Bản án 15/2019/ST-DS ngày 25/07/2019 về tranh chấp đòi tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 15/2019/ST-DS NGÀY 25/07/2019 VỀ TRANH CHẤP ĐÒI TÀI SẢN

Trong các ngày 24, 25 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ dân sự thụ lý số 25/2018/TLST-DS ngày 03/4/2018 về tranh chấp “Đòi tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2019/QĐXX-DS ngày 08/5/2019 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Bà Đinh Thị Mỹ Ng, sinh năm 1981

Địa chỉ: Kp Phú Thịnh, P. Tân Phú, TX Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước;

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Đinh Thị Mỹ Ng: Bà Ngô Thị Thích, sinh năm 1972, địa chỉ: Văn phòng luật sư Vinh & Tình, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, Kp Phú Thịnh, P. Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

* Bị đơn: Bà Trần Thị Minh H, sinh năm 1981

Địa chỉ: ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước;

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Công ty Cổ phần Thế giới NĐH

Địa chỉ: ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước;

Đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần thế giới NĐH: Ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1966; Đ/c: số 20B, Đào Duy Từ, phường Thắng Lợi, Tp Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1966 (có mặt)

Đ/c: 20B, Đào Duy Từ, phường Thắng Lợi, Tp Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1971 (vắng mặt)

Địa chỉ: tổ 3, Kp Phú Xuân, P. Phú Thịnh, TX Bình Long, tỉnh Bình Phước

Bà Nguyễn Thị Thu, sinh năm 1957 (vắng mặt)

Địa chỉ: tổ 13, Kp Phú Bình, P. An Lộc, TX Bình Long, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nguyên đơn bà Đinh Thị Mỹ Ng trình bày:

Do có mối quan hệ là bạn học nên cuối năm 2016, bà Trần Thị Minh H biết bà Đinh Thị Mỹ Ng vừa được đền bù giải tỏa được một số tiền nên chủ động gặp bà Đinh Thị Mỹ Ng hỏi vay mượn tiền là 200.000.000 đồng; bà Đinh Thị Mỹ Ng đồng ý cho bà H mượn 200.000.000 đồng. Bà H đã đưa tài khoản Eximbank của Công ty nơi bà H làm việc để bà Đinh Thị Mỹ Ng chuyển tiền. Do tin tưởng bạn bè, bà Đinh Thị Mỹ Ng đã đề chuyển số tiền này vào tài khoản cho bà H.

Do quen biết, bà H đặt vấn đề đề nghị bà Đinh Thị Mỹ Ng tham gia hoạt động của Công ty để hợp tác làm ăn. Sau đó, bà H hứa hẹn nhiều lần sẽ kết nạp bà Đinh Thị Mỹ Ng vào Công ty Cổ phần Thế giới NĐH làm thành viên sáng lập nhưng từ đó đến nay đã hơn hai năm bà H và ông Nguyễn Văn K - Chủ tịch HĐQT Công ty không thực hiện việc kết nạp bà Đinh Thị Mỹ Ng vào công ty; ngoài ra, bà H còn tuyển dụng bà Đinh Thị Mỹ Ng vào làm giám đốc của Công ty Cổ phần Thế giới NĐH trong năm 2017, 2018.

Nay khoản nợ mà bà Đinh Thị Mỹ Ng cho bà H mượn đã quá hạn, bà Đinh Thị Mỹ Ng nhiều lần yêu cầu bà H trả tiền nhưng bà H không trả. Vì vậy bà Đinh Thị Mỹ Ng giữ nguyên yêu cầu khởi kiện là đòi buộc cá nhân bà H phải trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền đã mượn là 200.000.000 đồng, đồng thời yêu cầu bà Trần Thị Minh H phải trả số tiền lãi phát sinh của số tiền nói trên từ ngày vay đến nay theo mức lãi suất do Ngân hàng nhà nước Công bố là 76.800.000 đồng.

Đồng thời, bà Đinh Thị Mỹ Ng đề nghị tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” được Tòa án áp dụng theo Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 phong tỏa tài sản của bà Trần Thị Minh H để đảm bảo cho việc thi hành án.

