TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
BẢN ÁN 145 /2018/HSPT NGÀY 22/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 22/11/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 170/2018/TLPT-HS 24 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo Huỳnh Văn S do có kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2018/HS-ST ngày 13/9/2018 của Tòa án nhân dân thị xã N, tỉnh Khánh Hòa.
- Bị cáo bị kháng cáo :
Huỳnh Văn S, sinh năm 1993 tại N, Khánh Hòa.; Nơi cư trú: thôn N2, xã N1, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa; A tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; giới tính: Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 6/12; Con ông Huỳnh Văn S1 (1967) và bà Nguyễn Thị S2 (1970); tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- Người đại diện hợp pháp của người bị hại có kháng cáo : Bà Nguyễn Thị Cao Q (1977); Cháu Phan Q1 (1999); Cháu Phan Q2 (chết ngày 25/10/2018). Cùng địa chỉ tại: Thôn N4, xã N3, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa. Bà Q, cháu Q1 đều ủy quyền cho ông Nguyễn Cao A tham gia tố tụng tại Tòa án. Ông A, cháu Q1 đều có mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 17/12/2017, Huỳnh Văn S không có giấy phép lái xe nhưng điều khiển xe moto biển số 79K6-0039 đi theo quốc lộ 26A hướng từ Đ đến N. Khi đến Km 05+300 thuộc xã N3, thị xã N do không giảm tốc độ theo đúng quy định nên Huỳnh Văn S đã đâm vào xe moto biển số 79N4-1392 do ông Phan P điều khiển đi cùng chiều phía trước đang chuyển hướng qua đường gây tai nạn làm hai xe ngã xuống đường, ông Phan P bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó tử vong.
Theo biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 17/12/2017 thì nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn xa tốt, mặt đường rải nhựa bằng phẳng rộng 7,3m tiếp giáp hai mép đường là lề đường mỗi bên rộng 1,9m. Tại nơi xảy ra tai nạn để lại 02 vết cày xước, vết thứ nhất dài 1,75m tiếp giáp với gác chân trước bên phải xe moto 79N4-1392, vết thứ hai dài 12,75m tiếp giáp với gác chân trước bên phải xe moto 79K6-0039. Điểm đầu hai vết cày xước cách nhau 2,4m và cách mép lề đường bên phải lần lượt là 1,6m và 0,2m
Theo các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 17/12/2017 thì hai xe moto 79N4-1392 và 79K6-0039 đều bị bể nhiều bộ phận trước đầu xe như đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, phần ốp nhựa bị trầy xước nhiều nơi và bung ra ngoài, thắng chân bị đẩy cong hướng từ trước ra sau, đầu tay cầm lái, gác chân bên phải bị mòn.
Theo bản kết luận giám định pháp y số 124/GĐHS-TTPY ngày 19/3/2018 xác định nguyên nhân tử vong của ông Phan P là do đa chấn thương.
Tại bản án số 59/2018/HSST ngày 13/9/2018 đã căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật hình sự 2015; căn cứ khoản 2 Điều 292 của Bộ Luật tố tụng hình sự 2015; khoản 1 Điều 246 của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015; căn cứ Điều 591 của Bộ Luật dân sự 2015; Điều 8, Điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008 xử phạt bị cáo Huỳnh Văn S 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Văn S bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 154.100.000đ. Ngoài ra, bản án còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 21/9/2018, người đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thị Cao Q có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại xác định nội dung kháng cáo là đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Văn S.
Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên tòa cho rằng: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo không đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình bị hại nên việc cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết ăn năn hối cải đối với bị cáo là chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm nhận định tai nạn xảy ra có một phần lỗi của bị hại là không có cơ sở. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, sửa án sơ thẩm theo hướng tăng mức hình phạt đối với bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về thủ tục tố tụng : Kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại còn trong thời hạn luật định nên hợp lệ. Tại phiên tòa, đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại xác định nội dung kháng cáo là đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Văn S. Xét thấy việc xác định nội dung kháng cáo là phù hợp với nội dung của Giấy ủy quyền lập ngày 01/10/2018 (công chứng ngày 01/10/2018) và tại phiên tòa phúc thẩm, cháu Q1 cũng ủy quyền cho ông Nguyễn Cao A, nên Hội đồng xét xử chấp nhận và xem xét theo quy định chung.
[2] Về nội dung : Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với Biên bản hiện trường, vật chứng và các chứng cứ khác đã được Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 17/12/2017, Huỳnh Văn S không có Giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô 79K6-0039 lưu thông trên quốc lộ 26A, gây tai nạn với xe mô tô 79N4-1392 làm ông Phan P tử vong.
Xét thấy hành vi của bị cáo xảy ra trước ngày 01/01/2018, thuộc phạm vi điều chỉnh tại điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ Luật hình sự năm 1999 (tương đồng với quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ Luật hình sự năm 2015). Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Huỳnh Văn S theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ Luật hình sự năm 2015 là chưa phù hợp với Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội và quy định khoản 3 Điều 7 của Bộ luật hình sự 2015 nên cấp phúc thẩm cần điều chỉnh lại cho phù hợp, cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.
[3] Xét nội dung kháng cáo : Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận thức được việc điều khiển xe mô tô trên 50cm3 mà chưa có giấy phép lái xe là sai trái nhưng vẫn thực hiện. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật nên cần phải xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã áp dụng là đã có sự cấn nhắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị. Đại diện hợp pháp của bị hại không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.
Vì các lẽ trên.
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ Luật tố tụng hình sự.
1. Không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thị Cao Q và giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Tuyên bố : Bị cáo Huỳnh Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
2. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 202 của Bộ Luật hình sự năm 1999; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật hình sự 2015 đối với bị cáo Huỳnh Văn S.
Áp dụng Điều 8, Điều 12 của Luật giao thông đường bộ.
Tuyên xử : Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn S 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
3. Về án phí : Đại diện hợp pháp của bị hại không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.
4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.
Bản án 145/2018/HSPT ngày 22/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 145/2018/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/11/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về