Bản án 147/2018/HSST ngày 18/10/2018 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 147/2018/HSST NGÀY 18/10/2018 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 125/2018/HSST ngày 10 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn L, sinh ngày 21 tháng 10 năm 1988 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: đường X, Phường Y, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn M và bà Nguyễn C; Hoàn cảnh gia đình, có vợ là Ngô Thanh Kiều, có 1 con sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: không; Tạm giam ngày: 29/10/2017 (có mặt).

Những người tham gia tố tụng:

Người bào chữa: Luật sư Trịnh H là luật sư của Công ty TNHH luật Th và Cộng sự, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của Tòa án.

Người đại diện của bị cáo: Ông Nguyễn M (cha ruột bị cáo)

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: đường X, Phường Y, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

Người bị hại:

1. Bà Huỳnh H

Trú tại: đường X, Phường Y, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

2. Ông Trương N

Trú tại: đường S, phường Q, Quận R, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

3. Ông Trần H

Trú tại: đường T, phường Y, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về hành vi như sau:

Khoảng 14giờ 30 phút ngày 28/10/2017 Nguyễn L điều khiển xe môtô Attila biển số: 52P3-6679 lưu thông trên đường L về đường Đường B, trên tay cầm dao tự chế dài 45cm, vung dao chém gây hư hỏng kính chiếu hậu của hàng loạt xe ôtô đang lưu thông trên đường. Khi đến trước số 443 Đường X, Phường Y, Quận B, L chém bể kính chiếu hậu bên trái của xe ôtô hiệu Toyota Camry 2.5Q, biển số: 51F-778.96 do chị Huỳnh H đang điều khiển lưu thông. Tiếp đến, L điều khiển xe chạy đến trước trụ sở Công an Phường Y, quận Bình Thạnh chém bể kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số: 51F-986.48 do anh Trương N đang điều khiển lưu thông. Sau đó, L điều khiển xe đến trước số 02 đường V, Phường Y, quận B, tiếp tục chém bể kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Huyndai i10, biển số: 51F-488.34 do anh Trần H điều khiển đang đậu trên đường. Sau đó L chạy xe đến số 245 Đường X, Phường Y, Quận B quăng con dao và bỏ đi.

Anh N và anh H đến Công an Phường Y, quận Bình Thạnh trình báo, còn chị Hđến Công an phường 26, quận Bình Thạnh trình báo.

Qua truy xét Công an Phường Y bắt giữ L đưa về phường làm việc, thu giữ được con dao cùng chiếc xe môtô Attila biển số: 52P3-6679, đồng thời tiến hành xét nghiệm ma túy thì L dương tính với ma túy tổng hợp, nên Công an Phường Y, quận Bình Thạnh lập hồ sơ chuyển Công an quận Bình Thạnh xử lý.

Căn cứ thông báo kết luận số 1352 ngày 01/12/2017 của Phòng tài chính kế hoạch - Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh kết luận: 01 kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Huyndai biển số: 59F-488.34 trị giá 2.700.000đồng.

Căn cứ thông báo kết luận số 1353 ngày 01/12/2017 của Phòng tài chính kế hoạch - Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh kết luận: 01 kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số: 51F-986.48 trị giá 3.500.000đồng.Căn cứ thông báo kết luận số 99 ngày 18/01/2018 của Phòng tài chính kế hoạch

- Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh kết luận: 01 kính chiếu hậu bên trái của xe ôtôToyota Camry 2.5Q biển số: 51F-778.96 trị giá 6.500.000đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Các đương sự Trương N, Trần H và Huỳnh H khôngyêu cầu bị cáo bồi thường.

Về vật chứng: 01 USB chứa dữ liệu quay cảnh Nguyễn L hủy hoại các kính chiếu hậu xe ôtô; 01 con dao tự chế bằng kim loại dài 45cm, bản rộng 5cm; 01 số mảnh kính chiếu hậu bị bể của xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số: 51F-986.48; 01 điện thoại di động hiệu Movista màu xanh; 01 áo khoác tay dài màu đen và số tiền 34.000đồng.

01 xe môtô Attila biển số: 59P3-6679. Qua xác minh được biết bà Phạm P đứng tên chủ sở hữu. Bà P cho biết đã bán xe trên đã lâu và không biết bán cho ai. Ông Nguyễn M là cha ruột của bị can cho biết khoảng 3-4 năm trước ông mua chiếc xe trên của 01người không nhớ tên, sau đó ông cho bị cáo L sử dụng. Cơ quan điều tra tiến hành đăng báo nhưng đến nay không có ai đến nhận.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 05/02/2018, Viện kiểm sát nhân dânQuận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo Nguyễn L về tội “Hủy hoại tài sản” theo Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của Viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù. Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa, Luật sư Trịnh H tranh luận: Đồng ý về tội danh đã truy tố đối với bị cáo. Đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng... Đề nghị xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bị cáo tranh luận: Đồng ý với nội dung bào chữa của luật sư và đề nghị xử bị cáo mức án nhẹ.

