Bản án 16/2021/DS-PT ngày 01/02/2021 về tranh chấp về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 16/2021/DS-PT NGÀY 01/02/2021 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 01 tháng 02 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 02/2021/TLPT-DS ngày 05 tháng 01 năm 2021 về việc “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 65/2020/DS-ST ngày 23/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Lâm Đồng bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 21/2021/QĐ-PT ngày 15 tháng 01 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1964 Trú tại: Tổ dân phố Đống Đa, thị trấn N, huyện L, tỉnh Lâm Đồng (có mặt) - Bị đơn: Ông Phạm Trung H, sinh năm 1965 Trú tại: Tổ dân phố Đống Đa, thị trấn N, huyện L, tỉnh Lâm Đồng (có mặt) - Người làm chứng:

+ Ông Tằng Văn T, sinh năm 1966 Trú tại: Tổ dân phố Đống Đa, thị trấn N, huyện L, tỉnh Lâm Đồng (có mặt)

+ Ông Nguyễn Hữu H, sinh năm 1955 Trú tại: Tổ dân phố Đống Đa, thị trấn N, huyện L, tỉnh Lâm Đồng (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa nguyên đơn bà Nguyễn Thị S trình bày:

Vào khoảng 13 giờ ngày 29/7/2016 bà S vừa đi hái dâu về đang đứng bên kia đường gần nhà ông Nguyễn Hữu Hạnh thì ông Phạm Trung H chửi và xúc phạm bà S vì cho rằng bà S ăn vạ lấy tiền. Lúc đó ông Nguyễn Hữu Hạnh có nói với bà S là có chích cây thì vào chích cây cùng với ông H, bà S có nói lại chích cây thì chích chứ chích người thì sida tám tầng. Lúc đó ông H vẫn chửi bà S, do bức xúc nên bà S cầm chiếc dép đập vào sườn ông H thì ông H tránh được nên bà S bị ngã. Sau đó ông H túm tóc đánh bà S, ông H đè bà xuống, chân ông H dẫm vào chân bà, tay ông H túm tóc đè đầu bà xuống đánh vào đầu, đấm vào ngực, bả vai, tay, chân bà S nên bà S bị thương tích. Sau đó ông Nguyễn Hữu Hạnh, ông Tằng Văn Thủy và cháu Nguyễn Văn Khánh chạy vào lôi ông H ra. Bà S được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện L.

Sau khi sự việc xảy ra bà S có yêu cầu Công an huyện L khởi tố vụ án và bà S được đưa đi giám định thương tích, kết luận bà S bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 21% nhưng cơ quan Công an không khởi tố vụ án, lý do không đủ căn cứ cấu thành tội “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác”. Sau khi gây thương tích cho bà S thì ông H vẫn không bồi thường thiệt hại, không thăm hỏi động viên xin lỗi bà S. Vì vậy, bà S khởi kiện yêu cầu ông H phải bồi thường thiệt hại cho bà S tổng số tiền 47.514.000 đồng gồm: Tiền thuốc và chữa trị là 4.014.000 đồng; Tiền xe đi viện là 2.000.000 đồng; Tiền công 01 người phải chăm sóc bà S trong 02 tháng tính từ ngày nằm viện là 10.000.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần ngay sau khi mới bị thương trong ba tháng đầu là 21.000.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần trong 07 tháng tiếp theo chưa ổn định là 10.500.000 đồng. Ngoài ra, bà S không yêu cầu khoản bồi thường nào khác.

