Bản án 14/2021/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2021/HS-ST NGÀY 05/03/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 05 tháng 3 năm 2021, tại Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2021/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2021 đối với các bị cáo:

Mai Văn K; Tên gọi khác: Không. Giới tính: Nam; Sinh ngày 10 tháng 5 năm 2003, tại thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn HN, xã HH, thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Họ và tên cha: Mai Văn Thà; Sinh năm 1975; Họ và tên mẹ: Mai Thị Nh; sinh năm 1975; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/12/2020 đến nay, có mặt.

Người đại diện theo pháp luật của bị cáo: Ông Mai Văn Th; Sinh năm 1975, có mặt.

Bà Mai Thị Nh; sinh năm 1975, có mặt.

Nơi cư trú: Thôn HN, xã HH, thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn H – Trợ giúp viên pháp lý, Chi nhánh số 1 - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An, có mặt.

Người làm chứng:

Anh Mai Đình Ng, sinh năm 1999, có mặt.

Nơi cư trú: Thôn HTh, xã HH, thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa.

Anh Nguyễn Trọng A, sinh năm 2001, vắng mặt.

Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khu vực bãi biển ĐH thuộc xóm TM, xã QL, thị xã H, tỉnh Nghệ An là địa điểm bãi tắm giáp danh với khu kinh tế Ngh, tỉnh Thanh Hóa và là nơi phục vụ du khánh đến ăn uống, du lịch và tắm biển vào các ngày lễ, ngày nghỉ và các buổi chiều mùa hè, ở đây có nhiều nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách là người địa phương. Ngày 30/4/2020, tại bãi biển có tập trung đông người gồm: trẻ em, phụ nữ, người già và thanh niên của thị xã H, Nghệ An và thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa đến bãi biển vui chơi, tắm biển và ăn uống tại đây.

