Bản án 16/2021/HSST ngày 02/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRI TÔN-TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 16/2021/HSST NGÀY 02/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 02 tháng 6 năm 2021, tại Toà án nhân dân huyện Tri Tôn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2021/HSST, ngày 07 tháng 5 năm 2021, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2021/QĐXXST-HS, ngày 18 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Long Nhựt, sinh năm: 2000;

Nơi sinh: Huyện K, tỉnh Kiên Giang;

Nơi cư trú: Ấp M, xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang;

Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ;

Con ông: Nguyễn Hùng T, sinh năm: 1973 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1980; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình;

Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 23 tháng 02 năm 2021 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

Ông: Hà Văn N– Sinh năm 1973;

Địa chỉ: Ấp V, xã G, huyện T, tỉnh An Giang – vắng mặt Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông: Nguyễn Hùng T– Sinh năm: 1973;

Địa chỉ: Ấp M, xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang-Có mặt Người làm chứng:

Ông: Hà Thanh T– Sinh năm 1995;

Địa chỉ: Ấp V, xã G, huyện T, tỉnh An Giang – Vắng mặt

Ông: Võ Văn H – Sinh năm 1985;

Địa chỉ: Ấp V, xã G, huyện T, tỉnh An Giang – Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 02 giờ ngày 19 tháng 12 năm 2020, điều khiển vỏ lãi gắn máy nổ dọc các tuyến kênh để săn bắt chuột, thì phát hiện 01 vỏ lãi Composite gắn máy nổ của ông Hà Văn N đậu cặp bờ sông (thuộc ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) nên N nảy sinh ý định lấy trộm đem bán lấy tiền tiêu xài. Khi này, N lại dùng tay tháo dây thừng và ngồi vào phần đầu vỏ lãi của N, chân trái N đặt qua mũi vỏ lãi lấy trộm đi được một đoạn khoảng 150m, N dừng lại cột mũi hai vỏ lãi sát vào nhau. Sau đó N ra sau nổ máy điều khiển hai vỏ lãi đến khu vực bờ kênh Xéo (thuộc xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang), sợ bị phát hiện, N tháo máy nổ của vỏ lãi lấy trộm, làm rơi máy và dàn sắt xi xuống kênh. Sau đóNđem vỏ lãi lấy trộm về nhà dùng dây kéo vỏ lãi lên chòi cất giấu. Đến 07 giờ ngày 19-12-2020, Hà Thanh T (con của ông Nhỏ) phát hiện bị mất vỏ lãi nên cùng Võ Văn H đi tìm, thấy vỏ lãi bị treo trên chòi cặp kênh (thuộc ấp Mẹt Lung, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) và trình báo cơ quan Công an. Sau khi được công an mời làm việc, N đầu thú và khai nhận hành vi lấy trộm và đưa mọi người đi vớt máy nổ và dàn sắt xi. Ngày 23-2-2021 N bị khởi tố và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vật chứng thu giữ:

+ 01 võ lãi Composite màu xanh, trắng hiệu Thành Tân dài 4,5m, rộng 0,7m;

+ 01 máy nổ trên nắp bình xăng có chữ HYUNDAI, trên lốc máy có chữ made in Thailand, màu xanh đỏ, trắng. máy được gắn trên dàn sắt xi có chiều dài 3,1m, chiều rộng để dàn sắt xi 0,22m;

+ 01 võ lãi Composite màu xanh, trắng hiệu Thành Tân dài 4,9m, rộng 0,75m;

+ 01 dàn sắt xi chân vịt, có chiều dài 3,1m, đế rộng 0,22m và 01 lốc máy nổ bị tháo rời nhiều bộ phận trên nắp chụp có chữ OHV.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Long N khai: Do cần tiền tiêu xài nên khoảng 02 giờ ngày 19 tháng 12 năm 2020, bị cáo điều khiển vỏ lãi gắn máy nổ dọc các tuyến kênh để săn bắt chuột, thì phát hiện 01 vỏ lãi Composite gắn máy nổ của ông Hà Văn N đậu cặp bờ sông (thuộc ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) nên bị cáo N nảy sinh ý định lấy trộm đem bán lấy tiền tiêu xài. Khi này, bị cáo lại dùng tay tháo dây thừng và ngồi phần đầu vỏ lãi của N, chân trái bị cáo đặt qua mũi vỏ lãi lấy trộm đi được một đoạn khoảng 150m, bị cáo dừng lại cột mũi hai vỏ lãi sát vào nhau, sau đó bị cáora sau nổ máy điều khiển hai vỏ lãi đến khu vực bờ kênh Xéo (thuộc xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang). Sợ bị phát hiện, bị cáo tháo máy nổ của vỏ lãi lấy trộm, làm rơi máy và dàn sắt xi xuống kênh. Sau đó N đem vỏ lãi lấy trộm về nhà dùng dây kéo vỏ lãi lên chòi cất giấu. Đến 07 giờ ngày 19-12-2020, Hà Thanh T (con của ông Nhỏ) phát hiện bị mất vỏ lãi nên cùng Võ Văn H đi tìm, thấy vỏ lãi bị treo trên chòi cặp kênh (thuộc ấp Mẹt Lung, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang).

