Bản án 158/2020/HS-PT ngày 19/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 158/2020/HS-PT NGÀY 19/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 140/2020/TLPT-HS ngày 28 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Hồ Sỹ H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2020/HS-ST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo kháng cáo: Họ và tên: Hồ Sỹ H; sinh ngày: 21/10/1988; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Ti, xã Đ, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 7/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Hồ Sỹ D và bà Dương Thị H. Anh, chị, em ruột: Có 3 người, bị cáo là con thứ 2; Vợ: Ngô Thị X đã ly hôn, con: 01 con sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 17/6/2020 tại Trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

* Đại diện hợp pháp của bị hại không kháng cáo: Anh Đào Viết C

* Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không kháng cáo: Dương Thị L, Chị Lê Thị H, Nguyễn Thị V, Anh Trương Quang T, Phạm Thị T, Dương Thị H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 04 giờ 20 phút, ngày 07/6/2020, Hồ Sỹ H không có giấy phép lái xe ô tô theo quy định đã điều khiển xe ô tô BKS 38C-018.54 khi trong hơi thở có nồng độ cồn, đi trên tuyến đường ĐT 550 hướng từ huyện Hương Khê đi thành phố Hà Tĩnh. Khi đi đến Km22 +850 thuộc địa phận thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh do bị cáo lái xe trong tình trạng buồn ngủ, thiếu chú ý quan sát nên đã gây ra tai nạn. Hậu quả làm chị Võ Thị B tử vong, chị Dương Thị L bị thương nhẹ, thiệt hại tài sản là 4.080.000đ. Sau khi gây tai nạn, Hùng đã bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm nhưng sau khi được người thân khuyên giải nên bị cáo đã nhận ra lỗi của mình, tự nguyện đến Cơ quan Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đầu thú.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại bản án Hình sự sơ thẩm số: 37/2020/HS-ST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh quyết định:

Căn cứ điểm a, b, c khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Hồ Sỹ H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt Hồ Sỹ H 48 (Bốn mươi tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (17/6/2020).

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự; tuyên quyền kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 01/10/2020 bị cáo Hồ Sỹ H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo, đề nghị Tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Bị cáo không yêu cầu làm rõ thêm tình tiết gì của vụ án, đồng ý với tội danh mà HĐXX sơ thẩm đã tuyên.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm: Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Sỹ H giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu biên bản hiện trường vụ tai nạn cũng như lời khai của người liên quan, người làm chứng. Bị cáo Hồ Sỹ H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình không oan sai, không yêu cầu HĐXX phúc thẩm làm rõ thêm tình tiết gì chỉ đề nghị HĐXX căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ cũng như hoàn cảnh gia đình để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. HĐXX có đủ căn cứ để khẳng định Bản án hình sự sơ thẩm số 37/2020/HS-ST ngày 25-9-2020 của TAND huyện Thạch Hà xét xử bị cáo Hồ Sỹ H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất, hành vi phạm tội và nội dung kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[2.1] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác, đồng thời gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Khi thực hiện hành vi bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã sửa tuổi để làm hồ sơ sai quy định để được cấp giấy phép lái xe ô tô, bị cáo cố ý điều khiển xe ô tô tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn và gây ra vụ tai nạn làm chị Võ Thị B tử vong, chị Dương Thị L bị thương nhẹ. Sau khi gây ra tai nạn bị cáo Hùng đã bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm. Hành vi của bị cáo được quy định tại các điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 BLHS nên cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[2.2] Xét kháng cáo của bị cáo:

Kháng cáo của bị cáo Hồ Sỹ H làm trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo; Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; Sau khi gây tai nạn bị cáo đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm nhưng sau khi được người thân khuyên giải bị cáo đã tự nguyện đến cơ quan công an huyện Thạch Hà đầu thú. Trong quá trình giải quyết phúc thẩm đại diện gia đình bị hại có đơn trình bày xin cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tại phiên tòa bị cáo trình bày có hoàn cảnh khó khăn, hiện đã ly hôn vợ và đang trực tiếp nuôi con sinh năm 2011. Các tình tiết giảm nhẹ TNHS của bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Từ những phân tích trên, căn cứ vào hoàn cảnh, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện tính nhân đạo của pháp luật cũng đủ nghiêm để cải tạo giáo dục đối với bị cáo.

[3] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự

- Chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Hồ Sỹ H sửa nội dung bản án sơ thẩm số 37/2020/HS-ST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà về phần hình phạt đối vớ bị cáo.

Tuyên bố bị cáo Hồ Sỹ H phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng: Căn cứ điểm a, b, c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Hồ Sỹ H 36 (Ba sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam (17/6/2020).

2. Về án phí: Áp dụng điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Hồ Sỹ H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 158/2020/HS-PT ngày 19/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:158/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về