Bị đơn ông Phạm Trung H trình bày: Ngày 29/7/2016 ông H đang đào cây cảnh tại nhà ông Nguyễn Hữu Hạnh cùng với ông Tằng Văn Thủy. Một lúc sau bà S đang đi ngoài đường thì ông Hạnh nói đùa với bà S là vào chọc cây cùng với ông H thì bà S đi vào, bà S chửi và xúc phạm ông H nên ông H có chửi lại. Bà S nhìn thấy cái bay dùng để xây nằm gần đó nên bà S cầm cái bay lao vào đâm ông H. Thấy vậy ông Thủy giữ cái bay trên tay của bà S lại, bà S tiếp tục lao vào túm bộ phận nhạy cảm của ông H thì ông Hạnh lôi ông H ra nên ông H có dùng tay đẩy bà S ra xa. Ông Hạnh lôi ông H vào đến cửa nhà của nhà ông Hạnh thì cùng thời điểm đó vợ ông H là bà Phạm Thị Thủy qua bảo ông H về. Khi ông H quay lưng đi thì bà S còn cầm cục đá ném vào vợ chồng ông bà nhưng không trúng. Sự việc xô xát chỉ diễn ra khoảng 10 phút và ông H không gây thương tích cho bà S. Từ khi vụ việc xảy ra trước đến nay ông H chưa bồi thường cho bà S đồng nào vì ông không có lỗi. Nay bà S khởi kiện yêu cầu ông H bồi thường thiệt hại về sức khỏe tổng số tiền 47.514.000 đồng thì ông H không đồng ý vì ông không gây thương tích cho bà S. Ngoài ra ông không còn yêu cầu gì khác.

Tòa án tiến hành hòa giải nhưng không thành.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 65/2020/DSST ngày 23/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện L tuyên xử:

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị S đối với ông Phạm Trung H. Về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Buộc ông Phạm Trung H phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị S số tiền 6.571.500 đồng (Sáu triệu năm trăm bảy mươi mốt ngàn năm trăm đồng).

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo và trách nhiệm thi hành án của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/11/2020, bị đơn ông Phạm Trung H kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm.

 Tại phiên tòa hôm nay ông H đề nghị bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn sửa bản án dân sự sơ thẩm số 65/2020/DSST ngày 23/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện L.

Nguyên đơn bà Nguyễn Thị S đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phát biểu:

Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị đơn trong hạn luật định.

Thẩm phán, Hội đồng xét xử thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, các đương sự cũng đã chấp hành đầy đủ giấy báo của Tòa án, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình tại phiên tòa phúc thẩm.

Về nội dung: Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và qua tranh tụng công khai tại phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn giữ nguyên bản án sơ thẩm số 65/2020/DSST ngày 23/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Lâm Đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ các ý kiến của đương sự, ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của ông Phạm Trung H trong thời hạn luật định, đã nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm nên được chấp nhận giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về thẩm quyền và quan hệ pháp luật: Xuất phát từ việc xô xát giữa bà Nguyễn Thị S và ông Phạm Trung H, dẫn đến việc bà S bị thương tích cơ thể là 21% (Theo kết luận tại Quyết định số 81 ngày 29/5/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L), do đó bà S khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc ông H phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với tổng số tiền là 47.514.000 đồng. Ông H không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà S nên phát sinh tranh chấp. Tòa án cấp sơ thẩm xác định quan hệ tranh chấp trong vụ án là “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” là đúng quy định của pháp luật về quan hệ tranh chấp, thẩm quyền và cũng xác định đúng, đầy đủ tư cách của các đương sự trong vụ án.

[3] Về nội dung vụ án và kháng cáo của ông Phạm Trung H, Hội đồng xét xử phúc thẩm XÉT THẤY

[3.1] Do có mâu thuẫn từ trước giữa gia đình bà S và gia đình ông H nên ngày 29/7/2016 tại nhà ông Nguyễn Hữu Hạnh có ông H và ông Tằng Văn Thủy đang đào cây cảnh về trồng, lúc đó bà S đi ngang qua thì ông Hạnh có nói đùa với bà S là vào đào cây cùng với ông H thì bà S có những lời nói bóng gió chưa đúng mực nên ông H cũng dùng những lời lẽ thiếu tế nhị đối với bà S. Do không kiềm chế được bản thân nên hai bên có xảy ra xô xát, dẫn đến bà S bị thương tích, phải nhập viện điều trị và kết quả giám định pháp y về thương tích kết luận bà S bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 21%. Tại Quyết định số 81 ngày 29/5/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L quyết định không khởi tố vụ án hình sự, với lý do ông H có lỗi vô ý gây thương tích cho bà S và tỷ lệ tổn thương cơ thể là 21% nên không đủ yếu tố để cấu thành tội “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác”.

