Bản án 15/2018/HS-ST ngày 30/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN QUAN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 15/2018/HS-ST NGÀY 30/10/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số14/2018/TLST-HS  ngày 04 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2018/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo: Nguyễn Văn D, sinh ngày 24 tháng 3 năm 1993 tại xã T, huyện T1, tỉnh B;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn Đ, xã T, huyện T1, tỉnh B; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn h a: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị H; vợ: Đặng Thị G và 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Không bị kết án, xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật. Bị bắt tạm giữ từ ngày 23/7/2018, tạm giam từ ngày 26/7/2018 đến nay. C mặt

- Bị hại: Ông Hoàng Văn N, sinh năm 1960; Trú tại: Thôn Bản C, xã X, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. C mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu c trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được t m tắt như sau: Khoảng 18 giờ ngày 23/7/2018, Nguyễn Văn D đi bộ từ ngã 3 đường thuộc địa phận phố T, thị trấn V theo hướng thị trấn V đi chợ B, xã Y, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, khi đi đến quán của anh Hoàng Văn Đ, Nguyễn Văn D đi vào quán uống bia, sau đ tiếp tục đi bộ theo Quốc lộ 279 hướng chợ B, xã Y, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày khi đang đi trên đường, Nguyễn Văn D nhìn thấy một chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA SUPER DREAM, màu nâu, biển kiểm soát 12K7-35.., dựng ở trong sân nhà ông Hoàng Văn N, đầu xe hướng vào nhà, đuôi xe hướng ra đường, chìa kh a xe vẫn cắm ở ổ kh a điện. Nguyễn Văn D này sinh ý định trộm cắp chiếc xe mang về sử dụng, quan sát xung quanh và trong nhà không thấy c người Nguyễn Văn D đi lên sân, quay đầu xe ra đường, ngồi lên xe và mở kh a điện nổ xe rồi điều khiển xe theo Quốc lộ 279 theo hướng xã X đi xã Y, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Khi nghe tiếng xe mô tô nổ ông Hoàng Văn N từ nhà bếp chạy ra sân thì thấy một người đang điều khiển xe đi, ông đã mượn xe mô tô đuổi theo, khi đến địa phận thôn K, xã X, huyện V, tỉnh Lạng Sơn do không đuổi kịp đối tượng nên ông Hoàng Văn N đã gọi điện báo cho Công an xã X, đồng thời đến Công an huyện V trình báo sự việc. Khi Nguyễn Văn D điều khiển xe mô tô đến Km 62+500 thuộc địa phận thôn M, xã C, huyện C, tỉnh Lạng Sơn thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V, tỉnh Lạng Sơn phối hợp với trạm kiểm soát giao thông T bắt giữ người cùng tang vật.

Tại Kết luận định giá tài sản tố tụng hình sự số 04/KL-ĐGTSTT ngày 25/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự kết luận: Chiếc chiếc xe mô tô HONDA SUPER DREAM đến thời điểm bị mất tổng giá trị là 12.000.000 đồng (mười hai triệu đồng).

Tại bản Cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 04/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn D có hành vi phạm tội và lý lịch nêu trên ra trước Toà án nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn để xét xử về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn D thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Cụ thể: Ngày 12/7/2018, bị cáo đến làm thợ xây ở nhà ông Triệu Văn Q tại thôn C, xã Y, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Đến sáng 13/7/2018 do bị ốm bị cáo không đi làm và đ n xe khách đi về nhà, trước khi về bị cáo để toàn bộ quần áo tại lán trọ của thợ xây. Khoảng 12 giờ, ngày 23/7/2018, bị cáo đi xe khách từ Bắc Giang lên thôn Chợ B, xã Y, huyện V, tỉnh Lạng Sơn để lấy quần áo. Khi đến nơi bị cáo không xuống xe ngay mà đi theo xe trả khách tại xã V, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Khi xe trả khách xong ra đến ngã ba P, xã V, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo xuống xe và đi nhờ xe lên thị trấn V. Khoảng 18 giờ cùng ngày, bị cáo đi bộ từ khu vực ngã ba hướng thị trấn V đi chợ B theo Quốc lộ 279, khi đi đến quán bia bị cáo ngồi uống bia, sau đ bị cáo tiếp tục đi bộ khoảng 100 – 200m thì phát hiện thấy trên sân của một nhà bên đường c dựng một chiếc xe mô tô, chìa kh a vẫn cắm ở ổ kh a điện, bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe để làm phương tiện đi lại. Sau khi quan sát xung quanh không thấy c ai bị cáo đã quay đầu xe, mở chìa kh a điện rồi điều khiển xe đi. Khi bị cáo điều khiển xe đến địa bàn huyện C, tỉnh Lạng Sơn thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Bị hại ông Hoàng Văn N khai: Khoảng 18 giờ 00 phút, ngày 23/7/2018 ông đi làm về c để chiếc xe mô tô ở ngoài sân nhưng không rút kh a điện. Khoảng 20 phút sau thì ông phát hiện tiếng xe máy nổ ông chạy ra thì thấy c một người đàn ông đang điều khiển chiếc xe của ông đi. Sau đ ông mượn xe mô tô đuổi theo nhưng không kịp nên ông đã đến trình báo sự việc cho Công an xã X và Công an huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Sau đ cơ quan Công an đã bắt được đối tượng trộm cắp chiếc xe mô tô của ông, ngày 09/8/2018 ông đã được trả lại tài sản bị trộm cắp. Tại phiên tòa ông không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, đề nghị Tòa án xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội "Trộm cắp tài sản". Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D từ 09 tháng đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo không c nghề nghiệp, không c tài sản. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận bị cáo cho rằng mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan đưa ra là cao, hành vi phạm tội của bị cáo chỉ là bột phát, do vậy bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong lời n i sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Quan, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không c ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đ , các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và những tài liệu, chứng cứ khác c trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà. Đủ căn cứ để khẳng định: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 23/7/2018 lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu tài sản, bị cáo Nguyễn Văn D đã thực hiện hành vi trộm cắp một chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA SUPER DREAM của ông Hoàng Văn N. Tài sản bị cáo trộm cắp qua định giá xác định c giá trị 12.000.000 đồng. Vì vậy, c đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội "Trộm cắp tài sản" tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đ , Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Văn D về tội "Trộm cắp tài sản" là đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng, hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đ , hành vi của bị cáo gây ra phải được xử lý nghiêm trước pháp luật mới c tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Để c mức án thỏa đáng ngoài việc xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[5] Về nhân thân: Bản thân bị cáo chưa c tiền án, tiền sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bản thân bị tai nạn lao động nên ảnh hưởng đến việc vận động; tài sản đã được thu hồi và trả lại cho người bị hại; bố của bị cáo là ông Nguyễn Văn T được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

[7] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Không có .

[8] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không c nghề nghiệp, không c tài sản, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Người bị hại ông Hoàng Văn N đã nhận lại tài sản không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[10] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn về tội danh, mức hình phạt và các nội dung khác của vụ án là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[11] Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Bị cáo, bị hại c quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015; Căn cứ vào khoản 2, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội "Trộm cắp tài sản".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 23/7/2018.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại c quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HS-ST ngày 30/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:15/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Quan - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về