Bản án 16/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 16/2017/HSST NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 22 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2017/HSST ngày 03 tháng11 năm 2017 đối với bị cáo: Phạm Ngọc T, sinh năm 1986.

HKTT: khu CN, phường MK, thị xã ĐT, tỉnh QN. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 06/12.

Con ông Phạm Viết Ng (đã chết) và bà Ninh Thị S (đã chết).

Gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ hai; vợ là Phạm Thu Tr, sinh năm 1992; Con có 02 con, lớn sinh năm 2010; nhỏ sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04/8/2017 đến ngày 07/8/2017. Hiện bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1968 (Vắng mặt).

2. Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1968 (Vắng mặt).

(Là bố mẹ đẻ của nạn nhân Nguyễn Văn B).

Đều trú tại: Thôn HB, xã NgX, huyện QV, tỉnh BN.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1977.

Trú tạị: Tổ 10, phường GT, quận LB, thành phố HN.

Ủy quyền cho anh Phùng Thế Q, sinh năm 1987 (Vắng mặt).

Trú tại: Số 106B/266 TNH, phường NN, quận LC, thành phố HP.

2. Anh Nguyễn Bá D, sinh năm 1991 (Vắng mặt).

Trú tại: Thôn Thôn HB, xã NgX, huyện QV, tỉnh BN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Ngọc T có giấy phép lái xe ô tô hạng C số: 220095009058 do Sở Giao thông vận tải tỉnh QN cấp ngày 16/12/2015 có giá trị đến ngày 16/12/2020.

Khoảng 17 giờ ngày 03/8/2017, T điều khiển xe ô tô Toyota Vios E màu đen BKS 14A-243.93, trên xe có chị Phạm Thu Tr, cháu Phạm Ngọc L, cháu Phạm Hoàng L, anh Đinh Hồng Q, chị Lại Thị N đi từ phường MK, thị xã ĐT, tỉnh QN theo quốc lộ 18 đến TP. BN, tỉnh BN để viếng đám ma. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, T điều khiển xe ô tô chở mọi người về đi hướng BN - PL theo đường Quốc lộ 18.

Khi đi đến đoạn đường Km 20+100, Quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn CT, xã NgX, huyện QV, tỉnh BN, T bật xi nhan trái để vượt xe ô tô Hyundai Creta màu đen BKS 30E- 220.99 do anh Phùng Thế Q đang điều khiển đi cùng chiều phía trước với xe T, sau đó T đánh lái sang trái, đi sang phần đường ngược chiều với tốc độ khoảng 65 km/h, lúc này bên đường ngược chiều có anh Nguyễn Văn B đang điều khiển xe mô tô Honda Airblade BKS 99 E1-233.16 đi ngược chiều hướng PL - BN, T chuyển hướng đánh lái đi về phần đường của mình để tránh xe mô tô, nhưng phần đầu xe ô tô bên lái của T đã đâm vào xe mô tô do anh B điều khiển, khiến anh B ngã xuống đường; còn phần sườn xe ô tô bên phụ của T va chạm với xe ô tô do anh Q điều khiển. Hậu quả: Anh Nguyễn Văn B bị ngã xuống đường tử vong tại chỗ, 02 xe ô tô và 01 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Km 20+100, Quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn CT, xã NgX, huyện QV, tỉnh BN, mặt đường nơi xảy ra tai nạn được trải bê tông nhựa khô rộng 14m. Ở tâm đường có kẻ vạch sơn đứt đoạn màu vàng chia đường thành hai bên mỗi bên rộng 07 m.

Tính theo hướng BN - PL, tại phần đường bên trái có 01 vết cày xước kích thước 31,5 m x 01 cm điểm khởi đầu hướng PL hơi chếch tâm đường, cách mép đường 4,6m; điểm kết thúc hướng vào bàn để chân người ngồi sau bên trái xe mô tô.

Vị trí xe mô tô Honda Airblade BKS 99E1-233.16 nằm đổ ngả về phía bên trái xe xuống mặt đường, phần đầu xe hướng BN hơi chếch vào mép đường, phần đuôi xe hướng PL hơi chếch vào tâm đường, đầu trục giữa bánh xe lốp trước cách mép đường 2,4m, đầu trục giữa bánh lốp sau cách mép đường 3,43m.

