TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 150/2018/HC-PT NGÀY 17/05/2018 VỀ KIỆN QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRONG QUẢN LÝ GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐỐI VỚI HÀNH VI RA HIỆU LỆNH BUỘC DỪNG XE VÀ YÊU CẦU XUẤT TRÌNH GIẤY TỜ XE
Ngày 17 tháng 5 năm 2018 tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính thụ lý số: 169/2017/TLPT-HC ngày 22 tháng 6 năm 2017 về việc “Khiếu kiện hành chính trong quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ đối với hành vi ra hiệu lệnh buộc dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe”.
Do Bản án hành chính sơ thẩm số 418/2017/HC-ST ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bị kháng cáo.
Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 476/2018/QĐ-PT ngày 05 tháng 4 năm 2018 giữa các đương sự:
- Người khởi kiện: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M.
Người đại diện hợp pháp của người khởi kiện: Ông Nguyễn Văn Q – Giám đốc Công ty (có mặt).
Người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Q: Ông Nguyễn Duy L (có mặt).
Cùng địa chỉ: Số 499A đường R, phường T, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Người bị kiện: Đại úy Nguyễn Chí H – Cảnh sát giao thông của Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).
Địa chỉ: Số 41A đường Quốc lộ 1A (Quốc lộ 13 cũ), phường P, quận Đ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Mạnh H1, sinh năm 1973 (có mặt).
Địa chỉ liên lạc: Số 499A đường R, phường T, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Người kháng cáo: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M – Người khởi kiện.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Tại đơn khởi kiện ngày 10/9/2016, Biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại lập ngày 10/01/2017 và ngày 10/3/2017 tại Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, người khởi kiện là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M (sau đây gọi tắt là Công ty M) trình bày:
Vào sáng ngày 04/12/2015, xe ben Su có biển kiểm soát 51C-448.72 thuộc sở hữu của Công ty M do ông Nguyễn Mạnh H1 là người điều khiển đang lưu thông trên đường R, Quận 12 thì bị Cảnh sát giao thông mang bảng tên Đại úy Nguyễn Chí H thuộc đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu đứng tại ngã ba R và Quốc Lộ 1A ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu cung cấp giấy tờ xe.
Ban đầu, do Công ty M cho rằng tuyến đường này thuộc Đội cảnh sát giao thông Quận 12 quản lý nên không đồng ý hiệu lệnh buộc dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe của Đại úy Nguyễn Chí H, Công ty M tiếp tục cho xe chạy thì Đại úy H đã sử dụng xe chuyên dụng của Cảnh sát giao thông chạy lên đầu xe ben Su do ông Nguyễn Mạnh H1 điều khiển, chặn xe lại và gọi cảnh sát giao thông, cảnh sát 113, cảnh sát khu vực đến để áp đảo.
Lúc này Cảnh sát giao thông Bình Triệu đã gọi xe cẩu đến để chuẩn bị kéo xe của Công ty M, nhưng do Cảnh sát khu vực Quận 12 thuyết phục nên Công ty M xuất trình giấy tờ xe (bao gồm bằng lái xe, đăng kiểm xe và đăng ký xe) và cho xe đi cân theo sự áp tải của Cảnh sát giao thông Bình Triệu. Sau khi cân xe, Cảnh sát giao thông Bình Triệu đã lập biên bản vi phạm hành chính số 0018534/BB-VPHC ngày 04/12/2015 đối với ông Nguyễn Mạnh H1 do điều khiển xe ô tô tải (850kg) mang biển kiểm soát 51C-448.72 chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (2.590kg/1.450kg).
Công ty M không đồng ý với hành vi ra hiệu lệnh buộc dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe của Đại úy Cảnh sát giao thông Nguyễn Chí H vì chiếc xe nêu trên của Công ty M lưu thông trên tuyến đường R nên không thuộc sự quản lý của Đội cảnh sát giao thông Bình Triệu. Do hành vi ra hiệu lệnh dừng xe của Đại úy Nguyễn Chí H đối với xe ben Su có biển kiểm soát 51C-448.72 thuộc sở hữu của Công ty M là không đúng thẩm quyền quản lý nên người đại diện hợp pháp của Công ty M là ông Nguyễn Văn Q đã khiếu nại đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng tại Thông báo số 1718/TB-PC67-TCCT ngày 20/5/2016 về việc xác minh, trả lời khiếu nại cho ông Q, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh đã trả lời cho ông Q biết nội dung khiếu nại của ông Q là không có cơ sở, đề nghị ông Q liên hệ Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định. Vì vậy Công ty M làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án tuyên bố hành vi ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe của Đại úy Nguyễn Chí H là trái quy định pháp luật do không đúng tuyến đường quản lý của Đội cảnh sát giao thông Bình Triệu.
