Bản án 16/2020/HS-ST ngày 10/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y, TỈNH HÀ GIANG

BẢN ÁN 16/2020/HS-ST NGÀY 10/12/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 12 năm 2020 tại điểm trường thôn B, xã H, huyện Y, tỉnh Hà Giang, Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Hà Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2020/TLST-HS ngày 29 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Vàng Văn Th, sinh ngày 24/6/1989, tại xã H, huyện Y, tỉnh Hà Giang; nơi cư trú: Thôn B, xã H, huyện Y, tỉnh Hà Giang; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Giấy; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Vàng Văn K, sinh năm 1954 (đã chết năm 2016) và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1954; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo bị bắt ngày 05/8/2020, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Y, tỉnh Hà Giang.

Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Giang. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Tẩn A L, sinh năm: 1982; Trú tại: Thôn Tà M, xã N, huyện Y, tỉnh Hà Giang. Vắng mặt.

2. Ông Tẩn A V, sinh năm: 1980; Trú tại: Thôn Tà M, xã N, huyện Y, tỉnh Hà Giang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 07 giờ 30 phút ngày 01/10/2015, Vàng Văn Th một mình điều khiển xe mô tô (loại xe Win) của mình đi đến chợ cửa khẩu thị trấn Phó B, huyện Đ, tỉnh Hà Giang mua được 01 gói nhỏ chất ma túy Heroine với người đàn ông Quốc tịch Trung Quốc (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) với giá 800.000 đồng; khi đang trên đường về nhà thì Tẩn A L, sinh năm 1982, trú tại thôn Tà M, xã N, huyện Y, tỉnh Hà Giang gọi điện cho Th hỏi đường vào nhà Th chơi, do hai người đã quen biết nhau từ trước nên có số điện Th của nhau, Th nhất trí và hướng dẫn đường đến nhà mình. Khi về đến nhà thấy L và một người nữa sau này Th mới biết đó là Tẩn A V (tên gọi khác là Tẩn A Đ), sinh năm 1980, trú tại thôn Tà M, xã N, huyện Y, tỉnh Hà Giang đi cùng đang ngồi uống nước trong phòng khách. Thấy vậy, Th đi vào ngồi uống nước cùng, lúc này L hỏi Th “Còn hàng không, để cho bọn anh mỗi người một con”, Th trả lời “Còn mỗi hai tép em để ăn thôi”, L nài nỉ nói “Bọn anh đến đây rồi bớt lại cho bọn anh đi”, nghe vậy Th nhất trí nói thế thì đưa tiền đây, khi đó L bảo V “Anh tự đưa tiền của anh đi”, V liền rút trong túi áo ngực bên trái của mình ra một tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng đưa cho Th, Th cầm lấy tiền và đi vào trong phòng ngủ, lúc này L cũng đứng dậy đi theo, còn V vẫn ngồi ở bàn uống nước; khi vào trong phòng ngủ, ngồi trên giường Th lấy số chất ma túy Heroine vừa mua được ra chia thành 03 gói nhỏ được gói bằng giấy có chữ màu đỏ, rồi đưa cho L 02 gói nhỏ bên trong có chữa chất ma túy, L cầm lấy đồng thời trả thêm cho Th một tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng. Sau đó L nói “Cho anh chơi (tức là sử dụng chất ma túy) nhờ một tý”, nghe vậy Th có nói “Nếu chơi ở đây thì nhanh nhanh xong về, em có việc phải đi bây giờ”, nói xong Th đi thẳng ra ngoài sân và điều khiển xe mô tô đi khỏi nhà được khoảng 15 phút sau quay lại thì không thấy L và V ở nhà mình, không rõ đi đâu từ khi nào; sau đó Th đi vào buồng ngủ lấy gói nhỏ chất ma túy mua được còn lại ra sử dụng một phần bằng hình thức hít, số chất ma túy còn lại Th gói lại cất giấu trong phòng ngủ, đến ngày 02/10/2015 Cơ quan điều tra Công an huyện Y khám xét khẩn cấp chỗ ở của Th và đã thu giữ được 01 gói nhỏ chất bột mầu trắng (nghi là chất ma túy Heroine), do khối lượng ít không thể tiến hành cân tịnh để xác định trọng lượng được nên Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong lại theo quy định.

