Bản án 142/2019/HSST ngày 08/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 142/2019/HSST NGÀY 08/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 11 năm 2019, tại Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 142/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 140/2019/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh T, sinh năm 1994;

HKTT: thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, Th phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: công nhân; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Liêm và bà Nguyễn Thị Sinh; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự, nhân thân: không; bị cáo hiện tại ngoại. Có mặt.

- Bị hại:

1. Chị Vi Thị Nh, sinh năm 1984; HKTT: xóm 5, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của chị Nh: Anh Vi Văn C, sinh năm 1975; HKTT: xóm 5, xã Lang Quán, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Có đơn xin vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Tài Th, sinh năm 1997; HKTT: thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Có đơn xin vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Tài H, sinh năm 1967; HKTT: thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 05/7/2019, Nguyễn Mạnh T điều khiển xe mô tô Honda WaveS BKS 99G1 – 195.49, phía sau đèo chị Vi Thị Nh đi theo hướng từ Th phố Bắc Ninh về Quế Võ đến km 7+500 quốc lộ 18 thuộc thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, quan sát thấy phía trước ngược chiều khoảng 50–100m có 02 – 03 ánh đèn xe máy đi ngược chiều. T nghĩ là an toàn nên bật xin nhan rẽ trái và chuyển hướng sang đường đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 99E1 – 037.21 do anh Nguyễn Tài Th điều khiển theo hướng PH Lại đi Bắc Ninh, làm T, anh Th và chị Nh ngã ra đường bị thương và được đưa đi cấp cứu. Do thương tích nặng, đến ngày 07/7/2019 chị Vi Thị Nh đã tử vong.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường Km 7+500 đường quốc lộ18 thuộc địa phận thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, đường thẳng, mặt đường dải bê tông nhựa khô phẳng rộng 14,8m cho hai chiều xe chạy, được phân cách bởi vạch kẻ sơn đứt đoạn màu vàng, chiều đường hướng Hi Dương đi Bắc Ninh rộng 7,8m, chiều đường hướng Bắc Ninh đi Hi Dương rộng 7m. Trên mỗi chiều đường có hai phần đường xe chạy được phân làn bởi vạch kẻ sơn đứt đoạn màu trắng. Tầm quan sát rộng, có hệ thống đèn điện cao áp chiếu sáng công cộng.

Đánh số thứ tự theo số tự nhiên:

(1) - Vết cày xước kích thước (1,8m x 1cm).

(2) - Xe mô tô BKS: 99E1 - 037.21.

(3) - Vết cày xước kích thước (70cm x 1cm).

(4) - Xe mô tô BKS: 99G1 - 195.49.

(5) - Vùng máu kích thước (1,1m x 60cm).

(6) - Vùng mảnh nhựa vỡ kích thước (6,5 x 3,7)m.

Xác định điểm mốc và mép đường làm mép đường chuẩn:

Chọn cột đèn cao áp số 42 đường quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên pHi hướng PH Lại – Th phố Bắc Ninh đường quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu làm mép đường chuẩn để đo đạc vị trí, dấu vết, phương tiện, tang vật có trên hiện trường.

Mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, phương tiện, nạn nhân theo số tự nhiên:

(1) - Vết cày xước kích thước (1,8m x 1cm) ở trên mặt đường, điểm khởi đầu vết cày xước hướng PH Lại hơi chếch vào mép đường, cách mép đường 4,3m, điểm kết thúc vết cày xước hướng vào đầu bàn để chân người điều khiển bên trái xe mô tô (2).

(2) - Xe mô tô BKS: 99E1 - 037.21 ở tư thế nằm đổ ngả về phía bên trái xe xuống mặt đường, phần đầu xe hướng PH Lại chếch vào mép đường, phần đuôi xe hướng Th phố Bắc Ninh chếch ra tâm đường, đầu trục giữa bánh lốp sau bên pHi cách mép đường 5,4m, đầu trục giữa bánh lốp trước bên pHi cách mép đường 4,4m.

