Bản án 162/2018/HS-ST ngày 31/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 162/2018/HS-ST NGÀY 31/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 113/2017/HSST ngày 13/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 132/2018/HSST-QĐ ngày 24/8/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lường Văn T, sinh năm 1990; Trú quán: Bản B, xã CK, huyện SM, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lái xe; Dân tộc: thái; Tôn giáo: không; Quốctịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: không; Trình độ văn hoá: 12/12; Giới tính: Nam: Con ông: Lường Văn Ch và bà Quàng Thị P; Chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo được tại ngoại. Tại bản B, xã CK, huyện SM, có mặt tại phiên toà.

* Người bị hại: Ông Lường Văn Ch1 - SN 1950 (đã chết).

* Người điện diện hợp pháp của người bị hại: Bà Lường Thị S (vợ của người bị hại), sinh năm 1954. Trú tại: bản NC, xã MH, huyện SM, tỉnh Sơn La. Có mặt.

* Người có quyền lợi Nghĩa vụ liên quan: ông Bùi Văn Th, sinh năm 1987; Trú quán: Bản AD, xã CC, huyện SM, tỉnh Sơn La. Có mặt.

* Người bão chữa cho bị cáo: Ông Cầm Trọng Thủy - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Sơn La. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Rạng sáng ngày 12/01/2018 Lường Văn T được chủ xe là anh Bùi Văn Th điều động điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu HYUNDAI loại xe đầu kéo BKS26C -03774, kéo theo rơ mooc BKS 26R-00488 chở 35 tấn xi măng đi từ thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn vào thị trấn SM. Khoảng 7 giờ 55 phút cùng ngày 12/01/2018 khi T điều khiển xe đi qua cổng chào thị trấn SM được khoảng 20 mét, T nhìn thấy ông Lường Văn Ch1 điều khiển xe mô tô xe mô tô BKS 26C1- 064.80 đi cùng chiều bên phải đường, sát vạch vàng đứt đoạn chia đôi hai phần đường xe Ch1y. Khi cách xe mô tô khoảng 7m, ở khu vực cổng phụ của Bệnh viện đa khoa huyện SM thì T bấm còi xe xin vượt và đánh lái cho xe đi hết sang phần đường bên trái theo chiều đi để vượt xe mô tô, lúc này T đi với tốc độ khoảng 57km/h, cùng lúc này ông Ch1 bật đèn nhan trái xin sang đường để vào cổng chính của Bệnh viện đa khoa huyện SM, T đã đạp phanh nhưng do xe chở trọng tải lớn và đi nhanh nên phần Ba đờ xốc bên lái đâm vào đuôi xe bên trái của xe mô tô của người điều khiển xe mô tô văng ra khỏi xe mô tô, bánh xe ô tô phía trước bên lái đè dập nát hai chân của ông Ch1, sau đó T lùi xe lại một đoạn để mọi người kéo ông Ch1 ra và đưa đi cấp cứu.

Hậu quả: Ông Lường Văn Ch1 được đưa vào bệnh viện đa khoa huyệnSM cấp cứu nhưng tử vong ngay sau đó.

Kết quả thử nồng độ cồn đối với bị cáo Lường Văn T vào hồi 9h17' ngày 12/01/2018 là 0,000mg/l khí thở.

Biên bản kiểm tra ma túy vào hồi 12h40 ngày 12/01/2018 đối với Lường Văn T bằng que thử ma túy kết quả: Lường Văn T đã sử dụng chất gây nghiện Amphetamine (AMP) – Ma túy tổng hợp.

