Bản án 159/2017/HS-ST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 159/2017/HS-ST NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 22 tháng 11 năm 2017 tại Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 143/2017/TLST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 161/2017/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn K, sinh năm: 1963 tại Bình Dương; trú tại: Ấp L, xã AT, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc:  Kinh; giới  tính: Nam;  tôn giáo:  Không;  quốc tịch:  Việt Nam;  con  ông Nguyễn Văn Q và bà Đỗ Thị G (chết); có vợ là Tô Thị NA và 03 con; tiền án, tiền sự: Không; cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 20/6/2017 - có mặt.

- Người bị hại: Ông Cao Văn N, sinh năm: 1974, trú tại: ấp L, xã AT, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại Cao Văn N: Bà Vũ Thị H,  sinh năm: 1977, trú tại: ấp L, xã AT, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương (là vợ của người bị hại) - có mặt,

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Huỳnh Văn M, sinh năm: 1996; đăng ký thường trú: Ấp PL, xã MTB, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; chỗ ở: Ấp BC, xã TT, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương - vắng mặt.

2. Ông Từ Quang V, sinh năm: 1980, trú tại: Khu phố X, phường TA, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương - vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn Y, sinh năm: 1995; đăng ký thường trú: Ấp THB, xã TH, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn K có giấy phép lái xe hạng A1, số 740037010309 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 26/11/2015, có giá trị không thời hạn.

Khoảng 17 giờ ngày 16/4/2017, Nguyễn Văn K điều khiển xe mô tô biển số 61T8-8167 chở ông Cao Văn N đi đám giỗ ở xã AĐ, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, K chở N về đến đoạn đường giao thông nông thôn dẫn vào văn phòng ấp AK, xã AT nằm bên trái đường ĐT theo hướng K và N lưu thông thì K điều khiển xe 61T8-8167 chuyển hướng băng qua đường ĐT để rẽ vào đường giao thông nông thôn. Khi Nguyễn Văn K vừa điều khiển xe qua khỏi dãy phân cách mềm khoảng 01m, do không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên va chạm với xe mô tô biển số 68C1-331.08 do Huỳnh Văn M điều khiển, phía sau chở theo Nguyễn Văn Y lưu thông trên làn đường dành cho xe ô tô theo hướng từ ngã ba RB đến ngã tư TT gây tai nạn giao thông.

Sau khi xảy ra tai nạn, N được đưa đi cấp cứu tại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, K và M bị được đưa đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa AT. Đến 08 giờ 45 phút ngày 17/4/2017, do vết thương quá nặng nên Cao Văn N đã tử vong tại bệnh viện.

Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 21 giờ 00 phút ngày 16/4/2017 tại đường ĐT, thuộc ấp AT, xã AT xác định:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường được trải nhựa cứng, bằng phẳng, giữa đường có vạch sơn song song, chia mặt đường thành hai hướng di chuyển ngược chiều nhau; mặt đường hướng di chuyển từ ngã ba RB đến ngã tư TT rộng 7m10, có vạch sơn không liên tục phân thành hai làn đường: làn đường mô tô rộng 3m70, làn đường ô tô rộng 3m40; mặt đường thông thoáng.

- Lấy trụ điện số 120 bên trái theo hướng di chuyển từ ngã ba RB đến ngã tư TT làm điểm mốc.

- Lấy mép đường bên phải theo hướng di chuyển từ ngã ba RB đến ngã tư TT làm lề chuẩn.

- Xe mô tô 68C1-311.08 để lại vết cày dài 04m trên đường ĐT; đầu vết cày cách điểm mốc 16m70, cách lề chuẩn 05m90; đuôi vết cày kết thúc tại vị trí xe mô tô 68C1-331.08 ngã.

- Xe mô tô 61T8-8167 để lại vết cày dài 03m90 trên đường ĐT, đầu vết cày cách lề chuẩn 05m30, cách đầu vết cày của xe 68C1-331.08 là 0m70.

- Xe mô tô 61T8-8167 ngã nghiêng bên trái trên đường ĐT, đầu xe hướng vào lề chuẩn, trục trước cách lề chuẩn 04m80, trục sau cách lề chuẩn 05m90.

- Xe mô tô 68C1-311.08 ngã nghiêng bên phải, đè lên bánh sau xe 61T8- 8167, đầu xe hướng vào lề chuẩn, trục trước cách lề chuẩn 05m8, trục sau cách lề chuẩn 06m50.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 117/GĐPY ngày 19/4/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của ông Cao Văn N là do đa chấn thương, vỡ hộp sọ, tụ máu nội sọ, dập não dẫn tới chết.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lúc 21 giờ 35 phút ngày 16/4/2017 của Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đối với xe mô tô 68C1-331.08 xác định được như sau: Xây xát vỏ trước, cánh bửng bên phải, mủ ốp hông bên phải, đầu tay cầm bên phải, bộ phận giảm thanh, gác chân trước bên phải; bể mủ ốp đèn pha; cong gác chân trước bên phải về sau.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lúc 21 giờ 55 phút ngày 16/4/2017 của Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đối với xe mô tô 61T8-8167 xác định được như sau: Tuột bao tay cầm bên phải; xây xát vỏ trước, ống phuộc trước bên phải, đuôi bộ phận giảm thanh, đầu tay cầm bên trái, đầu gác chân trước bên trái; bể đèn pha.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) xe mô tô biển số 61T8-8167 của Nguyễn Văn K

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu đen, biển số 68C1-331.08 của Huỳnh Văn M.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát ra quyết định xử lý vật chứng và giao trả các xe mô tô chủ sở hữu hợp pháp: Giao trả xe mô tô 61T8-8167 cho Từ Quang V và xe mô tô 68C1-331.08 cho Huỳnh Văn M.

