Bản án 155/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 155/2020/HS-ST NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 157/2020/HS-ST ngày 20 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 157/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

Huỳnh Thị Ngọc T (tên gọi khác: Đen), sinh năm: 1982 tại Bà Rịa – Vũng Tàu; hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Ấp A, xã A, huyện L, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn T (chết) và bà Trần Thị L, sinh năm: 1958; có chồng Nguyễn Văn H, sinh năm: 1980 (đã ly hôn) và 02 con, lớn nhất sinh năm: 2001 và nhỏ nhất sinh năm: 2005; tiền án: Không.

Tiền sự: Quyết định số 121/QĐ-UBND ngày 18/5/2020 của Ủy ban nhân dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày 18/5/2020 đến ngày 18/8/2020.

Nhân thân: Quyết định số 118/2020/QĐ-TA ngày 20/10/2020 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 14 tháng.

Bị bắt ngày 13/8/2020, đến ngày 16/8/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 12/11/2020, bị đưa vào Cơ sở tư vấn và điều trị nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo Quyết định số 118/2020/QĐ-TA ngày 20/10/2020 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bị cáo (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Lý Quốc B, sinh năm: 1998 (vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp A, xã A, huyện L, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người chứng kiến: Ông Lê Văn H, sinh năm: 1957 (vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp A, xã A, huyện L, Bà Rịa – Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 12/8/2020, Huỳnh Thị Ngọc T điều khiển xe mô tô đến khu vực gần “Quán Tre” thuộc ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gặp một đối tượng tên Tý Ếch (chưa rõ nhân thân, lai lịch) mua 01 gói ma túy với giá 500.000đ. Sau khi mua được ma túy, Huỳnh Thị Ngọc T điều khiển xe mô tô về lại nhà của mình. Khi vừa về đến nhà thì Lý Quốc B (bạn quen biết, cũng là đối tượng nghiện ma túy và đã nhiều lần cùng nhau sử dụng ma túy tại nhà của Huỳnh Thị Ngọc T) gọi điện thoại hỏi mua 400.000đ ma túy đá, Huỳnh Thị Ngọc T đồng ý và hẹn giao nhận tại nhà. Đến khoảng 20 giờ 50 phút cùng ngày, Lý Quốc B đi xe mô tô đến, lúc này Huỳnh Thị Ngọc T đang ngồi phân chia ma túy ở trong nhà, Lý Quốc B đi vào lấy 400.000đ ra để dưới nền nhà nơi Huỳnh Thị Ngọc T đang ngồi và chờ lấy ma túy thì bị Công an xã An Ngãi, huyện Long Điền kiểm tra phát hiện bắt quả tang thu giữ 03 gói ma túy và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy cùng số tiền 500.000đ.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Huỳnh Thị Ngọc T thừa nhận 03 gói ma túy trên là của mình, trong đó có 01 gói ma túy mua từ trước sử dụng còn lại, 02 ma túy còn lại được phân chia từ gói ma túy mới mua về thành 01 gói lớn và 01 gói nhỏ với mục đích bán cho Lý Quốc B gói lớn, nhưng chưa kịp giao thì bị phát hiện bắt quả tang. Qua điều tra, xác định đây là lần đầu tiên Huỳnh Thị Ngọc T bán ma túy cho Lý Quốc B và trước đó hai người đã nhiều lần cùng nhau sử dụng ma túy. Tất cả số ma túy nói trên, Huỳnh Thị Ngọc T khai nhận mục đích tàng trữ là để sử dụng và bán lại cho người khác khi có yêu cầu.

Vật chứng thu giữ gồm: 03 gói nhựa bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng trong suốt; 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy; 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen và 500.000đ.

Quá trình điều tra, Huỳnh Thị Ngọc T thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, phạm tội lần đầu.

Tại Kết luận giám định số 392/GĐMT-PC09(Đ2) ngày 21/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận:

1. “Mẫu chất kết tinh không màu – trong suốt chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín (mẫu A1), được niêm phong trong một phong bì màu trắng (số thứ tự 01), có hình dấu của Công an xã An Ngãi – CAH Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Trung tá Huỳnh Minh K, Đại úy Huỳnh Đại M, Huỳnh Thị Ngọc T, Lê Văn H, Lý Quốc B “Huỳnh Võ C”, gửi đến giám định có khối lượng 0,2234 gam, là ma túy, loại Methamphetamine”.