Bị hại ông Hà Văn N khai: Khoảng 17 giờ ngày 18-12-2020 Hà Văn Toàn là con trai ruột của ông chạy thử máy 01 chiếc võ lãi Composite cùng máy xăng do máy mới sữa nên ông buột lại để dưới bến sông trước nhà ông, đến khoảng 7 giờ ngày 19-12- 2020 Toàn xuống xem lại thì thấy võ lãi cùng máy xăng đã mất trộm, sau đó gia đình ông đi tìm, đến khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày thì phát hiện tài sản bị mất trộm thấy chiếc võ lãi được treo bằng dây trên nóc chòi, trong nhà có 01 người thanh niên đang nằm ngủ, sau đó ông báo công an, khi Công an đến ông biết người thanh niên này tênNvàNđã khai nhận lấy trộm tài sản của ông và chỉ chổ lấy giấu máy xăng dưới kênh, sau khi vớt máy xăng lên bộ phận máy xăng đã bị tháo rời, tang vật cùng N được đưa về trụ sở công an làm việc. Hiện nay ông đã được nhận lại đầy đủ tài sản bị mất trộm tuy nhiên phần máy nổ có bị hư hỏng do người lấy trộm gây ra. Cụ thể máy nổ bị hư hỏng toàn bộ phần phụ tùng bên ngoài và ông Nhỏ yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền là 3.000.000 đồng. Hiện tại ông Nhỏ đã được bồi thường 3.000.000 đồng và ông Nhỏ không có yêu cầu gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:Ông Nguyễn Hùng T khai khoảng 09 giờ ngày 19 tháng 12 năm 2020, ông Tuấn đang ở nhà (ấp Mẹt Lung, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) thì lực lượng công an nhân dân xã Vĩnh Gia cùng công an nhân dân xã Vĩnh Phú đến hỏi ông Tuấn vềNvà nói nghi vấn N lấy trộm vỏ lãi. Sau đó tôi dẫn lực lượng chức năng xuống bến sông và chỉ chỗ củaNđang ngủ. sau đó ông Tuấn nhìn xuống dưới chòi kênh T3 dùng làm nơi đậu vỏ lãi của gia đình thì thấy vỏ lãi và máy của gia đình thì thấy vỏ lãi và máy của gia đình đang đậu trong chòi và có một vỏ lãi bằng Composite màu xanh đang treo trên nóc chòi của gia đình. Lúc đó lực lượng chức năng hỏi N thì N thừa nhận chiếc vỏ lãi treo trong chòi dưới kinh là do N trộm tại xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang rạng sáng ngày 19-12-2020. Sau đó lực lượng chức năng đưa N về trụ sở để làm việc. Đến khi làm việc thì ông Tuấn mới biết việcNtrộm cắp tài sản. Nhưng vụ việc cụ thể như thế nào thì ông Tuấn không nắm được.

Người làm chứng: Ông Hà Thanh T khai: Khoảng 17 giờ ngày 18-12-2020. Ông T chạy vỏ lãi Composite có gắn máy xăng 18hp để thử máy do máy lúc trước đi bị hỏng mới được sửa lại. Đến khoảng 07 giờ ngày 19-12-2020. Ông T đi xuống bến sông nơi ông T để vỏ lãi thì phát hiện chiếc vỏ lãi cùng máy xăng đã bị mất trộm nên ông Toàn đã báo cho cha mình là ông Nhỏ biết sự việc và tổ chức đi tìm tìm đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến đoạn kênh T3 thuộc ấp Mẹt Lũng, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang thì thấy ốc vít của máy móc trên bờ kênh sau đó thì phát hiện vở lãi bị mất đang treo ở trên chòi cặp kênh T3.

Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án đã nêu trên. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Long Nđủ yếu tố cấu thành tội Trộm cắp tài sản.

Tại kết luận định giá số 03 ngày 19-01-2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang kết luận:

- 01 (một) vỏ lãi Composite màu trắng-xanh, dài 4,9m đã qua sử dụng, trị giá: 3.000.000 đồng;

- 01 (một) máy xăng hiệu Hinota 18hp màu cam-đen, Thái Lan sản xuất, đã qua sử dụng, trị giá: 3.000.000 đồng;

- 01 (một) dàn sắt xi (dàn láp) dài 3,1m, đế rộng 0,22m, còn gắn chân vịt, đã qua sử dụng, trị giá: 500.000 đồng;

Tổng giá trị tài sản: 6.500.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Tri Tôn.