Ngày 07/01/2017 Lường Văn T bị Thanh tra sở giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình xử phạt hành chính với số tiền 10.500.000đ do có hành vi chở quá tải trọng cho phép, và phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe với thời hạn 02 tháng. Sau đó, T đã thông báo lại sự việc với anh Bùi Văn Th và được anh Bùi Văn Th cho 10.500.000đ để nộp phạt và lấy lại giấy phép lái xe theo thời hạn luật định. Nhưng T không nộp phạt, không lấy lại giấy phép lái xe và không cho anh Th biết.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

- Địa điểm nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường tại Km 88 + 160, quốc lộ 4G thuộc địa phận bản QTh, NNg, SM. Mặt đường dải apphan, thẳng, phẳng không có chướng ngại vật trên đường. Đoạn đường xảy ra tai nạn nằm trong khu vực dông dân cư và khu vực bệnh viện. Lấy hướng SL - SM là hướng khám nghiệm, tại hiện trường để lại phương tiện, đồ vật, các vết cà trượt, dấu vết sau:

Vết 1: là vết mờ kép màu đen trên mặt đường, chiều từ phải qua trái, kết thúc tại lốp sau bên trái rơ moóc BKS 26R-004.88 có chiều dài 60,90m, tổng chiều rộng hai vết mờ là 0,75m. Tâm điểm đầu vết 1 cách mép trái đường là 1,40m

Vết 2: là vết mờ kép màu đen trên mặt đường, chiều từ phải qua trái, kết thúc tại lốp sau bên phải rơ moóc BKS 26R-004.88 có chiều dài 52,90m, tổng chiều rộng hai vết mờ là 0,65m. Tâm điểm đầu vết 2 cách mép trái đường 5,30m, tâm điểm cuối vết 2 cách mép trái đường 3,20m.

Vết 3: là vết trượt màu đen trên mặt đường, chiều từ phải qua trái có chiều dài 0,80m, chỗ rộng nhất 0,05m, chỗ hẹp nhất 0,01m. Điểm đầu vết 3 cách mép trái đường 2,95m, điểm cuối vết 3 cách mép trái đường 2,50m. Điểm đầu vết 3 cách tâm điểm đầu vết 2 là 45m.

Vết 4, 5, 6: là các vết phanh và cày trượt của hai phương tiện để lại trên mặt đường, có màu trắng, đen, chiều dài và khoảng cách khác nhau,

Vết 7: là xe mô tô BKS 26C1 – 064.80 nằm đổ nghiêng sang lái phải trên nắp cống lề đường trái, đầu xe quay hướng SL, đuôi xe hướng SM. Trục trước bên phải cách mép đường trái 0,80m, trục sau bên phải cách mép đường trái 1,30m.

Vết 8: Là xe ô tô tải loại đầu kéo màu đỏ, BKS 26C- 037.74, kéo rơ moóc màu sơn xanh BKS 26R-004.88, đầu xe ô tô quay hướng SM, đuôi xe ô tô quayhướng SL. Từ trục trước bên trái vết 8 đến trục giữa bên phải vết 7 là 8,66m, trục sau rơ moóc cách trục giữa bên phải vết 7 là 5,63m. Tổng chiều dài của xe và rơ moóc là 17,65m.

Vết 9: là vết phanh trượt lốp bên trái của vết 8, có chiều dài 8,60m, chỗ rộng nhất 0,62m, chỗ hẹp nhất 0,23m. Từ điểm kết thúc vết 9 đến trục trước bên trái xe ô tô là 01m, tâm điểm đầu vết 9 cách mép trái đường 1,30m, tâm điểm cuối vết 9 cách mép trái đường 01m. Từ điểm đầu vết 9 đến trục giữa bên phải vết 7 là 2,40m, từ tâm điểm đầu vết 9 đến đầu vết 3 là 14,30m.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Kiểm tra hiện trạng của xe ô tô tải nhãn hiệu HYUNDAI loại xe đầu kéo BKS 26C-03773, kéo theo rơ moóc BKS 26R-00488: Xe đang bật tín hiệu xi nhan trái, cần số đang ở vị trí số 4. Xe có đủ hai gương chiếu hậu; hệ thống ga, số hoạt động bình thường; hệ thống phanh hoạt động ổn định; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi hoạt động bình thường. Trên rãnh lốp xe phía trước bên lái, mép dàn lốp 2 và phía trong mặt nạ chắn bùn có dính nhiều hợp chất(mô, mỡ, dịch, da, xương).