* Bị đơn bà Trần Thị Minh H trình bày:

Bà Trần Thị Minh H hiện là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thế Giới NĐH.Công ty Cổ phần Thế giới NĐH thành lập ngày 06/10/2016, được Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Phước cấp phép hoạt động, ngành nghề kinh doanh chính là: Bán buôn trụ xăng tự động. Công ty Cổ phần Thế giới NĐH gồm 4 thành viên sáng lập là ông Nguyễn Văn K - Chủ tịch HĐQT Công ty; Bà Trần Thị Minh H - Tổng giám đốc; Bà Trần Thị T, bà Nguyễn Thị L - Thành viên sáng lập

Trong quá trình hình thành và đi vào kinh doanh hoạt động, Hội đồng quản trị Công ty thống nhất bổ sung bà Đinh Thị Mỹ Ng vào làm thành viên sáng lập của Công ty Cổ phần thế giới NĐH được ông Nguyễn Văn K - Chủ tịch HĐQT Công ty ký quyết định bổ nhiệm Giám đốc và cấp giấy chứng nhận góp vốn ngày 30/10/2016.

Đến ngày 07/11/2016, bà Đinh Thị Mỹ Ng đã nộp 200.000.000 đồng vào tài khoản Công ty Cổ phần thế giới NĐH mở tại Ngân hàng Eximbank Bình Phước. Kể từ đó bà Đinh Thị Mỹ Ng trở thành thành viên sáng lập của Công ty Cổ phần thế giới NĐH. Sau đó, Ông Nguyễn Văn K - Chủ tịch HĐQT Công ty cùng bà Đinh Thị Mỹ Ng đến Sở kế hoạch - Đầu tư Tỉnh Bình Phước để đăng ký thủ tục kết nạp thêm thành viên mới nhưng chưa được chấp thuận do sai về quy trình thủ tục kết nạp thành viên công ty.

Sau khi bà Đinh Thị Mỹ Ng góp vốn, các thành viên HĐQT Công ty cổ phần thế giới NĐH bàn bạc và đi đến thống nhất, quyết định rút số tiền 200.000.000 đồng trong tài khoản Công ty do bà Đinh Thị Mỹ Ng chuyển đến để chi phí vào việc sửa chữa, thuê văn phòng, làm quán cà phê và mua sắm trang thiết bị nội thất văn phòng phục vụ hoạt động khai trương Công ty (người trực tiếp đi mua sắm, thuê văn phòng, là ông Nguyễn Văn K, bà Đinh Thị Mỹ Ng, bà H cùng thực hiện). Quá trình hoạt động của Công ty, các bên có xảy ra mâu thuẫn nên Công ty không hoạt động và tạm ngưng từ năm 2017 cho đến nay.

Do bà Đinh Thị Mỹ Ng có đơn xin gia nhập công ty, được HĐQT Công ty chấp thuận và ban hành quyết định kết nạp nên bà Đinh Thị Mỹ Ng là thành viên của Cổ phần thế giới NĐH. Việc gia nhập trở thành thành viên cổ đông sáng lập của Công ty và việc góp vốn vào công ty của bà Đinh Thị Mỹ Ng là hoàn toàn tự nguyện không bị ai ép buộc; Việc sử dụng tiền trong tài khoản Công ty đều được sự thống nhất của HĐQT Công ty và việc sửa chữa, mua sắm, trang thiết bị phục vụ văn phòng đều do tập thể HĐQT Công ty quyết định. Do đó, bà Đinh Thị Mỹ Ng yêu cầu bà Trần Thị Minh H trả số tiền 200.000.000 đồng và tiền lãi phát sinh thì bà H không đồng ý, đồng thời có yêu cầu phản tố là:

- Đề nghị Tòa án bác yêu cầu của bà Đinh Thị Mỹ Ng về việc đòi buộc bà Trần Thị Minh H phải trả 200.000.000 đồng

- Hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 phong tỏa tài sản của bà H là thửa đất số 98, tờ bản đồ số 22 có diện tích 258,1m2, trên đất có căn nhà cấp 4B, tọa lạc tại tổ 3, ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

- Đề nghị Tòa án xác định nghĩa vụ trả nợ cho bà Đinh Thị Mỹ Ng là thuộc Công ty Cổ phần thế giới NĐH chứ không phải cá nhân bà Trần Thị Minh H.

