TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH, TỈNH THÁI BÌNH
BẢN ÁN 145/2018/HS-ST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Lê Hồng Phong thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình mở phiên tòa lưu động xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 107/2018/TLST-HS ngày 16 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 144/2018/QĐXX-HS ngày 04 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:
* Họ và tên: Nguyễn Đình C, sinh ngày 15/7/1999; đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn N, xã V, thành phố T, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đình K, sinh năm 1978 và bà Trịnh Thị L, sinh năm 1978; chưa có vợ và con; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/4/2018 đến nay; có mặt tại phiên tòa.
* Bị hại: Anh Phạm Đình C, sinh năm 1977 (tử vong);
Nơi cư trú: Thôn T, xã V, thành phố T, tỉnh Thái Bình.
- Người đại diện hợp pháp của bị hại:
Ông Phạm Đình S, sinh năm 1948 (là bố đẻ của anh Phạm Đình C);
Bà Đinh Thị S, sinh năm 1952 (là mẹ đẻ của anh Phạm Đình C);
Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1978 (là vợ của anh Phạm Đình C), có mặt.
Đều có nơi cư trú: Thôn T, xã V, thành phố T, tỉnh Thái Bình.
Ông Phạm Đình S và bà Đinh Thị S ủy quyền cho chị Nguyễn Thị L tham gia tố tụng tại Tòa án.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
1. Cháu Phạm Đình B, sinh ngày 27/6/2006 và cháu Phạm Đình C, sinh ngày 31/3/2013; (là các con đẻ của anh Phạm Đình C).
Người đại diện hợp pháp của cháu Phạm Đình B và cháu Phạm Đình C: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1978 (có mặt);
Đều có nơi cư trú: Thôn T, xã V, thành phố T, tỉnh Thái Bình.
2. Anh Mai Thanh V, sinh năm 1974 (vắng mặt);
Nơi cư trú: Thôn T, xã V, thành phố T, tỉnh Thái Bình.
* Người làm chứng: Anh Trần Mạnh H, sinh năm 1973 (vắng mặt);
Nơi cư trú: Thôn L, xã V, thành phố T, tỉnh Thái Bình.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 20 giờ ngày 18/02/2018, Nguyễn Đình C sau khi ăn cơm tại nhà anh Trần Minh A, sinh năm 1999, trú tại thôn L, xã V, thành phố T, đã điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Sirius, màu sơn đen - xám, biển kiểm soát 17B9 - 240.48 (có giấy phép lái xe đúng quy định) không đội mũ bảo hiểm đi về nhà. Khi điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường liên thôn hướng từ đường Lý Bôn về đường Hoàng Văn Thái, thuộc địa phận thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình. Lúc này trời tối, đường vắng người tham gia giao thông, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, do trong máu của C có nồng độ cồn vượt mức quy định, không chú ý quan sát, không đi bên phải theo chiều đi của mình nên Nguyễn Đình C đã điều khiển xe máy đi sang phần đường phía ngược chiều, đâm va vào xe mô tô hiệu Jamoto, màu sơn Đen - Xám, biển kiểm soát: 60N6 - 2615 do anh Mai Thanh V điều khiển chở phía sau là anh Phạm Đình C (anh C không đội mũ bảo hiểm). Anh C, anh V và C đều bị ngã ra đường, bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Sau đó anh Phạm Đình C được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội, đến 01 giờ 30 phút ngày 19/02/2018 thì anh C tử vong.
1. Tại phiếu kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu ngày 03/4/2018 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình kết luận: Nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Đình C là: 26.1 (120.1mg/100ml).
2. Kết quả khám nghiệm hiện trường:
2.1. Nơi xảy ra tai nạn:
Đường trục thôn thuộc địa phận thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình chạy theo hướng Đông Bắc Tây Nam, mặt đường rải nhựa áp phan phẳng rộng 3,7m. Tiếp giáp hai bên mép đường là lề đường có đất, gạch, đá. Khu vực xảy ra tai nạn trước cửa nhà ông Tiền thuộc địa phận thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình. Lúc xảy ra tai nạn người và phương tiện tham gia giao thông hoạt động bình thường, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn, cản trở giao thông.
