Bản án 16/2018/HSST ngày 25/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 16/2018/HSST NGÀY 25/01/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 25 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 01/2018/HSST, ngày 10 tháng 01 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2018/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo: Họ và tên: Phan Văn L, Sinh năm 1989.

Nơi cư trú: Thôn X xóm A, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn H và bà Nguyễn Thị N; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/9/2017 đến ngày 23/11/2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:

1.Anh Đoàn Anh H, sinh năm 1990.

Trú tại: Khu Y, xã Ch, huyện H, tỉnh Phú Thọ. Có mặt.

2.Chị Hoàng Thị Hu, sinh năm 1983 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng Văn Th, sinh năm 1944 (bố đẻ chị Hu) và bà Trần Thị N, sinh năm 1945 (mẹ đẻ chị Hu).Ông Th và bà N ủy quyền: Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1986 (em trai chị Hu). Có mặt.

Đều trú tại: Thôn H, xã B, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1.Cháu Nguyễn Hoàng V, sinh ngày 07/9/2003 (con chị Hu).

2.Cháu Nguyễn Anh Đ, sinh ngày 11/10/2008 (con chị Hu).

Cháu V và cháu Đ do anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1978 (bố đẻ) là người đại diện theo pháp luật. Vắng mặt.

Đều trú tại: Tổ Z, thị trấn V, huyện V, tỉnh Hà Giang.

3.Công ty TNHH MTV ML Bắc Ninh có địa chỉ tại Y đường Đ, khu I, phường Th, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh do ông Hồ Công B - Giám đốc đại diện theo pháp luật ủy quyền cho ông Bùi Văn H-Cán bộ công ty thay mặt. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Văn L có bằng lái xe hạng C, là lái xe của hãng taxi ML Bắc Ninh. Khoảng 14 giờ ngày 14/9/2017, tại tỉnh lộ (TL) 286 thuộc địa phận thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh, L điều khiển xe ô tô nhãn hiệu KIA MORNING sơn màu xanh, biển kiểm soát (BKS) 99A-160… đi không đúng phần đường qui định đã đâm vào chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX sơn màu đỏ đen, BKS 19F1-230… do anh Đoàn Anh H điều khiển chở chị Hoàng Thị Hu. Hậu quả làm anh H bị thương, chị Hu bị thương nặng phải đi cấp cứu đến 20 giờ cùng ngày thì tử vong. Anh H phải điều trị tại bệnh viện từ ngày 14/9/2017 đến ngày 11/10/2017 thì ra viện.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, phương tiện và khám nghiệm tử thi, kết quả như sau:

*Về hiện trường:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông trên TL 286 là đoạn đường thẳng, mặt đường được rải nhựa phẳng, lòng đường rộng 14,5m được chia thành 04 làn xe thuộc địa phận thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Lấy trạm biến áp thôn Đ làm mốc, lấy mép đường bên phải hướng thị trấn Ch - thành phố B làm chuẩn để xác định phải, trái.

Trên hiện trường phát hiện một xe mô tô và một xe ô tô. Xe ô tô taxi sơn màu xanh BKS 99A-160… trong trạng thái đỗ, đầu xe hướng về phía thị trấn Ch, đuôi xe hướng về phía thành phố B, trục trước bên trái của xe cách mép đường bên phải là 5,65m, trục sau bên trái của xe cách mép đường bên phải là 5,52m. Xe mô tô BKS 19 F1-230… đổ nghiêng phải, đầu xe hướng về phía thị trấn Ch, đuôi xe hướng về phía thành phố B, trục trước của xe, cách mép đường bên phải là 6,73m, trục sau của xe cách mép đường bên phải là 7,45m và cách trục trước bên phải của xe ô tô BKS 99A-160… là 48cm. Tại hiện trường phát hiện vết dầu loang, vết cày xước và vết trượt lốp, vết dầu loang trên diện (28,1 x 1,1)m, điểm đầu gần nhất cách mép đường bên phải là 5,82m và cách trạm biến áp thôn Đ là 7,82m, cách điểm đầu vết cày xước (1) xuôi về phía thị trấn Ch là 55cm, điểm cuối gần nhất cách mép đường bên phải là 6,4m và cách trục trước xe mô tô BKS 19F1-230… là 45cm, vết dầu loang có chiều hướng từ thành phố B - Thị trấn Ch.

