Bản án 147/2017/HSST ngày 22/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ - TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 147/2017/HSST NGÀY 22/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 22 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 137/2017/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lường Văn T - Sinh năm 1968; Nơi ở và ĐKHKTT: bản P, xã N, huyện S, Sơn La Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 3/10; Đảng phái, đoàn thể: Không; Con ông: Lường Văn N ( đã chết ), con bà: Lường Thị E; Bị cáo có vợ là Cà Thị H và có 02 người con, lớn nhất đã trưởng thành, nhỏ nhất 17 tuổi, hiện trú tại bản P, xã N, huyện S, Sơn La; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt giữ, giam từ ngày 01/6/2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hôi 19 giờ 30’ ngày 01/6/2017, tổ công tác Công an huyện Sông Mã phối hợp với Ban Công an xã Nậm Ty, Sông Mã làm nhiệm vụ tại khu vực bản Pàn, xã Nậm Ty, Sông Mã phát hiện bắt quả tang Lường Văn T đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Lương  Văn L sinh năm 1990 trú tại bản T, xã N, huyện S. Thu giữ tại túi áo ngực bên trái của L 01 gói nilon màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà nghi là Heroin; thu giữ trong lòng bàn tay bên phải của T 01 gói nilon màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà nghilà Heroin và 01 viên nén màu hồng nghi là Hồng phiến; thu giữ tại túi quần bên phải của T số tiền 200.000VNĐ và 02 điện thoại di động.

Ngày 02/6/2017, tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã thành lập hội đồng mở niêm phong, xác định trọng lượng vật chứng, kết quả: Số chất bột màu trắng ngà trong gói nilon thứ nhất thu giữ của Lương Văn L có trọng lượng là 0,04 gam, đã trích hết làm mẫu gửi giám định ký hiệu L1; Số chất bột màu trắng ngà trong gói nilon thứ hai thu giữ của Lường Văn T có trọng lượng0,79 gam, đã trích 0,2 gam lãm mẫu gửi giám định ký hiệu T2, vật chứng còn lại0,59 gam ký hiệu T4; 01 viên nén màu hồng nghi là Hồng phiến thu giữ của Lường Văn T có trọng lượng 0,09 gam, đã trích toàn bộ làm mẫu gửi giám định ký hiệu T3.

Tại bản Kết luận giám định số 561/KLMT ngày 06/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “ Mẫu gửi giám định ký hiệu L1, T2 là chất ma túy, loại chất Heroin, trọng lượng các mẫu gửi giám định là L1 = 0,04 gam; T2 = 0,2 gam. Mẫu gửi giám định ký hiệu T3 là chất ma túy, loại chất Methamphetamin, trọng lượng của mẫu gửi giám định là 0,09 gam.Trọng lượng chất ma túy thu giữ được là 0,83 gam, loại chất Heroin và 0,09 gam loại chất Methamphetamin ”.

Quá trình điều tra Lường Văn T khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 31/5/2017T đi bộ từ nhà ra đến chợ bản Pàn, xã Nậm Ty, Sông Mã thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông không rõ tên, địa chỉ. T hỏi mua ma túy của người dân tộc Mông đó để sử dụng và bán lẻ kiếm lời, người đàn ông dân tộc Mông đó đồng ý rồi cùng T đi bộ ra khu vực rừng ma bản Pàn để giao dịch mua bán, tại đây T mua được 01 gói Heroin và 01 viên Hồng phiến với giá 500.000VNĐ. Sau khi mua được ma túy T cất giấu vào trong túi quần đang mặc rồi đi về, tối cùng ngày T lấy một ít Heroin ra sử dụng bằng hình thức chích trực tiếp vào cơ thể, khoảng 08 giờ sáng ngày 01/6/2017 T lại lấy một ít Heroin ra sử dụng bằng hình thức chích trực tiếp vào cơ thể. Đến khoảng 19 giờ ngày 01/6/2017 T đang ở nhà thì có Lương Văn L trú tại bản T, xã N, huyện S đến hỏi mua ma túy. T đồng ý và trích một ít Heroin ra bán cho L với giá 200.000VNĐ, khi T và L trao đổi mua bán xong thì bị tổ công tác Công an huyện Sông Mã phối hợp với Ban Công an xã Nậm Ty, Sông Mã làm nhiệm vụ phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Do có hành vi nêu trên tại Cáo trạng số 101/KSĐT - MT ngày 07 tháng 9 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử Lường Văn T về tội Mua bán  trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 194 BLHS.