2.2. Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện như sau:
- Vết cày (1) chạy theo hướng Tây sang Đông có số đo (6,9 x 0,9) m lộ rõ trên mặt đường, ngắt đoạn. Từ tâm đầu vết cày này đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 1,35m; cuối vết nằm tiếp giáp với phần nhô ra trục bên phải xe mô tô biển số 17B9 - 240.48 bị đổ trên mặt đường.
- Xe mô tô Sirius biển số 17B9 - 240.48 đổ nghiêng phải trên mặt đường. Đầu xe chếch hướng Bắc. Từ trục bánh trước xe đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 2,65m; trục bánh sau đo thẳng vuông góc vào là 3,30m.
- Vết cày (2) chạy theo hướng Đông sang Tây có số đo (4,20 x 0,45) m ngắt đoạn lộ rõ trên mặt đường. Từ tâm đầu vết cày này đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 0,90 m; đo đến tâm đầu vết cày 11à 1,30 m. Cuối vết cày nằm tiếp giáp với phần nhô ra bên phải xe mô tô biển số 60N6 - 2015 bị đổ trên mặt đường.
- Xe mô tô nhãn hiệu Jamoto, biển số 60N2615 đổ nghiêng phải, đầu xe chếch hướng Đông, từ trục bánh trước xe đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 0m; trục bánh sau đo thẳng vuông góc vào là 0,45m.
- Vết máu (1) đỏ, khô, lộ rõ trên mặt lề đường phía Đông Nam có số đo (0,10 x 0,15) m. Từ tâm vết máu đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 4,4m, đo đến trục bánh sau xe mô tô biển số 17B9 - 240.48 là 1,10m;
- Vết máu (2) đỏ, khô, lộ rõ trên mặt lề đường có số đo (0,05 x 0,10) m, từ tâm vết máu đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 0,15m; đo đến trục bánh sau xe mô tô biển số 60N6 - 2615 là 0,80m;
- Vết máu (3) đỏ, khô, lộ rõ trên mặt đường có số đo (0,15 x 0,15) m, từ tâm vết máu đo thẳng vuông góc vào mép đường làm chuẩn là 2,50m; đo đến tâm vết máu (2) là 2,70m;
Điểm chuẩn hiện trường được đo từ chân cột điện số 14 cắm trên mặt đất ruộng phía Tây Bắc đến dấu vết cày (1) là 5,20m.
Ngoài các dấu vết trên, không còn dấu vết nào khác liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên để lại trên hiện trường.
3. Kết quả khám nghiệm phương tiện:
3.1. Khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius RC, biển kiểm soát: 17B9-240.48, xe không có gương chiếu hậu, lốp bánh sau còn hơi.
- Mặt lăn, má lốp bên trái bánh trước có đám dấu vết trượt xước cao sự hướng từ ngoài vào tâm, vết đo (50 x 4,5) cm, tâm vết ở trên hàng chữ “DOT5NSO” tương ứng tanh vành lốp vị trí ở đầu hàng số “70.90” có vết rách thủng cao sự hướng từ tâm ra ngoài vết đo (1,8 x 1,2) cm. Toàn bộ lốp, săm tuột khỏi vành. Cạnh vành bên trái bánh trước có vết nứt vỡ kim loại vết đo (18 x 3) cm, tâm vết ở chân nan hoa thứ nhất tính từ chân van theo chiều chuyển động lùi của bánh hướng từ ngoài vào tâm.
- Càng bánh trước bị đẩy cong từ trước về sau, tại mặt ngoài phía dưới đầu trước càng bánh trước bên trái và trục ê cu, bu lông có vết trượt xước sơn kim loại bề mặt bám dính tạp chất màu trắng hướng từ trước về sau đo (18 x 4,5) cm.
- Mặt ngoài bên trái chắn bùn trước bánh trước có đám dấu vết chùi quệt sạch bụi bề mặt trượt xước nhẹ sơn nhựa hướng từ trước về sau vết đo (18 x 15) cm.
- Nứt vỡ nhựa đầu bên trái mặt nạ đầu xe vết đo (18 x 16) cm hướng từ trước về sau.
- Vỡ toàn bộ cánh yếm bên trái, phần thân yếm còn lại bên trong nứt vỡ nhựa hướng các dấu vết từ trước về sau.