Đến khoảng 16 giờ ngày 30/4/2020, Vũ Văn Ph, Đổng Phúc H, Mai Văn K, Mai Văn Ph, Phạm Văn Q, Nguyễn Đình H, Đào Văn H1 (đều trú tại xã HH, thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa), đi từ xã HH, thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa sang khu vực núi Đ gần Quốc lộ 48D (Đường 36 ) thuộc xóm TM, xã QL, thị xã H, tỉnh Nghệ An để tổ chức nướng gà và ăn uống. Sau khi sang đến nơi được 30 phút, Đổng Phúc H điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát: 36C1-113.33 (Là xe của Mai Văn K) đi xuống bãi biển Đ để chở Mai Đình Ng, xã HH, thị xã Ngh ở dưới bãi biển đang ăn uống cùng gia đình Ng lên để tổ chức ăn uống cùng nhau. Sau khi chở Mai Đình Ng lên thì Đổng Phúc H nói với cả nhóm là có nhóm thanh niên xã HTh đang ăn uống ở dưới bãi biển Đ trước đó đánh Nguyễn Đình H1 và Mai Văn Ph. Nghe nói vậy thì cả nhóm xã HH cùng đồng ý đi tìm nhóm thanh niên phường HTh để đánh. Lúc này, Nguyễn Đình H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 36C1-436.02 chở Mai Đình Ng đi đầu tiên; Vũ Văn Ph điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 36C1-113.33 chở Mai Văn K và Phạm Văn Q đi thứ hai và Mai Văn Ph điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 36C- 204.05 chở Đổng Phúc H và Đào Văn H2 đi phía sau cùng theo đường đất hướng từ đường Quốc lộ 48D rẽ xuống biển ĐH. Khi đi được khoảng 200 mét, Mai Văn Ph đang điều khiển xe chở Đổng Phúc H và Đào Văn H2 phát hiện thấy Lê Văn Tuấn Ngh, trú tại phường HTh, là một trong những người trước đó có tham gia đánh H1 và Ph đang điều khiển mô tô chở Lê Thị H3 (Là bạn gái của Ngh) đi ngược chiều; Mai Văn Ph và Đào Văn H2 đều dùng chân đạp vào xe của Ngh làm xe Ngh điều khiển bị nghiêng sang một bên nhưng không ngã. Ngh tiếp tục điều khiển xe chạy lên hướng lên đường Quốc lộ 48D thì nhóm xã HH không đuổi theo nữa mà tiếp tục cùng nhau đi dọc theo đường đất hướng vào trong để tìm nhóm thanh niên phường HTh. Đi được một đoạn đến khu vực đường đất, chưa đến bãi tắm ĐH thì Mai Văn Ph phát hiện Lê Thế Nh, đang điều khiển xe mô tô chở Trần Khắc H, đều trú tại phường HTh, thị xã Ngh, đi theo đường đất hướng từ bãi tắm lên đường Quốc lộ 48D thì Ph gọi cả nhóm quay xe lại đi đến chỗ Nh và H2 thấy có người đuổi theo thì Nh và H2 dừng xe lại xuống xe rồi Nh nhặt 02 hòn đá ở trên đường ném vế phía H3 và Ph nhưng không trúng thì cả nhóm của Ph gồm 07 người xuống xe lao vào đánh nhau bằng tay không với Nh và H2, chỉ còn Phạm Văn Q trong nhóm xã HH đứng xem không tham gia đánh nhau với Nh và H2. Đánh nhau được 05 phút thì Nguyễn Thị M và Nguyễn Thị Th, trú tại phường HTh, thị xã Ngh, đang đi từ hướng bãi biển lên thấy Nh và H2 là người trong nhóm của mình bị đánh nên hô lên: “Có đánh nhau”, nghe Nguyễn Thị M hô thì cả nhóm thanh niên xã HTh đi cùng Nh và H2 gồm Lê Văn Đ, Trần Khắc Th, Lê Văn Ng, Nguyễn Bá M, Lê Hữu T, Trần Công Đ1, Trần Khắc H4, Lê Thế Đ2, Nguyễn Thị D, Nguyễn Thị L, đang dưới bãi biển nên chạy lên phía Nh và H2. Thấy Nh và H2 bị đánh thì Đ1, Th, M, T, Ng, Đ2, H3, Đ3 cùng với H2 và Nh cùng nhau đánh lại nhóm người HH. Đồng thời lúc này, Lê Văn Tuấn Ngh chạy lên đến núi ĐH gặp nhóm người phường HTh cùng đang đi chơi tại đây gồm: Nguyễn Bá Th, Lê Thanh Tr, Nguyễn Bá Th, Nguyễn Bá H, Lê Văn A, Trần Công S và Trần Mạnh T, trú tại xã HH, đang đi lên đường Quốc lộ 48D. Do là người quen biết nên Ngh nói sự việc bị nhóm thanh niên xã HH đánh thì tất cả nhóm trên đi theo Ngh xuống đường đất ven biển ĐH để đánh lại nhóm người xã HH. Tại thời điểm này Nhóm người phường HTh đánh nhau với nhóm người xã HH được một lúc thì do yếu thế hơn không đánh lại được thì K chở Ng bằng xe mô tô chạy xuống bãi biển ĐH để gọi người đánh lại nhóm thanh niên xã HTh, còn những người còn lại của nhóm HH chạy bộ theo hướng lên phía đường Quốc lộ 48D để trốn khỏi bị nhóm HTh đuổi đánh thì gặp Nghĩa dẫn nhóm của Nguyễn Bá Th, Lê Thanh Tr, Nguyễn Bá Th, Nguyễn Bá H, Lê Văn A, Trần Công S và Trần Mạnh T chặn lại. Thấy trong nhóm HH có Mai Văn Ph là người quen cùng làng nên Trần Mạnh T nói cả nhóm không đánh thì nhóm người xã HH tiếp tục chạy bộ lên Quốc lộ 48D, còn Ngh cùng nhóm người HTh tiếp tục đi theo đường đất ven biển theo hướng vào trong khu vực bãi tắm.

