Bản án 146/2020/HS-ST ngày 30/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 146/2020/HS-ST NGÀY 30/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 123/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 170/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 8 năm 2020 và Thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa hình sự sơ thẩm số 171/TB-TA ngày 03 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc Thụy S(tên gọi khác: Tiến), sinh năm: 1999 tại Bình Thuận; Nơi cư trú: Khu phố 03, phường P, Tp P, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Ngọc Mỹ, sinh năm 1975 và bà Dương Thị Mai Thảo, sinh năm 1976; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 25/6/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận xử phạt 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản theo Bản án số 46/2020/HSST.

Bị cáo đang chấp hành án; Có mặt.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Đức T, sinh năm 1981; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 20 giờ 30 phút ngày 27/12/2019, Nguyễn Ngọc Thụy Sgọi điện thoại cho một người tên Tú (không rõ nhân thân) hỏi mua 1.500.000 đồng ma túy thì Tú đồng ý và thỏa thuận gặp nhau tại một con hẻm trên đường Thủ Khoa Huân, gần dốc Đoàn Văn Công thuộc phường Phú Thủy, Tp Phan Thiết để nhận ma túy. Còn Schuyển cho Tú 1.500.000 đồng vào tài khoản game của Tú rồi bắt xe ôm từ thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đi đến gần khu phố 04, phường Phú Hài, Tp Phan Thiết thì Sxuống xe đi bộ. Khi đi bộ trên đường thì Sgặp Nguyễn Đức T (là con nuôi của bà nội Sỹ) thì Snhờ T chở đến dốc Đoàn Văn Công để giải quyết công việc cá nhân thì T đồng ý. Khi đến địa điểm nói trên Snói T dừng xe lại, Sxuống xe và đi bộ vào bên trong một con hẻm trên đường Thủ Khoa Huân, còn T ngồi trên xe đứng chờ ở lề đường. Khi đi vào đường hẻm thì thấy Tú đứng đợi sẵn, Tú thấy Svà chỉ tay vào chiếc khẩu trang y tế cách vị trí Tú đứng khoảng 02m và nói: “Đến lấy ma túy và đi về đi”. Sđến lấy chiếc khẩu trang rồi mở ra thì thấy bên trong có 01 gói nylon và 01 đoạn ống nhựa bên trong đều chứa ma túy. Slấy đoạn ống nhựa cất giấu vào ví rồi để ở túi quần phía sai bên trái của Sỹ, gói nylon còn lại Skẹp vào lòng bàn chân phải với dép Sđang đi rồi quay ra đường nơi T đang đợi. Slên xe và nhờ T chở về nhà tại khu phố 03, phường Phú Hài, Tp Phan Thiết. Khoảng 01 giờ ngày 28/12/2019 khi T đang chở Sđi trên đường Ung Chiếm, đoạn trước trường tiểu học Phú Hài 2 thuộc khu phố 02, phường Phú Hài, Tp Phan Thiết thì bị đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Phan Thiết phối hợp với Công an phường Phú Hài kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang Sđang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ các tang vật sau:

- Thu giữ bên trong túi quần sau bên trái của Sđang mặc 01 chiếc ví da màu nâu, bên trong có:

+ 01 đoạn ống nhựa không màu, hàn kín, kích thước 01 x 3,5cm, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, Skhai nhận đó là ma túy đá (ký hiệu M1 khi giám định);

- 01 gói nylon không màu, hàn kín, kích thước 04 x 05cm, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, Skhai nhận đó là ma túy đá, thu giữ dưới nền đất, cạnh chân phải của S(ký hiệu M2 khi giám định);

- 01 điện thoại di động loại màn hình cảm ứng, màu hồng, viền trắng, mặt trước và sau điện thoại có in chữ Samsung được thu giữ trong túi quần trước bên phải của Sỹ.

Tại Kết luận giám định số 1211/KLGĐ-PC09 ngày 06/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Mẫu M1 gửi giám định có khối lượng 0,1113 gam; là Methamphetamine;

- Mẫu M2 gửi giám định có khối lượng 2,4599 gam; là Methamphetamine.

Tổng cộng khối lượng 2,5712 gam, là Methamphetamine.

Hoàn lại đối tượng giám định:

- Đoạn ống nhựa đã nêu tại mục 2.1, được niêm phong trong phong bì số 1211/1 (Trong quá trình giám định mẫu M1 đã được phân tích hết); Gói nylon đã nêu tại mục 2.2 và 2,1053 gam mẫu M2 còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì số 1211/2, đều có chữ ký của giám đinh viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận.

