Bản án 14/2021/HS-ST ngày 20/05/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PĂH - TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 14/2021/HS-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 20 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở TAND huyện Chư Păh – Tỉnh Gia Lai mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số:03/2021/TLST-HS, ngày 12 tháng 3 năm 2021 và quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST- HS ngày 09/4/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số :03/2021/ HSST-QĐ ngày 23 tháng 4 năm 2021, đối với bị cáo:

Rơ Châm Y; sinh năm 2002; tại Gia Lai; tên gọi khác: Không. Nơi cư trú: Làng B, xã L, huyện C, tỉnh Gia Lai. Nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 6/12. Dân tộc: Jrai; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không. Con ông Rơ Châm Don và bà Rơ Châm Khiuh. Bị cáo chưa có vợ. Về nhân thân: Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 01/7/2020, bị Công an huyện Chư Păh xử phạt hành chính là hình phạt tiền về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào tháng 04/2020.

Ngày 22/02/2021, bị cáo Rơ Châm Y bị bắt theo lệnh truy nã và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/02/2021. Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Chư Păh. Có mặt tại phiên tòa.

+ Bị hại: Ông Siu Th, sinh năm 1993 Địa chỉ: Mrông Yố 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Rơ Châm P; sinh năm 1999;Địa chỉ: Làng M, xã L, huyện C, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt)

- Rơ Châm T; sinh năm 2000. Địa chỉ: Làng K, xã L, huyện C, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt)

- Rơ Châm B, sinh năm 1989 Địa chỉ: Mrông Yố 1, xã L, huyện C, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt)

Người phiên dịch: Bà Rơ Châm Ja Na – Giáo viên trường Tiểu học xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 03/4/2020, Rơ Châm P và Rơ Châm Y rủ nhau đi bộ trong làng với mục đích tìm xe mô tô để trộm cắp, bán lấy tiền tiêu xài. Lúc này, P, Y phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 81B1 - 355.92 (xe do anh Siu Th mượn của anh Rơ Châm Bôk) dựng trước rẫy không có người trông coi nên P dắt xe mô tô trên vào rẫy cà phê gần đó và sử dụng tuốt nơ vít (có sẵn trên xe) để tháo bửng (yếm) xe để kéo dây điện nguồn của xe ra rồi nói Y dùng răng cắn bỏ vỏ nhựa bên ngoài của các dây điện sau đó Y nối các dây điện để nổ máy xe. Sau khi Y nối xong thì P dắt xe ra ngoài đường đề nổ máy xe chở Y đến nhà Rơ Châm T nhờ bán chiếc xe mô tô vừa trộm cắp được. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, P và Y gặp T và nói rõ cho T biết chiếc xe mô tô biển kiểm soát 81B1 - 355.92 là xe do trộm cắp ở huyện Chư Sê và nhờ bán giúp thì T đồng ý.

 Sau đó, T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 81B1 - 355.92 chở P, Y đi đến làng Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum để tìm người bán, trên đường đi P nói T đừng nói với mọi người là xe do trộm cắp mà có thì T đồng ý. Sau đó T chở P, Y đến nhà A Vung tại làng Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum thì gặp A Vung và A Sô, A Gửi, A Sút (bạn của A Vung) để nhờ bán chiếc xe mô tô nói trên nhưng T, P, Y không nói cho những người này biết chiếc xe mô tô do trộm cắp mà có nên A Vung đồng ý.

 Đến tối cùng ngày, trong khi đang ngồi chờ A Vung hỏi bán xe thì Công an xã Ia Chim, thành phố Kon Tum kiểm tra thì cả nhóm đã bỏ chạy nên Công an đã thu giữ chiếc xe mô tô biển kiểm soát 81B1 - 355.92 để xử lý. Đến ngày 05/4/2020 Rơ Châm T đến Công an huyện Chư Păh đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Cơ quan điều tra đã mời Y lên làm việc, tại cơ quan Công an Y khai nhận toàn bộ hành vi của mình đã thực hiện cùng Rơ Châm P. Ngày 10/4/2020, Rơ Châm Y bị khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau khi kết thúc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện kiểm sát đề nghị truy tố thì bị can Rơ Châm Y bỏ trốn khỏi địa phương nên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh ra Quyết định truy nã. Đến ngày 22/02/2021, Rơ Châm Y bị bắt.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 03/KL-ĐGTS ngày 07/4/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Chư Păh kết luận: chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA, loại Sirius, số khung 641DY055512, số máy 5C641055522, biển kiểm soát 81B1 - 355.92 trị giá 7.000.000đ (bảy triệu đồng).

Chiếc xe mô tô nói trên sau khi định giá Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh đã trả lại cho chủ sở hữu. Đối với chiếc tuốc nơ vít đã dùng vào việc trộm cắp, Rơ Châm P đã vất đi nên không thu giữ được.

Đối với A Vung và A Sô, A Gửi, A Sút qua điều tra xác định: khi đem xe đến nhà A Vung để nhờ bán thì T, P, Y không nói xe mô tô biển kiểm soát 81B1 - 355.92 do trộm cắp mà có nên không đề cập xử lý là có căn cứ.

* Về dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì thêm và không yêu cầu bồi thường nên không đề cập xử lý.