Vết cày xước (1) có kích thước (93x1,5)cm, điểm đầu cách mép đường bên phải là 6,26m và cách điểm đầu vết cày xước (3) là 70cm xuôi về phía thị trấn Ch, điểm cuối kết thúc tại vị trí để chân người lái bên phải của xe mô tô BKS 19F1 –230… và cách mép đường bên phải là 7,04m.

Vết cày xước (2) kích thước (18,78 x 0,02)m điểm đầu cách mép đường bên phải là 6,26m và cách điểm đầu vết cày xước (3) là 70cm xuôi về phía thị trấn Ch, điểm cuối kết thúc tại vị trí để chân người lái bên phải của xe mô tô BKS: 19 F1 -230… và cách mép đường bên phải là 7,04m.

Vết cày xước (3) kích thước (18,78 x 0,13)m điểm đầu cách mép đường bên phải là 6,5m và cách điểm đầu vết trượt lốp là 60cm xuôi về phía thị trấn Ch, điểm cuối kết thúc tại vị trí bô xe mô tô BKS 19F1- 230… và cách mép đường bên phải 7,22m.

Vết trượt lốp kích thước (16,46 x 0,11)m điểm đầu cách mép đường bên phải là 6,37m, điểm cuối kết thúc tại vị trí trục trước bên phải xe ô tô BKS: 99A - 160…. Cả ba vết cày xước trên và vết trượt lốp đều có chiều hướng từ thành phố B đi thị trấn Ch. Tại hiện trường, phát hiện 01 mũ bảo hiểm nửa đầu màu xanh, viền trắng nhãn hiệu HTeck, tâm mũ cách mép đường bên phải là 3,9m và cách điểm đầu vết dầu loang ngược về phía thành phố B là 3m, trên hiện trường phát hiện 02 vết nghi máu. Vết nghi máu (VM1) có kích thước (1,3 x 1,6)m, tâm vết máu này cách mép đường bên phải là 5,14m và cách điểm đầu vết cày xước (2) ngược về phía thành phố B là 3,85m. Vết máu (VM2) có kích thước (2,5 x 1,8)m, tâm vết máu này cách mép đường bên phải là 2m, và cách trục sau bên trái xe ô tô BKS 99A - 160… là 3,4m. Tại hiện trường để lại nhiều mảnh vỡ trên diện (28,5 x 7,8)m, tâm mảnh vỡ cách mép đường bên phải là 3,65m và cách trục sau bên trái xe ô tô BKS 99A-160… là 6,7m.

Trục sau bên trái xe ô tô BKS 99A-160… cách trạm biến áp thôn Đ ngược về phía thành phố B là 2,5m.

Trục sau bên trái xe mô tô BKS: 19F1-230…, ½ xích phía dưới, ½ bánh xe phía sau bên trái nằm phía dưới liền kề với pa đờ sốc bên phải của xe ô tô BKS 99A-160….

*Về khám nghiệm phương tiện:

- Khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 19F1. 230…: Toàn bộ bánh xe phía trước bám dính nhiều chất bẩn màu đen (dạng dầu loang), lốp xe hết hơi, má lốp bên trái có vết rách cao su kích thước (10 x 2.5)cm, điểm gần nhất cách chữ 38P ghi trên lốp là 6cm theo chiều tiến của lốp. Má vành bên phải bánh trước cách chân van 4cm theo chiều tiến của lốp có vết vỡ kim loại kích thước (4,5 x 1,5)cm. Mép vành bên phải của bánh trước liền kề với má lốp phải bị mài mòn kim loại trên diện (40 x 0,5)cm, điểm gần nhất cách chiều van 40cm ngược chiều tiến của lốp, lan hoa vành bánh trước cách chân van 17cm theo chiều tiến của lốp bị gãy kim loại vị trí liền kề với vành. Má phanh đĩa bánh trước bị cong vênh biến dạng theo chiều từ phải sang trái, từ ngoài vào trong trên diện (20 x 8)cm. Càng xe bên phải bánh trước và càng má phanh liền kề bị gãy bung dời ở đầu trục bên phải, càng xe bên phải bị đẩy từ trước về sau cách vị trí ban đầu 26cm cố định mặt lăn của lốp làm bánh xe không dịch chuyển được. Càng xe bên trên bị cong vênh biến dạng theo chiều từ trước ra sau, chỗ cong vênh biến dạng nằm phía trên đầu càng xe, ốp kim loại càng xe bên trái đầu phía trên bị vỡ kim loại mất mảnh trên diện (7 x 5)cm. Toàn bộ cánh yếm hai bên vỡ bung rời khỏi xe. Chắn bùn bánh phía trước, phía sau đầu xe, mặt lạ xe vỡ bung dời khỏi xe, đồng hồ công tơ mét bị vỡ nhựa xung quanh và bung dời khỏi vị trí ban đầu, gương chiếu hậu hai bên vỡ bung dời hai bên chỉ còn chân gương. Tay lái hai bên bị đẩy từ ngoài vào trong tạo hình chữ V. Vị trí cong gập kim loại mạnh nhất nằm ở chân mới hàn tay lái hai bên. Khóa điện còn cắm ở ổ khóa, khóa điện bị cong vênh bị đẩy từ sau ra trước cố định trong ổ khóa, giữa khóa điện và ổ khóa có kẹp sợi vải màu xanh dài (30 x 3)cm và 01(một) sợi vải màu nâu kích thước (5 x 8)cm. Bề mặt ốp nhựa xung quanh ổ khóa điện có bám dính vàng nhạt và một số sợi lông trên diện (16 x 18)cm. Đầu kim loại bên trái phía trước giá kim loại gần ở gác ba ga có bám dính chất vàng nhạt dạng tổ chức cơ thể khô và chất màu nâu đỏ trên diện (10 x 12)cm. Bề mặt phía trước dưới đầu máy của xe bị vỡ, kim loại mất một mảnh để lộ nhông xích pít tông bên trong diện (17 x 15)cm, chỗ vỡ kim loại có dầu máy chảy ra, bộ chế hòa khí bung dời khỏi xe. Đầu ngoài phía dưới ốp nhựa để chân bên phải người lái bị mài mòn nhựa hết lõi kim loại bên trong, lõi kim loại bị mài mòn bám dính chất bẩn màu trắng diện đo được (2,5 x 1,5)cm chiều hướng từ trước ra sau. Bề mặt ốp kim loại cách nhiệt Pô xe bị trà sát mài mòn kim loại trên diện (30 x 6)cm. Đầu mỏm để chân bên trái người ngồi sau bám dính chất bẩn màu xanh lá cây. Bề mặt phía dưới cần gạt chân chống phụ và đầu phía ngoài ở trạng thái gập có bám dính chất bẩn màu xanh lá cây, đầu mỏm ốc vít phía sau dưới ốp kim loại bảo vệ nhông xích có bám dính chất màu xanh lá cây. Mặt lăn và má lốp liền kề bên phải bánh sau có đám trượt mất bụi mài mòn cao su kích thước (24 x 3)cm điểm gần nhất cách chữ ký hiệu NF 67 là 3cm, ngược chiều tiến của lốp. Má lốp bên trái và mặt lăn lốp liền kề của bánh sau có đám trượt mất bụi mài mòn cao su trên diện (43 x 5)cm điểm gần nhất nằm ở chữ ký hiệu Made in VietNam.

- Xe ô tô nhãn hiệu KIA MORNING sơn màu xanh BKS 99A-160…: Ba đờ sốc phía trước bị dời khỏi xe có kích thước (2 x 0,71)m, 1/3 bên trái bị dập vỡ nhựa trên diện (75 x 70)cm. Trên bề mặt 1/3 bên trái ba đờ sốc nơi dập vỡ tại vị trí liền kề phía dưới đèn chiếu sương bị mài trượt bám dính chất màu đen trên diện (30 x 20)cm. Thanh sắt xi phía trước đầu xe kích thước (1,03 x 0,13)m, đầu bên trái thanh sắt xi này bị méo bẹp biến dạng gãy kim loại theo chiều từ trước về sau, vị trí vết gãy kim loại cách bên trái đầu thanh sắt xi 20cm và cách đất 51cm. Hệ thống làm mát phía trước đầu xe bị méo bẹp biến dạng theo chiều từ trước về sau trên diện toàn bộ lá làm mát. Đầu bên trái thanh sắt xi phía trước đầu xe bị đẩy gập từ trước về sau tạo một góc 90o so với vị trí ban đầu. Nắp ca pô phía trước bị cong vênh biến dạng, bị đẩy từ trước ra sau, diện cong vênh biến dạng tập trung ở 1/2 bên trái của nắp ca pô đo được là (80 x 50) cm. Kính chắn gió phía trước bị đập vỡ hư hỏng hoàn toàn, 1/2 bên trái kính chắn gió này bị dập nứt thủng kính. Vết thủng thứ nhất nằm liền kề khung phía trên cửa kính chắn gió có kích thước (20 x 15)cm cách khung bên trái là 34cm, vết thủng này bám dính một số sợi tóc dài màu nâu và chất màu nâu đỏ đã khô bám dính trên bề mặt kính trên diện (70 x 17)cm. Kính có nhãn hiệu LAMINATED T4.66IITRANSD≥ 75% 43R, 000426 ( E11) chỗ rộng nhất đo được là (1,3 x 0,9)m. Trong đám dập vỡ kính có bám dính chất màu xanh dạng sợi. Vết thủng thứ 2 có kích thước (10 x 15)cm cách vết thủng thứ nhất là 30cm cách thành bên trái là 4cm. Vết thủng thứ 3 nằm song song vết thứ 2 và cách vết này về phía trong là 20cm, kích thước đo được là (10 x 2,5)cm. Trong đám thủng kính thứ 2 có dính 01 (một) mảnh nhựa màu đỏ. Trong khoang ghế ngồi bên phụ và bảng táp lô có nhiều mảnh kính vụn nhỏ. Bề mặt nóc xe liền kề với khung bên trái và cách khung phía trước nóc xe bên trái trên diện (40 x 20)cm, liền kề vết này về phía sau có bám dính chất màu nâu đỏ trên diện (70 x 15)cm. Bề mặt cánh cửa phía sau bên lái và kính chắn gió cánh cửa này rải rác có bám dính chất bẩn màu nâu đỏ trên diện (1,3 x 1,2)m hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