Khi Mai Văn K điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 36C1-113.33 chở Mai Đình Ng đi xuống bãi biển gặp nhóm thanh niên xã ĐH trong đó có Lê Văn Nh, sinh năm: 2001, trú tại xóm T, xã Q, thị xã H, (Là bạn của Mai Đình Ng); Nguyễn Trọng A, Trần Xuân Q, Hoàng Văn Kh, đều trú tại xóm Đ, xã Q; Cao Văn H, Hoàng Văn V, Hoàng Văn Kh, sinh năm: 2002, Hoàng Văn L, sinh năm: 2003, đều trú tại xóm T, xã Q, thì Mai Đình Ng nói với cả nhóm là bị nhóm thanh niên phường HTh đánh. Nghe nói xong thì Nguyễn Trọng A lúc này cầm một chiếc gậy gỗ ngồi sau xe của K và Ng chạy theo đường đất hướng lên đường Quốc lộ 48D, còn Cao Văn H, Lê Văn Nh, Lê Văn Th, Nguyễn Văn Th, Trần Xuân Q, Trần Văn S, Dương Văn Q, Hoàng Văn L chạy bộ theo phía sau. Khi đi đến nơi thấy nhóm người xã HH đã bỏ chạy ra đường Quốc lộ 48D, chỉ còn nhóm thanh niên phường HTh tại đó thì nhóm ĐH, xã Q đứng lại. Nhóm người phường HTh thấy có nhóm người ĐH chạy lên thì cùng nhau đuổi đánh nhóm ĐH thì nhóm ĐH bỏ chạy dọc đường đất theo hướng đi sâu vào trong khu vực bãi tắm. Khi nhóm ĐH chạy đến đoạn đường gần nhà hàng Mộc Thôn Q thuộc khu vực bãi tắm ĐH thì Nguyễn Trọng A ngồi lại trên một hòn đá tại đó, Cao Văn H cũng đi lại đứng gần chỗ Nguyễn Trọng A, thì nhóm thanh niên phường HTh đi đến, còn những thanh niên của nhóm ĐH còn lại bỏ chạy dọc đường đất theo hướng vào trong khu vực rừng cây phi lao và không tham gia đánh nhau với ai. Lúc này, Trần Khắc H khi chạy cách Nguyễn Trọng A và Cao Văn H được khoảng 05 mét thì H1 ném 01 hòn đá về phía A và H nhưng không trúng, H1 tiếp tục đi đến chỗ A và H để đánh nhau. Khi H1 đi đến cách A và H được khoảng 03 mét thì H nhặt 01 hòn đá ngay tại đó để ném lại H1 nhưng không trúng, A cũng nhặt 01 hòn đá ném về phía H1 nhưng cũng không trúng thì H1 xông lại đánh nhau bằng tay chân với A. Đồng thời, nhóm thanh niên phường HTh gồm: Trần Khắc Th cầm theo 01 chiếc gậy gỗ, Nguyễn Bá M cầm theo 01 chiếc gậy gỗ, Trần Công Đ, Lê Văn Đ1 chạy lại chỗ H1 đánh nhau với A thì Nguyễn Trọng A và Cao Văn H tiếp tục bỏ chạy theo hướng vào trong (hướng về Quán ăn Lĩnh H). Hoàng Văn L bỏ chạy theo hướng vào Mộc Thôn Q thì bị Trần Khắc Th đuổi theo cầm 01 hòn đá ném vào phía L nhưng không trúng thì Cao Văn H lúc đó đã chạy đến phía trước nhà hàng Mộc Thôn Q nhặt 01 hòn đá ném vào phía Trần Khắc Th nhưng cũng không trúng thì Trần Khắc Th chạy lùi về phía nhóm thanh niên phường HTh. Đồng thời lúc này, Lê