Bản án 15/2019/HSST ngày 31/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH HẢI – TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 15/2019/HSST NGÀY 31/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2019/HSST ngày 20 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2019/QĐXXST-HS ngày 17/7/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh P, sinh 01/01/1971, tại LA. Nơi cư trú: Thôn 10, xã L, huyện D, tỉnh L; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1932 (đã chết) và bà Huỳnh Thị H, sinh năm 1941; Vợ: Lê Thị Minh N, sinh năm 1976. Con có hai người, lớn nhất 22 tuổi, nhỏ nhất 11 tuổi. Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam: không. Hiện đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

- Người bị hại: Ông Nguyễn B - sinh năm: 1974 (đã chết).

- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Tô Thị H - sinh năm 1974 (là vợ của người bị hại) có mặt.

Địa chỉ: Thôn M 1, xã NH, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

-Người làm chứng: Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1984 (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn M 1, xã NH, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17/02/2019, bị cáo Nguyễn Thanh P có giấy phép lái xe ô tô hạng D do Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 08/10/2014, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 49B-012.42 lưu thông trên tuyến đường thuộc thôn M1, xã NH, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Đây là đoạn đường thẳng, không bị hạn chế tầm nhìn. Bị cáo điều khiển xe ô tô chạy với tốc độ 50km/h và phát hiện phía trước cùng chiều cách khoảng 100m có anh Nguyễn B đang điều khiển xe cộ bò lưu thông ở giữa phần đường bên phải. Khi cách xe cộ bò khoảng 10m và phần đường bên trái không có người, phương tiện lưu thông nên bị cáo định vượt qua xe cộ bò của anh B. Khi cách xe cộ bò khoảng 03m, bị cáo đánh tay lái bên trái để vượt lên. Nhưng do chói nắng và khoảng cách quá gần, bị cáo đánh lái không hết nên phần đầu phía trước bên phụ của xe bị cáo tung vào góc trái phía sau xe cộ bò, làm anh B bị hất văng lên, đầu đập vào kính chắn gió phía trước của xe ô tô rồi rơi xuống đường. Anh B bị bánh xe phía sau bên phải xe ô tô cán đè lên người. Hậu quả anh Nguyễn B chết.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn thể hiện; Vết cày (01), vết cày (02), mãnh vỡ nhựa và gỗ (03), xe ô tô (05) và vết màu nâu (06) nằm trên phần đường cơ giới bên phải hướng Vĩnh Hy đi Phan rang.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/TT ngày 22/02/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Nạn nhân chết do shock đa chấn thương nặng vùng ngực, gãy toàn bộ xương sườn hai bên, vùng ngực, bụng biến dạng do tai nạn giao thông.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải đã truy tố.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 300.000.000 đồng. Bà Tô Thị H đã nhận đủ số tiền trên và yêu cầu Tòa án miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 11/2019/CT-VKSNH ngày 20/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải truy tố bị cáo Nguyễn Thanh P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng). Bị cáo có nhân thân tốt, tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 15- 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30-36 tháng.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, lời khai người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17/02/2019, bị cáo Nguyễn Thanh P điều khiển xe ô tô biển kiểm soát số 49-012.42 lưu thông trên tuyến đường thuộc thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Do hành vi vượt xe bò kéo không đảm bảo an toàn. Hậu quả anh Nguyễn B chết. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định về sử dụng làn đường và vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại điều 14, khoản 23 điều 8 Luật giao thông đường bộ.

[3] Nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong vụ án này, lỗi chính thuộc về bị cáo do vượt xe không đảm bảo an toàn. Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hải truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Qua Xem xét cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sư. Sau khi gây ra tai nạn, bị cáo tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại với số tiền 300.000.000 đ (Ba trăm triệu đồng); thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, không có tiền án, tiền sự nên Hội đồng xét xử áp dụng điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây ra tai nạn giao thông, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại không có tranh chấp gì khác về trách nhiệm dân sự. Do vậy hội đồng xét xử không giải quyết về trách nhiệm dân sự.

[6] Về xử lý vật chứng: Tuyên trả lại giấy phép lái xe số 790122018662 do Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 08/10/2014 cho bị cáo Nguyễn Thanh Phong.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2.Căn cứ: Điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1 điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

3.Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh P 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh P cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện DL, tỉnh Lâm Đồng nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, điều 46 Bộ luật hình sự: Trả lại giấy phép lái xe số 790122018662 do Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 08/10/2014 cho bị cáo Nguyễn Thanh P.

5.Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Án sơ thẩm xử công khai, có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HSST ngày 31/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:15/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Hải - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về