2. “Mẫu chất kết tinh không màu – trong suốt chứa trong 02 (hai) gói nylon hàn kín (mẫu A2), được niêm phong trong một phong bì màu trắng (số thứ tự 02), có hình dấu và chữ ký như mục 1, gửi đến giám định có khối lượng 0,1070 gam, là ma túy, loại Methamphetamine”.

Đối với đối tượng Lý Quốc B có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an huyện Long Điền đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với đối tượng tên Tý Ếch (chưa rõ nhân thân, lai lịch) bán ma túy cho Huỳnh Thị Ngọc T, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Điền tiếp tục xác minh xử lý sau.

Về xử lý vật chứng: Đối với số ma túy còn lại sau giám định; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen và 500.000đ. Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền đã ra quyết định chuyển toàn bộ vật chứng đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bảo quản chờ xử lý.

Tại Cáo trạng số 157/CT-VKSLĐ ngày 18/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền truy tố bị cáo Huỳnh Thị Ngọc T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Thị Ngọc T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 02 đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy;

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia 216 V12.00011 màu đen và 500.000đ.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thật sự ăn năn hối cải, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố; xin được giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm hòa nhập với cộng đồng xã hội, có cơ hội thay đổi để lo cho con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội và tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, với vật chứng thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 50 phút ngày 12/8/2020, Công an xã An Ngãi, huyện Long Điền phát hiện bắt quả tang Huỳnh Thị Ngọc T đang có hành vi bán trái phép cho Lý Quốc B 01 gói ma túy với giá 400.000đ tại nhà của mình thuôc ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo kết quả giám định có khối lượng 0,2234 gam, là ma túy loại Methamphetamin.

Ngoài ra, còn thu giữa của Huỳnh Thị Ngọc T 02 gói ma túy, theo kết quả giám định có tổng khối lượng 0,1070 gam, là ma túy loại Methamphetamin. Mục đích tàng trữ là để sử dụng và bán lại cho người khác. Do đó, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy và gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo là người đã trưởng thành có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ Nhà nước nghiêm cấm tất cả các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, nhưng vì hám lợi và nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của bản thân mà bất chấp quy định của pháp luật cố ý thực hiện hành vi tội phạm. Bị cáo là người nghiện ma túy nên nhận thức được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, với gia đình và xã hội, lẽ ra phải tự mình cai nghiện và cùng cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này khỏi đời sống xã hội, nhưng lại tiếp tay cho ma túy ngày càng lan rộng trong cộng đồng xã hội cũng như làm phát sinh các loại tội phạm khác ở địa phương. Bị cáo có 01 tiền sự và nhân thân xấu liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng không lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho bản thân để sửa đổi mà tiếp tục có hành vi vi phạm với mức độ nguy hiểm hơn. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội, cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, đồng thời nhằm răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo thật sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, phạm tội lần đầu là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 khoản Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo mua bán trái phép chất ma túy số lượng không lớn với mục đích kiếm lời phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vậy chứng:

- Đối với số ma túy còn lại sau giám định là đối tượng Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy là công cụ, phương tiện bị cáo dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen là công cụ, phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- Đối với số tiền 100.000đ là tài sản của bị cáo không có nhu cầu nhận lại nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- Đối với số tiền 400.000đ là của Lý Quốc B dùng để mua trái phép chất ma túy nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn luật định.

Vì những lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc T (tên gọi khác Đen) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt Huỳnh Thị Ngọc T 02 (hai) năm, 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 22/12/2020, được trừ vào thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/8/2020 đến ngày 16/8/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định được Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Bà Rịa niêm phong lại vụ số 392/1 ngày 21/8/2020; số 392/2 ngày 21/8/2020 và 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy - Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) điện thoại di động hiệu Nokia màu, Model: RM-1187, số imei 1: 356017085723405 và 500.000 (năm trăm nghìn) đồng.

(Số vật chứng nêu trên hiện đang được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng số: 36/BB.THA ngày 19/11/2020 và Biên lai thu tiền số TT/2020/0003543 ngày 19/11/2020.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Huỳnh Thị Ngọc T phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và các đương sự được quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Đối với đương sự vắng mặt, thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 155/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:155/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về