Bản án 162/2020/HS-ST ngày 29/09/2020 về tội vận chuyển trái phép vật liệu nổ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 162/2020/HS-ST NGÀY 29/09/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 29 tháng 9 năm 2020, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 142/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 199/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thị L (tên gọi khác: không); Sinh năm: 1993 tại phường QX, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm Tân Hương, xã HTr, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Xuân K và con bà: Trần Thị M; Có chồng: Phạm Hồng S và 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ, tạm giam: từ ngày 18/5/2020 đến ngày 08/7/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho Bảo lĩnh. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Phạm Hồng S, sinh năm 1992. Vắng mặt.

Nơi cư trú: Xóm Tân Hương, xã HTr, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1996. Vắng mặt.

Nơi cư trú: Khối 7, phường QX, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

- Người chứng kiến: Ông Nguyễn Khắc T, sinh năm 1974. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 16h ngày 18/5/2020, Nguyễn Thị L đi chợ gặp và quen với một người đàn ông. Người đàn ông nói với L “Tối ăn cơm xong, chú thuê chở cái này đi theo chú đến chỗ này rồi chú cho 500.000đ (năm trăm ngàn đồng) và 01 (một) thùng sữa”. L nhận lời và cho địa chỉ nhà mẹ đẻ ở Khối 7, phường QX, thị xã Hoàng Mai. Đến 20h cùng ngày, người đàn ông đến gặp L và nói “Chở bao xác rắn này đi xuống hồ tôm và lấy 8.000.000đ (tám triệu đồng) rồi về trả tiền công cho”. Người đàn ông lấy từ trong xe ô tô ra đưa cho L 01 (một) bì xác rắn và 01 (một) túi nilong. L cầm bao xác rắn bỏ lên xe mô tô mang biển kiểm soát 38B1-199.43, túi nilong treo ở giá để hàng của xe. L hỏi người đàn ông sao không bỏ chung vào một bì, người đàn ông trả lời bỏ chung vào sợ nó nổ. Sau đó, người đàn ông điều khiển ô tô đi trước, L điều khiển xe mô tô theo sau đến đầm tôm thuộc xóm Minh Thắng, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu. Người đàn ông nói L xách bì xác rắn và túi nilong vào chòi trông coi tôm chờ người đến lấy hàng và nhận 8.000.000đ (tám triệu đồng). L ngồi đợi người đến nhận hàng thì thấy có đông người đi đến, lo sợ Công an nên chui xuống giường để trốn thì bị tổ công tác Đồn Bãi ngang Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang thu giữ 01 (một) bì xác rắn bên trong chứa 10 (mười) gói nilong, trong mỗi gói nilong có 10 (mười) thỏi hình trụ hình dạng, kích thước giống nhau, được bọc giấy màu nâu; 01 (một) gói nilong bên trong chứa 25 (hai lăm) thỏi hình trụ bọc kim loại một đầu có gắn dây điện; 02 (hai) bọc nilong chứa các thỏi hình trụ bọc giấy màu đỏ liên kết với nhau và 01 (một) xe mô tô Wave Honda biển kiểm soát 38B1-199.43.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng 20kg (hai mươi kilogam), 04kg (bốn kilogam) và Quyết định trưng cầu giám định: 01 (một) gói nilong chứa 10 (mười) thỏi hình trụ dài 24cm, đường kính 2.8cm, được bọc bằng giấy màu nâu, có khối lượng 02kg (hai kilogam), ký hiệu M1; 03 (ba) thỏi kim loại hình trụ dài 4.5cm, đường kính 0.5cm, một đầu gắn 02 (hai) dây màu vàng và đỏ, mỗi dây dài 190cm, ký hiệu M2; 01 (một) bọc nilong hình tròn, đường kính 40cm, cao 06cm, bên trong bọc nilong có chứa các thỏi hình trụ màu đỏ được liên kết với nhau, có khối lượng 02kg (hai kilogam), ký hiệu M3. Tại Kết luận giám định số 222/KL-PC09(Đ2- CN), ngày 26/5/2020, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: M1 là thuốc nổ công nghiệp (thuốc nổ Amonit), M2 là kíp nổ điện số 8, vỏ nhôm, M3 là pháo nổ.