Đối với các bị can Rơ Châm P và Rơ Châm T đã xét xử ngày 07/9/2020, đến nay bản án đã có hiệu lực pháp luật nên không đề cập xử lý.

Tại bản cáo trạng số 07/CT-VKS ngày 09 tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh – Gia Lai đã truy tố bị cáo Rơ Châm Y về tội: “Trộm cắp tài sản” quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự ;

Tại điểm d Khoản 2 Điều 417 BLTTHS quy định về việc xác định tuổi của người bị buộc tội, người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau:

d) Trường hợp xác định được năm nhưng không xác định được ngày, tháng thì lấy ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong năm đó làm ngày, tháng sinh.

Do bị cáo Y không xác định được ngày tháng sinh nên lấy ngày 31/12/2002 là ngày sinh của bị cáo. Vậy tính đến ngày phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên áp dụng Điều 101 BLTTHS đối với bị cáo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyên Chư Păh giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo. Đề nghị HĐXX:

Áp dụng Khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38, 91, 101 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Rơ Châm Y từ 06 đến 9 tháng tù. Thời hạn chấp hành tính từ ngày bị cáo bị tạm giam (ngày 22/02/2021).

Hình phạt bổ sung, các biện pháp tư pháp: Xét thấy bị cáo là người dưới 18 tuổi, không có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, thống nhất bản luận tội của Đại diện viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi bị cáo bị truy tố: Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 03/04/2020, tại rẫy của ông Siu Th, thuộc làng Bluk Blui, xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu trong việc quản lý, trông coi tài sản, Rơ Châm P và Rơ Châm Y trộm cắp 01 xe mô tô BKS 81B1-355.92, trị giá 7.000.000 đồng của ông Siu Th.

Rơ Châm P và Rơ Châm Y nói cho Rơ Châm T biết chiếc xe mô tô trên do trộm cắp và nhờ T bán dùm. T đồng ý điều khiển chiếc xe nói trên đến xã Ia Chim, thành phố Kon Tum để bán thì bị phát hiện thu giữ. (Rơ Châm P và Rơ Châm T đã xét xử ngày 07/9/2020, bản án đã có hiệu lực thi hành).

[2] Về lời khai của bị cáo tại phiên tòa: phù lời với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, nội dung bản cáo trạng và các chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án.

[3] Về chứng cứ: Biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú ngày 05/04/2020; Biên bản, bản ảnh nhận dạng. Kết luận định giá tài sản số 03/KL- ĐGTS ngày 07/04/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chư Păh. Biên bản bắt người đang bị truy nã ngày 22/02/2021.

[4] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi và quyết định tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[5] Hội đồng xét xử kết luận: Từ những cơ nêu trên có đủ cơ sở xác định bị cáo Rơ Chân Y đã cùng Rơ Châm P lén lút chiếm đoạt tài sản có giá trị 7.000.000 đồng của Siu Th, đã phạm vào “ Tội trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS. Bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Rơ Châm Y về tội danh và điều khoản theo quy định BLHS như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm, chiếm đoạt bất hợp pháp đều bị pháp luật nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Bị cáo Y nhận thức được việc chiếm đoạt tài sản nêu trên là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn nhanh chóng có tiền để tiêu xài cá nhân, bị cáo đã cùng với P đi tìm, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của người khác trộm cắp bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Trong giai đoạn truy tố, bị cáo lại bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình truy tố và xét xử trong vụ án trước đây. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự an ninh tại địa phương. Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục đối với bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời nhằm răn đe đối với người khác, tạo công tác phòng ngừa chung trong xã hội.

[6] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Y không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Y phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản được trả lại cho chủ sở hữu;

thành khẩn khai báo. Các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại các Điểm h, i, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khi lượng hình cần áp dụng giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Bị cáo Y không xác định được ngày tháng sinh nên áp dụng điểm d Khoản 2 Điều 417 BLTTHS quy định về việc xác định tuổi của người bị buộc tội, người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau: “Trường hợp xác định được năm nhưng không xác định được ngày, tháng thì lấy ngày cuối cùng của tháng cuối cùng trong năm đó làm ngày, tháng sinh”. Vì vậy, lấy ngày 31/12/2002 là ngày sinh của bị cáo Y. Tính đến ngày phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên áp dụng Điều 91, Điều 101 BLHS đối với bị cáo về mức hình phạt.

[7] Hình phạt bổ sung: Bị cáo dưới 18 tuổi, không có tài sản, không có công việc làm, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về vấn đề khác: Đối với Rơ Châm P và Rơ Châm T đã xét xử tại Bản án số 17/2020/HS-ST ngày 07/9/2020, đến nay bản án đã có hiệu lực pháp luật, nên không đề cập.

[9] Về dân sự: Bị hại anh Siu Th và anh Rơ Châm Bôk đã nhận lại tài sản bị trộm cắp không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Rơ Châm Y phạm “Tội trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Rơ Châm Y 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam (ngày 22/02/2021).

-Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo Rơ Châm Y phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay (20/5/2021), bị cáo, có quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm.

Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HS-ST ngày 20/05/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:14/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về