Quá trình điều tra xác định sau khi Th đi khỏi nhà, lúc này ở trong nhà Th chỉ có L và V; khi đó Tẩn A L lấy 01 gói nhỏ chất ma túy vừa mua được ra chia lấy một nửa chất ma túy cho vào tờ giấy bạc và gọi Tẩn A V là “Anh ơi vào đây đi”, sau khi V vào hai người dùng bật lửa đem theo đốt và cùng nhau sử dụng chất ma túy bằng hình thức hít qua đường hô hấp. Số chất ma túy vừa mua được còn lại L cất giấu vào túi quần bên phải của mình rồi điều khiển xe mô tô chở V về đến đoạn đường thuộc thôn Mon V, xã H, huyện Y, tỉnh Hà Giang thì bị tổ tuần tra kiểm soát Công an huyện Y phát hiện bắt quả tang vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 01/10/2015. Tang vật thu giữ được gồm 02 gói nhỏ được gói bằng giấy có chữ mầu đỏ, bên trong đều chứa chất bột màu trắng (nghi là chất ma túy Heroin), qua cân tịnh có tổng trọng lượng là 0,24g.

Tại bản Kết luận giám định số: 9318C/C54(TT2) ngày 27/10/2015, của Viện khoa học hình sự Tổng cục cảnh sát, kết luận số chất bột màu trắng (nghi là chất ma túy Heroin) thu giữ được của Tẩn A L và Tẩn A V là: “Chất bột màu trắng trong phong bì kí hiệu M1 và M2 gửi giám định đều có thành phần Heroine, hàm lượng trung bình: 68,7%”.

Tại bản Kết luận giám định số: 159/KL-PC54 ngày 07/10/2015, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang, kết luận chất bột màu trắng thu giữ được tại nhà Vàng Văn Th là: “Mẫu vật gửi giám định là chất ma túy, loại ma túy heroin”. “Mẫu vật gửi giám định đã được xử lý trong quá trình giám định, không hoàn lại mẫu vật”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y, tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để điều tra đối với Vàng Văn Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, nhưng trong quá trình điều tra xác định bị can Vàng Văn Th đã bỏ trốn khỏi địa phương nên ngày 23/3/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y, tỉnh Hà Giang ra Quyết định tách vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can số 01; đồng thời ra Quyết định truy nã số: 01/QĐTN đối với Vàng Văn Th.

Hồi 14 giờ 30 phút, ngày 05/8/2020, tại Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y, tỉnh Hà Giang đã lập biên bản bắt người đang bị truy nã đối với Vàng Văn Th. Tại Biên bản xét nghiệm và Phiếu xét nghiệm chất ma túy ngày 06/8/2020 xác định Vàng Văn Th dương tính (+) với chất ma túy.

Ngày 08/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y, tỉnh Hà Giang ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự; phục hồi điều tra bị can số 01/QĐ đối với Vàng Văn Th về “Tội mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra xác định ngôi nhà của Vàng Văn Th thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy hiện không còn nên cơ quan điều tra không tiến hành cho Th thực nghiệm điều tra; tiến hành cho Th nhận dạng qua ảnh, kết quả Th nhận ra đúng ảnh Tẩn A L là người đã đến nhà và mua chất ma túy Heroine của Th vào ngày 01/10/2015.

Vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 gói nhỏ chất bột mầu trắng, qua giám định là chất ma túy Heroine thu giữ được trong quá trình khám xét chỗ ở của Vàng Văn Th, do khối lượng ít không thể tiến hành cân tịnh để xác định khối lượng nên được niêm phong lại theo đúng trình tự và đã xử lý hết trong quá trình giám định.

- Đối với 02 gói nhỏ được gói bằng giấy có chữ mầu đỏ, bên trong đều chứa chất bột màu trắng có tổng khối lượng là 0,24g, qua giám định là chất ma túy Heroin với hàm lượng trung bình là 68,7% (đã trích một phần gửi đi giám định không hoàn lại) được đóng gói niêm phong theo quy định; là vật chứng thu giữ trong qua trình bắt quả tang đối với Tẩn A L và Tẩn A V vào ngày 01/10/2015, đã được tịch thu và tiêu hủy theo Bản án số: 08/2016/HSST ngày 10/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Hà Giang.