(3) - Vết cày xước kích thước (70cm x 1cm) ở trên mặt đường, điểm khởi đầu vết cày xước hướng PH Lại hơi chếch ra tâm đường, cách mép đường 3,9m; cách đầu vết (1) là 60cm; điểm kết thúc vết cày xước hướng vào đầu bàn để chân người điều khiển bên trái xe mô tô (4).

(4) - Xe mô tô BKS: 99G1 - 195.49 ở tư thế nằm đổ ngả về phía bên trái xe xuống mặt đường, phần đầu xe hướng Hi Dương, hơi chếch ra tâm đường, phần đuôi xe hướng Th phố Bắc Ninh hơi chếch vào mép đường. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên pHi cách mép đường 3,8m, cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên pHi xe mô tô (2) là 70cm; đầu trục giữa bánh lốp trước bên pHi cách mép đường là 3,9m, cách điểm mốc cố định là 13m x 12,4m.

(5) - Vùng máu kích thước (1,1m x 60cm) ở trên mặt đường về hướng Th phố Bắc Ninh, điểm gần nhất cách mép đường 4,4m, cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên pHi xe mô tô (2) là 1,3m.

(6) - Vùng mảnh nhựa vỡ kích thước (6,5 x 3,7)m ở trên mặt đường, vùng mảnh vỡ tập trung tại trục giữa bánh lốp trước xe mô tô (2) phát triển theo các hướng xung quanh. Điểm vuông góc với đầu trục giữa bánh lốp trước xe số (4) và chân cột đèn cao áp số 42 cách điểm vuông góc với đầu lối mở rẽ vào thôn Giang Liễu là 10m. Từ điểm vuông góc tới đầu lối mở rẽ vào thôn Giang Liễu là 4,3m. Đầu lối mở thôn Giang Liễu rộng 13m.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α BKS: 99E1 - 037.21 xác định:

- Gương chiếu hậu bên trái ở tình trạng ép sát vào đầu xe phía trước, mặt gương hướng về phía trước.

- Gãy vỡ mất mảnh một phần ốp nhựa phía ngoài đèn xi nhan bên pHi, vị trí gần với gốc tay phanh, diện vỡ mất mảnh có kích thước (4,5 x 2,5)cm. Bề mặt phía ngoài phần ốp nhựa xi nhan bên pHi và phía dưới diện dấu vết trên có diện mài trượt không liên tục kích thước (10 x 4,5)cm, bề mặt có ít chất màu trắng, màu xám đen.

- Vỡ mất mảnh một phần cánh yếm bên pHi kích thước (24 x 11)cm, vị trí sát với mặt nạ, cách mặt nền đất 69cm. Phía dưới diện mất mảnh này có diện dấu vết đứt vỡ dài 16cm, cách mép cánh yếm giáp với mặt nạ 5,5cm.

- Mặt nạ tại vị trí tiếp giáp với dấu vết vỡ mất mảnh cánh yếm trên cách mép dưới mặt nạ 13cm có đường đứt vỡ dạng dích dắc dài 15cm.

- Mặt ngoài phần cánh yếm bên pHi còn lại, xung quanh dấu vết mất mảnh trên và một phần mặt nạ tiếp giáp có diện dấu vết mài trượt không liên tục kích thước (43x23,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang pHi, vị trí thấp nhất của diện dấu vết cách mặt đất 44cm, vị trí cao nhất cách mặt nền đất 76cm, bề mặt dấu vết có bám rải rác chất màu đen, màu trắng.

- Mặt ngoài bên pHi chắn bùn bánh trước, cách đầu mỏm phía trước chắn bùn 13cm, sát với mép dưới chắn bùn và mép dưới phần ốp vai giảm sóc bên pHi có diện dấu vết mài trượt, trầy xước kích thước (25 x 14,5)cm, chiều hướng từ trước về sau. Bề mặt dấu vết có bám chất màu đen, màu trắng, ít chất màu vàng, vị trí thấp nhất của diện dấu vết cách mặt nền đất 46cm, vị trí cao nhất cách mặt nền đất 60cm.

