Bản án 15/2020/HSST ngày 30/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 15/2020/HSST NGÀY 30/06/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2020/TL-HSST ngày 25 tháng 5 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Đỗ Văn S, sinh năm 1983. Nơi cư trú: Thôn 5, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Văn K (đã chết) và bà Lê Thị B, sinh năm 1944; vợ Nguyễn Thị Nh, sinh năm 1978 (đã ly hôn): có 01 con sinh năm 2005. Tiền án: Ngày 05/3/2019 bị TAND TP Thanh Hóa xử phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 19/12/2019; tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 15/5/2007, Đỗ Văn S bị đưa vào cơ sở giáo dục Xuân Hà thời hạn 24 tháng đến ngày 15/02/2009 chấp hành xong.

Ngày 19/8/2013 Đỗ Văn S bị cai nghiện bắt buộc tại hàm Cát thời hạn 24 tháng đến ngày 12/6/2015 chấp hành xong.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15/02/2020, đến ngày 06/6/2019 chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

+ Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bào chữa cho bị cáo Đỗ Văn S: Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hóa. (có mặt).

+ Bị hại: - Anh Lê Khắc H, sinh năm 1986 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn Trường X, xã Đông N, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa.

- Anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1996 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn 3, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phan Bá Tr sinh năm 2001 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn 6, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa.

- Chị Đỗ Thị T, sinh năm 1965 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn 6, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tốm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 15/02/2020, Đỗ Văn S điều khiển xe mô tô BKS 36H7-6506 đi từ nhà ở thôn 5, xã Đông M mục đích tìm gia đình nhà nào sơ sở để trộm cắp tài sản. S điều khiển xe mô tô đến khu trang trại chăn nuôi của gia đình anh Lê Khắc H, sinh năm 1986 ở thôn Trường X, xã Đông N, huyện Đông S. Khi váo bên trong trang trại S đi lại khu vực chuồng gà rồi dùng tay xô đổ cánh cửa chuồng gà. Sau đó, S đi quay ra khu vực lều ở của trang trại thì không thấy có người trông coi. S nhặt được một miếng bao bì rồi cầm bao bì đi quay lại chuồng gà và bắt bảy con gà bỏ vào bao bì. Sau đó S để bao bì bỏ gà lên xe rồi đi về nhà. Khi về đến nhà thì S phát hiện có 02 trong số 07 con gà vừa bắt trộm được đã chết nên S làm thịt rồi luộc chín để ăn, còn 05 con gà còn sống S mang ra vườn trước nhà cất giấu rồi bỏ đi chơi. Khoảng 15 phút sau khi S quay về nhà thì thấy đông người đang tập trung trước nhà để đi tìm gà. Lúc này S thấy không thể che giấu được hành vi trộm cắp của mình nên đã đến Công an đầu thú và giao nộp lại số gà đã trộm cắp.

Tại cơ quan điều tra Đỗ Văn S khai nhận ngoài hành vi phạm tội nêu trên S còn có hành vi trộm cắp tài sản như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 06/02/2020 S đi đánh hích (bắt cá) ở gần trang trại nhà bà Đấu ở thôn 3, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa. Sau đó S đi vào trang trại của nhà bà Đ để xin thuốc lào hút, khi vào trong trang trại S nhìn thấy Nguyễn Văn S đang nằm ngủ trên giường và trên giường có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung Galaxy A20S màu đen, màn hình cảm ứng. S ra ngoài tiếp tục đánh kích khoảng 10 phút sau quay vào trộm cắp chiếc điện thoại trên giường bỏ vào túi quần rồi quay ra khu vực bờ sông. Tại đây S mở ốp sau của chiếc điện thoại ra kiểm tra thì thấy có 01 chiếc thẻ, trên thẻ có dán ảnh nhưng S không biết là thẻ gì và ảnh của ai, sau đó S vứt chiếc thẻ xuống sông rồi cầm điện thoại ra về. Vài ngày sau S đã mang bán chiếc điện thoại cho anh Phan Bá Tr ở thôn 6, xã Đông M, huyện Đông S được 1.200.000 đồng. Khi bán điện thoại cho anh Tr, S không nói cho anh Tr biết nguồn gốc chiếc điện thoại đó và anh Tr cũng không biết đó là chiếc điện thoại do S trộm cắp mà có.

Tại bản kết luận định gái tài sản số 04/KL-HDĐGTS ngày 21/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Đông Sơn đã định giá chiếc điện thoại Sam Sung Galaxy A20S tại thời điểm bị mất trộm có trị giá là: 4.750.000 đồng.

Tại bản kết luận định gái tài sản số 06/KL-HDĐGTS ngày 16/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Đông Sơn đã định giá 07 con gà tại thời điểm bị mất trộm có trị giá là: 1.508.000 đồng.