Tại phiên toà kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lường Văn T phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý; Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 BLHS xử phạt bị cáo từ 30 - 36 tháng tù; Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; Áp dụng Điều 41 BLHS, Điều 76 BLTTHS tịch thu tiêu hủy số ma túy và các vật chứng liên quan, trả lại cho bị cáo 02 điện thoại, tịch thu sung công quỹ số tiền 200.000đ.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên toà bị cáo Lường Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi, bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án và hoàn toàn nhất trí với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc bị cáo đã thực hiện - Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm, diễn biến việc thực hiện tội phạm. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập vào hồi 19h30 ngày 01/6/2017; phù hợp với vật chứng bị thu giữ gồm thu tại túi áo ngực bên trái của L 01 gói nilon màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà nghi là Heroin, thu giữ trong lòng bàn tay bên phải của T 01 gói nilon màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng ngà nghi là Heroin và01 viên nén màu hồng nghi là Hồng phiến; phù hợp với kết luận giám định số 561/KLMT ngày 06/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La : “ Mẫu gửi giám định ký hiệu L1, T2 là chất ma túy; Loại chất Heroin; Trọng lượng các mẫu gửi giám định là L1 = 0,04 gam; T2 = 0,2 gam. Mẫu gửi giám định ký hiệu T3 là chất ma túy; Loại chất Methamphetamin; Trọng lượng của mẫu gửi giám định là 0,09 gam. Trọng lượng chất ma túy thu giữ được là 0,83 gam; Loại chất Heroin và 0,09 gam loại chất Methamphetamin ”. Lời khai của bị cáo cũng phù hợp các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: ngày 31/5/2017 Lường Văn T đã mua của một người đàn ông dân tộc Mông 01 gói Heroin và 01 viên Hồng phiến với mục đích để sử dụng cho bản thân và bán lẻ kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, T đã 02 lần trích một ít Heroin sử dụng cho bản thân bằng hình thức chích trực tiếp vào cơ thể.  Ngày 01/6/2017 Lường Văn T đã bán cho Lương Văn L0,04 gam Heroin với giá 200.000VNĐ, khi bị phát hiện bắt quả tang đã thu giữ của T 0,79 gam Heroin; và 0,09 gam Methamphetamine, do vậy T phải chịutrách nhiệm toàn bộ đối với số ma túy đã thu. Hành vi mua ma túy về để bán kiếm lời của bị cáo đã phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử thống nhất nhận định, đánh giá như sau:

Xét về tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo nhận thức được việc mua bán chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng đã bất chấp pháp luật cố tình thực hiện tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, gây bức xúc trong xã hội.

Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải với việc làm của bản thân - áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Cần căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trọng lượng chất ma túy bị thu giữ để quyết định một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm trừng phạt, cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật, răn đe, phòng ngừa và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý tại địa phương.

Về hình phạt bổ sung - Phạt tiền: Cơ quan điều tra đã làm rõ ngoài những tài sản thiết yếu phục vụ cho việc sinh hoạt trong gia đình, gia đình bị cáo không có tài sản gì gía trị, nên cần miễn cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Đối với số tiền 200.000đ là tiền do phạm tội ma có cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước; Trả lại 02 điện thoại di động cho bị cáo; Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại.

Về vấn đề khác liên quan đến vụ án:

Đối với người đàn ông dân tộc Mông không quen biết, bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo, do bị cáo không biết tên và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã không có căn cứ để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với Lương Văn L đã có hành vi tàng trữ 0,04 gam Heroin với mục đích để sử dụng cho bản thân, do trọng lượng ma túy ít, L chưa bị kết án về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đảm bảo theo quy định.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố: Bị cáo Lường Văn T phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự  xử phạt bị cáo Lường Văn T 30 ( ba mươi ) tháng tù - Thời hạn thụ hình tính từ ngày bị bắt tạm giữ, giam là ngày 01/6/2017.

2- Về vật chứng vụ án:  Áp dụng điểm a,b khoản 1 Điều 41 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 76 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu huỷ:  0,59 gam Heroin, 01 ( một ) túi nilon màu xanh, 01 (một ) mảnh nilon màu xanh;

- Trả lại cho bị cáo Lường Văn T 01 ( một ) điện thoại di động hiệu SamSung, 01 ( một ) điện thoại di động hiệu Masstel;

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ ( hai trăm ngàn đồng )

( Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/9/2017 giữa Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã ).

3- Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Các Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 22/9/2017./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 147/2017/HSST ngày 22/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:147/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về