Bản cáo trạng số 13/CT-VKSTT ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tri Tôn truy tố bị cáo Nguyễn Long Nvề tội “ Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự Tại phiên tòa Kiểm sát viên luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm s, i, b khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Long N từ 09 (chín) tháng đến 01 (một) năm tù, cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Về hình phạt bổ sung: Do nghề nghiệp của bị cáo là làm thuê, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Do bị hại ông Hà Văn N đã nhận lại tài sản bị mất và tiền bồi thường thiệt hại và không có yêu cầu gì khác nên không đặt ra xem xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Hùng T, không yêu cầu gì đối với bị cáo nên không đặt ra xem xét.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tri Tôn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tri Tôn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Do cần tiền tiêu xài nên khoảng 02 giờ ngày 19-12-2020, bị cáo Nguyễn Long N đã có hành vi lén lút lấy trộm 01 võ lãi gắn máy nổ, tổng giá trị 6.500.000 đồng của ông Hà Văn Nhỏ.

[3] Xét thấy, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai mà bị cáo đã khai nhận tại Cơ quan điều tra và cũng phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng, cũng như bản kết luận định giá tài sản số số 03 ngày 19-01- 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Từ đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do cần tiền tiêu xài nên khoảng 02 giờ ngày 19-12-2020, bị cáo Nguyễn Long N đã có hành vi lén lút lấy trộm 01 võ lãi gắn máy nổ, tổng giá trị 6.500.000 đồng của ông Hà Văn Nhỏ, hành vi của bị cáo Nguyễn Long N đã cấu thành tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự

[4] Xét về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo thấy rằng: Vì muốn có tiền tiêu xài nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, bị cáo Nguyễn Long N đã lợi dụng sơ hở của người bị hại trong việc quản lý tài sản, bị cáo đã lén lút lấy trộm tài sản. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản, quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, nên cần xử phạt một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: bị cáo Nguyễn Long N là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, xét thấy quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đầu thú và bồi thường cho bị hại số tiền 3.000.000 đồng quy định tại điểm s, i, b khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của Kiểm sát viên cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Do nghề nghiệp của bị cáo là làm thuê, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Bị hại ông Hà Văn N đã nhận lại được tài sản bị mất và đã nhận tiền bồi thường, ông Nhỏ không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra xem xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Hùng T, không yêu cầu gì đối với bị cáo nên không đặt ra xem xét.

[6] Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 võ lãi Composite màu xanh, trắng hiệu Thành Tân dài 4,5m, rộng 0,7m; 01 máy nổ trên nắp bình xăng có chữ HYUNDAI, trên lốc máy có chữ made in Thailand, màu xanh đỏ, trắng, máy được gắn trên dàn sắt xi có chiều dài 3,1m, chiều rộng để dàn sắt xi 0,22m; 01 võ lãi Composite màu xanh, trắng hiệu Thành Tân dài 4,9m, rộng 0,75m; 01 dàn sắt xi chân vịt, có chiều dài 3,1m, đế rộng 0,22m và 01 lốc máy nổ bị tháo rời nhiều bộ phận trên nắp chụp có chữ OHV.

Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xác định được chủ sở hữu và trả lại tài sản cho ông Nguyễn Hùng Tuấn gồm 01 võ lãi Composite màu xanh, trắng hiệu Thành Tân dài 4,5m, rộng 0,7m; 01 máy nổ trên nắp bình xăng có chữ HYUNDAI, trên lốc máy có chữ made in Thailand, màu xanh đỏ, trắng, máy được gắn trên dàn sắt xi có chiều dài 3,1m, chiều rộng để dàn sắt xi 0,22m. Trả cho ông Hà Văn Ngồm: 01 võ lãi Composite màu xanh, trắng hiệu Thành Tân dài 4,9m, rộng 0,75m; 01 dàn sắt xi chân vịt, có chiều dài 3,1m, đế rộng 0,22m và 01 lốc máy nổ bị tháo rời nhiều bộ phận trên nắp chụp có chữ OHV là có cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Long N phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, điểm i, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt, bị cáo Nguyễn Long N 09 (chín) tháng tù, cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án ngày 02 tháng 6 năm 2021 (ngày hai, tháng sáu năm hai ngàn không trăm hai mươi mốt).

Giao bị cáo Nguyễn Long N cho Ủy ban nhân dân xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí;

Bị cáo Nguyễn Long N phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2021/HSST ngày 02/06/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:16/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tri Tôn - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về