- Mặt ngoài bên trái phía trước ốp nhựa đầu xe (vị trí giáp tay nắm lái) có vết nứt vỡ nhựa bề mặt trượt xước nhựa bám dính tạp chất màu trắng thành các đường kẻ nằm ngang hướng từ trước về sau đo (17 x 8) cm. Tương ứng tại mặt trước ốp cao sự tay nắm lái bên trái có vết trượt xước cao sự bề mặt dấu vết in các đường kẻ song song nằm ngang hướng từ trước về sau vết đo (8 x 2) cm.
- Cần số tuột rời ra ngoài, 1/2 phía trước cần số bị đẩy cong vênh kim loại, mặt ngoài phía trước đầu cần số có vết trượt xước cao sự kim loại bề mặt bám dính tạp chất màu trắng hướng từ trước về sau vết đo (4,5 x 2) cm.
- Mất mới ốp cao sự giá để chân trước bên trái, thanh kim loại đỡ giá để chân bị đẩy cong về sau.
- Chân chống cạnh bị đẩy cong về sau.
- Mặt ngoài ốp nhựa phía sau vách máy bên trái có vết trượt xước mài vẹt sơn nhựa bề mặt bám dính tạp chất màu xanh, đen hướng từ trước về sau vết đo (12 x 10) cm.
- Mặt ngoài bên dưới đầu trước ốp kim loại hộp xích có bám dính tạp chất màu nâu đỏ vết đo (20 x 11) cm.
- Dấu vết bên phải xe: Mặt ngoài cánh yếm, đầu ngoài ốp nhựa tay nắm lái, đầu ngoài tay phanh, mặt ngoài bàn dậm phanh, đầu ngoài giá để chân trước giá để chân sau có đám dấu vết trượt xước nhựa, kim loại bề mặt bám dính bột đá hướng từ trước về sau.
3.2. Khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu JAMOTO, màu đen- bạc, biển kiểm soát: 60N6-2615. Xe có 2 gương chiếu hậu, lốp bánh sau còn hơi.
- Gãy tuột chốt cố định đầu phía trên hai bên càng xe bánh trước, tại mặt ngoài phía trước đầu dưới càng bánh trước bên trái có vết trượt xước mài vẹt kim loại bề mặt bám dính tạp chất màu đen, xám hướng từ trước về sau đo (18 x 4) cm.
- Má lốp bên trái bánh trước có vết rách thủng cao su, vết đo (1,2 x 1) cm hướng từ ngoài vào tâm, tâm vết nằm trên hàng chữ “JAPANESE” tương ứng xung quanh vết rách thủng tại má lốp mặt lăn bên trái có đám dấu vết trượt xước cao sự hướng từ ngoài vào tâm vết đo (40 x 6) cm.
- Mặt ngoài bên trái chắn bùn trước bánh trước có vết nứt vỡ nhựa, vết đo (6 x 5) cm hướng từ trước về sau.
- Vỡ mất mới toàn bộ cánh yếm bên trái, nứt vỡ nhựa đầu bên trái ốp nhựa đầu xe vết đo (8 x 9) cm hướng từ trước về sau. Tương ứng cần gương bị đẩy cong từ trước về sau, vỡ mất mới gáo gương và kính gương chiếu hậu.
- Vỡ mất mới ốp nhựa kính cụm đồng hồ công tơ mét, gãy tuột chốt cố định.
- Cần số bị đẩy cong từ trước về sau góc 45°, 1/2 đầu trước cần số bị đẩy cong về sau góc 90° so với trục cần số bề mặt phía trước mũi cần số có đám dấu vết trượt xước cao sự kim loại bề mặt bám dính tạp chất màu đen đo (4,5 x 1,5) cm;
- Vỡ nứt đầu trước ốp nhựa kim loại vách máy bên trái, vết đo (12 x 6) cm hướng trừ trước về sau, bề mặt phần ốp kim loại vách máy còn lại có đám dấu vết sơn, kim loại hướng từ trước về sau;
- Cụm giá để chân trước bên trái bị đẩy cong từ trước về sau, bề mặt ốp cao sự giá để chân trước bên trái có vết trượt xước cao sự vết đo (9 x 3,5) cm;
- Vỡ ốp nhựa thân xe bên trái, vết đo (12 x 10) cm;
- Dấu vết bên phải xe: Mặt ngoài ốp cao sự tay nắm lái, cạnh ngoài gáo gương chiếu hậu, đầu ngoài ốp cao sự giá để chân trước có đám dấu vết trượt xước cao su, sơn nhựa;
Điểm va chạm giữa hai phương tiện: Mặt ngoài phía dưới đầu trước càng bánh trước bên trái và trục ê cu, bu lông xe mô tô biển kiểm soát 17B9 - 240.48 va chạm với mặt ngoài phía trước đầu dưới càng bánh trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 60N - 2615.
