Bản án 16/2018/HSST ngày 13/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẠM TẤU, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 16/2018/HSST NGÀY 13/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2018/TLST-HS ngày 16 tháng 7 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2018/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo: Đinh Ngọc M, sinh ngày 02 tháng 10 năm 1974 tại huyện V, tỉnh Yên Bái.

Nơi cư trú: Khu A, thị trấn T, huyện T, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đình Ngọc L (tên gọi khác Đinh Công L) và bà Nguyễn Thị B; có vợ là Phạm Thị H và có 03 con (lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2016), tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 26 tháng 3 năm 2018 đến ngày 28 tháng 3 năm 2018 thì thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt. 

- Người chứng kiến: Lường Văn S, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 26-3-2018 tại cầu đập tràn giáp ranh giữa xã Hạnh Sơn và xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Đinh Ngọc M nhờ một người thanh niên không quen biết mua hộ 200.000 đồng Hêrôin và được người thanh niên này mua hộ 01 gói Hêrôin được gói trong một mảnh nilon màu trắng. Sau đó M cầm gói Hêrôin này trong tay rồi đi về huyện Trạm Tấu. Khi đi đến thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái thì bị tổ công tác Công an huyện Trạm Tấu bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ: 01 gói nilon màu trắng, bên trong có chứa chất bột nén màu trắng, 01 xe mô tô biển kiểm soát 21T7-9311, 02 điện thoại di động và số tiền 1.560.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định số: 78/GĐMT ngày 03-4-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Chất bột nén màu trắng thu giữ của Đinh Ngọc M có khối lượng là 0,23 gam là ma túy; loại Heroine.

Bản cáo trạng số: 15/CT-VKS-TT ngày 13-7-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã truy tố bị cáo Đinh Ngọc M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã khai tại cơ quan điều tra.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Ngọc M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Đinh Ngọc M từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 09 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với đề của kiểm sát viện, không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trạm Tấu, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 18 giờ 20 phút, ngày 26-3-2018 tại thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái Đinh Ngọc M đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,23 gam Heroine mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện Trạm Tấu bắt quả tang. Hành vi tàng trữ trái phép 0,23 gam Heroine mà bị cáo đã thực hiện đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo Đinh Ngọc M là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ việc tàng trữ trái phép 0,23 gam Heroine là vi phạm pháp luật hình sự và biết được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và đời sống xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm thỏa mãn nhu cầu nghiện ma túy bất hợp pháp của bản thân.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý; làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, lan tràn tệ nạn nghiện chất ma tuý và là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, xâm hại trật tự an toàn xã hội.

[4] Xét nhân thân: Trước khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; tuy nhiên bị cáo là người thường xuyên sử dụng chất ma túy. Vì vậy, cần xác định bị cáo là người có nhân thân không tốt tại địa phương.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bố đẻ, mẹ đẻ và anh trai là người có công với cách mạng được nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng ba. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; tuy nhiên bị cáo phạm tội lần đầu, khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ trên mức khởi điểm không nhiều, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tù có thời hạn ở mức khởi điểm của khung hình phạt, cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa xét thấy bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, là đối tượng nghiện chất ma túy. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng và tài sản tạm giữ trong vụ án:

- Đối 0,16 gam Heroine được niêm phong trong một phong bì thư do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành. Đây là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong, 01 mảnh nilon màu trắng, 01 mảnh giấy màu trắng. Đây là những vật không có giá trị cần tịch thu và tiêu hủy.

- Đối với: 01 điện thoại di động màu đen, loại cảm ứng, nhãn hiệu ASUS đã cũ, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động màu đen, nhãn hiệu NOKIA đã cũ, đã qua sử dụng. Đây là những tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội. Cần căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo 02 chiếc điện thoại này.

- Đối với 01 xe máy màu sơn đỏ, biển kiểm soát 21T7-9311, nhãn hiệu HONDA, số loại Wave anpha, xe đã cũ, đây là phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, tuy nhiên đây là tài sản chung của vợ chồng bị cáo, việc bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội vợ bị cáo không biết và không có lỗi. Ngày 21-6-2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe này cho vợ bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận.

- Đối với số tiền 1.560.000 đồng, đây là số tiền thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội, ngày 21-6-2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại số tiền nay cho vợ bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận.

- Đối với số tiền 2.000.000 đồng anh Phan Thế K cho bị cáo mượn, đây là quan hệ dân sự giữa bị cáo và anh K, không liên quan đến vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với người thanh niên đã mua hộ bị cáo Heroine, quá trình điều tra cơ quan điều tra không xác minh được người thanh niên này, nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

[8] Về án phí và các vấn đề khác:

Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh

Tuyên bố bị cáo Đinh Ngọc M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Ngọc M 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tình từ ngày bị cáo đi thi hành án, được trừ đi 03 tạm giữ.

3. Về vật chứng và tài sản tạm giữ:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu và tiêu hủy: 0,16 gam Heroine được niêm phong trong một phong bì thư do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành; 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong, 01 mảnh nilon màu trắng, 01 mảnh giấy màu trắng.

- Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động màu đen, loại cảm ứng, nhãn hiệu ASUS đã cũ, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động màu đen, nhãn hiệu NOKIA đã cũ, đã qua sử dụng.

4. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đinh Ngọc M phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Án xử công khai: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2018/HSST ngày 13/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:16/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trạm Tấu - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về