Đại diện hợp pháp của bị cáo, ông Nguyễn M đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử bị cáo mức án nhẹ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, và những người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

- Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh,Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

- Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Vào ngày 28/10/2017 bị cáo đã dùng dao tự chế chém gây hư hỏng kính chiếu hậu của hàng loạt xe ôtô đang lưu thông trên đường L. Sau đó L điều khiển xe môtô Attila biển số: 52P3-6679 đến trước số 443 Đường X, Phường Y, Quận B, dùng dao chém bể kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Toyota Camry 2.5Q biển số: 51F-778.96, tiếp đó đến trước trụ sở Công an Phường Y, quận Bình Thạnh chém bể kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số: 51F-986.48 và tại số 02 đường V, Phường Y, quận B, chém bể kính chiếu hậu bên trái xe ôtô hiệu Huyndai i10 biển số: 51F-488.34.

Căn cứ các thông báo kết luận số 1352 ngày 01/12/2017, số 1353, số 99 ngày 18/01/2018 của Phòng tài chính kế hoạch - Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh thì tổng trị giá tài sản bị hủy hoại là 12.7000.000 đồng.

Đối với các xe ôtô do Nguyễn L dùng dao chém hư hỏng kính chiếu hậu khác, Cơ quan điều tra đã tiến hành đăng báo tìm người bị hại nhưng chưa có ai đến trình báo.

Tại phiên tòa ngày 22/5/2018, bị cáo có biểu hiện không hiểu và không trả lời được các câu hỏi, khai báo lan man và có biểu hiện không bình thường nên Tòa ánnhân dân quận Bình Thạnh đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh để điều tra xác định trước, tại và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự hay không. Và tại thời điểm hiện tại bị cáo có bị mất, hạn chế, hay đủ khả năng nhận thức và điểu khiển hành vi hay không. Sau khi điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh giữ nguyên quan điểm đã truy tố vì kết luận giám định pháp y tâm thần đối với bị cáo cho thấy, trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội có biểu hiện rối loạn tâm thần và hành vi do dử dụng các chất kích thích. Sau khi thực hiện hành vi và đến thời điểm hiện tại là tình trạng tâm thần bình thường. Về khả năng nhận thức và điểu khiển hành vi: Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can đủ khả năng nhận thức nhưng mất kiểm soát hành vi. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội cho đến nay, bị can đủ khả năng nhận thức và điểu khiển hành vi.

Như vậy, với những hành vi và chứng cứ nêu trên, đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Hủy hoại tài sản”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999.

- Tính chất vụ án là nghiêm trọng; Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người bị hại, xâm phạm đến trật tự trị an công cộng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Hậu quả đã làm vỡ kính chiếu hậu của nhiều loại xe tô tô, không còn giá trị sử dụng, không thể phục hồi lại tình trạng hoạt động bình thường. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố bị cáo về tội “Hủy hoại tài sản” là đúng quy định của pháp luật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; bị cáo phạm tội nhiều lần, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội, mới có đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và các đương sự đã thỏa thuận được với nhau và không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xét.

- Về xử lý vật chứng: 01 USB chứa dữ liệu quay cảnh Nguyễn L hủy hoại các kính chiếu hậu xe ôtô, cần tịch thu lưu hồ sơ vụ án. 01 con dao tự chế bằng kim loại dài 45cm, bản rộng 5cm, một số mảnh kính chiếu hậu bị bể của xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số: 51F-986.48, 01 áo khoác tay dài màu đen, không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy. 01 điện thoại di động Movista màu xanh và số tiền 34.000 đồng là của bị cáo, không liên quan đến vụ án nên trả lại cho bị cáo. 01 xe môtô Attila biển số: 59P3-6679 cân tiếp tục đăng báo trong thời hạn 06 tháng, hết thời hạn trên không ai đến nhận thì tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

- Về án phí: Áp dụng Điều 331, Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn L phạm tội: “Hủy hoại tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn L 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/10/2017.

2. Về xử lý vật chứng:

- Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao tự chế bằng kim loại dài 45cm, bản rộng 5cm,một số mảnh kính chiếu hậu bị bể của xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số: 51F-986.48,01 áo khoác tay dài màu đen.

+ Tịch thu lưu hồ sơ vụ án: 01 USB.

+ Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động hiệu Movista màu xanh và số tiền34.000 đồng.

+ Tiếp tục đăng báo trong thời hạn 06 tháng đối với 01 xe gắn máy nhãn hiệu: Attila; số loại: không; biển số: 59P3-6679; số khung: RLGH125CD-4D024178; số máy: VMEM9B-024178; loại xe: 02 bánh; màu: trắng; dung tích xi lanh: 124. Hết thời hạn trên không ai đến nhận thì tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Vật chứng trên theo biên bản giao nhận vật chứng lập hồi 14 giờ 10 phút, ngày06/02/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh và theo Giấy nộp tiền vào tài khoản số 3494.0.9061026.00000 (không đề ngày, tháng,năm) tại Kho bạc Nhà nước quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

3. Về án phí và quyền kháng cáo:

- Áp dụng Điều 331, Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

+ Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

+ Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

366
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 147/2018/HSST ngày 18/10/2018 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:147/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về