Bản án 15/2021/HS-PT ngày 22/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 15/2021/HS-PT NGÀY 22/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22/3/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2021/TLPT-HS ngày 09 tháng 02 năm 2021. Do có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2020/HS-ST ngày 31/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Thanh Hà, Tỉnh Hải Dương xét xử bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN VĂN L, sinh năm 1982 tại tỉnh Hải Dương; nơi cư trú: Thôn K, xã C, huyện T, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn L và bà Vũ Thị T; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Quyết định xử phạt vi phạm vi phạm hành chính số 36/QĐ-XPHC ngày 08/5/2008 của Công an huyện Thanh Hà về hành vi cố ý gây thương tích, mức phạt 200.000đ; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 16/QĐ-XPHC ngày 08/01/2019 của Công an huyện Thanh Hà về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, mức phạt 2.500.000đ, nộp tiền phạt ngày 28/01/2019; Bản án số 22 ngày 29/10/2002 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương xử phạt bị cáo 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội Chống người thi hành công vụ, đã được xóa án tích; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 07/10/2020, chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương ngày 08/10/2020 cho đến nay; Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Đinh Ngọc S, sinh năm 1987.

Địa chỉ: Số 64 phố H, phường C, thành phố H, tỉnh Hải Dương, có mặt.

1976.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm Địa chỉ: Thôn K, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Những người làm chứng:

+ Bà Đinh Thị B, sinh năm 1962; Địa chỉ: Số 64 phố Hàn T, phường C, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Chị Lê Thị Ng, sinh năm 1968; Địa chỉ: Thôn C, xã T, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Huy Ng, sinh năm 1988; Địa chỉ: Khu 2, phường Nh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Phạm Ngọc B, sinh năm 1977; Địa chỉ: Khu 2, phường C, thành phố H, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Vũ Văn Đ, sinh năm 1969; Địa chỉ: Thôn Nh, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Phạm Viết S, sinh năm 1982; Địa chỉ: Thôn Nh, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Lê Văn H, sinh năm 1973; Điạ chỉ: Thôn C, xã T, TP H, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Phạm Văn T, sinh năm 1979; Địa chỉ: Thôn K, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Vũ Văn K, sinh năm 1987; Địa chỉ: Thôn Ph, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1979; Địa chỉ: Thôn K, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ 00 phút, ngày 01/5/2020 tại xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương các anh Phạm Viết S, Vũ Văn Đ, Lê Văn H xảy ra va chạm giao thông với anh Nguyễn Văn H (là anh của L) nên anh H gọi điện thoại nhờ anh Phạm Ngọc B đến hòa giải, anh B đồng ý và rủ anh Nguyễn Huy Ng, anh Đinh Ngọc S, chị Lê Thị Ng đến gặp anh H. Khoảng 11 giờ 00 phút, ngày 01/5/2020 tại quán của anh H ở thôn K, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương có anh H, anh Vũ Văn K, anh Phạm Văn T, Nguyễn Văn L đang ngồi chơi thì các anh Phạm Ngọc B, Nguyễn Huy Ng, Đinh Ngọc S và chị Lê Thị Ng đi vào quán, anh B dùng chân đạp vào người anh H, thấy vậy L chạy vào trong bếp của anh H hai tay cầm hai con dao bằng sắt giơ về nhóm người bên phía anh B, mọi người chạy ra đường 390B. L cầm dao đuổi theo anh S đến khu bờ ruộng thuộc địa phận thôn Ph, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương thì đuổi kịp, L cầm dao ở tay phải chém vào cổ tay phải; chém vào cẳng chân phải; chém vào vùng lưng phải; chém mặt ngoài 1/3 trên cánh tay trái và vùng ngực trái của anh S, hậu quả làm anh S bị tổn thương cơ thể và được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 từ ngày 01/5/2020 đến ngày 14/5/2020 ra viện.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 186/TgT ngày 02/7/2020 của phòng Giám định pháp y thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương đối với anh Đinh Ngọc S, kết luận: Vết thương mặt sau cổ tay phải gây đứt gân quay II, toàn bộ gân duỗi các ngón, sai khớp hở khớp cổ tay, đã mổ xử lý. Hiện tổn thương không hoàn toàn nhánh cảm giác nông thần kinh quay bên phải, tổn thương hoàn toàn nhánh bì trụ mu bàn tay phải, cứng khớp cổ tay, không gấp duỗi được ngón 2,3,4,5 bàn tay phải, còn phương tiện kết hợp xương, để lại sẹo vết thương, mổ kích thước trung bình và nhỏ. Vết thương mặt trước ngoài 1/3 giữa dưới cẳng chân phải gây đứt gân cơ chày trước, bán thần kinh chày trước, gân duỗi chung các ngón, gân duỗi dài ngón I, đã mổ xử lý. Hiện tổn thương không hoàn toàn thần kinh mác nông bên phải, gấp duỗi bàn chân phải hạn chế, để lại sẹo vết thương, mổ kích thước lớn. Ba sẹo vết thương phần mềm vùng lưng phải; Mặt sau ngoài 1/3 trên cánh tay trái; Vùng ngực trái đường nách sau kích thước lớn, trung bình và nhỏ. Các tổn thương trên có đặc điểm do vật sắc gây nên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 53%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2020/HSST ngày 31/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã quyết định: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 04 (bốn) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/10/2020. Ngoài ra bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 13/01/2021 bị hại Đinh Ngọc S kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo, không áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo đã dùng dao chém nhiều nhát vào người bị hại nhằm tước đoạt tính mạng người khác nên phải là hành vi giết người, phạm tội đến cùng. Đề nghị cấp phúc thẩm tăng mức hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo không đồng ý với nội dung kháng cáo, không có ý kiến gì về quyết định của bản án sơ thẩm. Bị cáo dùng dao chém vào chân, tay bị hại, không phải vào chỗ trọng yếu trên cơ thể. Bị cáo thực sự ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Do bị cáo bị tạm giam không có điều kiện trả tiền bồi thường ngay nên bị cáo đã tác động để nhờ gia đình trả tiếp cho anh S 3.000.000đ. Đề nghị Hội đồng xét xử (viết tắt HĐXX) giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh Hải Dương có quan điểm: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ Luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của anh Đinh Ngọc S. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 62/2020/HSST ngày 31/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Thanh Hà về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn .

