Bản án 161/2020/HS-PT ngày 30/11/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 161/2020/HS-PT NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Trong ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 131/2020/TLPT-HS ngày 27 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Châu Ngọc Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Châu Ngọc Đ (G), sinh năm 1994; nơi cư trú: Ấp Tân H B, thị trấn Óc E, huyện Thoại S, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Châu Văn Th và bà Huỳnh Thị D; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 18/8/2020, bị Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang xử phạt 09 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/3/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có các bị cáo Bùi Minh Th, Trần Văn Th, Phan Phước H, Phạm Minh T, Tôn Văn H không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Biết Châu Ngọc Đ là người thường xuyên bảo kê các sòng bạc tại khu vực giáp ranh huyện Thoại S, tỉnh An Giang và địa bàn huyện Hòn Đ, tỉnh Kiên Giang nên khoảng 09 giờ, ngày 22/01/2020 Tô Văn B (T) điện thoại cho Đ biết phía sau nhà ông Võ Văn Ph thuộc tổ 3, ấp Mỹ Th, xã Mỹ Th, huyện Hòn Đ có tổ chức đánh bạc ăn tiền để cho Đ xuống dẹp. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày Đ điện thoại cho Bùi Minh Th, Phan Phước H, Phạm Minh T và Tôn Văn H để cùng đi đến sòng bạc bên xã Mỹ Th, huyện Hòn Đ, đồng thời Đ kêu H qua căn nhà cả nhóm thuê làm nơi tụ tập tại thị trấn Óc E, huyện Thoại S, tỉnh An Giang để kêu Lê Đức K và Trần Văn Th. Khi đi K mang theo 01 chiếc giỏ bàng bên trong có để 03 cây gậy ba khúc và một số viên pháo nổ loại hình cầu có nhiều màu sắc rồi tất cả đi xe môtô qua xã Mỹ Th. Khi đến ấp Mỹ Th, xã Mỹ Th, huyện Hòn Đ, Th dừng xe lại để Đ hỏi B về nơi đang đánh bạc, sau khi B chỉ địa điểm thì cả nhóm quay đầu xe lại đến chỗ có nhiều xe đậu Đ chỉ tay vào phía trong và kêu sòng bài ở đằng sau nên cả nhóm xuống xe. K đưa chiếc giỏ bàng bên trong có để 03 cây ba khúc cho H đổ xuống đất, Th lấy 01 cây, T lấy 01 cây, H lấy 01 cây rồi tất cả chạy đến trước cửa nhà ông Ph. Đ, Th, K chạy vào đường hẻm vách nhà bên trái; T, H, H, Th chạy vào đường hẻm vách nhà bên phải (hướng từ ngoài đường nhìn vào), khi ra đến phía sau nhà ông Ph thì K đốt 02 viên pháo ném vào khu vực những người đang ngồi đánh bạc, 02 viên pháo phát nổ làm những người đánh bạc hoảng sợ bỏ chạy tán loạn. Nhóm của Đ la lối chửi bới, Th và Th chụp được tay của Nguyễn Văn H giữ lại không cho H chạy, đồng thời cả hai dùng tay đánh vào mặt của H mỗi người đánh 3 – 4 cái, sau khi biết H là người đứng ra mở sòng bạc thì Đ chạy lại dùng tay đánh vào người của H 2-3 cái, lúc đó Trương Văn C đang đánh bạc bỏ chạy bị vấp ngã thì bị nhóm của Đ dùng tay và gậy 03 khúc đánh vào người. H lấy cây gậy 03 khúc của Th cùng với T, H, K la lối chửi bới, rượt đuổi những người đánh bạc và đập bể những chiếc ghế nhựa để ở sòng bạc. Đ kêu những người còn lại gom chiếc chiếu và miếng bạt cao su dùng để ngồi đánh bạc mang đi giục bỏ rồi cả nhóm đi về. Trên đường đi về cách sòng bạc khoảng 10m thì Th nhặt được một xấp tiền khoảng hơn 1.000.000 đồng vào túi quần rồi cả nhóm lên xe chạy về An Giang, số tiền này sau khi về đến nhà thuê trọ tại thị trấn Óc E, huyện Thoại S, tỉnh An Giang Th đưa cho K để trả tiền nhà trọ.

*Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2020/HSST, ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Châu Ngọc Đ phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Châu Ngọc Đ 02 (Hai) năm tù. Tổng hợp hình phạt 09 tháng tù của bản án số 19/2020/HSST ngày 18/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/3/2020.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên xử các bị cáo Trần Văn Th, Phan Phước H, Phạm Minh T, Tôn Văn H, mỗi bị cáo 12 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng, xử bị cáo Bùi Minh Th 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng, thời gian thử thách 36 tháng; tuyên về xử lý vật chứng, án phí, báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 07/10/2020, bị cáo Châu Ngọc Đ có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo Châu Ngọc Đ thừa nhận Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự là đúng tội và giữ nguyên nội dung kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồn g xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo:

Xét đơn kháng cáo của bị cáo Châu Ngọc Đ về nội dung, quyền kháng cáo, thủ tục kháng cáo và thời hạn kháng cáo đã đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về quyết định của Bản án sơ thẩm: Vào ngày 20/01/2020 tại nhà ông Võ Văn Ph, tại tổ 3, ấp Mỹ Th, xã Mỹ Th, huyện Hòn Đ , tỉnh Kiên Giang bị cáo Châu Ngọc Đ cùng Bùi Minh Th, Phan Phước H, Trần Văn Th, Phạm Minh T, Tôn Văn H và Lê Đức K đã dùng hung khí và pháo nổ để dẹp sòng bạc. Lê Đức K đã đốt và ném hai viên pháo vào gần nơi nhóm người đang chơi đánh bạc, hai viên pháo gây hai tiếng nổ lớn làm cho những người đang tham gia đánh bạc và có mặt tại khu vực này hoảng sợ bỏ chạy tán loạn ; Đ, Th, H, Th, T, H, K tất cả la lối chửi bới rượt đuổi đánh những người tha m gia đánh bạc, đập phá tài sản. Khi ông Võ Văn Y là người quen biết với Đ can ngăn Đ mới kêu số đối tượng này đi về. Hành vi của bị cáo Châu Ngọc Đ đã xâm phạm đến trật tự công cộng, vi phạm quy tắc sống lành mạnh cũng như hoạt động bình thường của xã hội, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây xôn xao bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Do đó, bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Tòa án sơ thẩm quyết định tổng hợp hình phạt của hai bản án đối với bị cáo Châu Ngọc Đ nhưng lại không áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự là có phần thiếu sót cần rút kinh nghiệm.

[3] Về yêu cầu kháng cáo của bị cáo: Sau khi án sơ thẩm xử xong, bị cáo Châu Ngọc Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi của bị cáo Châu Ngọc Đ là vô cớ, thể hiện bản tính hung hăng, nguyên nhân phạm tội xuất phát từ tệ nạn xã hội, giữa bị cáo Đ và ông Võ Văn Ph không có mâu thuẫn gì vậy mà bị cáo vô cớ kêu người, mang theo hung khí có cả pháo nổ đến để gây sự. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử phạt bị cáo mức án 02 năm tù đầu khung hình phạt là nhẹ cho bị cáo. Các lý do kháng cáo bị cáo đưa ra tại phiên tòa phúc thẩm không phải là tình tiết giảm nhẹ mới quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên.

[4] Về quan điểm của Kiểm sát viên:

Lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

2. Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 56 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Châu Ngọc Đ 02 (Hai) năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tổng hợp hình phạt 09 tháng tù của bản án số 19/2020/HSST ngày 18/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/3/2020.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 đồng.

Các Quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm số 33/2020/HS-ST ngày 24/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

346
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 161/2020/HS-PT ngày 30/11/2020 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:161/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về