Đối với chiếc xe mô tô 36 H7-6506 mà Đỗ Văn S sử dụng để đi trộm cắp gà là xe của chị Đỗ Thị T, sinh năm 1965, ở thôn 6, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa (là chị gái của Đỗ Văn S), chị T không biết việc S đã sử dụng chiếc xe của chị để đi trộm cắp tài sản. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đông Sơn đã trả lại chiếc xe cho chị Đỗ Thị T.

Đối với 07 con gà (trong đó có 02 con gà đã làm thịt rồi) và chiếc bao bì mà đỗ Văn S lấy vào tối ngày 15/02/2020 tại trang trại nhà anh Lê Khắc H ở thôn Trường X, xã Đông N, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã làm thủ tục trả lại cho chủ sở hữu là anh Lê Khắc H.

Đối với chiếc điện thoại nhãn hiệu Sam Sung Galaxy A20S, màu đen Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn S ở thôn 3, xã Đông M, huyện Đông S, tỉnh Thanh Hóa.

Đối với 01 Căn cước công dân của anh Nguyễn Văn S, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã phối hợp với Công an xã Đông M tiến hành truy tìm nhưng không thấy.

Về phần dân sự: Anh Phan Bá Tr không yêu cầu Đỗ văn S trả lại số tiền 1.200.000 đồng mà anh Tr đã bỏ ra mua điện thoại của S và anh Tr cũng không yêu cầu S phải bồi thường gì cho anh Tr.

Anh Nguyễn văn Sơn không có yêu cầu đề nghị bồi thường dân sự đối với Đỗ Văn S. Đối với chiếc Căn cước công dân bị mất, anh S đã làm lại được Căn cước mới nên anh S không yêu cầu, đề nghị gì về việc bị mất Căn cước công dân.

Quá trình điều tra Đỗ Văn S đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Sơn đã thu thập được.

Tại bản cáo trạng số 13/Ctr-KSĐT ngày 21/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Đỗ Văn S về tội ‘’Trộm cắp tài sản’’ theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Tại phiên tòa:

Bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Người bào chữa cho bị cáo Đỗ Văn S đề nghị: Bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội đã đến cơ quan Công an đầu thú. Gia đình bị cáo là thuộc hộ cận nghèo, mẹ già, kinh tế khó khăn. Nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1,2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38-BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Văn S từ 24 đến 30 tháng tù.

Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, Quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đông Sơn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đỗ Văn S đã khai nhận: Lê Văn S đang có 01 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Trong khoảng thời gian từ ngày 06/2/2020 đến ngày 15/02/2020 Đỗ văn S đã có hành vi lén lút vào trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Lê Khắc H trộm cắp 07 con gà trị giá 1. 508.000 đồng và đột nhập vào trang trại nhà bà Đấu trộm cắp 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Sam Sung Galaxy A20S, màu đen của anh Nguyễn Văn S trị giá 4.750.000 đồng.

Tổng trị giá tài sản 02 lần trộm cắp của Đỗ Văn S là 6.258.000 đồng.

[3] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; Phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa. Do đó cáo trạng và lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để khảng định: Hành vi của Đỗ Văn S đã phạm tội ‘’Trộm cắp tài sản’’theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ nghiệm trọng của tội phạm: Trong khoảng thời gian từ ngày 06/02/2020 đến ngày 15/02/2020 Đỗ Văn S đã liên tục phạm tội nhiều lần. Hành vi của Đỗ Văn S là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe không chịu lao động chân chính, ăn chơi đua đòi dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác mà còn gây mất trật tự trị an xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân do đó cần được đưa ra xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự, bị cáo có 01 tiền án về tội ‘’Trộm cắp tài sản’’ nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện mà lại tái phạm tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thể hiện bản chất liều lĩnh coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục cải tạo và phòng ngừa chung.

[5] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Đỗ Văn S có 01 tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội đã đến cơ quan điều tra đầu thú. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, sớm trở thành công dân tốt.

[6] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại anh Lê Khắc H và anh Nguyễn Văn S đã nhận lại tài sản và không có ý kiến đề nghị gì, chiếc Căn cước công dân của anh Nguyễn Văn S bị mất anh Sơn cũng không có yêu cầu gì. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Phan Bá Tr không có yêu cầu gì về phần dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với chiếc xe mô tô 36 H7-6506 là xe mà Đỗ Văn S sử dụng làm phương tiện đi trộm cắp. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô đi trộm cắp là xe của chị Đỗ Thị T (chị gái S) chị T không biết việc S dùng xe để đi trộm cắp tài sản nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho chị T là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Văn S phạm tội ‘’Trộm cắp tài sản’’.

Xử phạt: Đỗ Văn S 24 (hai bốn) tháng tù. Thời gian chấp hành án phạt tù tính từ ngày 15/02/2020.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS; Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23, Khoản I mục 1 Danh mục án phí, lệ phí (ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016) của Ủy ban thường vụ Quốc hội-Buộc Đỗ Văn S phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết tại trụ sở chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HSST ngày 30/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:15/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về