4. Kết quả khám nghiệm tử thi anh Phạm Đình C:
4.1. Khám ngoài:
- Vùng thái dương trái, trán trái có vết sây sát da, trợt da đo (9 x 3) cm.
- Vùng trán trái sát cung mày, hố mắt trái, gò má trái có vết rách toác da đo (9 x 4) cm
- Mỏm vai trái có vết sây sát da đo (2 x 1) cm.
- Mặt trước khớp gối trái có vết sây sát da đo (5 x 1 ) cm.
- 1/3 trên mặt trước trong cẳng chân trái có vết sây sát da đo (3 x 2) cm.
- 1/3 trên mặt ngoài cẳng chân trái có vết sây sát da đo (5 x 0,2) cm.
- Vùng thắt lưng bên trái rải rác có nhiều vết sây sát da đo (13 x 6) cm.
4.2. Khám trong:
- Vỡ xương sọ vùng thái dương trái.
- Vỡ xương sọ vùng trán trái.
- Chảy máu dưới nhện lan tỏa thùy trán thái dương đỉnh hai bên.
- Tụ máu dưới màng cứng thùy thái dương đỉnh trái
- Vỡ xương trần mắt trái.
- Vỡ xương gò má trái.
Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 29/PY/PC54 ngày 21/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình, kết luận nạn nhân Phạm Đình C: Đa chấn thương vùng đầu, mặt và toàn thân do tai nạn giao thông gây vỡ xương sọ vùng thái dương trái, vỡ xương sọ vùng trán trái, vỡ xương trần ổ mắt trái, vỡ xương gò má trái, dập não. Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não.
Tại cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn Đình C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Cáo trạng số: 117/CT - VKSTPTB ngày 16/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình tỉnh Thái Bình truy tố bị cáo Nguyễn Đình C về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội là: Khoảng 20 giờ ngày 18/02/2018, Nguyễn Đình C sau khi ăn cơm, uống bia tại nhà anh Trần Minh A, sinh năm 1999, trú tại thôn L, xã V, thành phố T, đã điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Sirius, màu sơn đen - xám, biển kiểm soát 17B9 - 240.48 (có giấy phép lái xe đúng quy định) không đội mũ bảo hiểm đi về nhà. Khi điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường liên thôn hướng từ đường Lý Bôn về đường Hoàng Văn Thái, thuộc địa phận thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình. Do trong máu của C có nồng độ cồn vượt mức quy định, không chú ý quan sát, không đi bên phải theo chiều đi của mình nên Nguyễn Đình C đã điều khiển xe máy đi sang phần đường phía ngược chiều, đâm va vào xe mô tô hiệu Jamoto, màu sơn Đen - Xám, biển kiểm soát: 60N6 - 2615 do anh Mai Thanh V điều khiển chở phía sau là anh Phạm Đình C (anh C không đội mũ bảo hiểm). Anh C, anh V và C đều bị ngã ra đường, bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.
Sau đó anh Phạm Đình C được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội, đến 01 giờ 30 phút ngày 19/02/2018 thì anh C tử vong. Hành vi của bị cáo đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội, đánh giá chứng cứ xác định có tội, không có chứng cứ xác định vô tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, hậu quả, nhân thân của bị cáo, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở đó giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng đ ông thời đề nghị Hội đồng xét xử:
- Về tội danh: Bị cáo Nguyễn Đình C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
- Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38; khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật hình sự. xử phạt bị cáo Nguyễn Đình C mức án từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án.
- Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận sự thỏa thuận bồi thường thiệt hại về dân sự giữa bị cáo Nguyễn Đình C với gia đình anh Phạm Đình C số tiền 38.000.000 đồng (đã bồi thường xong) và sự tự nguyện hỗ trợ của anh Mai Thanh V với gia đình anh Phạm Đình C là 10.000.000 đồng.
