Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 09/04/2021 về thay đổi nuôi con chung sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 14/2021/HNGĐ-ST NGÀY 09/04/2021 VỀ THAY ĐỔI NUÔI CON CHUNG SAU KHI LY HÔN

Ngày 09 tháng 04 năm 2021 Tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 305/2020/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 12 năm 2020 về tranh chấp hôn nhân gia đình theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2021/QĐXX –ST ngày 26 tháng 03 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn : Chi ̣Nguyễn Thị T, sinh năm 1986.

Trú tại: Căn hộ số 2610, Tòa nhà T, khu đô thị G, V, Hà Đông, Hà Nội.

Bị đơn : Anh Nguyễn Đức C, sinh năm 1985.

Trú tại: Số nhà 1002, tầng 10, Tòa nhà HH 021B, khu đô thị H, xã C, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Tại phiên tòa chị T có mặt, anh C có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và tại bản tự khai, nguyên đơn là chị Nguyễn Thị T trình bày:

m 2011, chị Nguyễn Thị T và anh nguyễn Đức C kết hôn với nhau do trong quá trình sinh sống phát sinh nhiều mâu thuẫn nên năm 2015 chị T và anh C đã được tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Ninh giải quyết cho ly hôn, tại thời điểm giải quyết ly hôn, chị T và anh C có một con chung là cháu Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12/10/2012 theo thỏa thuận của hai vợ chồng, cháu A giao cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục, không đề nghị tòa án giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con tôi được quyền đi lại thăm nom con chung.

Sau khi ly hôn cháu Minh A về ở với anh C tại thôn V, thị trấn Gia Bình, Huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Trong thời gian đó anh C thường xuyên công tác xa nhà cháu A được ông bà nội trực tiếp nuôi dưỡng. chị T và gia đình vẫn thường xuyên gặp gỡ quan tâm chăm sóc cháu.

Năm 2016, anh C kết hôn với chị L và chuyển ra Hà Nội sinh sống, đồng thời chuyển cháu A ra học tập và sinh sống cùng. Tuy nhiên sau khi chuyển ra Hà Nội, anh C và chị L thường xuyên có hành động cản trở, cấm đoán việc việc chị T thăm nom, chăm sóc cháu Minh A.

Hiện nay, chị T là bác sĩ, công tác tại khoa chăm sóc tự nguyện bệnh viện Nhi trung ương, có thu nhập và nơi ở ổn định có sức khỏe và đảm bảo thời gian để nuôi dưỡng và chăm sóc và giáo dục cháu. Hiện nay chị T vẫn sống một mình, bố mẹ chị T là cán bộ đã nghỉ hưu có mong muốn được ra Hà Nội để hỗ trợ tôi chăm sóc cháu.

Anh Nguyễn Đức C làm trong ngành xây dựng thời xuyên vắng nhà. Chị L cũng thường xuyên đi làm về muộn anh C có 2 con chung 3 tuổi và 1 tuổi.

Cháu Minh A hiện đang học lớp 3D trường tiểu học Cự khê huyện Thanh Oai. Hàng ngày cháu phải tự đạp xe một mình đi học, khi trở về phải ở nhà một mình từ 17h00 đến 21h00 tối đợi chị L đi làm về vì thế việc chăm sóc giáo dục cháu còn nhiều hạn chế.

Để đảm bảo sự phát triển tốt và an toàn cho cháu Minh A, chị T tha thiết đề nghị tòa án nhân dân huyện Thanh Oai xem xét giải quyết yêu cầu khởi kiện thay đổi quyền nuôi con cho phép tôi được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Minh A. Nếu được quyền nuôi dưỡng cháu, chị T không đề nghị anh C cấp dưỡng nuôi con, đồng thời chấp nhận việc anh C trông nom, chăm sóc cháu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cháu phát triển, thành công dân có ích cho xã hội.