- Kiểm tra hiện trạng của xe mô tô BKS 26C1- 064.80: xe có đủ 2 gương chiếu hậu, hệ thống ga, số hoạt động bình thường, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi hoạt động bình thường.

Xác định điểm đầu vết 3 cách mép trái đường 2,95m, điểm cuối cách mép đường 2,80m được xác định là điểm va Ch1m đầu tiên giữa ô tô và xe mô tô.

Kết luận định giá tài sản số 70/KL ngày 25/01/2018 của Hội đồng ĐGTS trong tố tụng hình sự thuộc UBND huyện Sông Mã kết luận đối với xe ô tô: Thiệt hại của xe ô tô BKS26C-03774 bị hư hỏng một số bộ phận tổng trị giá: 800.000đ.

Kết luận số 71/KL ngày 25/01/2018 đối với xe mô tô: Thiệt hại của xe mô tô hiệu Honda Wave S BKS 26C1- 06480 bị hư hỏng một số bộ phận tổng trị giá 2.410.000đ.

* Khám nghiệm tử thi: xác định tử thi là ông Lường Văn Ch1, sinh năm1950. Trú tại: Bản NC, xã MH, huyện SM, tỉnh Sơn La.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi hồi 11h40 ngày 12/01/2018 tại Bệnh viện đa khoa huyện SM và bản kết luận giám định số 07/GĐPY ngày 15/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận nguyên nhân chết của ông Lường Văn Ch1: "Sốc đa chấn thương – Gãy 1/3 trên xương đùi phải, gãy xương chày bên trái, đứt động mạch chày trước bên trái".à Kết quả khám nghiệm phương tiện, tử thi thấy trên phương tiện, tử thi để lại các dấu vết phù hợp với dấu vết tại hiện trường gây tai nạn.

Cáo trạng số 76/ CT -VKSSM ngày 13 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La truy tố bị cáo Lường Văn T về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La giữ quan điểm truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: xử phạt bị cáo Lường Văn T từ 40 đến 46 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về trách nhiệm dân sự: đại diện gia đình của người bị hại và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường các khoản: mai táng phí, tổn thất tinh thần, các khoản tiền cấp dưỡng, tiền sửa chữa xe mô tô hư hỏng với tổng số tiền là 350.000.000đ, đến nay bị cáo đã bồi thường được 250.000.000đ (trong đó có 50.000.000đ là anh Bùi Văn Th hỗ trợ, anh Bùi Văn Th không yêu cầu bị cáo phải bồi hoàn), còn lại 100.000.000đ các bên thỏa thuận sẽ bồi thường xong trong vòng 05 năm. Gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm. Anh Bùi Văn Th không yêu cầu bị cáo phải bồi thường số thiệt hại do xe ô tô BKS 26C1- 064.80 bị hư hỏng. Đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

Vật chứng: 01 chiếc xe ô tô, loại xe đầu kéo BKS 26C1-03774, 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda WaveS BKS 26C1- 06480, 01 mũ bảo hiểm quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

* Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo phát biểu: Bị cáo bị truy tố, xét xử về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan. Đề nghị HĐXX xem xét: bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, hoàn cảnh khó khăn, chưa tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thật sự ăn năn, hối cải, đã tích cực bồi thường cho gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; đề nghị xử phạt bị cáo với mức án từ 36 đến 42 tháng tù, có thể xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Căn cứ các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ và tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, cùng các chứng cứ khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng: quá trình điều tra Công an và Viện Kiểm sát huyện Sông Mã đã thực hiện việc điều tra truy tố đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại vẫn giữ nguyên lời khai, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung của vụ án, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại hoàn toàn nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Như vậy các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện phù hợp với quy định pháp luật.

