Bản án 146/2020/HSST ngày 18/08/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 146/2020/HSST NGÀY 18/08/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 18 tháng 08 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Hoàn Kiếm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 147/2020/TL-HSST ngày 04/8/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 147/2020/QĐXX - ST ngày 5/8/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc D; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1991; Nơi cư trú: số 6 phố L, phường P, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Họ tên Cha: Nguyễn Xuân Ngọc (sinh năm 1953); Họ tên Mẹ: Phạm Thu Hà (sinh năm 1960); Gia đình có 02 chị em, bị can là con thứ hai;Vợ: Ngô Minh Trang (sinh năm 1993); Có 02 con sinh năm 2018 và 2019 Tiền án, tiền sự: Không Hiện bị cáo đang tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú.

(Có mặt tại phiên tòa)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Hoàng Anh Tr, sinh năm 1986 Địa chỉ: Số 28, ngõ 14 Ngọc Hà, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 12 giờ 10 phút ngày 02/3/2020, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân tại Phòng 401 tập thể số 6 phố Lê Thánh Tông, phường C, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội có vụ việc gây rối mất trật tự công cộng. Sau khi nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an phường C đã cử tổ công tác gồm các đồng chí Vũ Việt Vương (Cảnh sát trật tự), đồng chí Nguyễn Việt Đức (Cảnh sát khu vực), đồng chí Nguyễn Văn Chiên (tự quản phường) xuống giải quyết vụ việc. Các đồng chí trong tổ công tác đều mặc đúng trang phục, đeo biển tên, ve hàm của ngành Công an nhân dân, khi đến khu tập thể số 6 phố Lê Thánh Tông thấy Nguyễn Ngọc D có hành vi to tiếng, cãi nhau với bà Phạm Thu Hà (sinh năm: 1960) là mẹ ruột của D gây mất trật tự công cộng. Tổ công tác đã yêu cầu D, bà Hà về trụ sở Công an phường C để làm việc thì D bế con gái và cùng bà Hà đi bộ đến trụ sở Công an phường. Tại phòng trực ban, D tiếp tục có lời nói to tiếng với bà Hà thì đồng chí Hoàng Anh Tr – Trưởng Công an phường C đã yêu cầu D giữ trật tự, bình tĩnh để giải quyết. Sau đó đồng chí Tr yêu cầu D đưa bé gái cho bà Hà trông giữ và yêu cầu D vào phòng bên trong để làm việc. Lúc này, D vẫn có thái độ không hợp tác, vùng vằng với các đồng chí Công an phường. Thấy D có hành vi kích động, đồng chí Tr đã giới thiệu chức danh là Trưởng Công an phường và yêu cầu D không được gây mất trật tự, nhưng D không chấp hành mà tiến đến áp sát người đồng chí Tr tiếp tục to tiếng. Đồng chí Tr đã dùng tay ẩn D ngồi xuống ghế, thì bất ngờ D đã dùng tay phải đấm vào vùng mặt bên trái của đồng chí Tr gây thương tích rách môi, chảy máu. Thấy vậy các đồng chí Công an phường đã tiến hành khống chế D và lập hồ sơ để giải quyết.

Theo lịch phân công ứng trực, trực ban của Ban chỉ huy Công an phường C: Đồng chí Hoàng Anh Tr – Trưởng Công an phường làm nhiệm vụ trực chỉ huy trong ngày 02/3/2020; đồng chí Vũ Việt Vương (Cảnh sát trật tự) trực lực lượng ứng trực trong ngày 02/3/2020.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc D đã khai nhận hành vi dùng tay phải đánh vào mặt đồng chí Hoàng Anh Tr như đã nêu trên. D biết đồng chí Tr là Trưởng Công an phường C và có mặc trang phục, đeo biển tên, ve hàm của ngành Công an nhân dân.

Đng chí Hoàng Anh Tr trình báo sự việc phù hợp với lời khai của Nguyễn Ngọc D như đã nêu trên. Sau khi bị đánh gây thương tích, đồng chí Tr đã đến Tr tâm cấp cứu 115 để khâu vết thương 03 mũi tại vùng miệng bên trái. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích, tuy nhiên đồng chí Tr từ chối đi giám định thương tích và không yêu cầu D bồi thường dân sự.

Lời khai của các đồng chí Nguyễn Việt Đức, Vũ Việt Vương, Nguyễn Văn Chiên phù hợp với nhau và phù hợp với lời khai nhận của Nguyễn Ngọc D như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 136/CT-VKS ngày 26/7/2020, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm truy tố Nguyễn Ngọc D về tội “Chống người thi hành công vụ” – theo khoản 1 điều 330 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận như đã khai tại cơ quan điều tra và công nhận nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 là đúng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm giữ nguyên quan điểm đã truy tố, đề nghị kết tội bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ”, áp dụng khoản 1 điều 330, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015, xử phạt bị cáo với mức án từ 10 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 20 tháng đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Ngọc D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng những tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 12 giờ 10 phút ngày 02/3/2020, tại trụ sở công an phường C, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Nguyễn Ngọc D biết anh Hoàng Anh Tr là Trưởng công an phường C đang làm nhiệm vụ nhưng đã có hành vi dùng tay phải đấm một phát vào mặt phía bên trái của anh Tr gây thương tích rách môi bên trái phải khâu 03 mũi.

Hành vi của bị cáo dùng tay phải đấm một phát vào mặt phía bên trái của anh Hoàng Anh Tr gây thương tích rách môi bên trái phải khâu 03 mũi trong lúc anh Tr đang thi hành công vụ là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước, cản trở hoạt động thực thi công vụ. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ Luật hình sự 2015.

Bị cáo là người đã trưởng thành đáng lẽ phải hiểu được các quy định của pháp luật, tuân thủ pháp luật, tuy nhiên bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội lần này. Xét thấy, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo cũng như phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên toà khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, bản thân bị cáo đang nuôi con nhỏ sinh năm 2018 và 2019, bị cáo lần đầu phạm tội, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự và không yêu cầu bồi thường, ngoài ra bị cáo còn được Ban chỉ huy quận sự quận Hoàn Kiếm tặng Giấy khen trong Huấn luyện dự bị động viên nên khi áp dụng hình phạt cần xem xét áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát, của Điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hợp pháp Về tang vật: không .

Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1 . Tuyên bố : bị cáo Nguyễn Ngọc D phạm tội “Chống người thi hành công vụ”

2 . Áp dụng : khoản 1 điều 330, điểm s khoản 1 , khoản 2 Điều 51 , Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 .

+ Điều 106, 135, 331, 333 - Bộ luật tố tụng hình sự 2015

+ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án,

3. Xử phạt: bị cáo Nguyễn Ngọc D 10 (Mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 20 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Giao bị cáo Nguyễn Ngọc D cho Ủy ban nhân dân phường C, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (nơi bị cáo cư trú) để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1542
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 146/2020/HSST ngày 18/08/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:146/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về