Bản án 154/2018/HS-PT ngày 26/03/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 154/2018/HS-PT NGÀY 26/03/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý 667/2017/TLPT-HS ngày 15 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo Võ Văn N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2017/HSST ngày 01 tháng 11 năm 2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

-   Bị cáo có kháng cáo:

Võ Văn N, sinh năm 1980, tại Tây Ninh; nơi cư trú: Khu phố N, phường N1, thành phố T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 4/12; dân tộc: Kinh; con ông Võ Văn N2 (đã chết) và bà Phạm Thị X; vợ tên Huỳnh Thị Bích V1, sinh năm 1980; có 04 người con lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2010.

Nhân thân:

+ Ngày 02/01/2007 bị Công an xã C xử phạt hành chính về hành vi uống rượu đập phá khu dân cư.

+ Ngày 02/8/2007 bị Tòa án nhân dân Huyện D, tỉnh Tây Ninh xử phạt 09 tháng tù về tội “Hủy hoại T1 sản”.

Tiền án: Tại Bản án số 168/2013/HSPT ngày 09/9/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh áp dụng điểm a khoản 2 Điều 138, điểm p khoản 1 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự xử phạt Võ Văn N 04 năm tù về tội “Trộm cắp T1 sản”.

Tiền sự: Không có.

Bị tạm giữ từ ngày 28/4/2017 đến ngày 07/5/2017 chuyển tạm giam (có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo Võ Văn N theo yêu cầu của Tòa án: Luật sư Võ Đan M – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Bị hại: Anh Phạm Minh D, sinh năm: 1994; trú tại: Khu phố N, phường N1, thành phố T, tỉnh Tây Ninh (đã chết).

(Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các T1 liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 27/4/2017, Võ Văn N đang uống rượu cùng Trần Tuyết Nghĩa T (Đ), Dương Thanh Q (K), Nguyễn Công B, Đặng Thành T1, Nguyễn Thị Bích T2 và Nguyễn Xuân H (H) tại quán cà phê “199” thuộc ấp B, xã C, huyện D, tỉnh Tây Ninh thì Lê Trung H1 (C) chở Võ Thành T2 (T3) đến; T2 nói với T là Phạm Minh D vào Công ty P trong Khu công nghiệp C tìm T gây sự. Nghe vậy, T liền rủ T1 đi tìm D nhưng T1 không đi, lúc này N nói “Không đi thì tao đi” rồi N lên xe để T chở, T2 chở H, còn Q chở B; tất cả cùng nhau đi đến Công ty PouHung, T một mình chạy xe vào Công ty gặp D và Nguyễn Tường V nên gây gỗ với nhau, T kêu D và V đi ra ngoài. Khi thấy D và V đi ra đến cổng, T lập tức đi đến nắm cổ áo và dùng tay trái tát vào mặt D 02 cái; thấy T đánh D, Q, B và H cũng xông vào dùng tay đánh D, V nhảy vào can ngăn thì bị T2 kéo ra và dùng tay đánh. Lúc này, N dùng tay phải lấy dao có sẵn trong người đâm 01 cái vào bụng của D, rồi cầm dao đi lại chỗ để xe và la lớn “Tao đâm nó rồi chạy đi bây ơi”; nghe N la đã dùng dao đâm D nên T, Q, B và H không đánh D nữa. D được T và T2 đưa đến trạm y tế xã C cấp cứu, nhưng D tử vong do thủng dạ dày và đứt động mạch.

Sau khi gây án, N lấy xe của Q chở Q, còn B và H chạy theo sau, về đến quán cà phê “199” N tiếp tục nói cho những người đi chung biết đã dùng dao đâm D. Sau đó, N kêu Q chở về nhà, đến đoạn đường bờ kênh TN1, thuộc ấp B, xã C, huyện D, tỉnh Tây Ninh, N đã vứt bỏ con dao xuống kênh. Về đến nhà, N nói cho vợ là Huỳnh Thị Bích V1 biết việc N đã dùng dao đâm D, rồi N điện thoại cho con gái nuôi tên Nguyễn Thị Gia H2 đến để đưa N đi lẩn trốn do N không có nói cho Hân biết đã đâm D tử vong nên H2 đồng ý đưa N đi, N chở Hân đến khu vực ấp N, xã B, huyện D, tỉnh Tây Ninh thì N dừng xe lại kêu H2 lấy xe chạy xe về, còn N ở lại đây lẩn trốn. Đến sáng hôm sau, N đi xe taxi đến nơi vợ N bán thịt heo gần cổng khu Công nghiệp C để xin tiền, thì được vợ N cho biết D đã chết, lúc này N đi xe taxi đến quán “199” lấy điện thoại của N đã để sạc pin hôm trước, lấy điện thoại xong N thấy có con dao bấm nên N lấy dao bỏ vào túi quần bên phải phía trước. Sau đó, N đi xe taxi đến phòng trọ của Nguyễn Thị Tuyết M ở tại ấp B, xã C, huyện D, tỉnh Tây Ninh và ở lại đây. Đến ngày 28/4/2017 thì N bị bắt theo lệnh bắt khẩn cấp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh.