Tại Bản tự khai ngày 22/11/2016, biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại ngày 10/01/2017 và ngày 10/3/2017, người bị kiện là Đại úy Nguyễn Chí H trình bày:
Vào ngày 04/12/2015, Đại úy H được Ban chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu phân công thực hiện nhiệm vụ điều hòa giao thông tại giao lộ Quốclộ 1A và đường R thuộc Quận 12, thời gian từ 06 giờ 00 phút đến 09 giờ 00 phút.
Trong lúc thực hiện nhiệm vụ, khoảng 07 giờ 30 phút, Đại úy H phát hiện một xe ô tô tải biển số 51C-448.72 chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm “chở hàng vượt quá trọng tải” lưu thông trên tuyến đường R ra đến giao lộ Quốc lộ 1A và R thì quay đầu lại rẻ vào đường R. Khi phát hiện xe ô tô tải trên vào khu vực giao lộ nơi vị trí Đại úy H làm nhiệm vụ thì Đại úy H ra hiệu lệnh dừng xe ô tô tải trên và yêu cầu tấp vào đường dừng lại. Khi nhận được tín hiệu thì người điều khiển xe tải trên là ông Nguyễn Mạnh H1 đã cho xe dừng lại tại lề đường R, cách giao lộ khoảng 15-20 mét.
Khi Đại úy H yêu cầu ông H1 xuất trình giấy tờ xe thì ông H1 không xuất trình được và gọi cho Công ty M đến để làm việc. Khi người đại diện của Công ty M đến đã cự cãi và cho rằng vị trí dừng xe không đúng địa bàn quản lý của Đội cảnh sát giao thông Bình Triệu nên không hợp tác. Trong lúc người đại diện của Công ty M đang cự cãi thì ông H1 điều khiển xe tải trên di chuyển thêm một đoạn, Đại úy H đã dùng xe mô tô đặc chủng chạy lên chặn đầu xe tải này lại và yêu cầu Cảnh sát giao thông Quận 12 và lực lượng Cảnh sát giao thông đến hỗ trợ xử lý.
Sau đó, lực lượng cảnh sát giao thông đề nghị ông H1 và Công ty M đưa xe đến trạm cân tải trọng của Công ty Dịch vụ Thương mại Cổ phần A1 (sau đây gọi tắt là Công ty A1) trên tuyến đường R để kiểm tra tải trọng và lập biên bản vi phạm hành chính số 0018534/BB-VPHC ngày 04/12/2015 đối với ông Nguyễn Mạnh H1 do điều khiển xe ô tô tải (850kg) mang biển kiểm soát 51C-448.72 chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (2.590kg/1.450kg).
Việc phát hiện và ra hiệu lệnh buộc dừng xe ô tô tải biển số 51C-448.72 do ông Nguyễn Mạnh H1 điều khiển tại khu vực giao lộ Quốc lộ 1A và R là đúng thực tế, đúng quy định và thẩm quyền giải quyết của Đại úy H theo sự phân công công tác của Đội cảnh sát giao thông Bình Triệu (có Sổ phân công công tác hàng ngày) và theo đúng kế hoạch phối hợp xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường trên địa bàn Quận 12 (có Kế hoạch số 2330/KHPH ngày 30/9/2015 về việc mở cao điểm phối hợp xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường trên địa bàn Quận 12 giữa Công an Quận 12- Phòng PC67- Đội Cảnh sát giao thông cơ động - Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu).
Vì vậy, Đại úy Nguyễn Chí H không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của Công ty M, đề nghị Tòa án bác yêu cầu khởi kiện của Công ty M.