Bản cáo trạng số 173/CT-VKS-P1 ngày 01/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Thị L về tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” theo quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 305 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 305; Điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Hình phạt bổ sung: Áp dụng Khoản 5 Điều 305 Bộ luật Hình sự phạt tiền bổ sung từ 10.000.000đ đến 15.000.000đ.

Vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu thuốc nổ Amonit, kíp nổ, mẫu giám định hoàn trả lại, hiện đang được bảo quản tại Kho chuyên dụng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An và giao cho Ban chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định của pháp luật. Tịch thu, tiêu hủy 02kg (hai kilogam) pháo nổ.

Án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị L khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, không tranh luận gì về tội danh. Lời nói sau cùng: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội để nuôi các con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị L khai nhận: Để lấy 500.000đ (năm trăm ngàn đồng) tiền công và 01 (một) thùng sữa, vào lúc 20h ngày 18/5/2020 bị cáo nhận lời và chở 20kg (hai mươi kilogam) thuốc nổ Amonit và 25 (hai lăm) kíp nổ điện số 8 từ phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai đến đầm nuôi tôm tại xóm Minh Thắng, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, thì bị tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang. Lời khai của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Vì mục đích thu lợi bất chính, bị cáo đã có hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an toàn công cộng và chế độ độc quyền, thống nhất quản lý chất nổ của Nhà nước, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự. Phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” theo quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 305 của Bộ luật Hình sự như cáo trạng truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án: Vụ án có tính chất rất nghiêm trọng. Nên, cần áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, mới có đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có công cứu giúp ông Nguyễn Đình H bị tai nạn giao thông, tố giác tội phạm (có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường Quỳnh Xuân), bố chồng và ông bà ngoại là người có công được tặng thưởng Bằng khen, nên áp dụng quy định tại Điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Ngoài lần phạm tội này, thì từ trước tới nay luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú. Bị cáo phạm tội vì hoàn cảnh khó khăn, chưa thu lợi, lại là phụ nữ đang nuôi các con nhỏ. Bị cáo có khả năng tự cải tạo, việc được ở ngoài xã hội không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do đó, không cần thiết phải cách ly mà giao cho chính quyền địa phương cũng đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích.

[5] Hình phạt bổ phải sung: Theo quy định tại Khoản 5 Điều 305 Bộ luật Hình sự “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng…” Bị cáo làm ruộng, thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, nên không phạt tiền bổ sung.

[6] Xử lý vật chứng: Tịch thu thuốc nổ Amonit, kíp nổ giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định của pháp luật. Pháo nổ tịch thu, tiêu hủy. 01 (một) xe mô tô Wave Honda biển kiểm soát 38B1-199.43 của bà Nguyễn Thị H, bà H không biết bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội nên Công an tỉnh Nghệ An đã trả lại cho bà Hương là đúng quy định pháp luật.

[7] Một số vấn đề khác: Kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi của người đàn ông thuê bị cáo vận chuyển thuốc nổ và điều tra làm rõ chủ sở hữu 04kg (bốn kilogam) pháo nổ thu tại chòi nuôi tôm để xử lý theo quy định của pháp luật.

[8] Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm b khoản 2 Điều 305; Điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm, về tội: Vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thị L cho Ủy ban nhân dân xã HTr, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp cùng Ủy ban nhân dân xã và người được phân công trong việc giám sát, giáo dục người đó, thông báo kết quả chấp hành án của bị cáo với Ủy ban nhân dân xã khi có yêu cầu.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu thuốc nổ Amonit, kíp nổ, mẫu giám định hoàn trả lại, hiện đang được bảo quản tại Kho chuyên dụng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An và giao cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định của pháp luật (Tình trạng vật chứng theo Lệnh nhập kho số 15/2020 ngày 02/7/2020). Tịch thu, tiêu hủy 02kg (hai kilogam) pháo nổ được đựng trong 01 (một) bì xác rắn (Tình trạng theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 08/9/2020 giữa Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu).

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 buộc bị cáo Nguyễn Thị L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 162/2020/HS-ST ngày 29/09/2020 về tội vận chuyển trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:162/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về