- Về vật chứng: Áp dụng Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tuyên trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1, mang tên Nguyễn Đình C.
Bị cáo Nguyễn Đình C nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên, vì vậy bị cáo không trình bày lời bào chữa cũng như không trình bày ý kiến tranh luận về tội danh và mức hình phạt do Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa. Kết thúc phần tranh luận bị cáo không trình bày lời nói sau cùng.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Các tài liệu, chứng cứ do Điều tra viên và Kiểm sát viên thu thập trong quá trình điều tra vụ án đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và đó là các tài liệu, chứng cứ hợp pháp chứng minh cho hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Đình C. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên và cơ quan điều tra thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không khiếu nại về các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Như vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng là hợp pháp.
[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa đúng như lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và hoàn toàn phù hợp với Cáo trạng đã truy tố, đồng thời còn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ như: Biên bản khám nghiệm hiện trường; Sơ đồ hiện trường; Biên bản khám nghiệm tử thi; Phiếu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu; Lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại; Lời khai của người làm chứng; Cùng các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18/02/2018, Nguyễn Đình C (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe máy hiệu Yamaha Sirius, màu sơn đen - xám, biển kiểm soát 17B9 - 240.48 trên đường liên thôn hướng từ đường Lý Bôn về đường Hoàng Văn Thái thuộc địa phận thôn Tống Vũ, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Khi điều khiển xe máy, trong máu của Nguyễn Đình C có nồng độ còn vượt quá quy định, không chú ý quan sát, không đi bên phải theo chiều đi của mình nên đã đâm va vào xe máy hiệu Jamoto, màu sơn đen - xám, biển kiểm soát 60 N6 - 2615 do anh Mai Thanh V điều khiển chở phía sau xe là anh Phạm Đình C đi bên phải theo hướng đi ngược chiều với xe máy của C điều khiển. Hậu quả: Anh Phạm Đình C bị vỡ xương sọ vùng thái dương trái, vỡ xương sọ vùng trán trái, vỡ xương trần ổ mắt trái, vỡ xương gò má trái, dập não đến tử vong hồi 01 giờ 30 phút ngày 19/02/2018 tại Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội.
[3]. Bị cáo Nguyễn Đình C có năng lực trách nhiệm hình sự, khi tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định là 2,4 lần (120.1mg/100ml), không chú ý quan sát, không đi bên phải theo chiều đi của mình, thực hiện tội phạm do lỗi vô ý, như vậy là vi phạm khoản 8, 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ; Điều 8 - Các hành vi bị nghiêm cấm: “...; 8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở;...; 23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Điều 9 - Quy tắc chung: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ;...”, và vi phạm điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:
“7. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên...”; 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a)...; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;...”. Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Đình C đủ các dấu hiệu cấu thành “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
[4]. Xét tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy là nguy hiểm cho xã hội, vì hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả anh Phạm Đình C bị chết, để lại nỗi đau không thể bù đắp được cho những người thân của anh Phạm Đình C, điều đó gây bất bình đến mọi người dân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Thái Bình và tạo nên dư luận xấu trong xã hội. Hiện nay tình trạng vi phạm luật giao thông xảy ra phổ biến, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, tính mạng, sức khỏe. Nguyên nhân chủ yếu do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Vì vậy để cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung, nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc là phạt tù có thời hạn - buộc bị cáo cách ly ra ngoài xã hội một thời gian nhất định mới đảm bảo tính thuyết phục.
[5]. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào; tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, cùng gia đình bị hại lo mai táng cho bị hại, kịp thời bồi thường thiệt hại về tính mạng của bị hại và tổn thất về tinh thần cho những người thân của bị hại; chưa có tiền, tiền sự; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, do đó bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử sẽ quyết định mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.
Đối với anh Mai Thanh V là người điều khiển xe mô tô hiệu Jamoto, biển kiểm soát 60N - 2615, khi đó trong người anh V có nồng độ cồn đo vượt mức quy định, anh V chở người ngồi sau là anh Phạm Đình C, anh C không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn giao thông anh V đã điều khiển xe đi đúng phần đường, điều khiển xe có tốc độ đảm bảo đúng quy định, không có lỗi gây ra tai nạn giao thông nêu trên nên Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 3.6500.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 04 tháng đối với anh V là phù hợp.
