Bản án 153/2018/HSST ngày 22/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 153/2018/HSST NGÀY 22/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22/5/2018 tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 151/2018/TLST-HS, ngày 12/4/2018 quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 152/2018/QĐXXST-HS ngày 09/5/2018 đối với bị cáo:

Dương Văn L, sinh năm 1985; HKTT: Bản S, xã C, huyện N, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dương Văn L, sinh năm 1962 (Đã chết) và bà Hà Thị S, sinh năm 1960; Vợ: Lý Thị N, sinh năm 1988, con: có 01 con, sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/01/2018 đến nay hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11h ngày 21/1/2018, tại khu vực cây xăng thuộc khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với tổ công tác Công an phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang Dương Văn L, có hành vi cất giữ trái phép chất ma tuý nhằm mục đích sử dụng.

Vật chứng thu giữ: Thu tại tay phải của L đang cầm 01 gói giấy bạc mầu trắng bên trong có chứa chất bột mầu trắng, ký hiệu M1 và thu trong túi quần phía trước bên phải của L đang mặc 01 gói giấy bạc mầu vàng bên trong có chứa chất bột mầu trắng, ký hiệu M2. Tổ công tác đã niêm phong trong phong bì thư có chữ ký của L và người làm chứng.

Ngoài ra, tổ công tác còn thu trong túi quần bên trái phía trước của L đang mặc 01 ống xilanh bằng nhựa chưa qua sử dụng.

Tại Bản kết luận giám định số 217 ngày 21/1/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“Chất bột mầu trắng bên trong phong thư ký hiệu M1 có khối L 0,2975 gam; là ma túy; loại ma túy Heroine.

Chất bột mầu trắng bên trong phong thư ký hiệu M2 có khối L 0,1296 gam; là ma túy; loại ma túy Heroine”

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số: 67/Ctr - VKS ngày 11 tháng 4 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà các bị cáo đã khai nhận: Ngày 19/01/2017, bị cáo mua ma túy tại khu vực cổng chợ thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh của 1 người thanh niên không quen biết với giá 150.000 đồng được 01 gói giấy bạc mầu vàng bên trong có chứa chất bột mầu trắng, bị cáo cất trong túi quần phía trước bên phải để sử dụng. Đến khoảng 9h 30 phút ngày 21/01/2018, bị cáo đi xe bus từ khu công nghiệp Tiên Sơn đến chợ thị xã Từ Sơn thì xuống xe đi bộ, gặp 1 người thanh niên đứng ở vỉa hè, người thanh niên hỏi bị cáo đi mua thuốc hả? (bị cáo hiểu là mua Heroine) và rủ bị cáo góp 200.000 đồng để cùng nhau mua ma túy về sử dụng chung, bị cáo đồng ý, đưa cho người thanh niên 200.000 đồng. Người thanh niên nhận tiền điều khiển xe mô tô đèo bị cáo đi đến khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh thì dừng xe, bị cáo ngồi uống nước còn người thanh niên gọi điện thoại cho ai bị cáo không biết. Khoảng 30 phút sau có 1 người thanh niên không quen biết đến đưa cho bị cáo 01 gói giấy bạc mầu trắng bên trong có chứa chất bột mầu trắng, bị cáo nhận và cầm trên tay phải, người thanh niên đèo bị cáo đưa cho người bán ma túy 400.000 đồng, người thanh niên bán ma túy đi đâu bị cáo không biết. Sau đó, người thanh niên điều khiển xe mô tô đèo bị cáo đi đổ xăng, khi cả 2 đối tượng đi đến cửa hàng bán xăng phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh thì gặp tổ công tác Công an phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh phối hợp với tổ công tác Công an phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh yêu cầu người thanh niên dừng xe để kiểm tra hành chính, qua kiểm tra tổ công tác đã bắt giữ bị cáo, thu giữ vật chứng như đã nêu trên còn người thanh niên đèo bị cáo đã phóng xe bỏ chạy thoát

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c, khoản 1, điều 249, Điểm s, khoản 1, Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015, xử phạt:

Bị cáo L từ 18 đến 24 tháng tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự.

Bị cáo nhận thấy hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng tang vật thu giữ, do vậy Hội đồng xét xử thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 11h ngày 21/1/2018, tại khu vực cây xăng thuộc khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với tổ công tác Công an phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang Dương Văn L, sinh năm 1985; HKTT: Bản S, xã C, huyện N, tỉnh Bắc Kạn có hành vi cất giữ trái phép 0,4271 gam Heroine nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân. Với số L ma túy nêu trên bị cáo bị VKS nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c, khoản 1, điều 249 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, ma tuý cũng là nguyên nhân phát sinh các tội phạm hình sự khác. Do vậy cần phải đưa ra xét xử kịp thời, có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Do vậy Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi L hình thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện Kiểm Sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là có căn cứ và phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử bị cáo hình phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo mua bán ma túy nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, bị cáo không có tài sản riêng, không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo là phù hợp.

Về xử lý vật chứng: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành và 01 ống xilanh bằng nhựa chưa qua sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Liên quan trong vụ án này: Liên quan trong vụ án này có người thanh niên đã bán ma tuý cho bị cáo và người thanh niên rủ bị cáo góp tiền mua ma túy nhưng bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể, bị cáo cũng không nhận dạng đối với 2 người thanh niên này. Do vậy, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Dương Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 và điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án của ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử phạt:

Dương Văn L 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam 21/01/2018.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án 22/5/2018 để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định và 01 ống xilanh bằng nhựa chưa qua sử dụng.

Về án phí: Bị cáo L phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 153/2018/HSST ngày 22/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:153/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về