Vị trí xe ô tô Hyundai Creta BKS 30E - 220.99 đỗ trên mặt đường, phần đầu xe hướng PL hơi chếch vào mép đường bên trái, phần đuôi xe hướng BN hơi chếch vào tâm đường, đầu trục giữa bánh lốp sau bên lái cách mép đường 9,54 m, cách đỉnh đầu nạn nhân  là 9,7 m. Cách đầu trục giữa bánh lốp sau xe mô tô  là 29,8 m, đầu trục giữa bánh lốp trước bên lái xe cách mép đường 10,4 m. Cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên lái xe ô tô là 2,7 m.

Vị trí xe ô tô Toyota Vios E BKS 14A-243.93 đỗ trên mặt đường phần đầu xe hướng PL hơi chếch vào mép đường bên trái, phần đuôi xe hướng BN hơi chếch vào tâm đường, đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái  cách mép đường 12,14 m, cách đầu vết là 8,9 m. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên lái cách mép đường là 10,56 m.

Vị trí nạn nhân nam giới chết tại hiện trường ở tư thế nằm ngửa trên mặt đường, phần đầu nạn nhân hướng BN, phần chân hướng PL, đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường 5,9 m, cách đầu trục giữa  bánh lốp sau xe mô tô là 20m, cách cột Km 20+100 là 5,9 m x 01 m, phần gót chân trái nạn nhân cách mép đường là 5,4 m.

Khám nghiệm xe ô tô Toyota Vios E BKS 14A-243.93 xác định: Đèn pha cốt, xi nhan phía trước bên trái xe bị dập vỡ diện (43x18) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 60cm. Bên trong pha đèn bị dập vỡ diện (40x15) cm, trên bề mặt đèn pha cốt có bám dính chất màu nâu đỏ dạng giọt đã khô. Đầu ba đờ sốc phía trước bên trái bị trượt xước dập vỡ  diện (70x50) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 15cm. Tai xe phía trước bên trái bị bẹp móp đẩy từ trước về sau kích thước (68x62) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 30cm. Chắn bùn bánh lốp trước bên trái  bị bẹp móp trượt xước bật ra khỏi vị trí ban đầu. Má ngoài bánh lốp trước bên trái có vết trượt xước cao su kích thước (10x01) cm  tâm vết cách đầu chân van 10cm. Bề mặt má ngoài lazăng bánh lốp trước bên trái có vết trượt sạch bụi không liên tục diện (24x4) cm, tâm cách chân van 18cm. Bề mặt má ngoài cửa trước bên lái bị trượt xước, bẹp móp, sạch bụi diện (16x20) cm, điểm thấp nhất cách đất 30cm, chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong. Bề mặt má ngoài lazăng bánh lốp phía sau bên phải có vết trượt xước không liên tục diện (40x40) cm.

Khám nghiệm xe mô tô Honda Airblade BKS 99E1 - 233.16 xác định: Tay gương bên trái xe có vết trượt xước kim loại kích thước (11x3) cm, chân gương bị đẩy cong chiều từ trước về sau, phần kính bị vỡ rời khỏi gương. Tâm vùng trượt xước cách đầu tay nắm người lái bên trái 13 cm. Mặt ngoài đầu tay phanh người lái bên trái có vết trượt xước kim loại kích thước (1,5x01) cm. Đầu tay nắm người lái bên trái có vết trượt xước kim loại kích thước (2x0,5) cm. Bề mặt má ngoài cánh yếm bên trái có vết trượt xước nhựa không liên tục chiều từ trước về sau kích thước (40x37) cm điểm thấp nhất cách mặt đất 49cm. Sườn mặt ngoài ốp nhựa bên dưới để chân người lái bên trái có vết trượt xước nhựa kích thước (28x2) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 27cm chiều từ trước về sau. Mặt ngoài phía dưới để chân người ngồi sau bên trái có vết trượt xước kim loại kích thước (7x2) cm  điểm thấp nhất cách mặt đất 41 cm, chiều từ trước về sau. Đầu ốp nhựa phía dưới tiếp giáp chốt hãm để chân sau bên trái có vết trượt xước diện (1,5x1) cm điểm thấp nhất cách mặt đất 37cm, chiều hướng từ trước về sau. Má ngoài cần đẩy chân chống giữa bên trái có vết trượt xước kim loại kích thước (10x2) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 30cm, chiều hướng từ trước về sau.

