Bản án 16/2019/HS-PT ngày 28/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 16/2019/HS-PT NGÀY 28/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 28 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 08/2019/HSPT, ngày01/3/2019 đối với bị cáo Nguyễn Tiền G do có kháng cáo của bị cáo NguyễnTiền G đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2019/HS-ST, ngày 21 tháng 01năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Tiền G (tên gọi khác:Tiền), sinh năm 1998, tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: ấp H, xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 09/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1960 và bà Phan Thị P, sinh năm 1961; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án: không; Tiền sự: không; Nhân thân tốt ; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nơi cư trú từ ngày 04/10/2018 cho đến nay; Bị có có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: ông Đặng Văn Chung là luật sư trưởng văn phòng luật sư Đặng Văn Chung thuộc đoàn luật sư tỉnh Trà Vinh.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, do không có kháng cáo, không có kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 26/8/2018 Nguyễn Tiền G, sinh năm 1998, Ngô Quốc B sinh năm 1997, Bùi Quốc H sinh năm 1984 cùng trú ấp H, xã Đ và Trần Thanh P, sinh năm 1997 đến quán Phương T tại ấp Đ, xã Đ, huyện D để uống bia. Lúc này có Nguyễn Trung H, sinh năm 1997, Nguyễn Văn Hoài T, sinh năm 1997 cả hai trú ấp Đ1, xã Đ cùng với bạn của H cũng đến quán Phương T để uống bia. Do B có quen biết Hoài T và H nên B mời vào bàn của B để uống bia giao lưu, uống xong H và T trở về bàn của H. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày H trở lại bàn của B vào ngồi đối diện với G khoảng cách khoảng0,5m để uống bia tiếp, trong bàn có H1 , G và P. Trong lúc uống bia thì H kể chuyện đánh nhau cho P nghe nên G kêu H nghỉ nói chuyện đánh nhau để uống bia, thì H xảy ra mâu thuẩn cự cãi với Nguyễn Tiền G, H dùng tay chỉ vào mặtG và nói “Đụ mẹ chỗ tao nói chuyện mà mày coi thường tao hả gì”. Liền lúc này G dùng tay phải cầm 01 cái ly thủy tinh loại ly uống bia đánh một cái theo hướng từ trên xuống trúng vào vùng trán trái của H gây thương tích.

Ngày 27/8/2018 Nguyễn Trung H có đơn yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiền G.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 27/CN ngày 10/9/2018 của Trung tâm y tế thị xã D, tỉnh Trà Vinh xác nhận thương tích trên người của Nguyễn Trung H như sau: Vết thương trán 06 cm đã khâu; X quang sọ não bình thường.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 112/TgT ngày 14/9/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Trung H là 02% (Hai phần trăm).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2019/HS-ST ngày 21/01/2019 của Tòaán nhân dân huyện D đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiền G phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiền G 06 (sáu) tháng tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 31/01/2019, bị cáo Nguyễn Tiền G kháng cáo bản án sơ thẩm xinđược hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo thừa nhận án sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” là đúng với hành vi của bị cáo đã thực hiện, bị cáo Nguyễn Tiền G vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Sau khi xemxét toàn diện các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua tranh tụng côngkhai tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Tiền G khai nhận chính bị cáo đã trực tiếp dùng tay phải cầm 01 ly thủy tinh có quay cầm đánh từ trên xuống trúng vào vùng trán trái của Nguyễn Trung H gây thương tích tỷ lệ 2%. Do đó bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Nguyễn Tiền G phạm tội “Cố ý gây thương tích” là đúng với hành vi của bị cáo, mức hình phạt 06 (sáu) tháng tù là phù hợp với tính chất vụ án, hành vi và hậu quả bị cáo gây ra. Tuy nhiên qua xem xét toàn diện vụ án thì bị cáo G là thành phần lao động có nhân thân tốt, thành khẩn khai, báo ăn năn hối cãi, nhất thời phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng (trong vụ án này có phần lỗi của bị hại là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo). Bị cáo có tình tiết mới là gia đình có công cách mạng, có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành tốt pháp luật Nhà nước tại địa phương và bị cáo đã đủ điều kiện để hưởng án treo nếu không xử phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để giáo dục cải tạo bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử sửa án sơ thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.

Quan điểm người bào chữa cho bị cáo: Thống nhất bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích như án sơ thẩm đã quy kết. Tuy nhiên án sơ thẩm không áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ bị hại có lỗi, gia đình bị cáo có công cách mạng là chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Ngoài các tình tiết đã áp dụng trong bản án thì bị cáo còn có nhân thân tốt, chấp hành tốt pháp luật, có nơi cư trú rõ ràng và bị cáo có vợ đang mang thai. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiền G là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

 [2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Tiền G. Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Nguyễn Tiền G đã khai nhận ngày 26/8/2018 chính bị cáo đã dùng một ly thủy tinh có quay cầm, chiều dài ly11cm, đường kính miệng ly 7cm, đường kính đáy ly 5.5cm là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho Nguyễn Trung H với tỷ lệ thương tích 02% là phù hợpvới các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm. Vì vậy, án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” là chính xác đúng pháp luật, mức hình phạt 06 (sáu) tháng tù là phù hợp với tính chất của vụ án, hành vi và hậu quả của bị cáo gây ra. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ là gia đình bị cáo có công cách mạng đây được coi là tình tiết giảm nhẹ mới thuộc Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Mặt khác, bị cáo là thành phần lao động, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong vụ này bị hại có 01 phần lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có nơi cư trú rõràng, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xét thấy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù cũng đủ để giáo dục bị cáo. Hội đồng xét xử có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo nên sửa án sơ thẩm.

 [3] Đề nghị của Viện Kiểm sát xét xử phúc thẩm phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Quan điểm của người bào chửa cho bị cáo phù hợp với nhận định trên nên được chấp nhận

 [4] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tiền G không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiền G.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2019/HSST, ngày 21/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Trà Vinh.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiền G phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiền G 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng ántreo, thời gian thử thách là 12 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Tiền G cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện D, tỉnh Trà Vinh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình người bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách bị cáo có thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện đúng theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù đối với hình phạt cho hưởng án treo.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tiền G không phải nộp án phí hình sự phúcthẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2019/HS-PT ngày 28/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:16/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về