 [2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Ngày 12/01/2018 bị cáo Lường Văn T không có giấy phép lái xe theo quy định, trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng chất gây nghiện "Amphetamine (AMP) – Ma túy tổng hợp" điều khiển xe ô tô tải loại xe đầu kéo, kéo theo 1 rơ mooc chở 35 tấn xi măng, khi đi đến khu vực đông dân cư và khu vực bệnh viện thuộc địa phận bản QTh, xã NNg, huyện SM không giảm tốc độ, vượt xe không đúng quy định gây ra tai nạn. Hậu quả làm 01 người chết và gây thiệt hại tài sản có tổng giá trị là 3.210.000đ.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm các tình tiết định khung hình phạt quy định tại các điểm a "không có giấy phép lái xe theo quy định", b "có sử dụng chất ma túy" khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Lời khai nhận tội của bị cáo; Biên bản kiểm tra ma túy vào hồi 12h40 ngày 12/01/2018 đối với Lường Văn T bằng que thử ma túy; Biên bản xử phạt vi phạm hành chính lập ngày 07/01/2018 của Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình; Biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi đều lập ngày 12/012018; Kết luận giám định số 07/GĐPY ngày 15/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận nguyên nhân chết của ông Lường Văn Ch1; Kết luận định giá tài sản số 70/KL và 71/KL ngày 25/01/2018 đối với xe ô tô và xe mô tô.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ nêu trên và phù hợp với lời khai của các nhân chứng.

Với các căn cứ chứng minh trên, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lường Văn T đã phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù. Như vậy, quan điểm truy tố của VKSND huyện Sông Mã đối với bị cáo là có căn cứ.

 [3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội: bị cáo nhận thức được khi điều phương tiện tham gia giao thông không được sử dụng ma túy, phải có giấy phép lái xe theo quy định nhưng bị cáo không chấp hành đã gây ra hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại tính mạng và tài sản. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, cần có một mức án tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để đảm bảo biện pháp giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

 [4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

- Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã Th khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn, hối cải trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo đã tích cực bồi thường một phần thiệt hại, được gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

 [6] Về tình tiết khác có liên quan trong vụ án: anh Bùi Văn Th là chủ xe ô tô BKS 26C - 03774 khi giao xe cho bị cáo điều khiển không biết bị cáo có sử dụng chất ma túy, không biết bị cáo không có giấy phép lái xe, nên không đặt vấn đề xử lý đối với anh Bùi Văn Th là đúng.

 [7] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường các khoản: mai táng phí, tổn thất tinh thần, các khoản tiền cấp dưỡng, tiền sửa chữa xe mô tô hư hỏng với tổng số tiền là 350.000.000đ, đến nay bị cáo đã bồi thường xong 250.000.000đ (trong đó có 50.000.000đ là anh Bùi Văn Th hỗ trợ), còn lại 100.000.000đ các bên thỏa thuận sẽ bồi thường xong trong vòng 05 năm. Xét thỏa thuận là tự nguyện, không trái pháp luật, cần chấp nhận.

Đối với ông Bùi Văn Th đã hỗ trợ bị cáo số tiền 50.000.000đ để bồi thường, anh Th không yêu cầu bị cáo phải bồi hoàn nên HĐXX không xem xét.

 [8] Về vật chứng vụ án: 01 ô tô tải nhãn hiệu HYUNDAI loại xe đầu kéo BKS 26C -03774, kéo theo rơ mooc BKS 26R-00488; 01 xe mô tô hiệu HONDA loại xe Wave S BKS 226R - 00488, 01 mũ bảo hiểm trùm đầu cơ quan điều tra đã trả cho các chủ sở hữu hợp pháp, không còn vật chứng xử lý ở giai đoạn xét xử là đúng quy định của pháp luật cần chấp nhận.

 [9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lường Văn T phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

 [1] Áp dụng điểm a, b khoản 2 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lường Văn T 36 (ba mươi sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo nhập trại thụ hình.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

 [2] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 585, 589, 591 Bộ luật Dân sự

Chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại thỏa thuận bồi thường với tổng số tiền là 350.000.000đ (ba trăm năm mươi triệu đồng).

 [4] Án phí: Áp dụng điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và các điều 21, 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (31/10/2018).


61
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 162/2018/HS-ST ngày 31/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:162/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:31/10/2018
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về