Tại bản tự khai ngày 10/3/2017, biên bản phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại ngày 10/3/2017, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Mạnh H1 trình bày:
Vào sáng ngày 04/12/2015, ông H1 có điều khiển xe ben Su có biển kiểm soát 51C-448.72 chở đá vật liệu xây dựng và xi măng thuộc sở hữu của Công ty M từ cửa hàng của Công ty M tại địa chỉ 499A đường R, phường T, Quận 12 đi giao cho khách hàng ở Khu chung cư Phú Nhuận - Thới An – Quận 12 ra đến đầu đường R, ông H1 điều khiểu xe rẻ trái lại để quay đầu xe đoạn cắt đường Quốc lộ 1A 50 mét thì thì bị Cảnh sát giao thông mang bảng tên Đại úy Nguyễn Chí H thuộc đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu đứng tại ngã ba R và Quốc Lộ 1A ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu cung cấp giấy tờ xe. Sau đó ông H1 điện thoại cho Công ty M đến làm việc với Đại úy H.Khi điều khiển xe ông H1 không biết xe quá tải, đến khi kiểm tra tại trọng xe thì ông mới biết việc chở xe quá tải, ông H1 có ký vào phiếu cân xe lập tại trạm cân tải trọng của Công ty A1 trên tuyến đường R. Sau khi cân xe, Cảnh sát giao thông Bình Triệu đã lập biên bản vi phạm hành chính số 0018534/BB- VPHC ngày 04/12/2015 đối với ông Nguyễn Mạnh H1 do điều khiển xe ô tô tải (850kg) mang biển kiểm soát 51C-448.72 chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (2.590kg/1.450kg).
Ông Nguyễn Mạnh H1 không đồng ý việc Đại úy Nguyễn Chí H ra hiệu lệnh buộc dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe vì cho rằng tuyến đường này thuộc Đội cảnh sát giao thông Quận 12 quản lý, yêu cầu Tòa án tuyên bố hành vi ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu xuất trình giấy tờ xe của Đại úy Nguyễn Chí H là không trái quy định pháp luật do không đúng tuyến đường quản lý của Đội cảnh sát giao thông Bình Triệu.
Tại Bản án hành chính sơ thẩm số 418/2017/HC-ST ngày 07 tháng 4 năm 2017, Tòa án nhân dân Thành phồ Hồ Chí Minh đã quyết định như sau:
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3, Khoản 1, Khoản 1 Điều 30, khoản 1 Điều 32, Điểm a Khoản 2 Điều 116, Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 193, Điều 204, Khoản 1 Điều 206 của Luật Tố tụng hành chính 2015; Căn cứ Luật Giao thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 28/2011 ngày 10/5/2011 của Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông của cảnh sát giao thông đường bộ;
Căn cứ khoản 2 Điều 34 Pháp lệnh 10/2009/UBTVQH12, ngày 27/02/2009 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;
Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M yêu cầu tuyên bố hành vi ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ của Đại úy cảnh sát giao thông Nguyễn Chí H thuộc Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh là trái pháp luật
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí, thi hành án và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 18 tháng 4 năm 2017, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm,
- Đại diện người khởi kiện Công ty M vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, yêu cầu kháng cáo, đề nghị sửa bản án sơ thẩm, tuyên bố hành vi ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe đối với xe ô tô biển số 51C-448.72 của Đại úy Nguyễn Chí H là trái quy định của pháp luật vì theo tìm hiểu của Công ty M thì tuyến đường R thuộc thẩm quyền xử lý (nếu có vi phạm Luật giao thông đường bộ) của Đội Cảnh sát giao thông Quận 12, không phải của Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu nơi Đại úy Nguyễn Chí H đang công tác.