Ngày 26/5/2017, Nguyễn Văn K và Huỳnh Văn M thỏa thuận bồi thường tổn thất tinh thần và chi phí mai táng cho vợ của nạn nhân Cao Văn N  là bà Vũ Thị H số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng), đã giao nhận xong. Bà H làm đơn bãi nại và không yêu cầu khởi tố đối với Nguyễn Văn K.

Đối với hành vi điều khiển xe mô tô không đi đúng làn đường của Huỳnh Văn M, ngày 12/9/2017 Công an thị xã Bến Cát đã ra Quyết định xử phạt hành chính số tiền 350.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 03 tháng. Huỳnh Văn M có đơn từ chối giám định thương tích.

Bản Cáo trạng số 150/QĐ-KSĐT ngày 10/10/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn K về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như nội dung Cáo trạng nêu trên và không có ý kiến gì khác.

Tại phần tranh luận:

- Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát trình bày luận tội:

+ Giữ nguyên quyết định truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát tại Bản Cáo trạng số 150/QĐ-KSĐT ngày 10/10/2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn K về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”;

+ Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999: Xử phạt bị cáo K từ 08 tháng đến 10 tháng tù, cho hưởng án treo.

- Bị cáo không tự bào chữa, không phát biểu ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng của bị cáo Nguyễn Văn K: Bị cáo nhận thức hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật hình sự nên đồng ý với quyết định truy tố của Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Văn K tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của người làm chứng Nguyễn Văn Y, các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ, do đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 16/4/2017, K điều khiển xe mô tô biển số 61T8-8167 chở người bị hại Cao Văn N lưu thông theo hướng từ ngã tư TT đến ngã ba RB. Khi  đến đoạn đường giao thông nông thôn dẫn vào văn phòng ấp AT, xã AT nằm bên trái đường ĐT, K điều khiển xe mô tô 61T8-8167 chuyển hướng băng qua đường ĐT, khi qua khỏi dãy phân cách mềm khoảng 01m thì xảy ra va chạm với xe mô tô 68C1-331.08 do Huỳnh Văn M điều khiển đang lưu thông từ hướng ngã ba ắp đến ngã tư TT. Tai nạn xảy ra làm N bị thương tích nặng, đến ngày 17/4/2016 thì tử vong; K và M bị thương nhẹ, hai xe mô tô hư hỏng. Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân chết của nạn nhân N là do đa chấn thương, vỡ hộp sọ, tụ máu nội sọ, dập não. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, K có giấy phép lái xe mô tô hạng A1.

Xét hiện trường xảy ra tai nạn thì thấy: Vị trí xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn lái xe không bị che khuất. Bị cáo điều khiển xe mô tô 61T8-8167 chuyển hướng sang đường nhưng không nhường đường cho xe đi ngược chiều dẫn đến tai nạn giao thông là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông là xe mô tô gây tai nạn giao thông làm cho người bị hại Cao Văn N tử vong do bị cáo Nguyễn Văn K thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Bản Cáo trạng số 150/QĐ-KSĐT ngày 10/10/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn K với tội danh và điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội, phù hợp hoàn toàn với hành vi thực tế mà bị cáo đã gây ra.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, thể hiện sự xem thường pháp luật, không những gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn xâm hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự công cộng tại địa phương.

Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Trong tình hình giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để răn đe và phòng ngừa chung, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả nên được áp dụng điểm b, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có cha là người có công với cách mạng, người đại diện hợp pháp của người bị hại xin bãi nại cho bị cáo nên bị cáo được áp dụng khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, do đó không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần áp dụng Điều 60 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục.

Lời đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát về việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt cho bị cáo K là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi mà bị cáo đã gây ra cũng như nhân thân; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được áp dụng nên có cơ sở chấp nhận.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Cao Văn N đã chết. Người đại diện hợp pháp của ông N là bà Vũ Thị H (vợ ông N) và bị cáo K, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Huỳnh Văn M đã thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường. Bà H không có yêu cầu gì thêm nên không đặt vấn đề xem xét giải quyết.

[5] Về vật chứng: Đã giải quyết xong.

[6] Vấn đề khác: Công an thị xã Bến Cát ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Huỳnh Văn M về hành vi điều khiển xe mô tô không đi đúng làn đường là phù hợp.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Căn cứ vào khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009);

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K 08 (tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 (mười sáu) tháng tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Văn K cho Uỷ ban nhân dân xã AT, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp Nguyễn Văn K thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự năm 2010.

3. Về trách nhiệm dân sự và vật chứng: Đã giải quyết xong.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003; khoản 1 Điều 6 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Văn K phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết Bản án theo quy định./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

371
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 159/2017/HS-ST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:159/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bến Cát - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về