* Ông Nguyễn Văn K - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thế giới NĐH, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trình bày:

Ông Nguyễn Văn K là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế giới NĐH, là người đại diện theo pháp luật của Công ty. Bà Đinh Thị Mỹ Ng là thành viên của Công ty Cổ phần Thế giới NĐH, bổ sung sau khi Công ty thành lập ngày 06/10/2016; Khi thành lập, công ty có 04 thành viên gồm ông Nguyễn Văn K, bà Trần Thị Minh H, Trần Thị Thu và bà Nguyễn Thị L. Ngày 30/10/2016, nội bộ HĐQT Công ty đồng ý bổ sung bà Đinh Thị Mỹ Ng làm thành viên của công ty; có biên bản họp HĐQT, có Quyết định công nhận của Chủ tịch HĐQT. Sau khi họp thì Công ty có làm thủ tục đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước công nhận bà Đinh Thị Mỹ Ng là thành viên sáng lập của công ty nhưng do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước hướng dẫn phải làm thủ tục Đại hội cổ đông nên bà Đinh Thị Mỹ Ng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận là thành viên công ty.

Sau khi hướng dẫn, do ngành nghề kinh doanh của Công ty chưa được UBND tỉnh Bình Phước cho chủ trương hoạt động thí điểm nên công ty chưa hoạt động và chưa thực hiện việc đại hội cổ đông và kết nạp bà Đinh Thị Mỹ Ng vào làm thành viên công ty.

- Trong thời gian chờ làm thủ tục kết nạp bà Đinh Thị Mỹ Ng vào công ty theo quy định của pháp luật thì bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp 200.000.000 đồng vào tài khoản của công ty tại Ngân hàng Eximbank Bình Phước. Việc bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp tiền vào tài khoản công ty được sự đồng ý nhất trí của HĐQT Công ty và ông Nguyễn Văn K (Chủ tịch HĐQT Công ty) đã cấp giấy xác nhận góp vốn vào công ty và kể từ khi bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp tiền vào tài khoản thì bà Đinh Thị Mỹ Ng được hưởng đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ như thành viên cổ đông sáng lập của Công ty.

Số tiền 200.000.000 đồng bà Đinh Thị Mỹ Ng góp tiền vào công ty thì HĐQT Công ty quyết định sử dụng vào việc chi phí khai trương, sắm sửa trang thiết bị và mở quán cà phê tại nơi Công ty hoạt động, số tiền này không đủ để chi phí nên sử dụng thêm nguồn vốn góp của các thành viên khác.

Hiện nay giữa bà Đinh Thị Mỹ Ng và Công ty không có mâu thuẫn gì, bà Đinh Thị Mỹ Ng vẫn còn là thành viên của Công ty nhưng chưa thực hiện việc đăng ký tại Sở KHĐT tỉnh Bình Phước.

Đối với yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng đối với bà Trần Thị Minh H đối với số tiền 200.000.000 đồng đã chuyển khoản vào tài khoản của công ty năm 2016. Công ty CP Thế giới NĐH có ý kiến như sau:

- Do bà Đinh Thị Mỹ Ng là thành viên công ty nên bà Đinh Thị Mỹ Ng phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động của công ty (được chia lợi nhuận khi công ty làm ăn có lãi và chịu trách nhiệm với công ty khi công ty kinh doanh thua lỗ). Việc bà Đinh Thị Mỹ Ng kiện đòi bà H trả tiền 200.000.000 đồng đã góp vào công ty là không đúng nên Tòa án thụ lý giải quyết vụ việc này là không đúng quy định.

- Đối với yêu cầu phản tố của bà Trần Thị Minh H: Công ty đồng ý với yêu cầu thứ nhất của bà H là đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng. Đối với yêu cầu đề nghị Tòa án xác định nghĩa vụ trả nợ cho bà Đinh Thị Mỹ Ng thuộc về Công ty Cổ phần thế giới NĐH thì Công ty không đồng ý vì bà Đinh Thị Mỹ Ng là thành viên công ty phải chịu trách nhiệm chung đối với hoạt động của công ty; Bà H không có quyền yêu cầu buộc công ty trả nợ. Đây là việc cá nhân giữa bà Đinh Thị Mỹ Ng và bà H nên Công ty không đồng ý với yêu cầu phản tố của bà H.