- Mặt trước giảm sóc bên pHi phía trước và mặt trước phía dưới ốc đầu trục tương ứng tiếp giáp có diện dấu vết trầy xước, mài mòn kích thước (2 x 4,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang pHi.

- Lốp bánh trước rời hoàn toàn ra khỏi vành.

- Vành bánh trước bị biến dạng lõm vào trong, diện lõm có kích thước (25 x 8)cm. Vị trí lõm vào sâu nhất cách mép mai ơ 6cm, cách chân van 30cm về phía ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe, mép vành bên trái lõm vào sâu hơn mép vành bên pHi.

- Săm bánh trước bị dập rách lòi toàn bộ ra ngoài.

- Cần đạp phanh chân cong ngả về sau, mặt phía trước cạnh bàn đạp phanh có dấu vết mài trượt kích thước (3 x 5)cm, chiều hướng từ trái sang pHi, từ trước về sau, bề mặt bám chất màu đen.

- Phần cao su bọc ngoài bàn để chân bên pHi, vị trí người ngồi trước có dấu vết rách gần như toàn bộ, cách đầu phía ngoài cao su 4cm, phần khung bàn để chân này cong ngả về sau.

- Bàn để chân bên trái, vị trí người ngồi trước cong ngả về sau, đầu khung bàn để chân lòi ra khỏi cao su, có diện mài trượt bám dính chất màu trắng kích thước (1x1)cm.

- Phần cao su bọc ngoài bên trái tay xách đuôi xe cách đầu tay xách 8cm có dấu vết cày xước, rách nham nhở kích thước (6 x 1)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới.

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô hai bánh nhãn hiệu Honda Wave S BKS: 99G1 - 195.49:

- Rạn nứt mặt gướng chiếu hậu bên trái.

- Mặt ngoài đèn xi nhan phía trước bên pHi và viền ốp nhựa xung quanh có diện dấu vết mài trượt không liên tục kích thước (13 x 6)cm. Bề mặt dấu vết bám rải rác chất màu đỏ, chiều hướng từ trái sang pHi.

- Vỡ mất mảnh gần như toàn bộ cánh yếm bên pHi và một phần ốp nhựa giữa thân xe, ốp nhựa xung quanh ổ khóa, toàn bộ diện vỡ này có kích thước (62 x 22)cm. Mặt ngoài phía trước bên pHi phần cánh yếm còn lại, phía trước diện vỡ mất mảnh có diện dấu vết mài trượt, trầy xước lớp sơn đen và một phền lớp đề can dán tem xe kích thước (14 x 8)cm, chiều hướng từ trước về sau. Bề mặt dấu vết bám ít chất màu đỏ, vị trí thấp nhất của diện dấu vết này cách mặt nền đất là 64cm, vị trí cao nhất cách mặt nền đất 75cm.

- Mặt ngoài bên pHi chắn bùn bánh trước cách đầu mỏm phía trước chắn bùn 20cm, sát với mép dưới của chắn bùn và phần ốp vai giảm sóc bên pHi có diện dấu vết mài trượt, trầy xước kích thước (16,5 x 14,3)cm, chiều hướng từ trước về sau, bề mặt dấu vết có bám rải rác chất màu đỏ. Vị trí thấp nhất của diện dấu vết này cách mặt nền đất 50cm. vị trí cao nhất cách mặt nền đất 63,5cm.

- Mặt ngoài giảm sóc bên pHi bánh trước, cách mép đầu phía dưới giảm sóc 7cm có diện dấu vết mài trượt kích thước (3,5 x 2,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, bề mặt dấu vết bám rải rác chất màu đen, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt nền đất 30cm, vị trí cao nhất cách mặt nền đất 34,5cm.

- Mặt trước phía dưới ốp đầu trục bên pHi bánh trước có dấu vết trầy xước, bẹp kích thước (1 x 0,5)cm, dấu vết này cách mặt nền đất 26,5cm.