Qua xem xét các tài liệu chứng cứ và lời khai của các đương sự có trong hồ sơ vụ án thể hiện, sau khi sự việc xô xát giữa bà S và ông H xảy ra thì Công an thị trấn N và Công an huyện L đã lấy lời khai của ông H, bà S cùng những người chứng kiến sự việc là ông Nguyễn Hữu Hạnh, ông Tằng Văn Thủy và anh Nguyễn Văn Khánh đều thể hiện ông H đã có hành vi xâm phạm đến sức khỏe của bà S. Cụ thể: Tại biên bản lấy lời khai của cơ quan Công an (BL 48 và 57) ông Hạnh khai “...Khi tôi và ông Thủy đẩy ông H ra thì tay ông H vẫn túm chặt tóc bà S nên khi ông H bị đẩy lùi thì bà S cũng bị kéo theo và lúc này phần chân của bà S bị lết trên nền cổng của tôi, nền cổng của tôi lúc này có đất, gạch nằm ngổn ngang, ông H kéo theo bà S khoảng 1m thì lúc này tôi bấm nách ông H thì ông H buông tay khỏi tóc bà S...”. Tại biên bản lấy lời khai của cơ quan Công an anh Nguyễn Văn Khánh khai (BL 59) “ ... khi tôi ra can thì ông H vẫn túm tóc và áo của bà S nên khi lôi lên thì bà S cũng bị kéo theo, bà S cũng túm vào người của ông H.. tôi không thấy ông H dùng chân để đá, đánh bà S...”. Tại Biên bản lấy lời khai của cơ quan Công an (BL 45) ông Tằng Văn Thủy khai “... Khi tôi quay lại thì thấy ông H đang vật bà S. Lúc đó tôi, ông Hạnh và Khánh con trai ông Hạnh ra lôi ông H ra thì sự việc kết thúc”. Đồng thời, tại bản tường trình ngày 30/7/2019 của ông H (BL 41) và tại biên bản lấy lời khai ngày 30/7/2017 của Công an thị trấn N (BL 44) ông H cũng khai “...tôi có túm tóc bà S giật ra, tôi có đè bà S xuống sân nhà ông Hạnh, tôi liền túm tóc bà S ấn xuống sân một lúc thì ông Hạnh, ông Thủy, cháu Khánh đẩy tôi ra ...” tại biên bản lấy lời khai ngày 18/8/2016 của Công an huyện L (BL 56) ông H khai “... ông Hạnh ôm tôi từ phía sau thì tôi vừa lùi vừa dùng tay đẩy đầu bà S ra, lùi khoảng 1m thì bà S ngã ra sân nhưng vẫn lao vào người tôi...tôi dùng tay túm tóc bà S giật ra, đồng thời ấn đầu bà S xuống nền sân...”. Đồng thời, bà S và ông H cũng như ông Thủy, ông Hạnh và anh Khánh đều khai lúc xảy ra sự việc thì nhà ông Hạnh đang đào cây cảnh để trồng nên đất, đá, cuốc, xẻng, chậu cây, cây... nằm ngổn ngang trên nền sân bê tông. Những người chứng kiến sự việc đều khẳng định không nhìn thấy ông H đấm, đá bà S hay dùng vật gì để đánh bà S mà ông H có dùng tay túm tóc, ấn đầu bà S xuống nền sân và có kéo lê bà S trên nền sân bê tông. Vì vậy, có thể trong quá trình hai bên giằng co, ông H kéo lê bà S nên đã vô ý va vào các dụng cụ đào cây, đất đá và sân này bằng bê tông dẫn đến bà S bị gẫy xương bàn chân. Như vậy, thực tế hai bên có xảy ra xô xát và tại giấy chứng nhận thương tích ngày 03/8/2016 của Trung tâm y tế huyện L, là thời điểm bà S nhập viện ngay sau khi xảy ra xô xát thì cũng thể hiện chụp X- Quang: Gãy xương bàn II, III, IV chân phải, chứ không phải bà S bị gãy xương một thời gian sau đó. Ngoài ra, theo giấy ra viện thể hiện bà S bị tổn thương khác nhiều vùng cơ thể, đa thương tích chứ không phải nhập viện chỉ điều trị gãy xương bàn chân.

