Bản án 155/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 155/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 169/2020/TLST-HS, ngày 06 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 223/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Văn Đ (tên gọi khác: Không) giới tính: Nam; sinh ngày: 21/01/1979, tại huyện Q, tỉnh Nghệ An; nơi ĐKHKTT: Bản K, xã CK, huyện Q, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Trồng trọt; con ông Hà Văn C, sinh năm 1946 và bà Hà Thị T, sinh năm 1952; vợ: Lang Thanh L, sinh năm 1979; con: Có 2 con, con thứ nhất sinh năm 2005, con thứ hai sinh năm 2008:

Tiền sự: Không:

Tiền án: Ngày 24/11/2005, bị Tòa án nhân dân huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An xử phạt 24 tháng tù về “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong bản án. Ngày 24/9/2008, bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 16 năm tù về “Tội mua bán trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong án phạt tù.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/7/2020 cho đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Nghệ An.

- Người bào chữa cho bị cáo:

Bà Phan Thị S - Luật sư, Trưởng Văn phòng luật sư D&C thuộc Đoàn luật 1 sư tỉnh Nghệ An. Cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An. (Có mặt) - Người làm chứng:

1. Anh Lê Đình P – Sinh năm 1986, Địa chỉ cư trú: Xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

2. Anh Hồ Hữu Đ – Sinh năm 1975, Địa chỉ cư trú: Xóm Đ, xã ĐH, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đầu năm 2020, Hà Văn Đ, sinh năm 1979, trú tại bản K, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An đi làm thợ gò hàn tại huyện V, tỉnh Hà Giang. Trong quá trình làm việc tại đây, Đ thấy có nhiều người nghiện ma túy nên đã đi về huyện Q để mua ma túy đưa ra huyện V bán lại kiếm lời. Khoảng 10 giờ ngày 31/7/2020, Đ đi bộ từ nhà lên khu vực đồi núi thuộc xã C, huyện Q để tìm mua ma túy thì gặp bốn người đàn ông dân tộc Mông. Hà Văn Đ hỏi mua một bánh Heroine thì một người đàn ông trong nhóm người này đồng ý và thống nhất giá 80.000.000đ (Tám mươi triệu đồng). Đ ngồi chờ còn người đàn ông này đi sâu vào trong rừng, khoảng 10 phút sau thì quay lại đưa cho Đ một bánh Heroine được bỏ trong bao ni lông màu đen rồi nhận từ Đ 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng). Sau khi mua được ma túy, Hà Văn Đ đưa về cất giấu trong vườn nhà mình.

Tối ngày 31/7/2020, Hà Văn Đ lấy bánh Heroine đã mua bỏ vào chiếc túi màu đen mang theo người rồi đón xe khách đi ra huyện V, tỉnh Hà Giang. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi Đ đang trên xe khách đi đến ngã ba TB, thuộc xã T, huyện Q, tỉnh Nghệ An, bị tổ công tác cơ quan Công an huyện Quế Phong phát hiện bắt quả tang. Tang vật bị thu giữ là một bánh chất bột màu trắng hình hộp chữ nhật có kích thước khoảng 16 x 10 x 1,5cm được bọc bằng nhiều lớp ni lông (Nghi là ma túy). Cơ quan công an đã lập biên bản phạm pháp quả tang vào lúc 21 giờ 30 phút, ngày 31 tháng 7 năm 2020 và lập biên bản niêm phong vật chứng thu giữ được.

Ngày 01/8/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An lập Hội đồng xác định khối lượng, lấy 06 gam mẫu giám định và niêm phong lại. Theo Bản kết luận giám định số: 1129/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 06/8/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Hà Văn Đ gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Hà Văn Đ có khối lượng là 346,25 gam”.

Vật chứng còn lại của vụ án gồm: 340,25 gam Heroine (Đã trừ mẫu vật sử dụng để giám định); 01 chiếc túi màu đen đã qua sử dụng thu giữ của Hà Văn Đ được niêm phong, bảo quản theo đúng quy định.

Ngày 12 tháng 8 năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong đã ra Quyết định số: 22/QĐ-VKS-HS chuyển vụ án hình sự cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để điều tra theo thẩm quyền.