- Mặt ngoài bên pHi giảm sóc bên pHi bánh trước, cách mép đầu phía dưới giảm sóc 1cm có dấu vết trầy xước, mài mòn kích thước (1,8 x 0,5)cm, dấu vết này cách mặt nền đất 20,5cm.

- Mặt ngoài ốp nhựa che bên pHi bộ phận tản nhiệt động cơ, phía sau dấu vết vỡ mất mảnh cánh yếm có diện dấu vết mài trượt màu trắng kích thước (14 x 11)cm.

- Mặt trước bên pHi vỏ lốc máy, vị trí sát với mép phía ngoài cách mặt nền đất 30cm có diện dấu vết bẹp lõm kích thước (2 x 2)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang pHi.

- Khuyết toàn bộ phần cao su bọc ngoài bàn để chân bên pHi, vị trí người ngồi trước, phần khung bàn để chân này ngả về phía sau, cách cần đạp khởi động 2cm.

- Cạnh ngoài cánh yếm bên trái có diện dấu vết mài trượt không liên tục kích thước (33 x 9)cm, chiều hướng từ trước về sau.

- Phần đầu phía ngoài khung bàn để chân bên trái vị trí người ngồi trước có diện dấu vết trầy xước kích thước (1,5 x 1,5)cm, bề mặt có bám dính chất màu trắng.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Khám ngoài:

- Tử thi là nữ giới được xác định là Vi Thị Nh. Chiều dài đỉnh gót 1,60m; thể tạng: Trung bình, tóc nhuộm hoa vàng để dài; tình trạng tử thi: Xác cứng.

- Trang phục và các vật dụng mang theo: Mặc ngoài áo sơ mi cộc tay màu hồng, trong mặc áo lót màu hồng. Mặc quần dài màu đen, trong mặc quần lót màu đỏ. Hai chân, hai tay đi tất màu trắng (trang phục đã được gia đình thay mới).

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

- Vùng đỉnh chẩm bên trái, trên đường chân tóc gáy 7cm và sát với đường giữa có diện phù nề, bầm tím, sây sát da diện (10 x 8)cm. Vùng chẩm sát với đường giữa và trên đường chân tóc gáy 4cm có vết sây sát da kích thước (4 x 5)cm. Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn, xung quanh mắt trái quầng tím nhẹ. Vùng sống mũi có diện bầm tím, rách da kích thước (3,2 x 5)cm, vết rách da nằm ngang dài 3,5cm đã được khâu kín. Hai lỗ tai khô, hai lỗ mũi và miệng có dịch bọt màu trắng cHy ra.

- Vùng ngực rải rác có các vết bầm tím không liên tục trên diện (20 x 16)cm. Vùng bụng không phát hiện tổn thương. Vùng lưng bên trái cách đường giữa cột sống 7cm có diện sây sát da kích thước (3,5 x 1)cm. Vùng lưng bên pHi cách đường giữa cột sống 9cm có vết sây sát da và bầm tím kích thước (3 x 2)cm. Vùng thắt lưng hông cách đường giữa cột sống 8cm có diện sây sát da kích thước (5 x 4)cm.

- Mặt trước 1/3 trên cẳng chân pHi có diện sây sát da và bầm tím kích thước (3x3)cm. Mặt mu ngón chân 1,2 bàn chân pHi có diện sây sát da và bầm tím kích thước (4 x 3)cm.

Khám trong:

- Giải phẫu vùng chẩm theo vết bầm tụ máu thấy da và tổ chức dưới da bầm dập, tụ máu. Vỡ dạn xương hộp sọ nằm chếch chéo, diện vỡ đo được kích thước (6x1)cm. Qua vết vỡ thấy thoát máu ra bên ngoài.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 213/KLPY-PC09 ngày 23/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của chị Vi Thị Nh là chấn thương sọ não nặng dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Tại bản Kết luận giám định số 31/GĐDV-PC09 ngày 25/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Vị trí va chạm giữa hai phương tiện là dấu vết bẹp lõm kích thước (2x2)cm tại mặt trước vỏ lốc máy bên pHi xe mô tô BKS 99G1 - 195.49, vị trí sát mép ngoài lốc máy, cách mặt đất 30cm với dấu vết trầy xước, mài mòn kích thước (4,5x2)cm tại mặt trước, phía dưới giảm sóc và đầu ốc bên pHi trục bánh trước xe mô tô BKS 99E1 - 037.21, vị trí khớp giảm sóc bao ngoài ốc đầu trục. Chiều hướng va chạm từ trước về sau, từ trái sang pHi xe mô tô BKS 99G1 - 195.49, từ trước về sau, từ trái sang pHi xe mô tô BKS 99E1 - 037.21. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của hai phương tiện tại thời điểm xảy ra vụ việc trên.

Sau khi vụ án xảy ra, anh Nguyễn Tài Th bị thương nhưng đã đề nghị từ chối giám định thương tích, nên Công an huyện Quế Võ không tiến hành giám định thương tích đối với anh Th.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 137/CT-VKS-QV ngày 23/10/2019 của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố Nguyễn Mạnh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã nêu. Cụ thể: Khi chuẩn bị điều khiển xe máy rẽ trái để sang đường bị cáo thấy ở làn đường ngược chiều cách khoảng 50-100m có 2-3 ánh đèn xe máy, nhưng do nghĩ rằng an toàn nên bị cáo không nhường đường mà vẫn tiếp tục điều khiển xe chéo qua đường và ngược chiều với làn xe mà anh Th đang di chuyển. Trong lúc sang đường bị cáo cũng không tiếp tục quan sát các phương tiện đi hướng ngược chiều khiến tai nạn xảy ra.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã đề nghị HĐXX tuyên bố Nguyễn Mạnh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS: Xử phạt Nguyễn Mạnh T từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS: Trả lại cho T 01 giấy phép lái xe máy.

Về trách nhiệm dân sự: Do các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

Về án phí: Bị cáo T pHi chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo T không tranh luận gì với đại diện VKSND huyện Quế Võ, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 05/7/2019, tại km 7 + 500 Quốc lộ 18 thuộc thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Mạnh T có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe mô tô Honda WaveS BKS: 99G1 – 195.49 chở phía sau là chị Vi Thị Nh theo hướng Bắc Ninh đi PH Lại, khi chuyển hướng rẽ sang bên trái đường đã không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho các xe đi ngược chiều, vi phạm quy định tại Điều 15 Luật giao thông đường bộ nên gây ra va chạm với xe mô tô BKS 99E1 – 037.21 do anh Nguyễn Tài Th điều khiển theo hướng PH Lại đi Bắc Ninh. Hậu quả làm chị Vi Thị Nh bị thương nặng và đã tử vong vào ngày 07/7/2019. Hành vi đó của T đã cấu Th tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS như Cáo trạng đã truy tố.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Tuy nhiên, sau khi phạm tội T đã Th khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo cũng đã tích cực bồi thường cho gia đình chị Nh và anh Th nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình chị Nh và anh Th đều đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với T. Ngoài ra, bà nội T còn được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhất nên cần áp dụng cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết pHi cách ly T ra khỏi xã hội, chỉ cần cải tạo tại địa phương cũng đủ để giáo dục bị cáo trở Th công dân tốt.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, T đã bồi thường cho gia đình chị Nh 110.000.000đ và anh Th 10.000.000đ. Đến nay gia đình chị Nh, anh Th và ông H đều không yêu cầu T bồi thường thêm nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Đối với 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 thu của T xét thấy không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo T pHi chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Nguyễn Mạnh T 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Mạnh T cho UBND xã Hòa Long, Th phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được án treo pHi chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trả lại cho Nguyễn Mạnh T 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 270137017367 mang tên Nguyễn Mạnh T theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 23/10/2019 giữa VKSND huyện Quế Võ với Chi cục THADS huyện Quế Võ.

Về án phí: Bị cáo T pHi chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, đại diện theo pháp luật của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 142/2019/HSST ngày 08/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:142/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về