- Bị đơn anh Nguyễn Đức C trình bày:

Căn cứ vào trích lục bản án dân sự ly hôn giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Đức C và bị đơn là bà Nguyễn Thị Tr ngày 21 Tháng 10 năm 2015 của tòa án nhân dân huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh. Tôi được quyền nuôi con gái tên: Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12.10.2012 và không cần bà T chu cấp nuôi dưỡng con.

Tuy nhiên ngày 8.1.2021, tôi nhận được giấy triệu tập của tòa nhân dân huyện Thanh Oai về việc: giải quyết quyền nuôi dưỡng bé A sau ly hôn giữa tôi và và bà Nguyễn Thị T.

- Căn cứ vào Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 của Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Để đảm bảo quyền lợi và điều kiện tối nhất cho con tôi, tôi làm đơn này kính đề nghị tòa án huyện Thanh Oai xem xét và làm rõ một số việc sau:

1. Đề nghị tòa án xem xét lấy nguyện vọng con tôi khách quan tại nhà tôi hoặc ở trường tiểu học xã Cự Khê, Thanh Oai.

2. Điều kiện về vật chất (kinh tế):

+ Tôi đang làm trưởng quản lý dự án REGENT 2B do công ty TNHH may Tinh Lợi – Crystal đầu tư và công ty cổ phần tổng hợp Thanh Hà triển khai quản lý. Thu nhập thực tế của tôi hiện tại khoản 60 triệu/tháng được thanh toán và tài khoản 0341007178810 tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải Dương.

Vợ tôi là bà Lê Thị Luyên là quản lý trình dược viên nhóm Hà Nội B công ty cổ phần dược phẩm Vshine với thu nhập 25-32 triệu đồng/ tháng.

Công việc của chúng tôi ổn định.

+ hiện tại chúng tôi có nhà ở hợp pháp là một căn chung cư tại khu đô thị Thanh Hà và một xe ô tô huyndai Elantra biển kiểm soát: 30E 553.38 3.Các điều kiện về tinh thần chúng tôi đang dành cho con: Là người cha, người mẹ đầy tình yêu thương và trách nhiệm chúng tôi luôn giành cho con điều tốt đẹp nhất có thể như:

+ Bà Lụa là giúp việc riêng cho gia đình, cô Huế đang là sinh viên học viện mật mã sang ở cùng là gia sư hàng ngày,.

+Cháu được đi học thêm kiến thức môn toán, tiếng việt với thầy Hiệp cùng tầng vào thời gian 17h 30- 19h 30 từ thứ 2 đến thứ 6 và tiếng anh nhà cô Huyền tại tòa nhà HH02. 2C từ 15h00 – 17h00 ngày thứ 7 và chủ nhật.

+ Để tránh căng thẳng cho con chúng tôi luôn bố trí cho con được vui chơi vào dịp phù hợp như cuối tuần, dịp nghỉ hè hoặc nghỉ lễ…

+ Về đạo đức và lối sống: vấn đề này cũng quan trọng, nó ảnh hưởng nhiều đến nhân cách của con. Tôi đề nghị tòa khách quan lấy tìm hiểu và đánh giá đạo đức, nhân cách của vợ chồng tôi với bà Trang.

Do vậy, tôi làm đơn này kính đề nghị tòa xem xét sự việc trên của tôi là tiến hành giải quyết tranh chấp về: “ thay đổi người trực tiếp ly hôn sau ly hôn” giữa tôi và bà Nguyễn Thị Trang theo đúng quy định của pháp luật, để con tôi có sự ổn đinh về tâm lý. Tôi vẫn được quyền nuôi dưỡng cho con điều kện và sự phát triển tối nhất.

Tại phiên tòa:

Chị Nguyễn Thị T vẫn giữ nguyên quan điểm xin thay đổi nuôi con chung sau ly hôn.

Anh Nguyễn Đức C vắng mặt. Có đơn xin xét xử vắng mặt và đồng ý để chị Trang nuôi cháu Minh A.

Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Đề nghị ghi nhận sự tự nguyện của các đương sự. Đề nghị giao cháu Nguyễn Phúc Minh A cho chị Nguyễn Thị T nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ đóng góp nuôi con chung cho anh C một thời gian cho đến khi có quyết định khác thay thế.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của những người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Nguyễn Thị T có đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội giải quyết việc Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với anh Nguyễn Đức C.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai.

[2] Về nội dung: Xét về điều kiện chăm sóc, giáo dục con chung:

Đối với anh Nguyễn Đức C: Anh C là người trực tiếp chăm sóc giáo dục cháu Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12.10.2012 là con chung giữa anh C và chị Nguyễn Thị T.

Anh C hiện đã kết hôn với chị Lê Thị L và hiện hai vợ chồng đã có 02 con chung. Con Lớn hơn 3 tuổi và con nhỏ hơn 1 tuổi.

Về điều kiện Kinh tế: Anh C đã xuất trình thu nhập của hai vợ chồng và nhà ở. Điều này chứng tỏ anh C không có khó khăn về kinh tế.

Về điều kiện Thời gian: Hiện anh cđang là kỹ sư xây dựng. Thường xuyên phải đi công tác xa, Vì vậy thời gian không đủ điều kiện để chăm sóc các con của anh C với chị Luyên cũng như với cháu Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12.10.2012 con chung của anh C với chị T.

Thực tế, anh C và chị Luyên đã có thời gian gửi cháu Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12.10.2012 cho bố mẹ anh C ở quê nuôi dưỡng và cháu An đi học hết lớp 1 tại thị trấn Gia Bình, Huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh, đến lớp 2 cháu A mới được chuyển lên học tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

Về điều kiện tinh thần: Do anh Nguyễn Đức C do thường xuyên đi công tác xa, hiện anh và Vợ mới cũng đã có 2 con chung và đang còn nhỏ. Nên về điều kiện tinh thần rành cho cháu Nguyễn Phúc Minh A cũng bị ảnh hưởng.

Đối với chị Nguyễn Thị T: Hiện đang sống một mình và có nhà ở ổn định tại quận Hà Đông. Chị Trang có công việc ổn định và có thu nhập. Điều kiện chăm sóc cháu Nguyễn Phúc Minh An được đảm bảo.

Tại phiên tòa, anh C có đơn đồng ý để chị Nguyễn Thị T nuôi cháu Ngyễn Phúc Minh An.

Vì vậy cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị T. Giao cháu Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12/10/2012 cho chị Nguyễn Thị T nuôi dưỡng, giáo dục đến khi cháu Minh A trưởng thành hoặc khi có quyết định khác thay thế.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh C một thời gian cho đến khi có quyết định khác thay thế.

Anh C có quyền đi lại, thăm hỏi con chung. Không ai có quyền ngăn cản Căn cứ Điều: 84 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về án phí: Áp dụng khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về án phí, lệ phí Toà án.

Chị Nguyễn Thị T phải chịu án phí hôn dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều: 84 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ các Điều 28, khoản 2 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147; Điểm a, b khoản 2 Điều 227; Điều 271; 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về án phí, lệ phí Toà án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị T về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con chung sau ly hôn.

Giao cháu Nguyễn Phúc Minh A, sinh ngày 12 tháng 10 năm 2012 cho chị Nguyễn Thị T nuôi dưỡng, giáo dục đến khi cháu Minh A trưởng thành hoặc khi có quyết định khác thay thế.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh C một thời gian cho đến khi có quyết định khác thay thế.

Anh C có quyền đi lại, thăm hỏi con chung. Không ai có quyền ngăn cản.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị T phải nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn) án phí dân sự sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 02880 ngày 22 tháng 12 năm 2020 tại chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Án xử công khai sơ thẩm Nguyên đơn có mặt. Có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn vắng mặt, có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại nơi bị đơn cư trú, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Cự Khê nơi bị đơn cư trú và tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 09/04/2021 về thay đổi nuôi con chung sau khi ly hôn

Số hiệu:14/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về