Văn Ng chạy vào trong Mộc Thôn Q lấy 01 chiếc dao đi ra để đuổi đánh. Tiếp đến, Lê Thế Nh lúc này cũng chạy đến định đuổi đánh nhóm thanh niên ĐH thì Dương Thị L và Nguyễn Thị Th can ngăn lại, Trần Khắc H lúc này cũng chạy đến nhóm và Trần Khắc H1 cầm 01 chiếc gậy định đuổi đánh nhóm thanh niên ĐH thì Dương Thị L tiếp tục can ngăn lại, Nguyễn Thị M lúc này cầm 01 chiếc gậy gỗ cũng đi đến. Sau đó, Lê Văn Ng, đang cầm 01 chiếc dao chạy theo hướng lên nhóm thanh niên phường HTh và gọi nhau tiếp tục đuổi đánh nhóm thanh niên ĐH thì L và Th can ngăn lại làm dao Lê Văn Ng cầm bị rơi ra đường đất thì Th nhặt vứt vào bụi cây ven đường. Đồng thời, Lê Văn Đ đi từ phía hàng cây phía gần Mộc Thôn Q ra có cầm 01 chiếc gậy gỗ chỉ vào nhóm của A thì bị Nguyễn Trọng A lúc này đã nhặt 02 hòn đá phía trước nhà hàng Mộc Thôn Q ném 01 hòn đá trúng vào tay Đ thì Đ và Trần Khắc H lao tới đánh nhau với Nguyễn Trọng A thì bị Nguyễn Trọng A tiếp tục ném thêm 01 hòn đá trúng vào chân Lê Văn Đ thì Lê Văn Đ dùng gậy đánh một phát về phía Nguyễn Trọng A nhưng không trúng rồi Lê Văn Đ cùng Trần Khắc H tiếp tục rượt đuổi Nguyễn Trọng A để đánh. M thấy vậy tay đang cầm gậy đi bộ đến chỗ Đ và Trần Khắc H, Lê Thế Đ, Lê Hữu T (Nhặt một hòn đá), Trần Công S cầm mũ cối, Lê Văn Tuấn Ngh, Nguyễn Bá H đều cầm một khúc cây nhỏ, Lê Thanh Tr cầm theo 01 chiếc gậy gỗ, Nguyễn Bá Th cầm theo 01 chiếc mũ bảo hiểm, Nguyễn Bá Th cầm theo 01 con dao, Nguyễn Thị M cầm 01 khúc cây ném về phía nhóm người ĐH nhưng không trúng rồi nhặt 01 mảnh cành cây tiếp tục cùng cả nhóm người HTh đuổi đánh nhóm của Nguyễn Trọng A, A, A tiếp tục nhặt một hòn đá ném về phía Đ rồi bỏ chạy thì bị cả nhóm thanh niên phường HTh đuổi đánh. Còn Trần Mạnh T đi theo phía sau đến khu vực nhóm HTh đuổi theo Nguyễn Trọng A và Cao Văn H. Khi cả nhóm thanh niên phường HTh hô hào đuổi theo đến phía trước nhà hàng Đại Dương Q thì Cao Văn H bị trượt ngã nên chạy vào phía trong quán Đại Dương Q thì bị Đ, H, Đ dùng mũ bảo hiểm đánh vào vùng đầu Cao Văn H 03 cái, Ng Lấy chén uống trà tại nhà hàng Đại Dương Q ném trúng vào lưng Cao Văn H, H1 dùng tay đánh Cao Văn H, Lê Thế Nh dùng tay đánh và dùng chìa khóa xe máy chọc vào đầu Cao Văn H nhưng được Dương Thị L ôm Cao Văn H lại để khỏi nhóm thanh niên phường HTh đánh. Đánh được một lúc, sợ nhóm thanh niên ĐH gọi người đánh lại nên nhóm thanh niên xã HH, phường HTh chạy ra khỏi khu vực bải tắm, lên Quốc lộ 48D rồi về nhà.

