Bản án 148/2018/HS-ST ngày 15/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 148/2018/HS-ST NGÀY 15/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 138/2018/TLST- HS ngày 16/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 140/2018/QĐXXST- HS ngày 30/7/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Ba D - Sinh ngày 21/8/1980, tại tỉnh Quảng Ninh.

Nơi cư trú: Tổ 6, khu 6, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Laođộng tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Đoàn thể: Không; Con ông: Nguyễn Ngọc H (đãchết) và bà: Hà Thị R; Có vợ là Phạm Hồng T và có 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú ngày 28/3/2018, hiện tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Tô Thị Đ - sinh năm 1959

Trú tại: Tổ 8, khu 6, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt tại phiên toà (Có đơn xin xử án vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Chị Vũ Thị D - sinh năm 1986. Trú tại: Tổ 8, khu 6, phường B, thành phố HạLong, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

+ Chị Nguyễn Thùy D - sinh năm 1988. Trú tại: Tổ 7B, khu 9, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

+ Chị Phạm Hồng T - sinh năm 1983. Trú tại: Tổ 6, khu 6, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

+ Anh Lương Ngọc H - sinh năm 1979. Trú tại: Tổ 8, khu 6, phường B, thành phốHạ Long, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

+ Chị Lương Thị L - sinh năm 1977. Trú tại: Tổ 8, khu 6, phường B, thành phố HạLong, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

+ Ông Lương Quang M - sinh năm 1948. Trú tại: Tổ 8, khu 6, phường B, thành phốHạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt tại phiên toà.

+ Anh Lương Văn C – sinh năm 1968. Trú tại: Tổ 8, khu 6, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Ba D và chị Vũ Thị D có mối quan hệ quen biết chơi với nhau và có xảy ra hiểu lầm về việc cho rằng D đã có hành vi trộm cắp chiếc điện thoại Iphone6 của chị Nguyễn Thùy D là con gái bà Tô Thị Đ (bà Đ là dì chồng chị D).

Khoảng 20 giờ ngày 27/3/2018, D cùng vợ là chị Phạm Hồng T đến nhà chị D để làm rõ việc hiểu nhầm trên. Hai vợ chồng D đến nhà chị Dung rồi cả ba người đi sang nhà bà Đáng ở gần nhà chị D (cách nhà bà Đ khoảng 10 mét) để nói chuyện làm rõ việc chị D mất điện thoại. Tại đây, hai bên có lời qua tiếng lại, do bực tức, D đứng dậy dùng chân phải đạp 01 phát sượt qua vai trái của chị D. Sau đó, được mọi người can ngăn D đi về nhà chị D để lấy xe môtô đi về. Thấy chị D bị D đạp nên bà Đáng cầm 01 đoạn ống nước bằng nhựa dài 57cm, đường kính 2,2cm đuổi theo D vừa đuổi theo vừa chửi. Do thấy bà Đ cầm đoạn ống nhựa đuổi theo nên D cúi xuống dùng tay phải nhặt 01 chiếc ghế gỗ (loại ghế có 02 chân kích thước cao 15cm, mặt ghế dài 30cm, rộng 17cm) ở khu vực bể nước trong sân nhà chị D ném trúng vào mặt bà Đ làm bà Đ ngã ra đất bất tỉnh. Sau đó, bà Đ được mọi người đưa đến Bệnh viên Đa khoa B cấp cứu. Ngày 28/3/2018, D đến Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 chiếc ghế gỗ (loại ghế có 02 chân kích thước cao 15cm, mặt ghế dài 30cm, rộng 17cm) và 01 đoạn ống nhựa (dài 57cm, đường kính 2,2cm).

Tại bản kết luận giám định thương tích số 128 ngày 30/3/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Chấn thương vết thương vùng trán trái hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau bao gồm những tổn thương sau:

+ Dập não thùy trán trái và tụ máu ngoài màng cứng, rách màng cứng vùng trán tráiđã được phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng, vá màng cứng: 31%.

+ Vỡ xương trán trái có mảnh xương rời, bản xương bị đẩy lùi vào trong trên 01 bản xương sọ đã được phẫu thuật lấy xương lún: 09%.

+ Vết mổ qua vết thương vùng trán trái và dẫn lưu vùng trán trái: 08%.Áp dụng phương pháp cộng lùi.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 42%.Chấn thương vết thương vùng trán trái do vật tày gây nên, chiều hướng như mô tả.

Tại bản cáo trạng số 145/CT- VKS ngày 13/7/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Ba D về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1, Điều 134) Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134); điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, xử phạt Nguyễn Ba D từ 36 đến 42tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày bắt 28/3/2018.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc ghế gỗ (loại ghế có 02 chân kích thước cao 15cm, mặt ghế dài 30cm, rộng 17cm) và 01 đoạn ống nhựa (dài 57cm, đường kính 2,2cm).