Đối với việc bà Đinh Thị Mỹ Ng có hành vi như kết luận giải quyết Công an phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có liên quan đến công ty thì ông Nguyễn Văn K không đề nghị Tòa án giải quyết trong vụ việc này; nếu sau này bà Đinh Thị Mỹ Ng khởi kiện công ty thì công ty sẽ yêu cầu bồi thường và xử lý sau. Ông Nguyễn Văn K đề nghị bà H, bà Đinh Thị Mỹ Ng nên hòa giải để giải quyết tranh chấp và rút đơn khởi kiện, cùng nhau tiếp tục hợp tác để phát triển công ty.

* Người có quyền và nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị L trình bày:

Ngày 06/10/2016, bà Nguyễn Thị L cùng các ông, bà là Nguyễn Văn Kiệt, Trần Thị Minh H, Bà Trần Thị T thành lập Công ty Cổ phần thế giới NĐH, mã số doanh nghiệp 3801132807. Đến tháng 11/2016, bà Nguyễn Thị L có nghe bà H thông báo là bà H có nhận của bà Đinh Thị Mỹ Ng 200.000.000 đồng. Do bà Nguyễn Thị L ở xa nên không thể tham gia vào hoạt động của công ty nên công việc điều hành công ty bà Nguyễn Thị L đều giao cho bà Trần Thị Minh H. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay Công ty vẫn không thể xin giấy phép hoạt động nên đến nay vẫn chưa có hoạt động kinh doanh nào. Nay bà Đinh Thị Mỹ Ng khởi kiện bà Trần Thị Minh H đòi buộc bà H phải trả số tiền 200.000.000 đồng đã nhận từ bà Đinh Thị Mỹ Ng và yêu cầu của bà Trần Thị Minh H đòi buộc bà Nguyễn Thị L có trách nhiệm trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền trên thì bà Nguyễn Thị L không đồng ý do số tiền 200.000.000 đồng bà H là người nhận tiền, có trách nhiệm và quyền hạn trong việc sử dụng vì bà H là Tổng giám đốc đồng thời là chủ tài khoản của Công ty. Ngoài ra bà Nguyễn Thị L không có ý kiến gì thêm.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Bà Trần Thị T trình bày:

Ngày 06/10/2016, Bà Trần Thị T cùng các ông, bà là Nguyễn Văn Kiệt, Trần Thị Minh H, bà Nguyễn Thị L thành lập Công ty cổ phần thế giới NĐH. Đến tháng 11/2016, Bà Trần Thị T có nghe bà H thông báo là bà H có nhận của bà Đinh Thị Mỹ Ng 200.000.000 đồng. Do Bà Trần Thị T ở xa nên không thể tham gia vào hoạt động của công ty nên công việc điều hành công ty Bà Trần Thị T đều giao cho bà Trần Thị Minh H. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay Công ty vẫn không thể xin giấy phép hoạt động nên đến nay vẫn chưa có hoạt động kinh doanh nào. Nay bà Đinh Thị Mỹ Ng khởi kiện bà Trần Thị Minh H đòi buộc bà H phải trả số tiền 200.000.000 đồng đã nhận từ bà Đinh Thị Mỹ Ng và yêu cầu của bà Trần Thị Minh H đòi buộc Bà Trần Thị T có trách nhiệm trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền trên thì Bà Trần Thị T không đồng ý do số tiền 200.000.000 đồng bà H là người nhận tiền, có trách nhiệm và quyền hạn trong việc sử dụng vì bà H là Tổng giám đốc đồng thời là chủ tài khoản của Công ty. Ngoài ra Bà Trần Thị T không có ý kiến gì thêm.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bà Đinh Thị Mỹ Ng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng, buộc bà Trần Thị Minh H phải trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền 200.000.000 đồng tiền gốc và 76.800.000 đồng tiền lãi phát sinh kể từ ngày 07/11/2016 đến ngày xét xử sơ thẩm; đề nghị tiếp tục áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” được Tòa án áp dụng theo Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 phong tỏa tài sản của bà Trần Thị Minh H để đảm bảo cho việc thi hành án.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tại phiên tòa:

- Về thủ tục tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã cơ bản tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, tuy nhiên còn một số vi phạm về thủ tục tố tụng (vi phạm về thời hạn giải quyết vụ án) nhưng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, chỉ cần kiến nghị khắc phục;

- Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của bà Đinh Thị Mỹ Ng về việc đòi buộc bà Trần Thị Minh H phải trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền 200.000.000 đồng; xác định Công ty Cổ phần thế giới NĐH là tổ chức có nghĩa vụ trả tiền cho bà Đinh Thị Mỹ Ng; hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” được Tòa án áp dụng theo Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 phong tỏa tài sản của bà Trần Thị Minh H là thửa đất số 98, tờ bản đồ số 22 có diện tích 258,1 m2, trên đất có căn nhà cấp 4B, tọa lạc tại tổ 3, ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, thảo luận và nghị án;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về thẩm quyền giải quyết vụ án:

Bà Đinh Thị Mỹ Ng khởi kiện cá nhân bà Trần Thị Minh H đòi buộc bà H trả tài sản là số tiền 200.000.000 đồng đã mượn trong năm 2016. Bà Trần Thị Minh H có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú tại ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước; bà Đinh Thị Mỹ Ng chưa phải là thành viên của Công ty Cổ phần thế giới NĐH theo quy định của pháp luật, bà Đinh Thị Mỹ Ng không khởi kiện Công ty Cổ phần thế giới NĐH nên căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự xác định Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú là Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng:

Bà Đinh Thị Mỹ Ng khởi kiện cá nhân bà Trần Thị Minh H đòi buộc bà H trả lại tài sản là số tiền 200.000.000 đồng đã mượn trong năm 2016 và tiền lãi phát sinh kể từ ngày giao tiền 07/11/2016 đến ngày xét xử sơ thẩm là 76.800.000 đồng. Yêu cầu này được bà Đinh Thị Mỹ Ng chứng minh qua lời trình bày của mình và Giấy nộp tiền đề ngày 07/11/2016 do Ngân hàng Eximbank Chi nhánh tỉnh Bình Phước phát hành. Bà Đinh Thị Mỹ Ng cho rằng đây là số tiền do bà Trần Thị Minh H hỏi mượn, đưa số tài khoản và yêu cầu bà Đinh Thị Mỹ Ng chuyển tiền. Ngày 07/11/2016, bà Đinh Thị Mỹ Ng đã nộp số tiền 200.000.000 đồng vào tài khoản số 180514851002102 mở tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh tỉnh Bình Phước do Công ty cổ phần thế giới NĐH là chủ tài khoản theo Giấy nộp tiền ngày 07/11/2016 với nội dung: “DINH THI MY NGUYET NT GOP VON CO DONG SANG LAP”.

Tại Công văn số 29/2018/EIBBP/CV ngày 18/4/2019 của Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam - Chi nhánh Bình Phước xác định: số tiền phát sinh ghi có 200.000.000 đồng do bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp tiền ngày 07/11/2016 với nội dung “Đinh Thị Mỹ Ng NT góp vốn cổ đông sáng lập”. Như vậy, nội dung trong Giấy nộp tiền ngày 07/11/2016 do bà Đinh Thị Mỹ Ng cung cấp thể hiện việc bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp tiền để góp vốn vào Công ty Cổ phần Thế giới NĐH chứ không phải nộp tiền vào tài khoản cá nhân bà Trần Thị Minh H.

Bà Trần Thị Minh H không đồng ý số tiền 200.000.000 đồng nói trên là số tiền do bà H mượn của bà Đinh Thị Mỹ Ng nên không đồng ý trả nợ cho bà Đinh Thị Mỹ Ng. Bà Trần Thị Minh H, ông Nguyễn Văn K là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần thế giới NĐH xác nhận rằng số tiền 200.000.000 đồng mà bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp tiền vào tài khoản Công ty nhằm mục đích góp vốn để trở thành cổ đông sáng lập. Sau khi nhận tiền, Công ty Cổ phần thế giới NĐH đã sử dụng số tiền này vào hoạt động của Công ty. Lời trình bày này của bà Trần Thị Minh H, ông Nguyễn Văn K phù hợp với nội dung Giấy nộp tiền nên không có căn cứ chứng minh bà Trần Thị Minh H là người trực tiếp mượn tiền của bà Đinh Thị Mỹ Ng. Do đó, yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng đòi buộc cá nhân bà Trần Thị Minh H phải trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền 200.000.000 đồng và tiền lãi phát sinh là 76.800.000 đồng là không có căn cứ chấp nhận.