Tại bản Cáo trạng số 119/CT-VKSPT-HS ngày 05/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết quyết định, truy tố bị cáo: Nguyễn Ngọc Thụy Svề tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phát biểu quan điểm xử lý về vụ án như sau:

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Nguyễn Ngọc Thụy Sỹ, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình Xử phạt: Nguyễn Ngọc Thụy Stừ 02 năm đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 ví da màu nâu; Đoạn ống nhựa được niêm phong trong phong bì số 1211/1, gói nylon và 2,1053 gam mẫu M2 còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì số 1211/2, đều có chữ ký của giám đinh viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị;

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động loại màn hình cảm ứng, màu hồng, viền trắng, mặt trước và sau điện thoại có in chữ Samsung là phương tiện liên lạc bị cáo dùng vào việc phạm tội.

Về đối tượng tên Tú đã bán ma túy cho Sỹ, do không rõ nhân thân nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với Nguyễn Đức T là người chở Sđi mua ma túy nhưng không biết việc Stàng trữ trái phép chất ma túy nên không có cơ sở để xử lý.

Tại phiên tòa bị cáo Sxác định cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là không sai và không tranh luận gì, thống nhất với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát và đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, theo hồ sơ đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc Thụy Skhông thắc mắc, khiếu nại về những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, người làm chứng ông Nguyễn Đức T vắng mặt nhưng đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án, không gây trở ngại cho việc xét xử. Vì vậy Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Sthừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được xem xét tại phiên tòa nên có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 01 giờ ngày 28/12/2019, trên đường Ung Chiếm, đoạn trước trường tiểu học Phú Hài 2 thuộc khu phố 02, phường Phú Hài, Tp Phan Thiết Nguyễn Ngọc Thụy Scó hành vi tàng trữ trái phép tổng cộng 2,5712 gam Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng thì bắt quả tang. Bị cáo Scó đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi nêu trên của bị cáo S đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cho nên cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố đối với bị cáo Slà có căn cứ, đúng đúng quy định của pháp luật.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của nhà nước về chất ma túy, mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương, là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc thực hiện nhiều loại tội phạm khác.

[5] Về tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

Trên cơ sở cân nhắc tính chất, mức độ phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân và mức hình phạt do đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để trừng trị, giáo dục bị cáo ý thức tuân thủ pháp luật, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới; đồng thời giáo dục những người khác biết tôn trọng pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thụy Shiện đang chấp hành hình phạt tù của bản án hình sự số 46/2020/HSST ngày 25/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận nên cần phải áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành.

[6] Về xử lý vật chứng:

- 01 ví da màu nâu; Đoạn ống nhựa được niêm phong trong phong bì số 1211/1; Gói nylon và 2,1053 gam mẫu M2 còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì số 1211/2, đều có chữ ký của giám đinh viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị nên tịch thu, tiêu hủy;

- 01 điện thoại di động loại màn hình cảm ứng, màu hồng, viền trắng, mặt trước và sau điện thoại có in chữ Samsung là phương tiện liên lạc bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu, nộp ngân sách nhà nước;

[7] Đối với đối tượng tên Tú, bị cáo S khai là người bán ma túy cho S vào ngày 27/12/2019 nhưng không rõ nhân thân. Do không xác định được nhân thân, địa chỉ của đối tượng này nên không có cơ sở để xử lý.

[8] Đối với Nguyễn Đức T là người chở Sđi mua ma túy nhưng không biết việc Stàng trữ trái phép chất ma túy nên không có cơ sở để xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc Thụy Sỹ, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 56 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Ngọc Thụy S30 (ba mươi) tháng tù, cộng với 30 (ba mươi) tháng tù của Bản án số 46/2020/HSST ngày 25/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Hình phạt chung bị cáo chấp hành là 05 (năm) tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam ngày 17/01/2020.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 ví da màu nâu; Đoạn ống nhựa được niêm phong trong phong bì số 1211/1; Gói nylon và 2,1053 gam mẫu M2 còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì số 1211/2, đều có chữ ký của giám đinh viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 106 ngày 11/8/2020;

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động loại màn hình cảm ứng, màu hồng, viền trắng, mặt trước và sau điện thoại có in chữ Samsung theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 106 ngày 11/8/2020;

Áp dụng: Khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc Thụy Snộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 146/2020/HS-ST ngày 30/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:146/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về