Khám nghiệm xe ô tô Hyundai Creta BKS 30E - 220.99 xác định: Ốp ngoài ba đờ sốc phía dưới bên trái bị trượt xước, dập vỡ kích thước (35x14) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 26cm. Đầu ba đờ sốc phía trước bên trái có vết trượt xước bẹp móp không liên tục diện (44x55) cm. Điểm thấp nhất cách đất 25cm chiều hướng từ trước về sau. Kính đèn gầm phía trước bên trái có vết trượt xước diện (17x10) cm, điểm thấp nhất cách đất 42cm, bề mặt có bám dính chất màu đen. Mặt ngoài bên trái tai trước xe có vết trượt xước kích thước (25x12) cm, điểm thấp nhất cách đất 68cm.

Khám nghiệm tử thi Nguyễn Văn B xác định:

- Các dấu vết thương tích:

+ Vùng trán bên phải đến cung lông mày phải có vết rách da, bờ mép tương đối sắc, sâu đến sát xương hộp sọ kích thước (7 x2) cm. Vùng xương chính mũi đến ngang dưới cung lông mày bên trái có vết rách da không liên tục trên diện (9x3) cm.

+ Vùng giữa trán có vết thương rách da nằm dọc sâu hết lớp cơ dài 7cm. Hai mắt hé mở, hai lỗ tai có máu chảy ra, lỗ mũi phải có máu chảy ra, hai môi tái nhợt, răng, lợi, lưỡi không phát hiện tổn thương. Vùng xương đòn bên trái, phải và vùng ngực rải rác có nhiều vết xây xát da và hằn không liên tục diện (30x20) cm.

+ Vùng ngực mất vững, ấn thấy lạo xạo xương từ xương đòn bên phải đến xương sườn số 4 và xương ức. 1/3 dưới của mặt trước sau cánh tay trái đến cẳng tay và mỏm xương quay có nhiều vết xây xát da, rách da hằn bầm tím không liên tục diện (40x15) cm. Mặt trước ngoài đầu gối trái có vết xây xát da không liên tục kích thước (11x5) cm. Mắt cá ngoài đến mu bàn chân trái có vết xây xát da không liên tục diện (10x2) cm.

- Giải phẫu tử thi: Giải phẫu vùng đầu thấy vết vỡ xương hộp sọ nằm ngang dài (7x0,5) cm. Tại vết vỡ xương hộp sọ có máu chảy ra.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 282/GĐ-PC54 ngày 05/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN kết luận: “Nguyên nhân chết của Nguyễn Văn B, sinh năm 1994 ở thôn HB, xã NgX, huyện QV, tỉnh BN do đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng và chấn thương ngực kín”.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhận thức được hành vi điều khiển xe ô tô vượt xe không đúng quy định, gây tai nạn giao thông làm chết người là vi phạm pháp luật nên T đã đến Công an huyện QV đầu thú, giao nộp 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C mang tên Phạm Ngọc T và khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Đồng thời T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân anh Nguyễn Văn B số tiền là 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng chẵn). Đại diện gia đình anh B nhất trí mức bồi thường và đã viết đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho T.

Ngày 04/8/2017, anh Phùng Thế Q giao nộp 01 thẻ nhớ ghi lại cuộc hành trình của xe ô tô Hyundai Creta màu đen BKS 30E- 220.99 do cho anh điều khiển để phục vụ công tác điều tra. Anh Q không có yêu cầu nhận lại chiếc thẻ nhớ trên.

Với nội dung trên tại bản Cáo trạng số 181/CTr-VKS ngày 03/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QV, tỉnh BN đã truy tố Phạm Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Phạm Ngọc T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện QV giữ quyền công tố trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm p, b khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt: Phạm Ngọc T từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C số: 220095009058 do Sở Giao thông vận tải tỉnh QN cấp ngày 16/12/2015 mang tên Phạm Ngọc T.

Đối với 01 thẻ nhớ ghi lại cuộc hành trình của xe ô tô Hyundai Creta màu đen BKS 30E- 220.99 đây là chứng cứ của vụ án và anh Q không yêu cầu trả lại nên cần lưu trữ trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo Phạm Ngọc T nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo cải tạo giáo dục tại địa phương và trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