- Đối với chiếc điện Th và chiếc xe mô tô (loại xe Win) của bị cáo dùng để liên lạc và đi mua chất ma túy vào ngày 01/10/2015, trong qúa trình bỏ trốn khỏi địa phương Th đã bán cho người khác, không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể cùng số tiền 400.000 đồng bán trái phép chất ma túy có được Th đã chi tiêu hết nên cơ quan điều tra không thu giữ được.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe WAVEALP, mang biển kiểm soát 23M1-164.79, tạm giữ trong quá trình bắt giữ Vàng Văn Th, xác định không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu theo Quyết định xử lý vật chứng số 10/QĐ ngày 18/8/2020.

Bản cáo trạng số: 16/CT-VKS-YM ngày 29/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Hà Giang đã truy tố bị cáo Vàng Văn Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, bị cáo xác nhận diễn biến hành vi phạm tội đúng như trong cáo trạng đã nêu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin được miễn án phí.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Y giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Vàng Văn Th về tội danh, điều luật như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích toàn diện, đầy đủ tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ Kiểm sát viên đề nghị:

Về tội danh: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vàng Văn Th phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Đề nghị xử phạt bị cáo Vàng Văn Th từ 3 (ba) đến 4 (bốn) năm tù.

Về vật chứng: Không đề cập giải quyết.

Về hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về án phí: Đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y về tội danh, điều luật đã truy tố và mức hình phạt đề nghị. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo cải tạo sớm trở thành công dân tốt, biết tuân thủ pháp luật và những quy định của Nhà nước về chế độ quản lý các chất ma tuý.

Ý kiến đối đáp của Kiểm sát viên: Hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, nên sau khi cân nhắc xem xét đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt trên là phù hợp đối với bị cáo. Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận thêm, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét quyết định.

Bị cáo không có ý kiến đối đáp tranh luận gì, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên, những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Hà Giang.

Bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo rất ăn năn, hối hận, bị cáo biết mình đã vi phạm pháp luật và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra, vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, nghe lời khai của bị cáo, ý kiến của người bào chữa, ý kiến của Kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên và tài liệu do Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y thu thập, bị cáo và những người tham gia tố tụng cung cấp, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, không có khiếu nại, tố cáo. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, tài liệu chứng cứ do Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y thu thập, bị cáo và những người tham gia tố tụng cung cấp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng Tẩn A L, Tẩn A V, tuy nhiên những người làm chứng đã có lời khai trong giai đoạn điều tra và xét thấy việc những người làm chứng vắng mặt không làm ảnh hưởng đến việc xét xử của Tòa án. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định tiếp tục tiến hành xét xử.

[3] Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Vàng Văn Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo trước tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo, những người làm chứng có trong hồ sơ vụ án, ngoài ra còn phù hợp với Kết luận giám định số: 9318C/C54(TT2) ngày 27/10/2015, của Viện khoa học hình sự Tổng cục cảnh sát; Kết luận số: 159/KL- PC54, ngày 07/10/2015 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Giang; bản ảnh và biên bản nhận dạng cùng với toàn bộ chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

[4] Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vàng Văn Th là người nghiện chất ma túy; sáng ngày 01/10/2015, Th một mình điều khiển xe mô tô (loại xe Win) của mình đi đến chợ cửa khẩu thị trấn Phó B, huyện Đ, tỉnh Hà Giang mua được 01 gói nhỏ chất ma túy Heroine với người đàn ông Quốc tịch Trung Quốc (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) với giá 800.000 đồng; sau khi về đến nhà bị cáo chia số chất ma túy mua được thành 03 gói nhỏ rồi bán cho Tẩn A L sinh năm 1982 và Tẩn A V sinh năm 1980 cùng trú tại thôn Tà M, xã N, huyện Y, tỉnh Hà Giang 02 gói nhỏ chất ma túy được số tiền là 400.000 đồng; trong đó L là người trực tiếp trao đổi mua bán và nhận chất ma túy Heroine từ tay Th. Còn 01 gói nhỏ chất ma túy Heroine, Th đã sử dụng một phần bằng hình thức hít qua đường hô hấp, số còn lại bị cáo gói lại cất giấu trong phòng ngủ của mình đến ngày 02/10/2015 bị Cơ quan điều tra Công an huyện Y tiến hành khám xét khẩn cấp và thu giữ.