Hậu quả của ba nhóm xã HH, Phường HTh và ĐH đánh nhau tại khu vực bãi tắm ĐH đã làm cho nhiều người dân đến khu vực bãi tắm hoảng loạn, phụ nữ và trẻ em bỏ chạy về một bên không dám ngồi ăn uống, không ai dám can ngăn vì bị đánh nhầm. Có những gia đình và hội nhóm đã đặt ăn tại nhà hàng nhưng phải hủy và không ở lại ăn uống vì thấy mất an ninh trật tự; Gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mọi người khi đang vui chơi tại khu vực bãi tắm và hoạt động kinh doanh của các nhà hàng; gây mất trật tự trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút trên quảng đường khoảng 100m tại khu vực bãi tắm; làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương khi đang có chính sách đầu tư thu hút khách du lịch trong và ngoài địa bàn thị xã H. Ngoài ra quá trình đánh nhau của các đối tượng còn làm hư hỏng một số tài sản và gây thương tích cho một số người trong nhóm đánh nhau.

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKS-HS ngày 25/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã truy tố Mai Văn K về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b, khoản 2, Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Áp dụng điểm b, khoản 2, Điều 318, điểm s, khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 58, Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt Mai Văn K từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam 27/12/2020.

Vật chứng vụ án:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã H, tỉnh Nghệ An đã tiến hành trích xuất camera tại nhà hàng Mộc Thôn Q thời gian từ 17 giờ đến 18 giờ ngày 30/4/2020 và lưu giữ vào 01 thẻ nhớ màu đen, nhãn hiệu MicroSD, dung lượng 4GB đã được niêm phong theo đúng quy định. Hiện vật chứng được xử lý ở bản án số 10/2021/HS -ST, ngày 29/01/2021 của Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Đối với gậy, dao, mũ bảo hiểm, đá mà các bên dùng ném và đánh nhau tại khu vực bãi tắm ĐH. Do Hiện trường sau khi xẩy ra vụ việc là nơi đồng người, hiện trường đã xáo trộn, các vật chứng trên không xác định được, Cơ quan CSĐT Công an thị xã H đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, truy tìm vật chứng và thu hồi được những vật chứng liên quan là 2 thanh gỗ (thân tre tách đôi). Hiện vật chứng được xử lý ở bản án số 10/2021/HS -ST, ngày 29/01/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Đối với Mai Đình Ng, Trần Khắc Th, Nguyễn Bá M, Trần Công Đ, Lê Văn Đ1, Lê Văn Ng, Lê Thế Nh, Trần Khắc H, Lê Thế Đ2, Lê Hữu T, Lê Văn Tuấn Ngh, Nguyễn Trọng A, Cao Văn H, Nguyễn Bá Th, Lê Văn A1, Nguyễn Bá Th, Nguyễn Bá H, Lê Thanh Tr, Nguyễn Thị M đã bị truy tố ở vụ án trước nên không xem xét trong vụ án này.

Đối với bị can Trần Công S quá trình điều tra cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều lần nhưng không có mặt để làm việc, đồng thời xác minh tại địa phương và gia đình hiện không biết Trần Công S đi đâu làm gì, ở đâu. Do đó cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã H đã tách vụ án đối với bị can và tiếp tục thực hiện quyết định truy nã bị can.

