Bản án 155/2021/DS-PT ngày 09/07/2021 về yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, uy tín bị xâm phạm và buộc công khai xin lỗi

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

 BẢN ÁN 155/2021/DS-PT NGÀY 09/07/2021 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DANH DỰ, UY TÍN BỊ XÂM PHẠM VÀ BUỘC CÔNG KHAI XIN LỖI

Ngày 09 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 85/2021/TLPT-DS ngày 31 tháng 5 năm 2021 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, uy tín bị xâm phạm và công khai xin lỗi.

Do Bản án dân sự sơ thẩm số: 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 117/2021/QĐPT-DS ngày 14 tháng 6 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Trần Thị T, sinh năm: 1978; (có mặt) Địa chỉ: ấp H, xã L, huyện M, tỉnh Bến Tre.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Ông Lê Quốc Đ – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bến Tre. (có mặt) - Bị đơn:

1. Ông Phạm Hữu P, sinh năm: 1969;

2. Bà Nguyễn Thị X, sinh năm: 1971;

Địa chỉ: ấp H, xã L, huyện M, tỉnh Bến Tre.

Người đại diện hợp pháp của ông P, bà X: Ông Trần Hoàng An, sinh năm:1966; là người đại diện theo ủy quyền. (văn bản ủy quyền ngày 30/11/2020). (có mặt) Địa chỉ: Số nhà 443 B, Khu phố A, phường P, thành phố B, tỉnh Bến Tre.

- Người làm chứng: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1959; Địa chỉ: ấp H, xã L, huyện M, tỉnh Bến Tre.

- Người kháng cáo: Nguyên đơn bà Trần Thị T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 23/8/2020, các lời khai tiếp theo trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm nguyên đơn bà Trần Thị T trình bày:

Bà và ông Phạm Hữu P, bà Nguyễn Thị X có sử dụng chung một mương ranh, vào năm 2018 bà và ông P có thỏa thuận mỗi bên móc bùn một lần/ 01 năm. Năm 2019 ông P đã móc, đến năm 2020 ông P tiếp tục móc gây sạt lở bên phần đất của bà, bà yêu cầu ông P căng dây phần đất của ai nấy sử dụng thì vợ chồng ông P, bà X dùng những lời lẽ xúc phạm bà. Ngày 03/6/2020 vợ chồng ông P bà X còn vu khống bà móc bùn dưới mương ranh đó. Sự việc này bà có mời trưởng ấp đến xem xét, kết quả là không có. Sau sự việc bà muốn nói chuyện với vợ chồng ông P, bà X nhưng vợ chồng ông bà chửi bà rất nhiều lần như gọi bà là con khùng điên, con quỷ điên,... và những lời lẽ thô tục khác. Bà nhận thấy những lời lẽ của vợ chồng ông P, bà X xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến tâm lý của bà nên bà không dám tiếp xúc với mọi người xung quanh gây tổn thất đến tinh thần, bà bị mất ngủ thường xuyên gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó bà yêu cầu giải quyết buộc ông P, bà X phải xin lỗi công khai tại trụ sở ấp H đồng thời yêu cầu ông P, bà X phải bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần do danh dự nhân phẩm uy tín bị xúc phạm theo quy định pháp luật. Trước đây bà có yêu cầu số tiền cụ thể nhưng nay bà yêu cầu mức bồi thường theo pháp luật quy định.

Trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn ông Phạm Hữu P, bà Nguyễn Thị X ủy quyền cho ông Trần Hoàng A trình bày:

Ông P, bà X và bà T có sử dụng chung một mương ranh đã có cấm mốc rõ ràng. Ông P sử dụng bên phần đất của ông nhưng bà T đến gây chuyện thì đôi bên có lời qua tiếng lại chứ ông P, bà X không có xúc phạm danh dự nhân phẩm của bà T. Do đó, bà T yêu cầu công khai xin lỗi và yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần theo quy định pháp luật là không có căn cứ, ông P, bà X không đồng ý.

Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M đã quyết định như sau:

Áp dụng điều 11, Điều 34, Điều 592 Bộ luật dân sự.

- Bác toàn bộ yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm và công khai xin lỗi, yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần của bà Trần Thị T đối với ông Phạm Hữu P và bà Nguyễn Thị X.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về quyền kháng cáo bản án của các đương sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 05/5/2021, nguyên đơn bà Trần Thị T kháng cáo Bản án dân sự sơ thẩm số 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M, yêu cầu hủy Bản án sơ thẩm do Tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện tất cả các tình tiết của vụ án về chứng cứ cũng như người làm chứng liên quan đến vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn bà Trần Thị T vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, thay đổi yêu cầu kháng cáo, yêu cầu sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc ông P, bà X phải xin lỗi công khai bà tại trụ sở ấp H, đồng thời phải bồi thường cho bà thiệt hại về tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, mức bồi thường 05 tháng lương tối thiểu số tiền 7.450.000đồng. Các bên đương sự không thỏa thuận được về việc giải quyết vụ án.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn phát biểu quan điểm: Đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn bà Nguyễn Thị Tiếp. Vì xuất phát mâu thuẫn từ mương ranh, nhiều lần ông P, bà X dùng những lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà T. Có nhiều người làm chứng xác nhận là bà Nguyễn Thị H, bà Trần Thị Lệ... Bà T thuộc đối tượng người khuyết tật, có xác nhận hàng tháng được nhận trợ cấp tại Phòng lao động, thương binh xã hội huyện M. Việc xúc phạm làm cho bà T mặc cảm với bên ngoài dẫn đến trầm cảm, không dám tiếp xúc với mọi người, nhiều lần bà T phải đi khám bệnh ở Bệnh viện tâm thần.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Những người tiến hành tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, những người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng các quyền, nghĩa vụ của mình theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