- Tử thi được quấn băng thun màu cam, không mặc quần áo, xác mềm, tóc đen để dài.

- Vùng trán đỉnh và thái dương bên trái có diện phù nề, xây sát da kích thước (18 x 14)cm, trên đó có vết rách da nằm dọc kích thước (5,5x 1)cm. Vùng thái dương đến vùng giữa má bên phải có diện phù nề kích thước (11x8)cm. Vùng trán bên phải dưới đường chân tóc trái 4cm và sát đường giữa có vết xây sát da bầm tím kích thước (2 x 1,5)cm. Vùng gò má bên trái đến góc hàm trái và đến vùng cổ bên trái có diện xây sát da (13x8)cm. Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn, lỗ tai phải khô, lỗ tai trái và hai lỗ mũi có máu chảy ra, thành ngực vững. Bờ trên trước vai phải, có vết xây sát da và bầm tím kích thước (5 x 2)cm. Vùng ngực bụng không phát hiện tổn thương. Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Mặt sau trong cổ tay phải đến khe liền đốt bàn ngón 1, 2 có vết rách da, dạng phức hợp kích thước 7,5cm. Mu bàn tay phải rải rác có vết xây sát da bầm tím kích thước (6 x 8)cm. Mặt trong khuỷu tay trái có vết bầm tím, kích thước (3 x 5)cm. Mặt sau cổ tay đến mu bàn tay trái rải rác có nhiều vết xây xát da không liên tục trên diện (22 x 9)cm. Mặt sau 1/3 giữa cẳng tay trái có vết bầm tím, kích thước (6 x 4)cm. Vùng nếp liền bên trái có vết rách da kích thước (9 x 1)cm. Mặt ngoài 1/3 giữa đùi trái có vết rách da kích thước (4 x 4)cm bờ mép nham nhở sâu từ tổ chức cơ đùi. Gãy 1/3 giữa xương đùi bên trái. Mặt trước ngoài khớp gối bên trái có vết rách da dạng phức tạp, kích thước (9 x 3)cm. Mặt trước 1/3 dưới cẳng chân trái đên mu bàn chân phải rải rác có nhiều vết xây sát da và bầm tím kích thước (25 x 6)cm. Mu bàn chân phải rải rác có nhiều vết xây sát da và bầm tím, kích thước (26 x 14) cm. Vùng lưng mông không phát hiện tổn thương. Giải phẫu mổ đầu theo vết rách da vùng chẩm thấy tổ chức da ở vùng chẩm bong tróc, bầm dập tụ máu, vỡ xương hộp sọ vùng trán, nằm chếch chéo, kích thước đo được (8 x 0,5)cm. Qua vết vỡ thấy thoát nhiều tổ chức máu ra ngoài.

Tại bản kết luận giám định số 334/GĐ - PC54 ngày 28/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của chị Hoàng Thị Hu là do chấn thương sọ não .

Tại bản kết luận giám định số 40/KLGĐ - PC54 ngày 04/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất màu nâu đỏ ghi thu tại hiện trường (ký hiệu VM1 và VM2); chất màu nâu đỏ ghi thu trong quá trình khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS: 99A - 160.51 (ký hiệu M1 và M2) gửi giám định đều là máu người, cùng loại nhóm máu O. Mẫu máu của nạn nhân Hoàng Thị Hu (ký hiệu M) và của Đoàn Anh H (Ma) đều là nhóm máu O.