[3]. Xét yêu cầu phản t của bị đơn bà Trần Thị Minh H:

Bà Trần Thị Minh H có yêu cầu Tòa án xác định nghĩa vụ trả số tiền 200.000.000 đồng bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp vào tài khoản số 180514851002102 của Công ty cổ phần thế giới NĐH mở tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh tỉnh Bình Phước ngày 07/11/2016 là thuộc nghĩa vụ của Công ty cổ phần thế giới NĐH.

Xét thấy, theo quy định tại Điều 119 Luật Doanh nghiệp năm 2014, việc thay đổi vốn điều lệ, thay đổi vốn góp phải thực hiện theo trình tự thủ tục về đăng ký kinh doanh. Mặc dù bà Trần Thị Minh H cung cấp các tài liệu của HĐQT Công ty cũng như người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần thế giới NĐH để chứng minh việc góp vốn, kết nạp bà Đinh Thị Mỹ Ng trở thành thành viên của Công ty Cổ phần thế giới NĐH ... song chưa thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định về việc tổ chức đại hội đồng cổ đông, thủ tục về quyết định thay đổi tỷ lệ vốn góp, tăng vốn điều lệ, đăng ký chuyển nhượng cổ phần ... tại cơ quan đăng ký kinh doanh nên bà Đinh Thị Mỹ Ng chưa có tư cách đầy đủ của thành viên sáng lập Công ty Cổ phần thế giới NĐH.

Trước đây và tại phiên tòa, bà Trần Thị Minh H, ông Nguyễn Văn K là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần thế giới NĐH thừa nhận đã sử dụng số tiền do bà Đinh Thị Mỹ Ng nộp vào tài khoản của công ty vào hoạt động khai trương của Công ty Cổ phần thế giới NĐH; sau khi nộp tiền, bà Đinh Thị Mỹ Ng đã tham gia vào hoạt động của công ty, tham gia họp các cuộc họp của hội đồng quản trị... Như vậy, theo lời trình bày của các bên và các tài liệu thu thập được có cơ sở kết luận do có mối quan hệ quen biết nên giữa bà Đinh Thị Mỹ Ng và bà Trần Thị Minh H (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thế giới NĐH) có thỏa thuận về việc góp vốn và làm thủ tục kết nạp bà Đinh Thị Mỹ Ng trở thành thành viên sáng lập của Công ty Cổ phần thế giới NĐH. Bà Đinh Thị Mỹ Ng đã thực hiện nghĩa vụ góp vốn, tham gia vào hoạt động của công ty...

Khi xảy ra tranh chấp đối với số tiền 200.000.000 đồng bà Đinh Thị Mỹ Ng đã nộp vào tài khoản của Công ty Cổ phần thế giới NĐH (là tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty, thành viên công ty) thì bà Đinh Thị Mỹ Ng thực hiện quyền khởi kiện đối với Công ty Cổ phần thế giới NĐH để được giải quyết. Tuy nhiên, bà Đinh Thị Mỹ Ng không khởi kiện Công ty Cổ phần thế giới NĐH để giải quyết về phần vốn góp mà vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đối với cá nhân bà Trần Thị Minh H, buộc bà Trần Thị Minh H thực hiện nghĩa vụ trả tiền như đã phân tích ở trên là chưa phù hợp. Do vậy, xét cần chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Trần Thị Minh H, bác yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng về việc đòi buộc cá nhân bà Trần Thị Minh H phải tự mình trả lại cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền 200.000.000 đồng đã nộp vào tài khoản của Công ty Cổ phần thế giới NĐH; Do bà Đinh Thị Mỹ Ng chỉ khởi kiện cá nhân bà Trần Thị Minh H mà không có yêu cầu gì đối với Công ty Cổ phần thế giới NĐH trong vụ án này nên bà Đinh Thị Mỹ Ng có quyền khởi kiện Công ty Cổ phần thế giới NĐH bằng một vụ án khác để giải quyết đối với số tiền 200.000.000 đồng đã nộp vào tài khoản của Công ty Cổ phần thế giới NĐH ngày 07/11/2016.