Người đại diện theo pháp luật của bị cáo ông Mai Văn Th và bà Mai Thị Nh thống nhất với lời trình bày của bị cáo. Nhưng ông bà đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho các bị cáo ông Phạm Văn H trình bày: Ông đồng ý như cáo trạng truy tố bị cáo Mai Văn K về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b, khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cần xem xét bị cáo chưa thành niên nhận thức pháp luật chưa đầy đủ và thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được giảm nhẹ mức hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục và thời gian theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo; người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ, xét thấy phù hợp về thời gian, địa điểm mà bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, có đủ cơ sở kết luận: Do có xích mích mâu thuẫn với nhau giữa các nhóm thanh niên xã HH và phường HTh, thị xã Ngh, tỉnh Thanh Hóa, nên vào khoảng 16 giờ đến 18 giờ ngày 30/4/2020 tại Khu vực bãi tắm ĐH, (xóm T, xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An). Mai Văn K đã cùng Mai Đình Ng, Lê Văn Tuấn Ngh, Trần Khắc Th, Nguyễn Bá M, Trần Công Đ, Lê Văn Đ1, Lê Văn Ng, Trần Khắc H1, Lê Thế Nh, Lê Thế Đ1, Trần Công S, Nguyễn Trọng A, Cao Văn H, Lê Hữu T, Nguyễn Bá Th, Lê Văn A1, Nguyễn Bá Th, Nguyễn Bá H2, Lê Thanh Tr, Nguyễn Thị M có hành vi dùng hung khí như gậy, đá, dao, mũ bảo hiểm xe mô tô, xông vào đuổi đánh nhau nơi có đông người đang tắm biển, ăn uống, vui chơi làm náo loạn tại khu vực bãi tắm ĐH, làm cho mọi người bỏ chạy về không dám ăn uống vui chơi tiếp vì bị sợ đánh nhầm, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh ăn uống của các nhà hàng và hoạt động bình thường của nhân dân đang vui chơi, làm mất an ninh trật tự trong thời giản khoảng 20 đến 30 phút trong khu vực bãi tắm. Làm ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư du lịch biển của chính quyền địa phương. Đặc biệt là trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của BTV tỉnh ủy Nghệ An và Nghị Quyết số 01-NQ/ThU của Thị ủy H trong việc xác định địa bàn thị xã H là địa bàn trọng điểm thu hút đầu tư để phát triển Công nghiệp, du lịch và dịch vụ vùng nam Thanh Bắc Nghệ. Bị cáo dùng tay không đánh nhau nhưng bị cáo đồng phạm với các đối tượng khác.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Mai Văn K phạm tội: “Gây rối trật tự công cộng” được quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, quy tắc sống xã hội chủ nghĩa, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của mọi người ở nơi công cộng. Vì vậy cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo có ông bà nội có công với cách mạng. Bị cáo là người chưa thành niên nên nhận thức pháp luật chưa đầy đủ. Bị cáo lần đầu phạm tội có vai trò đồng phạm thứ yếu. Vì vậy cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Đối với Mai Đình Ng, Trần Khắc Th, Nguyễn Bá M, Trần Công Đ, Lê Văn Đ1, Lê Văn Ng, Lê Thế Nh, Trần Khắc H1, Lê Thế Đ, Lê Hữu T, Lê Văn Tuấn Ngh, Nguyễn Trọng A, Cao Văn H2, Nguyễn Bá Th, Lê Văn A1, Nguyễn Bá Th, Nguyễn Bá H3, Lê Thanh Tr, Nguyễn Thị M đã bị truy tố ở vụ án trước nên không xem xét trong vụ án này.

[6] Vật chứng vụ án:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã H, tỉnh Nghệ An đã tiến hành trích xuất camera tại nhà hàng Mộc Thôn Q thời gian từ 17 giờ đến 18 giờ ngày 30/4/2020 và lưu giữ vào 01 thẻ nhớ màu đen, nhãn hiệu MicroSD, dung lượng 4GB đã được niêm phong theo đúng quy định. Hiện vật chứng được xử lý ở bản án số 10/2021/HS -ST, ngày 29/01/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An nên miễn xét.

Đối với gậy, dao, mũ bảo hiểm, đá mà các bên dùng ném và đánh nhau tại khu vực bãi tắm Đồng hồi. Do Hiện trường sau khi xẩy ra vụ việc là nơi đồng người, hiện trường đã xáo trộn, các vật chứng trên không xác định được, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, truy tìm vật chứng và thu hồi được những vật chứng liên quan là 2 thanh gỗ (thân tre tách đôi). Hiện vật chứng được xử lý ở bản án số 10/2021/HS -ST, ngày 29/01/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An nên miễn xét.

[7] Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Mai Văn K phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 318, điểm s, khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54, Điều 58, Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Mai Văn K 16 (Mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 27/12/2020.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Mai Văn K phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Người đại diện theo pháp luật cho các bị cáo, Người bào chữa có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:14/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về