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị hại kháng cáo trong thời hạn luật định nên kháng cáo là hợp pháp.

[2] Căn cứ lời khai của bị cáo, bị hại trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 01/5/2020 tại địa phận thôn Ph, xã C, huyện Th, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn L đã có hành vi dùng dao chém vào cổ tay phải; cẳng chân phải; vùng lưng phải; mặt ngoài 1/3 trên cánh tay trái và vùng ngực trái của anh Đinh Ngọc S, hậu quả anh S bị tổn thương cơ thể hiện tại là 53%. Do vậy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội " Cố ý gây thương tích" theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ Luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Về tội danh không có kháng cáo, kháng nghị nên HĐXX không xem xét.

[3] Xét kháng cáo của bị hại đề nghị tăng mức hình phạt, không áp dụng khoản 1 Điều 54 của BLHS đối với bị cáo vì bị cáo dùng dao chém nhiều nhát vào chỗ trọng yếu nhằm phạm tội đến cùng và tước đoạt tính mạng của người khác. HĐXX xét thấy: Bị cáo sử dụng dao đuổi chém anh S vào chân, tay và một số phần mềm khác không phải là những chỗ trọng yếu trên cơ thể, bị cáo không có ý thức nhằm tước đoạt tính mạng của người khác. Do vậy quan điểm của bị hại là không có căn cứ. Bị cáo Nguyễn Văn L có nhân thân không tốt, không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại các phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho bị hại; Bị cáo có bố, mẹ đẻ là người có công với Nhà nước, được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương; Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo và áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 04 (bốn) năm tù là phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, tại cấp phúc thẩm bị cáo đã tác động để người thân trong gia đình nộp thay nghĩa vụ bồi thường cho bị hại trước quyết định thi hành án, với số tiền là 3.000.000đ. Gia đình bị cáo đã tích cực ủng hộ địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Điều đó thể hiện được phần nào tinh thần, trách nhiệm của bị cáo đối với nghĩa vụ của mình phải thực hiện. Từ phân tích trên, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 62/2020/HS-ST ngày 31/12/2020 của TAND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về phần hình phạt.

[4] Về trách nhiệm dân sự không có kháng cáo, kháng nghị, tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo đã tự nguyện nộp trước quyết định thi hành án về việc bồi thường cho người bị hại, với số tiền là 3.000.000đ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Do có phát sinh tình tiết mới nên HĐXX cần sửa phần trách nhiệm dân sự và không tính lỗi của cấp sơ thẩm.

[5] Về án phí phúc thẩm. Người kháng cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điểm a, b khoản 1 Điều 355; Điều 356, 357 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của anh Đinh Ngọc S. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2020/HSST ngày 31/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về hình phạt.

Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2020/HSST ngày 31/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về phần trách nhiệm dân sự.

1. Về phần hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 04 (bốn) năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 07/10/2020.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự; Các Điều 584, 585, 586, 587, 590, 357 của Bộ luật dân sự.

Ghi nhận sự tự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại giữa bị cáo Nguyễn Văn L và bị hại anh Đinh Ngọc S. Bị cáo Nguyễn Văn L có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về sức khỏe đối với anh Đinh Ngọc S với tổng số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng). Đã nộp trước Quyết định thi hành án số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng), theo biên lại thu tiền số AA/2011/0001685 ngày 28/12/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và số tiền 3.000.000đ (Ba triệu đồng) theo biên lại thu tiền số AA/2011/0001691 ngày 10/3/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (số tiền đều do anh Nguyễn Văn H nộp thay Nguyễn Văn L). Bị cáo Nguyễn Văn L còn phải bồi thường cho anh Đinh Ngọc S số tiền còn lại là 247.000.000đ (Hai trăm bốn mươi bảy triệu đồng).

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật và kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án nếu người phải thi hành án chưa thi hành khoản tiền trên thì phải chịu lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất được tính theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật dân sự.

3. Về án phí phúc thẩm: Người kháng cáo là anh Đinh Ngọc S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2021/HS-PT ngày 22/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:15/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về