Về nội dung: Tòa cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là phù hợp. Đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn bà Trần Thị T, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời trình bày của các đương sự, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa; ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên; xét kháng cáo của bị đơn bà Trần Thị T;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Nguyên đơn bà Trần Thị T khởi kiện yêu cầu bị đơn ông Phạm Hữu P, bà Nguyễn Thị X xin lỗi công khai tại trụ sở ấp H và bồi thường thiệt hại do danh dự nhân phẩm uy tín bị xâm phạm theo quy định của pháp luật vì xuất phát từ mương ranh mà đôi bên có lời qua tiếng lại. Ông P, bà X nhiều lần mắng chửi bà bằng nhưng lời lẽ thô tục xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà dẫn đến bà ngại tiếp xúc với mọi người, gây mất ngủ, giảm sức khỏe. Bị đơn không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì cho rằng ông bà không có xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà T. Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Ngày 05/5/2021, nguyên đơn bà Trần Thị T kháng cáo Bản án dân sự sơ thẩm số 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M, yêu cầu hủy Bản án sơ thẩm do Tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện tất cả các tình tiết của vụ án về chứng cứ cũng như người làm chứng liên quan đến vụ án. Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn bà Trần Thị T thay đổi yêu cầu kháng cáo, yêu cầu sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc ông P, bà X phải xin lỗi công khai bà tại trụ sở ấp H, đồng thời phải bồi thường cho bà thiệt hại về tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, mức bồi thường 05 tháng lương tối thiếu số tiền 7.450.000đồng.

[2] Căn cứ vào biên bản hòa giải tại trụ sở ấp H ngày 04/5/2020 và biên bản hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã L ngày 03/6/2020 thể hiện các bên tranh chấp việc móc bùn mương ranh, xảy ra tranh cãi nên cơ quan có thẩm quyền đã hòa giải để các bên thương lượng, giữ tình làng nghĩa xóm không đề cập gì đến việc ông P, bà X xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà T. Nhân chứng Lê Văn Ráo là người chứng kiến sự việc, trình bày giấy xác nhận ngày 01/11/2020 do nguyên đơn cung cấp không phải ông soạn và nội dung ông thấy không đúng, ông khẳng định biên bản lấy lời khai do Tòa án tiến hành ngày 18/01/2021 là đúng. Ông xác định ông P không có dùng lời lẽ thô tục để chửi bà T, còn bà X có nói lớn tiếng nhưng không rõ nói ai. Đối với lời trình bày của bà Trần Thị Lệ tại đơn xin xác nhận ngày 18/11/2020; lời trình bày của bà Nguyễn Thị H tại đơn xin xác nhận ngày 30/6/2021 và tại phiên Tòa phúc thẩm là bà có nghe ông P dùng lời lẽ thô tục chửi bà T. Tuy nhiên, lời trình bày của các bà là chưa đủ căn cứ để chứng minh ông P, bà X xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà T.

[3] Trong trình thụ lý giải quyết vụ án Tòa án cấp sơ thẩm có ra thông báo yêu cầu bà T cung cấp các tài liệu chứng cứ chứng minh ông P, bà X xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà và thiệt hại do bà bị xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín nhưng bà không cung cấp được chứng cứ chứng minh nên Tòa cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là phù hợp.

[4] Bà T kháng cáo cho rằng đơn xác nhận của bà Trần Thị Lệ chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét công khai, công bố chứng cứ từ giai đoạn hòa giải cũng như tại phiên Tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án bà T có nộp 02 đơn xác nhận của bà Trần Thị Lệ và ông Lê Văn Ráo và tại biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ thể hiện tài liệu chứng cứ do nguyên đơn nộp có bao gồm 02 đơn xác nhận. Vì vậy, kháng cáo của nguyên đơn là không có cơ sở để chấp nhận.

Từ những nhận định trên, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn bà Trần Thị T, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M. Đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Về án phí dân sự phúc thẩm: Theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội; bà Trần Thị T được miễn án phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn bà Trần Thị T;

Giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số: 10/2021/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện M.

Cụ thể tuyên:

Áp dụng điều 11, Điều 34, Điều 592 Bộ luật dân sự.

1. Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị T về việc yêu cầu ông Phạm Hữu P và bà Nguyễn Thị X xin lỗi công khai tại trụ sở ấp H và bồi thường thiệt hại do danh dự nhân phẩm uy tín bị xâm phạm.

2. Án phí dân sự sơ thẩm: bà Trần Thị T được miễn.

3. Án phí dân sự phúc thăm: bà Trần Thị T được miễn. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

504
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 155/2021/DS-PT ngày 09/07/2021 về yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, uy tín bị xâm phạm và buộc công khai xin lỗi

Số hiệu:155/2021/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về