Bản án 156/2019/HS-ST ngày 04/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 156/2019/HS-ST NGÀY 04/11/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04/11/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 154/2019/TLHS-ST ngày 09/10/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 224/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vi Khun Kh, sinh ngày 09/10/1984 tại huyện KS, tỉnh Nghệ An; tên gọi khác: Vi Kh D; nơi cư trú: Bản B, xã BL, huyện KS, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vi Bún Ch (chết) và bà Lương Thị S; có vợ là Vi Thị Th và có 02 con; tiền án, tiền sự, nhân thân: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/6/2019 đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Vi Khun Kh: Luật sư Nguyễn Trọng Đ -Văn phòng luật sư TĐ và CS - Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An là Cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng đầu tháng 6 năm 2019, Vi Khun Kh quen người đàn ông tên Việt. Khoảng 07 giờ ngày 11/6/2019, Việt gọi điện hẹn gặp Kh tại đường ở Bản B, xã BL, huyện KS. Tại đây, V nói: “Anh mua giúp tôi viên hồng để bán, tôi chia đôi tiền lãi cho anh”. Kh đồng ý và nói: “Không cần chia đôi, đưa tôi khoảng hai triệu là được”. Việt nói: “Cứ mua về bán xong rồi tính toán sau. Khi mua ma túy rồi về cất giấu đó, tôi sẽ chủ động đến lấy sau”. V đưa cho Kh 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) để mua ma túy. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Kh gặp người đàn ông tên Ph, ở bản HB, xã BL, huyện KS, tỉnh Nghệ An, Kh nói: “Anh biết chỗ mô bán viên hồng không?”. Ph nói: “Biết”. Kh đưa cho Ph 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) để Ph mua ma túy. Ph cầm tiền và nói: “Khoảng 07 giờ tối đi bộ lên dọc đường gặp anh mà lấy”. Đến 19 giờ cùng ngày, Kh đi bộ lên dọc đường ở bản HB, xã BL, huyện KS, gặp Ph. Kh nói: “Có hàng chưa?”. Ph nói: “Có rồi”. Kh nói: “Có phải ma túy không?”. Ph trả lời: “Chính xác là ma túy rồi”. Ph giao cho Kh 02 (hai) gói ni lông màu xanh và nói: “Năm triệu chưa đủ, đang thiếu”. Kh nói: “Tính sau”. Kh cầm và cất hai gói ni lông màu xanh của Ph giao vào túi áo bên trái phía trước ngực đang mặc rồi về nhà treo áo lên sào phơi áo quần ngoài hiên. Khoảng 06 giờ ngày 12/6/2019, Kh mặc lại chiếc áo đã cất giấu hai gói ma túy trong túi và đi xuống trang trại (cách nhà khoảng 1 km, thuộc bản B) để cho gia súc ăn. Khi đang đi trên đường thuộc bản B vào lúc 06 giờ 30 phút cùng ngày thì bị tổ công tác Đồn biên phòng ML kiểm tra, phát hiện trong túi áo bên trái mà Kh đang mặc có 02 (hai) gói ni lông màu xanh, bên trong đều chứa các viên nén màu hồng nghi là ma túy.

Ngày 13/6/2019, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện KS đã tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng ma túy.

Kết luận giám định số 886/KL-PC09(MT) ngày 17/6/2019 của Phòng KTHS - Công an Nghệ An kết luận: 02 (hai) mẫu viên nén màu hồng (Ký hiệu M1 và M2) thu giữ của Vi Khun Kh gửi tới giám định đều là chất ma túy (Methamphetamine). Các viên nén màu hồng (02) gói thu giữ của Vi Khun Kh có tổng khối lượng 38,4 (Ba mươi tám phẩy bốn gam).

Cáo trạng số 176/CT/VKS-P1 ngày 07/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố Vi Khun Kh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An sau khi đánh giá các chứng cứ, phân tích hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt Vi Khun Kh 15 (mười lăm) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo Vi Khun Kh.

Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy số ma túy sau khi lấy mẫu giám định, còn lại 36,4 gam Methamphetamin.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Vi Khun Kh không tranh luận về tội danh, khung hình phạt áp dụng đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị.

Bị cáo Vi Khun Kh không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, không bổ sung quan điểm bào chữa của luật sư. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, luật sư không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Vi Khun Kh khai và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra; biên bản bắt người phạm tội quả tang; kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, nên đủ căn cứ kết luận:

Ngày 11/6/2019, Vi Khun Kh đã mua 38,4 gam ma túy Methamphetamine cho một người đàn ông tên V và được V hứa trả tiền công sau khi bán được ma túy cho Kh là 2.000.000 đồng. Ngày 12/6/2019, khi Vi Khun Kh cất dấu ma túy trong người đi trên đường thì bị tổ công tác Đồn biên phòng ML phát hiện bắt quả tang. Hành vi của bị cáo Vi Khun Kh đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 điều 251 của Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo Vi Khun Kh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thấy được hậu quả, tác hại của hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng do hám lợi nên vẫn bất chấp thực hiện. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh để giáo dục, cải tạo bị cáo và để phòng ngừa chung.

Xét thấy nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật có phần còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn là hộ nghèo. Vì vậy, xử phạt bị cáo Vi Khun Kh ở mức khởi điểm của khung hình phạt như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo, chưa thu lợi bất chính nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Số ma túy sau khi lấy mẫu giám định, còn lại 36,4 gam ma túy Methamphetamin tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với người đàn ông tên V ở huyện TC là người nhờ Vi Khun Kh đi mua ma túy về bán và trả tiền công cho Kh nhưng do Vi Khun Kh không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể của người này nên không có căn cứ điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với người đàn ông tên Ph là người mua ma túy cho Vi Khun Kh. Quá trình điều tra Vi Khun Kh khai người này ở bản HB, xã BL, huyện KS, tỉnh Nghệ An. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã điều tra, xác minh tại địa bàn trên có một người đàn ông tên Xeo Phò Ph, sinh năm 1964 nhưng Xeo Phò Ph không thừa nhận việc mua ma túy cho Kh nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Vi Khun Kh (tên gọi khác Vi Khăm D) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Vi Khun Kh 15 (mười lăm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 12/6/2019.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo Vi Khun Kh.

2. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 36,4 gam ma túy Methamphetamin đã trừ đi số lượng lấy giám định.

Đặc điểm, tình trạng các vật chứng thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/10/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Vi Khun Kh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sụ sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 156/2019/HS-ST ngày 04/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:156/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về