Tại Bản cáo trạng số: 203/CT-VKS-P1 ngày 02/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Hà Văn Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51: điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Hà Văn Đ 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Do bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo cho nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo.

Về vật chứng: Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 47 của Bộ luật hình sự. Tịch thu tiêu hủy 340,25 gam Heroine là vật nhà nước cấm lưu hành, 01 chiếc túi đeo vai màu đen chứa ma túy thu giữ của Hà Văn Đ vì không có giá trị sử dụng.

Về án phí buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí toà án.

Phần tranh luận: Người bào chữa cho bị cáo Hà Văn Đ không tranh luận về tội danh và định khung hình phạt mà Viện kiểm sát truy tố và xét xử đối với bị cáo. Người bào chữa chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ gồm: Bị cáo khai báo khai báo thành khẩn, rất ăn năn hối cải; Bố bị cáo là người có công được nhà nước tặng thưởng Huy chương; Bị cáo phạm tội chưa gây hậu quả, chưa thu lợi. Mặt khác bị cáo ở Miền núi, vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế, xã hội phần nào ảnh hưởng đến nhận thức về pháp luật.

Bị cáo Hà Văn Đ đồng ý với lời bào chữa của người bào chữa về tội danh, hình phạt và không tranh luận với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Điều tra viên, Kiểm sát viên, Người bào chữa cho bị cáo đã tiến hành tố tụng như ra các văn bản tố tụng, quyết định tố tụng; lấy lời khai, hỏi cung bị can; Trưng cầu giám định; Kết luận giám định, chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa không có khiếu nại, kiến nghị về hành vi, quyết định tố tụng của của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, người bào chữa. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, người bào chữa đều được thực hiện đúng pháp luật.

[2] Căn cứ buộc tội: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa công khai, bị cáo Hà Văn Đ hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở lời khai nhận của bị cáo, lời khai của người làm chứng, biên bản phạm pháp quả tang, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định là hoàn toàn phù hợp với nhau. Mục đích của bị cáo Hà Văn Đ mua ma túy để bán kiếm lời, xét thấy đã có đủ căn cứ kết luận Hà Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố.

Bị cáo đã mua khối lượng 346,25 gam Heroine với mục đích để bán cho người khác thì bị bắt quả tang, chính vì vậy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo theo điểm b, khoản 4 điều 251của Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo có hai tiền án, chưa được xóa án tích nhưng tiếp tục phạm tội nên phải chịu tình tiết tăng nặng “tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Năm 2005, đã bị xét xử 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Năm 2008 phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng bị phạt 16 năm tù. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi mà vẫn thực hiện. Vì vậy, với bị cáo phải nghiêm khắc lên án nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội thời gian dài để có tác dụng phòng ngừa riêng và giáo dục chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bố bị cáo là người có công được tặng thưởng Huy chương kháng chiếng hạng nhì, Vì vậy, cần coi đó là những tình tiết giảm nhẹ như quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo như đề nghị của Kiểm sát viên và Luật sư bào chữa cho bị cáo tại tại phiên tòa.

[5] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo sống trong gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, kinh tế khó khăn cho nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo.

[6] Trong vụ án này còn có người đàn ông Mông và ba người đàn ông đi cùng đã bán ma túy cho Đ, do Đ không biết rõ lai lịch của những người này nên cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để xem xét, xử lý.

[7] Về vật chứng vụ án: Xét 340,25 gam Heroine (Còn lại sau khi giám định) thu giữ của Hà Văn Đ là chất ma túy nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành; Một túi chiếc túi đeo vai màu đen thu giữ của Hà Văn Đ không có giá trị sử dụng, vì vậy, cần tịch thu tiêu hủy theo quy định Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 của Bộ luật hình sự.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Hà Văn Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1. Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 251; điểm h khoản 1 Điều 52, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hà Văn Đ 20 (Hai mươi) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo ngày 31/7/2020.

Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo.

2. Về vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a, c Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 340,25 gam Heroine (Đã trừ đi khối lượng lấy mẫu giám định) - Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc túi đeo vai màu đen.

(Chi tiết vật chứng có tại Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An ngày 05/10/2020).

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự: điểm a, khoản 1, Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Hà Văn Đ phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo Bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 155/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:155/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về