Bản án 14/2020/HS-PT ngày 18/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 14/2020/HS-PT NGÀY 18/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 194/2019/TLPT-HS ngày 02 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Hùng Mạnh T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 242/2019/HS-ST ngày 16 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo có kháng cáo: Hùng Mạnh T, sinh năm 1984;

HKTT: Thôn S, xã Đ, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hùng Văn Ch, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1965; Gia đình có 07 chị em, bị cáo là thứ 3; có vợ là Vi Ngọc Th, sinh năm 1989; có 01 con sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn K, luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn K, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có các bị hại là chị Nguyễn Diệu H, chị Nguyễn Thị M, anh Nguyễn Ngọc S, chị Đỗ Thị H1, chị Nguyễn Thị Phương Th, cháu Trịnh Minh T1 và đại diện hợp pháp của bà Đỗ Thị L (đã chết) là ông Nguyễn Văn Th2 không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là Công ty TNHH một thành viên ML - Bắc Ninh không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21h15' ngày 12/9/2018, tại ngã tư giao giữa đường Ng và đường Hu thuộc phường N, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô taxi BKS 99A do Hùng Mạnh T điều khiển đi trên đường Ng theo hướng từ đường Tr đi đường Ng trên xe chở bà Đỗ Thị L, chị Nguyễn Thị M, chị Nguyễn Diệu H và cháu Bùi Quốc V va chạm với xe ô tô đi ngược chiều BKS 99C do anh Nguyễn Ngọc S điều khiển, chở trên xe có vợ và con gái là chị Đỗ Thị H1 và cháu Nguyễn Ngọc KL làm xe ô tô taxi lùi lại và va chạm với xe mô tô BKS 99G1 do chị Nguyễn Thị Phương Th điều khiển chở sau con trai là cháu Trịnh Minh T1, sinh năm 2007 đang đỗ ở ngã tư chờ sang đường.

Hậu quả: Hai xe ô tô hư hỏng nặng, bà L, chị H, chị M, chị H1, cháu T1 và Hùng Mạnh T bị thương, được đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến ngày 13/9/2018 thì bà Lụa tử vong;

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tạm giữ các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông.

* Khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại ngã tư giao nhau giữa đường Ng và đường Hu. Đường Ng là đường thẳng, đường hai chiều, mặt đường trải nhựa phẳng đều, rộng 10,6m. Đường Hu là đường thẳng hai chiều, mặt đường trải trải nhựa phăng đều, rộng 11,0m. Lấy mép bên phải đường Hu hướng từ đường NG về đường Ng làm mốc. Lấy mép bên phải đường Ng hướng từ đường TĐ về đường NT làm chuẩn. Tại hiện trường phát hiện: Xe mô tô biển kiểm soát: 99G1 đổ về bên trái, đầu xe hướng về đường NG. Trục trước và trục sau xe cách mép đường chuẩn lần lượt là 2,5m và 1,2m, cách mốc lần lượt là 3,5m và 3,9m. Xe ô tô biển kiểm soát 99A đỗ trên vỉa hè đường, đầu xe hướng về đường Ng, đuôi xe hướng về đường TĐ, đầu trục trước và đầu trục sau bên lái xe ôtô cách mép đường chuẩn lần lượt là 6,2m và 7,7m. Đầu trục trước bên lái xe ô tô cách trục sau xe mô tô biển kiểm soát: 99G1 là 10,7m. Xe ô tô biển kiểm soát 99C đỗ đầu xe chếch vào mép đường chuẩn hướng về đường TĐ, đuôi xe hướng về đường NT. Đầu trục trước bên lái xe ô tô trùng với mép đường chuẩn, đầu trục sau bên lái ô tô cách mép đường chuẩn là 2,2m. Kí hiệu (1) là dấu vết cày có đoạn đầu là vết cày đổi kích thước (27,3 x 0,5)cm chạy theo vết cày này là vết tóe nước đến đầu xe ô tô 99A. Kí hiệu (2) là vết cày dài 24m có điểm đầu cách mép chuẩn là 7,7m và cách mốc theo hướng từ đường NT về đường TĐ là 3,7m, cách đầu vết (1) là 6m, điểm cuối trùng với gầm đầu xe ô tô biển kiểm soát 99C. Kí hiệu (3) là vết cày dài 3,2m có điểm đầu cách mép chuẩn là 1,5m cách trục sau xe mô tô biển kiểm soát 99G1 là 2,2m, điểm cuối trùng với đầu bàn để chân bên trái người lái của xe mô tô biển kiểm soát 99G1.

Tại bản kết luận giám định số: 36/KLGĐ-PC09 , ngày 27/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của ô tô biển kiểm soát: 99C và xe ô tô biển kiểm soát: 99A tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông ngày 12/9/2018 tại ngã tư giao nhau giữa đường Hu và đường Ng thuộc phường N, thành phố B.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 321/KLPY-PC09 ngày 04/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận nguyên nhân chết của bà Đỗ Thị L, sinh năm 1971, hộ khẩu thường trú tại khu H, phường V, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh là do vỡ phức tạp gan và lá lách gây mất máu cấp trên người đa chấn thương ngực bụng kín.