[4]. Đối với việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời:

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, bà Đinh Thị Mỹ Ng có yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ theo quy định tại Điều 126 Bộ luật tố tụng dân sự và đã được Tòa án áp dụng theo Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 phong tỏa tài sản của bà Trần Thị Minh H là thửa đất số 98, tờ bản đồ số 22 có diện tích 258,1 m2, trên đất có căn nhà cấp 4B, tọa lạc tại tổ 3, ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Bà Trần Thị Minh H có yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời Tòa án đã áp dụng theo Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 nói trên.

Như đã phân tích ở trên, do không có căn cứ chứng minh bà Trần Thị Minh H mượn số tiền 200.000.000 đồng của bà Đinh Thị Mỹ Ng, bà Trần Thị Minh H không phải là người có nghĩa vụ trả nợ nên việc phong tỏa tài sản của bà H là không phù hợp, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của bà H. Do đó, bà Trần Thị Minh H yêu cầu Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã áp dụng theo Quyết định số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 nói trên là có cơ sở, được chấp nhận, cần tuyên hủy Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 là phù hợp.

Quan điểm của Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bà Đinh Thị Mỹ Ng không được Tòa án chấp nhận.

Bà Trần Thị T, bà Nguyễn Thị L có yêu cầu vắng mặt trong suốt quá trình xét xử vụ án nên Tòa án xét xử vụ án vắng mặt người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[5] Án phí dân sự sơ thẩm: Do yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng không được Tòa án chấp nhận với số tiền 276.800.000 đồng nên bà Đinh Thị Mỹ Ng phải nộp theo quy định tại Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 và các Điều 24, 26, 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Yêu cầu phản tố của bà Trần Thị Minh H được Tòa án chấp nhận nên không phải nộp án phí.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 147, 227, 264 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

Căn cứ các Điều 9, 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Bác yêu cầu khởi kiện của bà Đinh Thị Mỹ Ng về việc đòi buộc bà Trần Thị Minh H phải trả cho bà Đinh Thị Mỹ Ng số tiền gốc 200.000.000 đồng mà bà Đinh Thị Mỹ Ng đã nộp vào tài khoản số 180514851002102 mở tại Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh tỉnh Bình Phước do Công ty cổ phần thế giới NĐH làm chủ tài khoản theo Giấy nộp tiền ngày 07/11/2016 và tiền lãi phát sinh là 76.800.000 đồng.

Bà Đinh Thị Mỹ Ng có quyền khởi kiện Công ty Cổ phần thế giới NĐH bằng một vụ án khác tại Tòa án có thẩm quyền để giải quyết số tiền 200.000.000 đồng bà Đinh Thị Mỹ Ng đã nộp vào tài khoản số 180514851002102 mở tại Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh tỉnh Bình Phước do Công ty cổ phần thế giới NĐH làm chủ tài khoản theo Giấy nộp tiền ngày 07/11/2016.

2. Chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn bà Trần Thị Minh H.

Hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2018/QĐ-BPKCTT ngày 26/4/2018 phong tỏa tài sản của bà Trần Thị Minh H là thửa đất số 98, tờ bản đồ số 22 có diện tích 258,1 m2, trên đất có căn nhà cấp 4B, tọa lạc tại tổ 3, ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Mở phong tỏa đối với số tiền 100.000.000 đồng trong tài khoản số 5602205072967 tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh huyện Đồng Phú bị phong tỏa theo Quyết định buộc thực hiện biện pháp đảm bảo số 02/2018/QĐ-BPBĐ ngày 20/42018 và Quyết định buộc thực hiện biện pháp đảm bảo số 03/2018/QĐ-BPBĐ ngày 26/42018 của Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Phần quyết định này của Bản án có hiệu lực thi hành ngay mặc dù Bản án có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

3. Án phí dân sự sơ thẩm:

- Buộc bà Đinh Thị Mỹ Ng phải chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 13.840.000 đồng, được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 5.000.000 đồng theo Biên lai thu tiền số 0024583 quyển số 492 ngày 03/4/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

- Hoàn lại cho bà Trần Thị Minh H số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo Biên lai thu tiền số 0010507 quyển số 0211 ngày 06/11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bà Đinh Thị Mỹ Ng, bà Trần Thị Minh H, đại diện hợp pháp của Công ty Cổ phần thế giới NĐH có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bà Nguyễn Thị L, Bà Trần Thị T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

407
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/ST-DS ngày 25/07/2019 về tranh chấp đòi tài sản

Số hiệu:15/2019/ST-DS
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về