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường số tiền 70.000.000 đồng thiệt hại về sức khoẻ cho bà Đáng, bà Đáng không yêu cầu bị cáo D phải bồi thường thêm nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Vào khoảng 20 giờ ngày 27/3/2018 tại nhà bà Tô Thị Đáng, do bức xúc vì bị hiểu nhầm lấy điện thoại của chị Nguyễn Thùy D (con gái bà Đáng), bị cáo đã xô sát với chị Vũ Thị D (cháu bà Đ), được mọi người can ngăn bị cáo bỏ về nhà chị D lấy xe mô tô thì bà Đ cầm 01 đoạn ống nước bằng nhựa vừa đuổi theovừa chửi D. Do thấy bà Đ cầm đoạn ống nhựa đuổi theo nên D cúi xuống dùng tay phải nhặt 01 chiếc ghế gỗ ném về phía bà Đ trúng mặt gây thương tích cho bà Đ.

Bị hại bà Tô Thị Đ có lời khai thể hiện: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 27/3/2018, tôi đang ở trong nhà thì có vợ chồng cháu D (Cháu dâu của tôi), vợ chồng D và một người là bạn của chồng D vào trong nhà tôi để nói chuyện về việc có người đổ cho D lấy trộm chiếc điện thoại của con gái tôi. Tại nhà tôi trong quá trình nói chuyệnthì cháu D và D có lời qua tiếng lại với nhau. Khi đó D có đứng dậy dùng chân đạp một cái vào vai D. Tôi đã đứng dậy can ngăn và đẩy D ra khỏi phòng, thì D có quay lại dùng tay với định đánh D, nhưng do tôi đã can ngăn nên tay của D văng vào mặt cuả tôi. Lúcnày tôi có chửi D, thấy D đi ra khỏi cổng nhà tôi ra ngoài đường. Tôi tức giận quá nên đã lấy một đoạn ống nước nhựa màu ghi dài khoảng 50cm, đường kính vòng ngoài khoảng 2 cm (Tôi không nhớ kích thước cụ thể) dựng ở góc phòng trong nhà tôi đuổi theo D, vừa đuổi tôi vừa chửi D. Khi tôi chạy ra ngoài đường thì thấy D đi vào cổng nhà của D, tôi chạy theo vào cổng nhà D, tôi đi được khoảng 1 mét thì tôi thấy D đứng ở gần nắp bể nước nhà Dung, trên tay phải D cầm một chiếc ghế gỗ giơ lên đỉnh đầu rồi đập vào đầu tôi một nhát theo chiều từ trên xuống dưới, tôi bị choáng váng, máu chảy nhiều và ngất đi. Sau đó tôi đã được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện B.

Những người làm chứng chị Nguyễn Thị D, chị Vũ Thị D, chị Phạm Hồng T, anh Lương Ngọc H, Lương Thị L, ông Lương Quang M, anh Lương Văn C có lời khai cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo và bị hại về nguyên nhân, thời gian, địa điểm diễn ra hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long và bản luận tội của Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranhtụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố HạLong, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Ba D tại phiên toà và lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, cơ bản phù hợp với lời khai của người bị hại, của những người làm chứng và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 27/3/2018 tại tổ 8, khu 6, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Ba D đã có hành vi dùng 01 ghế gỗ (Loại ghế có 02 chân kích thước cao 15cm, mặt ghế dài 3cm, rộng 17 cm) ném vào mặt bà Tô Thị Đ, hậu quả làm bà Đ bị tổn hại 42% sức khoẻ.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Ba D đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134) Bộ luật hình sự năm 2015 như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 134 Bộ luật hình sự, quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trongcác trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng … hung khí nguy hiểm…;

i) Có tính chất côn đồ;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến10 năm: ...

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại cácđiểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, xâm phạm đến sức khoẻ của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội ở địa phương và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáodục, đồng thời làm gương cho những đối tượng thích sử dụng vũ lực một cách trái pháp luật để giải quyết các mối quan hệ xã hội.

[4] Khi quyết định hình phạt cần xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

- Xét tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có.

- Xét nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt;chưa có tiền án, tiền sự; Sau khi phạm tội đã ra đầu thú khai báo thành khẩn, ăn năn hốicải về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho người bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Do bị cáo có nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều51 Bộ luật hình sự 2015, vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định cũng đủ răn đe giáo dục bị cáo.

[5] Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo về tội danh, điều khoản, các tình tiết giảm nhẹ và mức hình phạt đề nghị áp dụng là có căn cứ, phù hợpvới nội dung vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đầy đủ theo yêu cầu của bị hại, nay bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ: 01 chiếc ghế gỗ (Loại ghế có hai chân kích thước cao 15cm, mặt ghế dài 30 cm, rộng 17 cm) và một đoạn ống nhựa dài57cm, đường kính 2,2cm. Xét thấy: Đây là vật chứng của vụ án, không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu huỷ.

Ngoài ra Nguyễn Ba D còn có hành vi dùng chân đá chị Vũ Thị Dung, do không có thương tích và chị Dung cũng không yêu cầu xử lý hình sự, nên Uỷ ban nhân dân thành phố Hạ Long đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với D về hành vi này, nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134); điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ba D phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ba D 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 28/3/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc ghế gỗ (Loại ghế có hai chân kích thước cao 15cm, mặt ghế dài 30 cm, rộng 17 cm) và một đoạn ống nhựa dài 57cm, đường kính 2,2cm (Tình trạng như Biên bản giao vật chứng số 183/BB-THA ngày 13/8/2018 giữa Công an thành phố và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Ba D phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo vắng mặt bị hại. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 148/2018/HS-ST ngày 15/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:148/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về