- Người bị kiện Đại úy Nguyễn Chí H có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và có đơn tường trình không đồng ý với yêu cầu kháng cáo của Công ty M. Đại úy Nguyễn Chí H khẳng định ông Nguyễn Mạnh H1 đã cho xe quay đầu tại giao lộ Quốc lộ 1A và R, khi đó Đại úy Nguyễn Chí H phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm về tải trọng xe nên mới phát hiệu lệnh dừng xe. Việc phát hiệu lệnh dừng xe của Đại úy Nguyễn Chí H là đúng thẩm quyền và đúng phạm vi hoạt động của cảnh sát điều khiển giao thông được quy định tại Thông tư số 28/2011 ngày 10/5/2011 của Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông của cảnh sát giao thông đường bộ, theo các Kế hoạch phối hợp công tác của các cơ quan chức năng và theo sự phân công của đơn vị.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Mạnh H1 thống nhất với lời trình bày và yêu cầu của Công ty M.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến như sau:
Về tố tụng, việc tuân theo pháp luật trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án của thẩm phán và Hội đồng xét xử phúc thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Luật tố tụng hành chính. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm tiến hành xét xử công khai, đúng trình tự thủ tục tố tụng, các đương sự chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Về nội dung, sau khi trình bày nội dung vụ án, đánh giá các chứng cứ, tài liệu, qua lời trình bày của các đương sự tham gia phiên tòa phúc thẩm, đồng thời người khởi kiện không nộp bổ sung chứng cứ mới. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của người khởi kiện - Công ty M, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Về tố tụng:
[1.1] Ngày 14/5/2018, người bị kiện - Đại úy Nguyễn Chí H có đơn xin vắng mặt, theo khoản 4 Điều 225 Luật tố tụng hành chính Tòa tiến hành xét xử vắng mặt người bị kiện.
[1.2] Về quyền khởi kiện, đối tượng khởi kiện, thời hiệu khởi kiện và thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính:
Hành vi ra hiệu lệnh buộc dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe của Đại úy cảnh sát giao thông Nguyễn Chí H đối với xe ô tô tải biển số 51C-448.72 là hành vi hành chính trong quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ được áp dụng đối với một đối tượng cụ thể;
Chiếc xe ô tô tải biển số 51C-448.72 tuy do ông Nguyễn Mạnh H1 điều khiển vào thời điểm có hiệu lênh dừng xe, nhưng chiếc xe nêu trên thuộc quyền sở hữu của Công ty M. Công ty M cho rằng hành vi nêu trên của Đại úy Nguyễn Chí H làm ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
Ngày 04/12/2015 xảy ra sự việc, ngày 10/9/2016 Công ty M - địa chỉ tại 499A đường R, phường T, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, có đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân; Đại úy Nguyễn Chí H hiện đang công tác tại Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an Thành phố Hồ Chí Minh nên căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3, Khoản 1 Điều 30, Khoản 1 Điều 32, Điểm a Khoản 2 Điều là Điểm a Khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính 2015, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định hành vi hành chính nêu trên là hành vi hành chính bị kiện, đơn khởi kiện của Công ty M là còn thời hiệu và thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm là đúng quy định của pháp luật.
[2] Về yêu cầu kháng cáo của Công ty M:
[2.1] Về thẩm quyền của Đại úy Nguyễn Chí H:
Căn cứ Phụ lục phân công tuyến đường địa bàn đảm trách của các đơn vị thuộc Phòng PC67 được ban hành kèm theo Thông báo số 615/TB-PC67-TM ngày 04/8/2014 của Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh về việc phân công tiếp nhận, chịu trách nhiệm đảm bảo TTATGT các tuyến đường trên địa bàn Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt đảm trách thì Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu được phân công phụ trách tuyến đường Quốc lộ 1A (từ cả cầu vượt Linh Xuân đến giáp ngã tư Nguyễn Văn Quá bao gồm các tuyến nhánh lên, xuống, cả nút giao thông dưới cầu vượt Linh Xuân + QL1 + QL1K).
Căn cứ Kế hoạch số 2330/KHPH ngày 30/9/2015 lập giữa Công an Quận 12– Phòng PC67–Đội Cảnh sát trật tự cơ động–Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu về việc mở cao điểm phối hợp xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường trên địa bàn Quận 12 (từ ngày 01/10/2015 đến ngày 30/12/2015) thì Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu được tham gia kiểm tra, xử lý người điều khiển xe mô tô, ô tô; xe cơ giới, xe thô sơ 3-4; xe tự chế … vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 từ cầu Tân Thới Hiệp đến cầu Bình Phước (phường T, Thạnh Xuân, Thạnh Lộc và An Phú Đông) vào buổi sáng từ 6g30 đến 8g30 các ngày thứ tư và thứ sáu hàng tuần.
Căn cứ Sổ phân công công tác hàng ngày (từ ngày 31/10/2015) của Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu thì vào ngày 04/12/2015 thời gian từ 6g đến 9g, Đại úy Nguyễn Chí H được phân công chỉ huy, điều khiển giao thông tại địa bàn Quốc lộ 1 + R.