Anh Đoàn Anh H từ chối đi giám định thương tích.

Bản Cáo trạng số 01/CTr-VKS, ngày 08/01/2018 của VKSND huyện Y, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Phan Văn L về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 (BLHS 1999).

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là đúng và khai nhận: L là lái xe của hãng taxi ML Bắc Ninh. Khoảng 14 giờ gày 14/9/2017 L điều khiển xe ôtô KIA morning BKS 99A-160… do bị cáo mua trả góp của công ty ML đi từ thành phố B về Khu công nghiệp Y theo TL 286. Khi đi đến đoạn đường rẽ vào Trường cao đẳng nghề Viglacera thuộc địa phận thôn Đ, xã Đ thì Lực ra tín hiệu xin vượt một xe ôtô con phía trước và đánh lái sang trái cho xe đi vào phần đường ngược chiều. L không quan sát được có phương tiện nào đang đi ngược chiều hay không nên khi L điều khiển xe ngang với xe ô tô con thì thấy một chiếc xe máy do anh H điều khiển chở chị Hu đi ngược chiều. L đạp phanh nhưng không kịp nên đâm trực diện vào xe máy của anh H, khiến anh H và chị Hu ngã ra đường. L cùng mọi người đưa anh H và chị Hu đi cấp cứu nhưng chị Hu đã tử vong, còn anh H được đưa đi bệnh viện điều trị. Cùng ngày 14/9/2017 L đã đến cơ quan công an huyện Y đầu thú. Sau khi sự việc xảy ra L và gia đình cùng công ty ML đã đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình chị Hu số tiền 169.000.000đ, bồi thường cho anh H số tiền 130.000.000đ. Hiện tại chiếc xe ôtô KIA morning BKS 99A-160… công ty ML vẫn đang quan lý, L mua trả góp chưa đủ nên vẫn đăng ký tên công ty.

Anh Hoàng Văn T - Đại diện theo ủy quyền của bị hại trình bày: Anh được gia đình ủy quyền tham gia phiên tòa để giải quyết vụ án. Khi nghe tin chị Hu (chị gái anh) bị tai nạn, anh đến bệnh viện thì thấy đang bị hôn mê sâu, đến 20 giờ cùng ngày thì tử vong. Sau đó bị cáo và gia đình bị cáo đã thăm hỏi và bồi thường cho gia đình anh 165.000.000đ, công ty ML Bắc Ninh hỗ trợ 4.000.000đ, tổng cộng: 169.000.000đ (trong đó có 50.000.000đ tiền cấp dưỡng cho hai con của chị Hu). Nay gia đình anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về mặt dân sự và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Anh Đoàn Anh H – Người bị hại trình bày: Anh làm nghề lái xe ôm. Ngày 14/9/2017 anh chở chị Hu từ Khu công nghiệp Y đi thành phố B theo đường TL 286. Đến đoạn Trường cao đẳng nghề Viglacera anh vẫn đi đúng làn đường thì bị xe ôtô do L điều khiển đâm trực diện vào xe của anh, khiến anh bị thương phải đi điều trị từ ngày 14/9/2017 đến ngày 11/10/2017 thì ra viện, còn chị Hu thì bị tử vong. Sau khi điều trị, thương tích của anh đã ổn định và anh đã từ chối giám định, anh từ chối giám định là hoàn toàn tự nguyện. Hiện anh đã được bị cáo và gia đình bị cáo bồi thường 128.000.000đ, công ty ML Bắc Ninh hỗ trợ 2.000.000đ, tổng cộng: 130.000.000đ. Anh cũng đã nhận lại được tài sản là chiếc xe máy BKS 19F1-230…. Nay anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về mặt dân sự và đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để có điều kiện chăm sóc gia đình vì bị cáo thực sự ăn năn và hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn.

