bị cáo Nguyễn Văn Tr cùng Công ty cổ phần B H đã hỗ trợ chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe mô tô cho gia đình bị hại Nguyễn Đình T với số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng). Ông Nguyễn Đình Ph và bà Trần Thị Th là đại diện gia đình bị hại đồng ý nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm.
- Công ty TNHH – TMDV K T đã hỗ trợ chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe mô tô cho gia đình bị hại Nguyễn Đình T với số tiền 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng). Ông Nguyễn Đình Ph và bà Trần Thị Th là đại diện gia đình bị hại đồng ý nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm.
Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, khung hình phạt, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự đồng thời lời nói sau cùng bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại; bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Căn cứ lời khai của bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại; bị đơn dân sự; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; người chứng kiến, kết luận giám định tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường và chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xác định: Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 26/02/2019, Nguyễn Văn Tr điều khiển xe ô tô tải thùng biển số 51D-078.88 lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Tr. Khi đi đến đoạn đường trước cửa hàng V thuộc khu phố Đ T, phường D A, thành phố D A, tỉnh Bình Dương thì Tr đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ để giao hàng cho cửa hàng V, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Bị hại Nguyễn Đình T điều khiển xe mô tô biển số 37N4 – 9051 đi từ phía sau tới va chạm vào phía sau bên trái xe ô tô tải thùng biển số 51D-078.88. Ngay sau va chạm, Nguyễn Đình T và xe mô tô 37N4-9051 ngã xuống đường, cùng lúc này xe ô tô tải thùng hiệu JAC màu trắng mang biển số 61C-090.60 của Công ty TNHH-TMDV K T do tài xế Nguyễn Duy H điều khiển, đang lưu thông cùng chiều chạy đến nên T và xe mô tô 37N4-9051 bị bánh xe sau bên phải của xe ô tô tải thùng biển số 61C-090.60 cán lên người và xe mô tô. Hậu quả em Nguyễn Đình T được đưa đi cấp cứu và chết tại bệnh viện Th Đ.
[3] Như vậy, hành vi của bị cáo đỗ ô tô tải thùng, biển số 51D-078.88 đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18, khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Cáo trạng số: 94/CT-VKS ngày 09 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Nguyễn Văn Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.
[4] Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.
[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo cùng bị đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời bị hại điều khiển xe mô tô không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát, phòng tránh xử lý kém, không có giấy phép lái xe mô tô nên cũng có một phần lỗi của bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
[7] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự và lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.
[8] Về hình phạt:
- Về hình phạt chính: Xét bị cáo phạm tội nghiêm trọng, bị cáo đỗ xe ô tô tải thùng nơi có biển cấm đồng thời đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau để cho người điều khiển giao thông biết dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý lo sợ cho những người khi tham gia giao thông, vì vậy Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung. Đồng thời để đảm bảo cho việc thi hành án nên cần áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 53/2021/HSST-LCĐKNCT ngày 10 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố D A, tỉnh Bình Dương.
- Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 “Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, áp dụng hình phạt tù cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời bị cáo là lao động chính trong gia đình, hiện nuôi các con nhỏ nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[9] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) xe ô tô tải biển số 51D-078.88 của Công ty cổ phần B H; 01 (một) xe ô tô tải biển số 61C-090.60 của Công ty TNHH –TMDV K T và 01 (một) xe mô tô biển số 37N4-9051 của ông Nguyễn Đình Ph nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D A, tỉnh Bình Dương đã trả lại xe trên cho các chủ sở hữu nói trên, là đúng theo quy định của pháp luật.
[10] Về trách nhiệm dân sự:
- Bị cáo Nguyễn Văn Tr cùng Công ty cổ phần B H đã hỗ trợ chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe mô tô cho gia đình bị hại Nguyễn Đình T với số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng). Ông Nguyễn Đình Ph và bà Trần Thị Th là đại diện gia đình bị hại đồng ý nhận số tiền trên, không có yêu cầu gì thêm và Công ty TNHH - TMDV K T đã hỗ trợ chi phí mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe mô tô cho gia đình bị hại Nguyễn Đình T với số tiền 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng). Ông Nguyễn Đình Ph và bà Trần Thị Th là đại diện gia đình bị hại đồng ý nhận số tiền trên, không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.
[11] Xét đề nghị Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận. Còn mức hình phạt, xét nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định hình phạt nhẹ hơn Viện kiểm sát đề nghị.
[12] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Tr 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù Thời hạn tù tính ngày bắt để thi hành án.
Tiếp tục áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 53/2021/HSST- LCĐKNCT ngày 10 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, kể từ khi tuyên án đến khi Nguyễn Văn Tr đi chấp hành án phạt tù.
2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Bị cáo Nguyễn Văn Tr phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.
Bản án 162/2021/HSST ngày 09/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 162/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 09/06/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về