Tuy nhiên, để xảy ra sự việc xô xát nói trên cũng có một phần lỗi của bà S. Bắt nguồn từ mẫu thuẫn giữa gia đình bà S và gia đình ông H đã có từ trước, tuy sự việc đã đã được chính quyền địa phương giải quyết những giữa ông H và bà S vẫn còn hiềm khích, nên trước việc trêu đùa của người khác bà S đã không làm chủ được bản thân mà liền nổi nóng và chửi bóng gió, ngầm ý chửi ông H. Do hiểu ý của bà S chửi mình và bực tức nên ông H mới phản ứng lại. Bà S cũng là người lao vào ẩu đả, tấn công ông H trước, khi được mọi người can ngăn lôi ông H ra thì bà S vẫn cố lao vào để hơn thua với ông H. Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bà S đều thừa nhận, trước đây hai bên gia đình có mâu thuẫn đã được giải quyết xong nhưng hai bên vẫn không hài lòng về nhau, do mâu thuẫn âm ỉ tích tụ lâu ngày nên đến ngày 29/7/2016 bà S mới bực tức và có những lời lẽ, hành động không đúng nên trong sự việc này bà S thừa nhận mình cũng có một phần lỗi. Do đó, khi xem xét cũng phải đánh giá tổng hòa các yếu tố và nguyên nhân dẫn đến sự việc để đảm bảo quyền lợi của bà S nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của ông H. Bà S cũng phải chịu một phần trách nhiệm đối với thương tích của bản thân mình. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xác định lỗi trong vụ án này của bà S là 50% và lỗi của ông H là 50% để tính toán mức bồi thường là phù hợp, đúng quy định pháp luật.

[3.2] Đối với phần bà S yêu cầu ông H phải bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm, Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào các giấy tờ liên quan đến việc khám chữa bệnh của bà S, tiến hành xác minh cụ thể các chi phí thực tế và tính mức độ lỗi của các bên đương sự trong vụ án để xác định số tiền bồi thường là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp quy định pháp luật do đó cần được chấp nhận.

Từ những phân tích, nhận định trên, xét thấy nội dung kháng cáo của bị đơn ông Phạm Trung H đối với bản án dân sự sơ thẩm số 65/2020/DSST ngày 23/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện L là không có cơ sở nên không chấp nhận kháng cáo của ông H. [4] Về án phí:

[4.1] Án phí dân sự sơ thẩm: Do chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn nên buộc ông Phạm Trung H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trên số tiền ông H phải bồi thường cho bà S.

Miễn án phí dân sự sơ thẩm cho bà Nguyễn Thị S đối với phần yêu cầu khởi kiện không được chấp nhận.

[4.2] Án phí dân sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận vì vậy bị đơn ông Phạm Trung H phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự:

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Phạm Trung H. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 62/2020/DSST ngày 23/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Lâm Đồng.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị S đối với ông Phạm Trung H về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Buộc ông Phạm Trung H phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bà Nguyễn Thị S số tiền 6.571.500 đồng (Sáu triệu năm trăm bảy mươi mốt ngàn năm trăm đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Về án phí: Buộc ông Phạm Trung H phải chịu 328.500 (Ba trăm hai mươi tám ngàn năm trăm) đồng án phí dân sự sơ thẩm và 300.000 (ba trăm ngàn) đồng án phí dân sự phúc thẩm nhưng được trừ vào số tiền đã đóng tạm ứng án phí phúc thẩm theo biên lai số AA/2016/0014952 ngày 04/12/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện L.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,7a,7b và 9 Luật thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án Dân sự”.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

322
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2021/DS-PT ngày 01/02/2021 về tranh chấp về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Số hiệu:16/2021/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 01/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về