Bản án 16/2017/HSST ngày 19/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGUYÊN BÌNH TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 16/2017/HSST NGÀY 19/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 19 tháng 12 năm 2017, tại xóm L, xã T, huyện N, Tòa án nhân dân huyện Nguyên Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 15/2017/HSST ngày 24 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Lâm Văn K; Tên gọi khác: Không.

- Sinh ngày: 19/10/1959 tại xã C - huyện H - tỉnh Cao Bằng.

- Nơi đăng ký HKTT: Xóm P, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng.

- Nghề nghiệp: Không.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không.

- Tình độ văn hoá: 4/10 PT

- Con ông: Lâm Văn P, đã chết.

- Con bà: Nông Thị M, đã chết.

- Anh chị em ruột: Bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con cả trong gia đình.

- Vợ: La Thị N - Sinh năm 1959; Nghề nghiệp: Không.

Trú tại: Xóm P, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng.

- Con: Không có. Có 4 con riêng của vợ.

- Tiền án: Không

- Tiền sự: Không

- Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ thuộc Công an huyện

Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng từ ngày 30/10/2017.

Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nông Thị C; Sinh năm: 1987

Trú tại: Xóm P, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng.

Có mặt tại phiên tòa. Những người làm chứng:

- Khằm Văn T; Sinh năm: 1988

Địa chỉ: xóm G, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt không có lý do.

- Lý Dào C; Sinh năm: 1977

Địa chỉ: xóm Q, xã Y, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt không có lý do.

- Trương Văn Q Sinh năm: 1977

Địa chỉ: xóm L, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt không có lý do.

- Vương Văn T; Sinh năm: 1964

Địa chỉ: xóm L, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt không có lý do.

- La Thị N; Sinh năm: 1959

Địa chỉ: xóm P, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lâm Văn K bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 30/10/2017, tổ công tác Công an huyện Nguyên Bình bắt quả tang Lâm Văn K sinh năm 1959, trú tại xóm P, xã T, huyện N, tỉnh Cao Bằng. Thu giữ người đối tượng trong túi áo bên trái áo khoác ngoài màu đen đang mặc 01 điện thoại di động hiệu Winstar màu đen, viền trắng, loại điện thoại bàn phím cơ, có số IMEI: 355057080418552, điện thoại đã qua sử dụng. Thu giữ trong bao tay đi xe máy màu đỏ bên trái có một gói ni lông màu trắng, bên trong được gói bằng 02 lớp ni lông màu xanh, mở gói ra bên trong có các cục chất bột màu trắng nghi là heroin. K khai nhận các cục chất bột màu trắng trong gói trên là heroin, K vừa mua với một người đàn ông không biết họ tên, địa chỉ với giá 800.000đ trước cổng lò Fero thị trấn X huyện N, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong gói ni lông chứa các cục chất bột màu trắng trên, tạm giữ toàn bộ tài sản, phương tiện đưa đối tượng về Công an huyện Nguyên Bình để điều tra làm rõ.

Hồi 19 giờ 15 phút cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lâm Văn K tại nhà riêng ở Xóm P xã T huyện N, kết quả khám xét phát hiện:

- Phát hiện tại đầu giường ngủ trong buồng ngủ của Lâm Văn K có 02 điện thoại di động: 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu PHILIP có số IMEI: 865656023195590 đã qua sử dụng; 01 điện thoại màn hình cảm ứng màu vàng đồng nhãn hiệu FPT có số IMEL: 980018002771075 đã qua sử dụng.

- Phát hiện tại đầu giường ngủ trong buồng ngủ của Lâm Văn K có 01 cái kéo bằng kim loại màu trắng có cán nhựa màu vàng dài khoảng 18cm, mặt kéo rộng khoản 02cm, có đầu nhọn, trên mặt lưỡi kéo có dính chất bột màu trắng nghi là heroin.

Tại Phòng PC47 Công an tỉnh Cao Bằng, Cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành mở niêm phong, cân xác định trọng lượng vật chứng nghi là heroin thu giữ của Lâm Văn K xác định: Các cục chất bột màu trắng được gói trong giấy ni lông thu giữ của Lâm Văn K có trọng lượng tịnh là 3.07gam (ba phẩy không bẩy gam).

Kết luận giám định số 209/GĐMT ngày 10 tháng 11 năm 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại: Heroine. * Heroine là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT:20, Nghị định số: 82/2013/NĐ-CP, ngày 19/7/2013 của Chính Phủ.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Lâm Văn K thừa nhận bản thân mắc nghiện ma túy từ năm 2007, để có tiền sử dụng ma túy từ khoảng tháng 5 năm 2017 K nhiều lần mua ma túy về sử dụng đồng thời chia nhỏ gói bằng giấy vở học sinh, nhiều lần bán lại cho các đối tượng nghiện như: Lý Dào C, Khằm Văn T, Trương Văn Q, Vương Văn T và một số đối tượng khác không biết họ tên địa chỉ, ma túy K bán với giá từ 50.000đ đến 100.000đ.