Anh Nguyễn Văn D - Đại diện theo pháp luật của cháu V và cháu Đ vắng mặt tại phiên tòa nhưng theo lời khai tại cơ quan điều tra (CQĐT) có trong hồ sơ thể hiện: Anh D và chị Hu kết hôn và sinh được 02 cháu Nguyễn Hoàng V và Nguyễn Anh Đ. Năm 2013 anh D và chị Hu ly hôn. Hiện cả hai cháu đang ở với anh. Sau khi chị Hu chết, Lực và gia đình đã bồi thường chi phí cấp dưỡng cho hai cháu là 50.000.000đ (trong tổng số tiền 169.000.000đ), anh đồng ý và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm về phần cấp dưỡng và đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ông Bùi Văn H – Người được ủy quyền đại diện cho công ML Bắc Ninh vắng mặt tại phiên tòa nhưng theo lời khai tại CQĐT có trong hồ sơ thể hiện: L là lái xe của công ty ML. Sau khi gây tai nạn, công ty đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình chị Hu 4.000.000đ, hỗ trợ anh H 2.000.000đ và hỗ trợ cho bị cáo 50.000.000đ để khắc phục hậu quả. Hiện công ty đã nhận lại được tài sản là chiếc xe ôtô KIA morning BKS 99A-160… và không có yêu cầu gì. Chiếc xe đó là công ty bán trả góp cho L và L chưa thanh toán xong nên công ty vẫn đứng tên đăng ký.

Đại diện VKSND huyện Y thực hành quyền công tố tại phiên toà khẳng định:

Khoảng 14 giờ ngày 14/9/2017, tại TL 286 thuộc địa phận thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh, Phan Văn L có giấy phép lái xe, điều khiển xe ô tô BKS 99A-160... không chú ý quan sát khi vượt nên đã đâm vào xe mô tô BKS 19F1-230… do anh Đoàn Anh H điều khiển, chở chị Hoàng Thị Hu phía sau. Hậu quả làm chị Hu tử vong, anh H bị thương phải đi viện cấp cứu. Hành vi của L đã vi phạm Điều 14 Luật Giao thông đường bộ nên đã giữ nguyên nôi dung bản Cáo trạng và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích tính chất của vụ án, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60; Điều 41 BLHS 1999; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. xử phạt: Phan Văn L từ 12-14 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24-28 tháng. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Phan Văn L.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng của bị cáo: Không có ý kiến gì.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa.

HỘI ĐỒNG XÉT XỬ NHẬN ĐỊNH

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ ngày 14/9/2017, tại TL 286 thuộc địa phận thôn Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh, Phan Văn L có giấy phép lái xe, điều khiển xe ô tô BKS 99A-160... không chú ý quan sát khi vượt nên đã đâm vào xe mô tô BKS 19F1-230… do anh Đoàn Anh H điều khiển, chở chị Hoàng Thị Hu phía sau. Hậu quả làm chị Hu tử vong, anh Hào bị thương phải đi viện. Do vậy, đại diện VKSND huyện Y thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe gây ra tai nạn làm chết chị Hu và anh H bị thương nhưng anh H từ chối giám định thương tích nên không có cơ sở xác định thương tích của anh Hào, vì vậy hành vi của bị cáo phạm vào khoản 1 Điều 202 BLHS 1999.

Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi do phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng dẫn đến xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác nên cần có hình thức xử lý phù hợp để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Không có tình tiết tăng nặng đối với bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, từ trước đến nay chưa có sai phạm gì, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 BLHS nên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 1 Điều 46 BLHS nên cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục và cải tạo.

Điều kiện gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, bố bị mù từ nhỏ, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, bị cáo là lao động duy nhất mà không có nghề nào khác nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

*Về trách nhiệm dân sự: Hai bên đã tự giải quyết xong. Người bị hại không yêu cầu gì thêm nên cần ghi nhận sự tự nguyện đó.

*Về vật chứng: Chiếc xe ôtô BKS 99A-160… là tài sản đứng tên công ty ML và chiếc xe môtô BKS 19F1-230… là tài sản của anh H nên CQĐT đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp.

Về giấy phép lái xe mang tên Phan Văn L vẫn còn thời hạn sử dụng nên cần trả lại bị cáo. Do giấy phép lái xe là tài liệu trong vụ án nên bị cáo nhận tại Tòa án nhân dân huyện Y.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố : Phan Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60; Điều 41 BLHS năm 1999; Điều 106; Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Điều 26 Luật Thi hành án dân sự (LTHADS).

Phạt: Phan Văn L 14 (Mười bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 28 tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao cho UBND xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang nơi bị cáo thường trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu bị cáo thay đổi nơi cơ trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Trả lại bị cáo giấy phép lái xe hạng C số 240154830xxx mang tên Phan Văn L do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 27/11/2015 (nhận tại Tòa án huyện Y).

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt án.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người phải thi hành án có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án được qui định tại các Điều 6, 7 và 9 LTHADS. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 LTHADS.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2018/HSST ngày 25/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:16/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về