Tại kết luận định giá số 68/KL-HĐ kết luận: Xe ô tô nhãn hiệu FORD RANGER WILDTRAK, màu đỏ cam, biển kiểm soát: 99C có giá trị thiệt hại tại thời điểm định giá là 149.700.000 đồng. Xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI i10, màu xanh, biển kiểm soát: 99A có giá trị thiệt hại tại thời điểm định giá là 112.400.000 đồng. Xe mô tô nhãn hiệu WAVE, màu sơn: trắng-đen-bạc, biển kiểm soát: 99G1 có giá trị thiệt hại tại thời điểm định giá là 295.000 đồng.

Ngày 19/8/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành bản Kết luận định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự số 842/KL-HĐ kết luận xác định phần thiệt hại của chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford, loại Range, BKS 99C là 295.685.852đ, làm tròn là 295.686.000đ.

Với nội dung trên, Bản án hình sự sơ thẩm số: 242/2019/HSST ngày 16/10/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh đã tuyên bố bị cáo Hùng Mạnh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a, d khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hùng Mạnh T 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/10/2019 bị cáo Hùng Mạnh T kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo trình bày, Bản án sơ thẩm xử bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là đúng người, đúng tội, không oan nhưng hình phạt 30 tháng tù là quá nặng. Sau vụ tai nạn giao thông, bản thân bị cáo cũng bị thương phải thay xương giả bên chân trái, bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho phía bị hại, trong quá trình xét xử sơ thẩm bị cáo đã được chị Nguyễn Thị Phương Th là bị hại trong vụ án có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo tiếp tục được những người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, hiện nay hoàn cảnh của bị cáo hết sức khó khăn, sức khỏe giảm sút, con bị cáo còn nhỏ, bị cáo thấy rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, trước khi xét xử phúc thẩm bị cáo đã tự nguyện nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Do đó, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Ngoài ra, bị cáo cũng đề nghị xem xét lỗi của tài xế xe bán tải, bởi theo bị cáo thì thời điểm đó theo giám sát hành trình thì bị cáo đi với tốc độ 29,3km/h như vậy nếu xe bán tải cũng đi với tốc độ đúng quy định thì thiệt hại không thể lớn như vậy, do đó đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ để điều tra lại vụ án nếu bị cáo không được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà phát biểu ý kiến cho rằng việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để xác định tốc độ của cả 2 xe taxi và xe bán tải, đó là không lưu bản kê giám sát hành trình của xe taxi, tài liệu cung cấp cho việc giám định tốc độ của 2 xe ô tô chưa đầy đủ…những vấn đề này cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên đề nghị HĐXX căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự: Hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Người bào chữa cho bị cáo Hùng Mạnh T phát biểu quan điểm cũng cho rằng: Trong vụ án này, tài liệu cơ quan điều tra thu thập chưa đầy đủ và đã bỏ qua một số tài liệu hết sức quan trọng làm căn cứ giám định nên kết luận giám định về tốc độ của 2 xe ô tô là không thể chính xác được. Cụ thể như: việc anh Nguyễn Đức M có cung cấp 1 USB cho cơ quan điều tra nhưng không được lưu trong hồ sơ; Công ty ML có cung cấp cho cơ quan điều tra bản kê giám sát hành trình của xe taxi nhưng cũng không có trong hồ sơ; Cơ quan điều tra không kiểm tra nồng độ cồn của lái xe bán tải…Mặt khác, khi xảy ra tai nạn có rất nhiều người chứng kiến và khẳng định xe bán tải đi rất nhanh, trong khi đó theo giám sát hành trình của xe taxi thể hiện tốc độ xe taxi là 29,3 km/h, nếu xe bán tải đi đúng tốc độ thì xe taxi không thể bị lùi một khoảng cách xa và thiệt hại không thể lớn như vậy. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét một là chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hùng Mạnh T, cho bị cáo được hưởng án treo, hai là hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Bị cáo nhất trí với quan điểm của luật sư và đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo hoặc hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hùng Mạnh T đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình như Bản án sơ thẩm đã quy kết. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với những dấu vết thể hiện tại biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm các phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân Đỗ Thị L và kết luật định giá thiệt hại về tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Hùng Mạnh T có giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 09/5/2016. Vào hồi 21 giờ 15 phút ngày 12/9/2018 khi điều khiển ô tô taxi nhãn hiệu HUYNDAI i10, màu xanh, biển kiểm soát 99A là tài sản của Công ty TNHH một thành viên ML Bắc Ninh chở khách là bà Đỗ Thị L, chị Nguyễn Thị M, chị Nguyễn Diệu H và cháu Bùi Quốc V tham gia giao thông khi đi đến khu vực ngã tư giao cắt giữa đường Ng và đường Hu thuộc phường N, thành phố B, trong điều kiện trời tối, tầm quan sát hạn chế, do cẩu thả không chú ý quan sát đường và vượt xe không đảm bảo an toàn nên đã gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm bà Đỗ Thị L tử vong, đồng thời còn gây thiệt hại về tài sản là 295.981.000 đồng. Như vậy, hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 23, Điều 8; Khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự như bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh đã tuyên đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố, xét xử ở cấp sơ thẩm còn một số thiếu sót và vi phạm nghiêm trọng tố tụng cụ thể như sau:

Về thủ tục tố tụng:

- Biên bản giao nhận không đầy đủ: Trong hồ sơ hiện nay đang lưu trữ 01 USB, tuy nhiên tại biên bản giao nhận hồ sơ (BL 265) giữa Cơ quan điều tra công an thành phố Bắc Ninh với Viện kiếm sát thành phố Bắc Ninh và biên bản giao nhận hồ sơ (BL327A) giữa VKSND thành phố Bắc Ninh và TAND thành phố Bắc Ninh, cũng như các bảng thống kê tài liệu có trong hồ sơ đều không thể hiện việc lưu trữ USB này là thiếu sót. - Tài liệu, chứng cứ do người không có thẩm quyền thu thập, lập: Tại BL 03 về quyết định phân công Điều tra viên, cán bộ điều tra tiến hành điều tra vụ án có phân công các điều tra viên là Nguyễn Tiến C, Nguyễn Thanh T3, Nguyễn Tiến D. Tuy nhiên trong hồ sơ rất nhiều tài liệu được thực hiện do những người không được phân công thực hiện như tại: BL 70, Biên bản làm việc về việc trích xuất camera tại trường THCS N 01 video vào USB do đồng chí Vũ Văn G thực hiện; BL 71 Biên bản xác minh về mức thu nhập của người lao động trên địa bàn phường V do đồng chí Nguyễn Gia V thực hiện; BL 137 Biên bản ghi lời khai của đồng chí Nguyễn Gia V; BL 179 Biên bản ghi lời khai của đồng chí Trịnh Bá Y; BL 181 Biên bản ghi lời khai của đồng chí Nguyễn Văn Ch; BL 183 Biên bản ghi lời khai của đồng chí Trần Hoài S1…. Những người này không được phân công thực hiện công tác điều tra vụ án, do đó các tài liệu do những người không có thẩm quyền tiến hành không có giá trị và không được sử dụng làm chứng cứ trong vụ án.

Về nội dung vụ án: Cấp sơ thẩm chưa điều tra đầy đủ và chưa xem xét toàn diện vụ án ở các nội dung sau:

Thứ nhất, Việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ để xác định tốc độ của xe taxi Mai Linh và xe bán tải: Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 09/01/2020 bị cáo Hùng Mạnh T có trình bày về tốc độ xe của bị cáo là 29,5km/h; HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xác minh làm rõ, tại phiên tòa hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát đã công bố tài liệu thu thập tại Công ty ML xác định tốc độ của xe taxi ML tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn là 29,3km/h. Theo lời trình bày của bị cáo, người bào chữa và tài liệu trong hồ sơ thì đủ cơ sở xác định xe taxi ML có gắn thiết bị giám sát hành trình, đây là tài liệu quan trọng thể hiện toàn diện vụ tai nạn nhưng không được thu thập; ngoài ra tại BL 187 thể hiện việc cơ quan điều tra thu giữ của anh Nguyễn Đức M 01 USB ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông ngày 12/9/2018, USB được cho vào phong bì niêm phong có chữ ký của anh M. Tuy nhiên, hồ sơ hiện nay không thể hiện chiếc USB này. Cấp sơ thẩm không làm rõ được USB có chứa video anh M cung cấp có nội dung gì và vì sao không được lưu trữ trong hồ sơ. HĐXX thấy cần thiết phải thu thập toàn bộ những chứng cứ nêu trên để cung cấp làm tài liệu giám định nhằm xác định chính xác tốc độ của xe bán tải và xe taxi ML.

Thứ hai: Việc xác định lỗi của xe bán tải: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo trình bày quá trình vượt chiếc xe máy cùng chiều thì bị cáo có bấm còi, còn việc có nháy đèn để cảnh báo nguy hiểm hay không thì bị cáo không nhớ. Tuy nhiên, qua xem xét hình ảnh trong đoạn video được trích từ camera tại trường THCS N (hiện đang được lưu trong hồ sơ vụ án) thể hiện trước khi tai nạn xảy ra lái xe taxi có nháy đèn cảnh báo nguy hiểm, còn lái xe bán tải có thực hiện việc phanh xe. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, anh Nguyễn Ngọc S là lái xe bán tải khai nhận khi xảy ra tai nạn anh bị bất ngờ và không kịp phanh xe là không phù hợp, còn mâu thuẫn nhưng chưa được cơ quan điều tra làm rõ. Cần điều tra làm rõ việc anh Sơn có lỗi hay không trong việc làm chủ tốc độ khi điều khiển xe bán tải.

Với những thiếu sót và vi phạm nghiêm trọng tố tụng nêu trên, HĐXX nhận thấy không thể khắc phục được tại phiên tòa phúc thẩm. Cần thiết phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Bị cáo Hùng Mạnh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự.

Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 242/2019/HS-ST ngày 16 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh để điều tra lại theo thủ tục chung Bị cáo Hùng Mạnh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

316
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2020/HS-PT ngày 18/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:14/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về