Tại bản cáo trạng số 15/CTr-VKSNB ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng đã truy tố Lâm Văn K về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý“ theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự và đề nghị xử phạt bị cáo Lâm Văn K từ 7 năm 6 tháng tù đến 8 năm tù.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Nông Thị C xác nhận đã nhận đủ 02 chiếc điện thoại di động từ cơ quan điều tra.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nguyên Bình, Điều tra Viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nguyên Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lâm Văn K không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng;

Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo: Tại phiên tòa Lâm Văn K thay đổi lời khai, K thừa nhận một phần hành vi phạm tội, thừa nhận ma túy 3,07 gam khi Công an khám xét bắt quả tang là của K vừa mua, mục đích mua để sử dụng, đồng thời bán lại khi có người nghiện đến hỏi mua: Từ khoảng tháng 5 năm 2017 Lâm Văn K được mua ma túy về sử dụng đồng thời bán lại cho các đối tượng nghiện Lý Dào C, Khằm Văn T, Trương Văn Q, Vương Văn T và hai người nghiện khác K không rõ họ tên, địa chỉ, K khai nhận chỉ được bán một lần cho những người kể trên, không được bán nhiều lần cho từng người như cáo trạng đã phản ánh. Tuy nhiên từ những chứng cứ đã thu thập được, lời khai của những đối tượng nghiện, ma túy thu giữ của bị cáo có số lượng tương đối nhiều, chiếc kéo bị cáo dùng để chia nhỏ ma túy, đánh giá một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, đủ cơ sở kết luận từ khoảng tháng 5 năm 2017 đến ngày bị bắt quả tang bị cáo đã bán ma túy cho nhiều người, bán nhiều lần.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, số lượng ma túy thu giữ được của bị cáo là 3,07gam (ba phẩy không bẩy gam), bị cáo bán ma túy nhiều lần cho nhiều người, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nhưng mặc nghiện ma túy, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có trình độ văn hoá, có nhận thức  xã hội và am hiểu pháp luật, biết rõ pháp luật của Nhà nước nghiêm cấm và xử phạt rất nghiêm khắc loại tội phạm về ma tuý, nhưng do hám tiền, hám lợi, để thỏa mãn nhu cầu nghiện hút của bản thân, coi thường pháp luật, bị cáo đã cố tình phạm tội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma tuý, mặt khác góp phần tiếp tay làm gia tăng tệ nạn nghiện hút ma tuý và tội phạm khác ở địa phương, gây mất an ninh trật tự, gây xôn xao dư luận, khiến quần chúng nhân dân bất bình lên án, do đó cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài mới có đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân lương thiện có ích cho xã hội.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo bán ma túy cho nhiều người, bán ma túy nhiều lần, do đó thỏa mãn quy định tại điểm b khoản 2 điều 194 Của Bộ luật hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn, tại phiên tòa, bị cáo Lâm Văn K chưa thành khẩn khai báo, khai báo còn quanh co, nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 điều 194 của Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua trái phép chất ma tuý ”, và đề nghị xử phạt bị cáo Lâm Văn K từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù là có căn cứ và thỏa đáng.

[5] Về vật chứng của vụ án:

Đối với ma túy thu giữ của Lâm Văn K là vật nhà nước cấm lưu hành, sử dụng cần tịch thu để tiêu hủy; đối với xe mô tô BKS: 11F6-9161 nhãn hiệu SUZUKI, loại xe nữ, màu sơn xanh; số máy: 206853; số khung: 050206853 xe cũ đã qua sử dụng của Lâm Văn K sử dụng làm phương tiện phạm tội cần tịch thu bán đấu giá để sung công; đối với chiếc điện thoại di động hiệu Winstar màu đen, viền trắng, loại điện thoại bàn phím cơ, có số IMEI: 355057080418552 điện thoại đã qua sử dụng không có căn cứ chứng minh liên quan đến việc phạm tội cần trả lại cho bị cáo; đối với chiếc kéo bằng kim loại màu trắng, có cán nhựa màu vàng, dài khoảng 18cm, mặt kéo rộng khoảng 02cm, có đầu nhọn, trên lưỡi kéo có dính chất bột màu trắng nghi là Heroin, là vật bị cáo sử dụng chia nhỏ ma túy cần tịch thu để tiêu hủy.

Đối với đối tượng Lâm Văn K khai được mua ma túy do không có căn cứ xác định tên, tuổi, địa chỉ, Cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh làm rõ mở rộng vụ án. Đối với những đối tượng nghiện ma túy, khai được mua ma túy với Lâm Văn K nhiều lần về sử dụng, kiến nghị Công an huyện Nguyên Bình ra các quyết định xử phạt hành chính, lập hồ sơ đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lâm Văn K phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lâm Văn K 8 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 30 tháng 10 năm 2017.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) phong bì, mặt trước phong bì niêm phong ghi "Tang vật thu giữ được của Lâm Văn K, SN: 1959, tại Xóm O, thị trấn X, huyện N, tỉnh Cao Bằng, ngày 30/10/2017". Mặt sau có chữ ký của thành phần tham gia niêm phong và dấu của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng.

- Tịch thu bán đấu giá sung công 01 xe máy BKS: 11F6-9161 nhãn hiệu SUZUKI, loại xe nữ, màu sơn xanh; số máy: 206853; số khung: 050206853 xe cũ đã qua sử dụng của Lâm Văn K sử dụng làm phương tiện phạm tội.

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Winstar màu đen, viền trắng, loại điện thoại bàn phím cơ, có số IMEI: 355057080418552 điện thoại đã qua sử dụng

- Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc kéo bằng kim loại màu trắng, có cán nhựa màu vàng, dài khoảng 18cm, mặt kéo rộng khoảng 02cm, có đầu nhọn, trên lưỡi kéo có dính chất bột màu trắng nghi là Heroin, là vật bị cáo sử dụng chia nhỏ ma túy.

Vật chứng trên đã chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản số: 03 ngày 27 tháng 11 năm 2017.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án có hiệu lực từ ngày 01/01/2017.

Bị cáo Lâm Văn K phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Báo quyền kháng cáo cho bị cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo về phần quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2017/HSST ngày 19/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:16/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nguyên Bình - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về