Bản án 143/2020/HS-ST ngày 23/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 9 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 143/2020/HS-ST NGÀY 23/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 164/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 183/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Chu Huy S, sinh ngày 11 tháng 9 năm 1988, tại Nghệ An; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: tỉnh Bình Dương; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Chu Huy Th, sinh năm 1957 và bà Ngũ Thị Q, sinh năm 1962; Vợ Nguyễn Thị S, sinh năm 1989, có 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không. Bị cáo bị giam, giữ từ ngày 25/8/2020 và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1988 (vắng mặt) Địa chỉ: tỉnh An Giang Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Xuân Th, sinh năm 1987 (vắng mặt) Địa chỉ: Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chu Huy S và Nguyễn Văn Ch là Công nhân của Công ty Cổ phần cơ khí nhôm A (gọi tắt Công ty Anh Việt), địa chỉ số đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 23/8/2020, Ch đang dọn vệ sinh quanh khu vực làm việc của mình thấy 02 tấm nhôm nằm ở lối đi nên lấy bỏ qua khu vực làm việc của S. Thấy vậy, S lấy 02 tấm nhôm vứt qua khu vực của Ch, Ch dùng chân đá 02 tấm nhôm qua khu vực của S, nên S bực tức lấy thùng sơn rỗng có miếng lót ngồi bằng nhựa ném về phía Ch nhưng không trúng, tiếp theo S đi lại đứng đối diện Ch, dùng nắm đấm hai tay (móng tay của S để dài) đấm ngang từ ngoài vào vùng mặt của C 03 cái, làm Ch loạng choạng sắp bị ngã, thì lúc này Nguyễn Xuân Th làm chung Công ty đến can ngăn, dùng tay đánh với và đẩy Ch ra, Ch đưa tay lên đỡ nên không trúng vào cơ thể của Ch. Sau khi được can ngăn Ch thấy mình bị mờ mắt phải, chảy máu ở sống mũi nên đi vào văn phòng Công ty A lau vết thương và đến Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu đến ngày 29/8/2020 thì xuất viện.

Ngày 24/8/2020, Nguyễn Văn Ch có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và giám định thương tích.

Ngày 25/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9 ra Quyết định số 285 trưng cầu giám định thương tích đối với Nguyễn Văn Ch.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 874/TgT.20 ngày 25/9/2020 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với Nguyễn Văn Ch, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương vùng mắt phải gây rách đứt da, rách giác mạc phòi tổ chức nội nhãn, rách củng mạc, xẹp tiền phòng đã được điều trị tái tạo tiền phòng, khâu giác mạc, củng mạc, kết mạc, khâu da, hiện còn:

+ Một vết vùng mi trên ngoài kích thước 0,5x0,1 còn chỉ khâu.

+ Ba vết vùng góc trong kích thước:

0,7x0,1cm còn chỉ khâu.

1,2x0,1cm còn chỉ khâu.

3,4x(0,05-0,1)cm còn chỉ khâu kèm vết xước da nông.

+ Thị lực mắt phải: sáng tối âm tính.

2. Theo Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần:

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 49%.

3. Kết luận khác:

- Chấn thương trên do vật tày tác động gây ra, gây mù mắt phải vào thời điểm giám định.

- Không đủ cơ sở xác định chiều hướng tác động.

- Nắm đấm và móng tay như quí cơ quan mô tả gây ra được chấn thương trên.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9, Chu Huy S đã thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Vật chứng vụ án: 01 thùng đựng sơn hình tròn rỗng, bên trong không có sơn, bằng kim loại có chữ Bạch Tuyết, khối lượng 1,6kg; 01 miếng lót ngồi bằng nhựa bên ngoài được bọc bao nilon. Hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9 đang lưu giữ vật chứng trên theo Lệnh nhập kho vật chứng số 99/20 ngày 10/9/2020.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Văn Ch đã được gia đình Chu Huy S bồi thường số tiền 60.000.000 đồng, nên anh Ch viết đơn xin bãi nại cho S và không thắc mắc hay khiếu nại gì về sau.

Cáo trạng số: 153/CT-VKSQ.9 ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố Chu Huy S về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với Chu Huy S về tội “Cố ý gây thương tích”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65; xử phạt bị cáo Chu Huy S từ 02 năm tù đến 02 năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo nhận thấy được hành vi của mình là sai trái xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 9, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Chu Huy S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là phù hợp với Biên bản thực nghiệm điều tra; Biên bản ghi lời khai của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9; Bản tự khai của bị cáo; Lời khai của bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 01 USB ghi lại hình ảnh đánh nhau giữa Chu Huy S và Nguyễn Văn Ch; Tang vật thu giữ; Kết luận giám định pháp y và các tang vật, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 23/8/2020, tại Công ty Cổ phần cơ khí nhôm A, địa chỉ số đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Do mâu thuẫn trong việc dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực làm việc, nên Chu Huy S dùng nắm đấm hai tay (móng tay của Sáng để dài) đấm ngang từ ngoài vào vùng mặt của anh Nguyễn Văn Ch 03 cái nên đã gây thương tích cho vùng mắt phải của anh Ch với tỉ lệ là 49%. Hành vi của Chu Huy S đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Lời khai của bị cáo đã thống nhất với tội danh và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát đã truy tố và luận tội đối với bị cáo. Như vậy, nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận 9 đối với bị cáo Chu Huy S là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, xâm hại đến trật tự an toàn xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của mình đã gây ra, nên cần phải có mức hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại; bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, hành vi phạm tội của bị cáo không có sự chuẩn bị từ trước. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét, không cần thiết phải bắt bị cáo cách ly ra khỏi xã hội trong thời gian chấp hành bản án, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thời gian tạm giam đã có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo, cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 cũng đủ để tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

[6] Đối với Nguyễn Xuân Th mặc dù đến can ngăn và có hành vi dùng tay đánh anh Ch nhưng không gây ra thương tích nên không đủ cở sở xử lý hình sự đối với Th. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Th về hành vi đánh nhau với người khác là đúng quy định.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 thùng đựng sơn tròn rỗng, bên trong không có sơn, bằng kim loại có chữ bạch tuyết, khối lượng 1,6kg; 01 miếng lót ngồi bằng nhựa bên ngoài được bọc bao nilon không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Văn Ch đã được gia đình Chu Huy S bồi thường số tiền 60.000.000 đồng, anh Ch không có yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Chu Huy S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Chu Huy S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Chu Huy S 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Chu Huy S cho Ủy ban nhân dân phường B, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ vào Điều 328 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo Chu Huy S, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

3. Căn cứ vào Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Chu Huy S phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ vào Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đã giải thích chế định về án treo cho bị cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 143/2020/HS-ST ngày 23/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:143/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 9 (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về