[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, gia đình bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tính mạng của bị hại với số tiền 38 triệu đồng gồm: Tiền sơ cấp cứu bị hại tại bệnh viện; tiền thuê xe đưa đón bị hại đến bệnh viện và về gia đình; tiền mai táng phí cho bị hại và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho 05 người thân của người bị hại gồm: Ông Phạm Đình S, bà Đinh Thị S (là bố, mẹ đẻ của bị hại), chị Nguyễn Thị L (là vợ của bị hại), cháu Phạm Đình B và cháu Phạm Đình C (là các con đẻ của bị hại). Gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo bồi thường khoản tiền gì khác về dân sự. Xét thỏa thuận này là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp pháp luật và không trái đạo đức xã hội nên chấp nhận. Đối với anh Mai Thanh V không có lỗi gây tử vong cho bị hại, tuy nhiên anh V đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng, anh V không có ý kiến, đề nghị gì về số tiền này và gia đình bị hại cũng không có ý kiến đề nghị gì, ngoài ra anh Mai Thanh V có bị thương tích nhẹ nhưng đã từ chối giám định thương tích, không yêu cầu Nguyễn Đình C phải bồi thường thiệt hại về thương tích cũng như thiệt hại về tài sản nên cần chấp nhận.
[7]. Về xử lý vật chứng: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu sơn đen - xám, biển kiểm soát: 17B9 -240.48 quá trình điều tra đã xác định là tài sản hợp pháp của chị Trịnh Thị L nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã trả lại chiếc xe nêu trên cho chị Trịnh Thị L, chị L đã nhận lại xe và không yêu cầu bồi thường gì khác về dân sự nên không giải quyết tại bản án này. 01 xe mô tô nhãn hiệu Jamoto, màu sơn đen - xám, biển kiểm soát: 60N6 - 2615 quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Mai Thanh V, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã trả lại chiếc xe này cho anh V, anh V đã nhận lại xe và không yêu cầu bồi thường gì khác về dân sự nên không giải quyết tại bản án này. 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1, mang tên Nguyễn Đình C, xét không cần thiết phải tiếp tục quản lý vì vậy cần tuyên trả lại cho bị cáo.
[8]. Bị cáo Nguyễn Đình C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[9]. Bị cáo Nguyễn Đình C và những người tham gia tố tụng khác có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38; khoản 1,2 Điều 47 Bộ luật hình sự. Áp dụng Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đình C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình C 03 năm tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án.
2. Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận thỏa thuận giữa bị cáo Nguyễn Đình C và gia đình bị hại anh Phạm Đình C về việc bồi thường thiệt hại về dân sự số tiền 38 triệu đồng gồm: Tiền sơ cấp cứu bị hại tại bệnh viện; tiền thuê xe đưa đón bị hại đến bệnh viện và về gia đình; tiền mai táng phí cho bị hại và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho 05 người thân của người bị hại gồm: Ông Phạm Đình S, bà Đinh Thị S (là bố, mẹ đẻ của bị hại), chị Nguyễn Thị L (là vợ của bị hại), cháu Phạm Đình B và cháu Phạm Đình C (là các con đẻ của bị hại), đã bồi thường xong.
Chấp nhận việc anh Mai Thanh V đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình bị hại anh Phạm Đình C số tiền 10.000.000 đồng và anh Mai Thanh V không yêu cầu Nguyễn Đình C phải bồi thường thiệt hại về thương tích cũng như thiệt hại về tài sản cho anh Mai Thanh V.
3. Về vật chứng: Trả lại 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1, mang tên Nguyễn Đình C cho bị cáo Nguyễn Đình C, (vật chứng có đặc điểm như ghi tại: Biên bản tạm giữ đồ vật ngày 05/3/2018, Biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/7/2018 giữa Công an thành phố Thái Bình và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình).
4. Án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đình C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm
Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.
5. Quyền kháng cáo: Án tuyên công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 18/9/2018. Vắng mặt người người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan báo cho biết có quyền kháng cáo về vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.
Bản án 145/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 145/2018/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Thái Bình - Thái Bình |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/09/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về