[5] Hành vi của bị cáo Vàng Văn Th là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

[6] Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố bị cáo về tội danh, điều luật trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y là có căn cứ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Vàng Văn Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999.

[7] Đối với việc áp dụng pháp luật: Mặc dù Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có hiệu lực thi hành, nhưng tại Nghị quyết số: 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội thì hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện trước ngày 01/01/2018 nên vẫn áp dụng Bộ luật hình sự năm 1999 để xét xử bị cáo là phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[8] Hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma túy, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và hiểu biết xã hội nhất định nên nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy với bất kỳ mục đích nào đều bị pháp luật xử lý, mặt khác nhà nước ta đang ra sức tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và hệ lụy khôn lường của ma tuý, nhưng vì muốn có lợi nhuận từ việc bán ma túy cho người khác để lấy tiền và sử dụng ma tuý để thỏa mãn cơn nghiện, nên bị cáo đã mua bán trái phép chất ma túy cho người khác vì vậy cần buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình đã thực hiện nên cần xử phạt bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo mới bảo đảm việc giáo dục bị cáo trở thành người tốt, biết tuân thủ các quy định của Nhà nước và phòng ngừa tội phạm chung.

[9] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[10] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; thuộc đồng bào dân tộc thiểu số sống ở thôn, xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

[11] Cần tiếp tục ra quyết định tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[12] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội.

[13] Đối với đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo: Căn cứ nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện, Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên, của người bào chữa cho bị cáo tại phiên toà là có căn cứ, phù hợp và đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[14] Về hình phạt bổ sung: Xét, bị cáo là người nghiện ma túy, nghề nghiệp làm ruộng, thu nhập thấp và không ổn định, gia đình ở thôn, xã là vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999.

[15] Về xử lý vật chứng của vụ án: Đối với vật chứng là chất ma tuý Heroine thu giữ của Th do khối lượng ít nên không tiến hành cân tịnh được và đã được xử lý hết trong quá trình giám định; đối với vật chứng là chất ma tuý Heroine có khối lượng 0,24g thu giữ của Tẩn A L và Tẩn A V đã được tịch thu và tiêu huỷ theo Bản án số: 08/2016/HSST ngày 10/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Hà Giang; và vật chứng không thu giữ được của Th là chiếc xe mô tô (loại xe Win) cùng số tiền 400.000 đồng bán ma tuý; đối vật chứng là chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe WAVEALP, mang biển kiểm soát 23M1-164.79, tạm giữ trong quá trình bắt giữ Th được xác định không liên quan đến vụ án nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y đã trả lại cho chủ sở hữu theo quyết định xử lý vật chứng số: 10/QĐ ngày 18/8/2020 là đúng quy định của pháp luật được chấp nhận, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[16] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Vàng Văn Th, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 12/QĐ-XPHC ngày 01/10/2020 là đúng quy định của pháp luật được chấp nhận, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[17] Đối với hành vi sau khi mua được chất ma túy Heroine, Tẩn A L đã rủ Tẩn A V cùng nhau sử dụng trái phép chất ma túy tại trong phòng ngủ ở nhà Vàng Văn Th, nhưng khi đó Th không biết và không trực tiếp nhìn thấy nên không có căn cứ để xử lý đối với Vàng Văn Th về hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[18] Đối với người đàn ông Quốc tịch Trung Quốc đã bán chất ma túy Heroine cho Vàng Văn Th, quá trình điều tra không xác định được, do vậy không có căn cứ để điều tra nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[19] Đối với hành vi tàng trữ trái phép 0,24 gam chất ma túy Heroine của Tẩn A L, Tẩn A V đã được điều tra, truy tố, xét xử xong theo Bản án số: 08/2016/HSST ngày 10/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Hà Giang nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[20] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc Giấy, sinh sống tại thôn B, xã H, huyện Y, tỉnh Hà Giang là vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh Hà Giang (theo Quyết định số: 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II và khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020), tại phiên tòa bị cáo xin miễn án phí. Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu của bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 329, Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Vàng Văn Th, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Vàng Văn Th 4 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam ngày 05/8/2020.

3. Biện pháp tư pháp: Quyết định tạm giam bị cáo Vàng Văn Th với thời hạn là 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Vàng Văn Th.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2020/HS-ST ngày 10/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:16/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Minh - Hà Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về