Hội đồng xét xử có cơ sở xác định từ 6g đến 9g thứ sáu ngày 04/12/2015,Đại úy Nguyễn Chí H có thẩm quyền điều khiển giao thông tại giao lộ Quốc lộ R, nên không chấp nhận ý kiến của Công ty M cho rằng Đại úy Nguyễn Chí H không có thẩm quyền giao thông tại địa bàn Quốc lộ 1 + R chỉ huy, điều khiể.
[2.2] Về hành vi dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe của Đại úy Nguyễn Chí H:
Theo Công ty M, vào khoảng thời gian từ 7g30 đến 8g30 ngày 04/12/2015 (thứ sáu), xe ô tô tải biển số 51C-448.72 thuộc sở hữu của Công ty M do ông Nguyễn Mạnh H1 điều khiển đang lưu thông trên đường R, Quận 12 thì bị Đại úy Nguyễn Chí H là cảnh sát giao thông thuộc Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu đang đứng chốt tại giao lộ Quốc Lộ 1A - R ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu cung cấp giấy tờ xe. Còn theo Đại úy Nguyễn Chí H thì khi thấy xe ô tô tải biển số 51C-448.72 đang lưu thông trên tuyến đường R ra đến giao lộ Quốc lộ 1A - R để quay đầu xe rẽ vào đường R có dấu hiệu vi phạm Luật giao thông đường bộ về tải trọng xe, Đại úy H mới ra hiệu lệnh dừng xe, vị trí dừng xe cách giao lộ Quốc lộ 1A – R khoảng 15 đến 20m.
Bản tự khai lập ngày 10/3/2017 (Bút lục 104) và tại phiên tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Mạnh H1 là người điều khiển xe biển số 51C-448.72 cho rằng ông điều khiển xe lưu thông trên đường R hướng đi ra giao lộ Quốc lộ 1A - R, khi đến trước cổng Quận ủy Quận 12 (cách giao lộ Quộc lộ 1A - R khoảng 50m) ông đã cho quay đầu xe để đi về hướng ngược lại của đường R; khi ông đang quay đầu xe thì nhận được hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông đang chốt tại giao lộ Quốc lộ 1A - R. Tuy nhiên theo sự thừa nhận của các bên và hình ảnh do bên người khởi kiện cung cấp, vị trí xe sau khi có hiệu lệnh dừng xe để cảnh sát giao thông kiểm tra không dừng trước hoặc dưới cổng Quận ủy Quận 12 (trên đường R) mà nằm tại đoạn giữa của giao lộ Quốc lộ 1A – Lê Thi Riêng với khoảng trống trước cổng Quận ủy Quận 12 (trên đường R) và đoạn đường này có dãi phân cách ở giữa kéo dài từ giao lộ đến trước cổng Quận ủy Quận 12. Ông H1 thừa nhận sau khi có hiệu lệnh dừng xe, xe của ông dừng tại vị trí nêu trên và sau khi có người của Công ty M đến làm việc, ông đã cho xe chạy lên thêm một đoạn nên Đại úy H dùng xe đặt chủng chạy lên chặn lại và vị trí dừng sau này của xe cũng chưa đến khoảng trống trước cổng của Quận ủy Quận 12. Hơn nữa tại Biên bản lập ngày 19/5/2016 tại Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt PC67 (Bút lục 100), ông H1 đã khai rằng vào sáng ngày 04/12/2015, ông điều khiển xe ô tô tải ben biển số 51C-448.72 chở đá 1-2 (vật liệu xây dựng) từ cơ sở Công ty M chạy theo hướng đường R ra đến Quốc lộ 1A để quay đầu lại ghé vào chất thêm hai bao xi măng rồi mới đi giao hàng, khi xe ông H1 đang quay đầu tại giao lộ này thì có một đồng chí cảnh sát giao thông đứng tại giao lộ này ra hiệu lệnh dừng xe.
Công ty M cho rằng vị trí xe dừng như nêu trên là do Đại úy H đã yêu cầu ông H1 cho lùi xe xuống gần giao lộ hơn, nhưng căn cứ lời khai ông H1 tại Tòa án cấp sơ thẩm thì ông H1 cho rằng sau khi quay đầu xe tại khoảng trống trước cổng Quận ủy Quận 12, ông đã cho lùi xe để lấy vật liệu xây dựng để đi giao tiếp cho khách hàng của Công ty M. Còn Đại úy H không thừa nhận có việc yêu cầu ông H1 lùi xe.