* Kết quả giám định:

- Tại Kết luận giám định số 67/GTR.2017 ngày 06/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh,kết luận: Mẫu máu ghi thu của Phạm Minh D có nồng độ cồn trong máu là 124,265mg/100ml máu.

Tại Kết luận giám định số 20/GT.2017 ngày 12/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận:

+ Vết màu nâu đỏ thu ở các vị trí số 01, 04 tại hiện trường là máu, thuộc máu người, nhóm máu O, cùng nhóm với nhóm máu của Phạm Minh D.

+ Trên áo thun ba lỗ màu xanh, quần dài màu xanh, quần ngắn màu xanh, sọc trắng thu của Võ Văn N không có dính máu.

- Tại Kết luận giám định số 53/PY/2017 ngày 22/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Phạm Minh D tử vong do sốc mất máu, do vết thương thấu bụng làm đứt động mạch vị trái và thủng dạ dày, do vật sắc nhọn gây nên, theo chiều hướng từ trước ra sau.

Tại bản án hình sự sơ thẩm 37/2017/HSST ngày 01 tháng 11 năm 2017 Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Võ Văn N phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Văn N tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 28/4/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 07/11/2017 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh có quyết định kháng nghị số 03/QĐ-VKS-P2 với nội dung đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh hủy quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02/2017/HSST ngày 01/11/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh. Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã rút lại toàn bộ quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Ngày 10/11/2017 bị cáo Võ Văn N kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh có quan điểm như sau: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, thể hiện tính côn đồ, hung hãn và xem thường tính mạng người khác. Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm. Vì vậy mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt của cấp sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Văn N có quan điểm cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo N mang tính côn đồ là hơi nặng cho bị cáo, mức hình phạt là quá nghiêm khắc vì bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là do có nguyên nhân. Bị cáo là người có học vấn thấp, khả năng hiểu biết pháp luật hạn chế; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có 4 người con còn nhỏ. Vì vậy, để đảm bảo tính khoan hồng của pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ và T1 liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của Luật sư bào chữa cho bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Nguyên nhân của vụ án này xuất phát từ việc trong khi bị cáo Võ Văn N đang ngồi uống rượu cùng các đối tượng là Trần Tuyết Nghĩa T, Dương Thanh Quý, Nguyễn Công B và Đặng Thành T1 thì có Lê T H cùng Võ Thành T2 đến. Sau khi nghe T2 nói có anh Phạm Minh D vào Công ty PouHung trong Khu công nghiệp Chà Là tìm T để gây sự. T liền rủ T1 đi tìm D, nhưng T1 không đi. Lúc này bị cáo N liền nói “Không đi thì tao đi” rồi lên xe để T chở, T2 chở H và Qchở B đi tìm anh D. Khi đến Khu công nghiệp, T đi vào Công ty gặp anh D và Vi nên gây gỗ với nhau. T kêu anh D và Vi ra ngoài sau đó nắm cổ áo và tát vào mặt anh D hai cái. Thấy T đánh anh D, Quý, B và H xông vào đánh anh D, anh Vi nhảy vào can ngăn thì bị T2 kéo ra và dùng tay đánh. Lúc này, bị cáo N dùng tay phải lấy dao có sẵn trong người đâm 01 nhát vào bụng anh D. Hậu quả anh D tử vong do thủng dạ dày và đứt động mạch. Từ đó cho thấy, mặc dù không có mâu thuẫn gì đối với anh Phạm Minh D, tuy nhiên khi được rủ đi tìm người bị hại, bị cáo đã tỏ ra là người có quyết tâm cao. Khi thấy những người khác đang tham gia đánh người bị hại, bị cáo đã dùng dao thủ sẵn đâm một nhát vào bụng anh D, hành vi của bị cáo đã trực tiếp tước đi sinh mạng của người bị hại. Trong khi đó, bản thân bị cáo là người có nhân thân rất xấu, đã từng bị xử phạt hành chính, xử phạt tù và phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm .

[2] Chính vì vậy, việc tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n, khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự, với mức hình phạt tù chung thân là phù hợp và thỏa đáng. Việc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo cũng như quan điểm của luật sư bào chữa là không có cơ sở để chấp nhận.

[3] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh về việc đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[4] Đối với quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh: Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã rút toàn bộ quyết định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận việc rút kháng nghị, đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát.

[5] Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận, vì vậy bị cáo Võ Văn Nphải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 355; Điều 342 Bộ luật tố tụng hình sự 2015

1/ Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với nội dung kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh.

2/ Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Văn N, giữ nguyên quyết định bản án số 37/2017/HS-ST ngày 01/11/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh, quyết định:

Tuyên bố bị cáo Võ Văn N phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 34 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Võ Văn N tù Chung thân. Thời hạn tù được tính kể từ ngày 28 tháng 4 năm 2017. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

3. Bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 154/2018/HS-PT ngày 26/03/2018 về tội giết người

Số hiệu:154/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về