Tại phiên toà hôm nay, Hội đồng xét xử công bố lời khai của đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Nguyễn Văn T, bà Nguyễn Thị T; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Phùng Thế Q, anh Nguyễn Bá D, họ đều xin xét xử vắng mặt, đã nhận lại tài sản, tiền bồi thường và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện QV, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện QV, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận tội của bị cáo Phạm Ngọc T tại phiên toà hôm nay hoàn toàn phù hợp với địa điểm, thời gian phạm tội, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm các xe ôtô BKS 14A - 243.93; BKS 30E - 220.99; biên bản khám nghiệm xe mô tô BKS 99E1 - 233.16; phù hợp với lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án xác định: Phạm Ngọc T có giấy phép lái xe hạng C theo quy định. Khoảng 21h, ngày 03/8/2017, tại Km 20+100, Quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn CT, xã NgX, huyện QV, tỉnh BN; Phạm Ngọc T điều khiển xe ô tô Toyota Vios E BKS 14A-243.93 đi hướng BN - PL lấn sang phần đường ngược chiều để vượt xe ô tô phía trước cùng chiều nên đã đâm vào xe mô tô BKS 99E1-233.16 do anh Nguyễn Văn B điều khiển đi ngược chiều khiến anh B ngã xuống đường còn phần sườn xe ô tô bên phụ của T va chạm với xe ô tô do anh Q điều khiển. Hậu quả làm anh B tử vong tại chỗ; 02 xe ô tô và 01 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Lỗi xảy ra vụ tai nạn này hoàn toàn do bị cáo gây ra, hành vi của bị cáo đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”. Thấy đã đủ cơ sở kết luận, hành vi của bị cáo Phạm Ngọc T phạm tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện QV đã truy tố.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây mối lo ngại cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, Nhà nước đã có chủ trương yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền cảnh báo đến mọi người dân cần nêu cao tinh thần chấp hành Luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường. Bản thân bị cáo đã được đào tạo sát hạch lái xe, hoàn toàn nhận thức được việc điều khiển ôtô khi vượt xe phải quan sát thật kỹ và thấy không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt  hoặc không gây nguy hiểm cho người, phương tiện khác mới được thực hiện đặc biệt là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Song do chủ quan không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ bị cáo đã không tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ quy định, đã gây tai nạn làm anh Nguyễn Văn B tử vong tại chỗ, các xe ô tô và mô tô bị hư hỏng nhẹ do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc bằng luật hình mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã cùng gia đình tích cực khắc phục hậu quả bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn B và chủ xe ô tô, mô tô bị hư hỏng đồng thời phía gia đình nạn nhân cũng đã có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo đã ra đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định ở điểm p, b khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành những công dân tốt cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự và vật chứng vụ án: Bị cáo và gia đình đã đến thăm viếng và tự nguyện thoả thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Văn B số tiền 150.000.000đ. Phía đại diện gia đình nạn nhân không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm do vậy Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với xe ô tô Hyundai Creta BKS 30E - 220.99, quá trình điều tra xác định là tài sản của chị Nguyễn Thị Thu H, chị H ủy quyền cho anh Q giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chiếc xe ô tô. Ngày 06/8/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã trả cho anh Q chiếc xe ô tô trên, sau khi nhận lại tài sản anh Q không có yêu cầu bồi thường gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với xe ô tô Toyota Vios E màu đen BKS 14A-243.93, quá trình điều tra xác định là tài sản của Phạm Ngọc T. Ngày 28/8/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã trả lại cho T sở hữu là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô Honda Airblade 99E1-233.16, quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Nguyễn Bá D. Ngày 26/8/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã trả lại cho chủ sở hữu, anh D đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với 01 thẻ nhớ ghi lại cuộc hành trình của xe ô tô Hyundai Creta màu đen BKS 30E- 220.99 đây là chứng cứ của vụ án và anh Q không yêu cầu trả lại nên cần lưu trữ trong hồ sơ vụ án.

Xét thấy không cần thiết phải cấm bị cáo Phạm Ngọc T hành nghề lái xe nên cần trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Ngọc T phạm tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt: Phạm Ngọc T 16 (Mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 32 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường MK, thị xã ĐT, tỉnh QN giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C số: 220095009058 do Sở Giao thông vận tải tỉnh QN cấp ngày 16/12/2015 mang tên Phạm Ngọc T.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/11/2017 giữa Viện kiểm sát huyện QV với Chi cục Thi hành án dân sự huyện QV).

Lưu trữ 01 thẻ nhớ ghi lại cuộc hành trình của xe ô tô Hyundai Creta màu đen BKS 30E- 220.99 trong hồ sơ vụ án.

Về  án  phí:  Áp  dụng  Điều  99  Bộ  luật  tố  tụng  hình  sự;  Nghị  quyết  số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Phạm Ngọc T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc kết quả bản án. 


222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:16/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về