Như vậy, lời trình bày của Đại úy Nguyễn Chí H về hướng lưu thông của xe ô tô tải biển số 51C-448.72 vào sáng ngày 04/12/2015 và vị trí phát hiệu lệnh dừng xe của Đại úy Nguyễn Chí H và vị trí dừng xe là phù hợp với lời khai của ông H1 tại Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt PC67 và phù hợp với thực tế nên có căn cứ để Hội đồng xét xử xác định hướng lưu thông của xe ô tô tải biển số 51C-448.72 vào sáng ngày 04/12/2015 là đi từ đường R, khi đến giao lộ Quốc lộ 1A và R thì mới quay đầu xe để đi vào đường R và khi xe đang quay đầu thì có hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Do đó, ý kiến của ông H1 và Công ty M cho rằng ông H1 cho quay đầu xe tại khoảng trống trước cổng Quận ủy Quận 12 thì bị dừng xe là không có cơ sở.
Theo Đại úy Nguyễn Chí H, do thấy xe ô tô tải biển số 51C-448.72 có dấu hiệu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ về tải trọng xe nên phát hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua lời khai của Đại úy Nguyễn Chí H và qua đối chiếu với quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử nhận thấy rằng, theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 72 Luật giao thông đường bộ thì việc vận chuyển hàng hóa bằng ô tô không được thực hiện hành vi: “Chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế” và theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 28/2011 ngày 10/5/2011 của Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông của cảnh sát giao thông đường bộ thì Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông có quyền hạn “Dừng các phương tiện có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ … để kiểm tra, kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát”. Thực tế theo phiếu cân xe lập lúc 8g12 phút ngày 04/12/2015 tại trạm cân của Công ty A1 có ông Nguyễn Mạnh H1 ký tên thì xe ô tô tải biển số 51C-448.72 có trọng lượng xe có hàng là 2.590kg, vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 100% (2.590kg/1.450kg).
[3] Từ những phân tích trên, việc Đại úy Nguyễn Chí H phát hành lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ đối với xe ô tô tải biển số 51C-448.72 do ông Nguyễn Mạnh H1 điều khiển là đúng quy định của pháp luật. Kháng cáo của Công ty M là không có cơ sở. Tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của Công ty M về việc đề nghị Tòa án tuyên bố hành vi của Đại úy Nguyễn Chí H về việc ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ là có căn cứ nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Công ty M, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa phúc thẩm.
[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.
[5] Về án phí hành chính phúc thẩm: Công ty M phải chịu án phí hành chính phúc thẩm theo quy định.
Vì lẽ nêu trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ khoản 1 Điều 241 Luật tố tụng hành chính năm 2015;
1. Bác kháng cáo của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M và giữ nguyên quyết định của bản án hành chính sơ thẩm.Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3, Khoản 1, Khoản 1 Điều 30, khoản 1 Điều 32, Điểm a Khoản 2 Điều 116, Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 193, Điều 204, Khoản 1 Điều 206 của Luật Tố tụng hành chính 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư 28/2011 ngày 10/5/2011 của Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông của cảnh sát giao thông đường bộ;
Căn cứ Khoản 2 Điều 34 Pháp lệnh 10/2009/UBTVQH12, ngày 27/02/2009 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;
Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M yêu cầu tuyên bố hành vi ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ của Đại úy cảnh sát giao thông Nguyễn Chí H thuộc Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh là trái pháp luật.
2. Án phí hành chính phúc thẩm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M phải chịu án phí hành chính phúc thẩm 300.000 (ba trăm nghìn) đồng, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí hành chính phúc thẩm 300.000 đồng mà Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M đã nộp theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0034146 ngày 08/5/2017 của Cục Thi hành án Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại M đã nộp đủ án phí hành chính phúc thẩm.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.
3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ tuyên án.
Bản án 150/2018/HC-PT ngày 17/05/2018 về khiếu kiện hành chính trong quản lý nhà nước giao thông đường bộ đối với hành vi ra hiệu lệnh buộc dừng xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe
Số hiệu: | 150/2018/HC-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân cấp cao |
Lĩnh vực: | Hành chính |
Ngày ban hành: | 17/05/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về