Bản án 14/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 27 tháng 02 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 28/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2019/QĐXX - ST, ngày 13 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Võ Thành Tr, sinh ngày 01 tháng 11 năm 1989, tại xã Ng Th, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm 4, xã Ng Th, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Thanh Ph và bà Lê Thị M; có vợ Hoàng Thị T và 02 con, con lớn sinh năm 2012 con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 18 tháng 12 năm 2018 đến ngày 21 tháng 12 năm 2018 thì được tại ngoại. Hiện bị cáo đang bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 26 tháng 12 năm 2018 - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 18 tháng 12 năm 2018 Võ Thành Tr thông qua bạn bè giới thiệu đã gọi điện thoại cho một người đàn ông không quen biết, (không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) để hỏi mua pháo về sử dụng. Sau đó, Tr đã điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius màu vàng, đen, BKS: 37B2 - 115.15 đến khu vực đường liên thôn thuộc xóm 13, xã Ng Th, huyện Ng L để mua pháo. Qua giao dịch đã thống nhất Võ Thành Tr mua của người đàn ông 05 hộp pháo, bao gồm 02 (hai) hộp pháo dạng hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, mỗi hộp có kích thước 17cm x 17cm x 15cm, loại 36 quả, bên ngoài có các hoa văn và chữ nước ngoài và 03 (ba) hộp pháo dạng hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, mỗi hộp có kích thước 19cm x 09cm x 12cm, tổng trọng lượng pháo là 6,923 kg; bên ngoài có các hoa văn và chữ nước ngoài với giá 3.250.000 đồng. Tất cả số pháo này được bỏ sẵn vào trong một bì xác rắn màu trắng. Sau khi mua xong thì Võ Thành Tr bỏ số pháo lên xe máy và chở về nhà. Khi đang đi trên đường liên thôn thuộc xóm 13, xã Ng Th, huyện Ng L thì gặp tổ công tác của Công an huyện Nghi Lộc phối hợp cùng trạm Cảnh sát giao thông 5.1- Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An tiến hành dừng xe kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang. Ngày 19 tháng 12 năm 2018, Công an huyện Nghi Lộc đã thành lập hội đồng mở niêm phong xác định khối lượng của 05 hộp pháo thu giữ của Võ Thành Tr có tổng khối lượng là 6,923 kg (Sáu phẩy chín hai ba kilogam). Đồng thời lấy ngẫu nhiên 01 hộp pháo kích thước 17cm x 17cm x 15cm, loại 36 quả, có khối lượng 2,147 kg (Hai phẩy một trăm bốn mươi bảy kilogam) gửi đi giám định; kí hiệu M1. Lấy 01 hộp dạng hình hộp chữ nhật kích thước 19cm x 09cm x 12cm, loại 36 quả, khối lượng 0,882 kg (Không phẩy tám trăm tám mươi hai kilogam) gửi đi giám định; kí hiệu M2.

Tại kết luận giám định số 68/KL-PC09(CN) ngày 24/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: “Hai mẫu vật (kí hiệu M1 và M2) gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ)”.

Tại phiên tòa bị cáo Võ Thành Tr đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận khối lượng, kết luật giám định và các Quyết định cũng như hành vi của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án.

Bản cáo trạng số 21/CT -VKS ngày 25 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Võ Thành Tr về tội "Tàng trử hàng cấm" theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, Đạ diện viện kiểm sát giữ nguyên công tố và tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Võ Thành Tr về tội "Tàng trử hàng cấm" và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51và Điều 65 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Võ Thành Tr từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Về vật chứng: đề nghị Hội đồng xét xử giao cho Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định số pháo thu giữ của bị cáo Tr.

Bị cáo Võ Thành Tr nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo Tr nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ân hận với việc làm của mình, bị cáo lần đầu phạm tội nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, khung hình phạt: xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám xét nơi ở, Kết luận giám định, vật chứng được thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó có cơ sở để kết luận: khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 18 tháng 12 năm 2018, tại xóm 13, xã Ng Th, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An, Võ Thành Tr có hành vi tàng trữ 05 hộp pháo có tổng khối lượng là 6,923 kg với mục đích về để sử dụng vào dịp tết nguyên đát thì bị Công an huyện Nghi Lộc và Cảnh sát giao thông 5.1- Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang. Vì vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trử hàng cấm" theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An truy tố là đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt: Xét vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế trong việc sản xuất, tàng trử những mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, Nhà nước đang có chủ trương cấm tàng trử, sử dụng các loại pháo nhưng bị cáo không chấp hành mà lại ngang nhiên vi phạm pháp luật. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét đến tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thầy: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự); Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng (điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự). Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi thường trú quán lý, giám sát, giáo dục là đủ nghiêm

[4] Về hình phạt bổ sung, theo qui định tại khoản 4 Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015 qui định " Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng ..." do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: 01 (một) hộp pháo dạng hình hộp chữ nhật kích thước

17cm x 17cm x 15cm, loại 36 quả, bên ngoài có các hoa văn và chữ nước ngoài có khối lượng 2,146 kg (Hai phẩy một trăm bốn mươi sáu kilogam) và 02 (hai) hộp pháo dạng hình hộp chữ nhật có kích thước giống nhau, mỗi hộp có kích thước 19cm x 09cm x 12cm, bên ngoài có các hoa văn và chữ nước ngoài có khối lượng 1,748 kg (Một phẩy bảy trăm bốn mươi kilogam). 01 (một) bì xác rắn màu trắng đã mở niêm phong. Tất cả được bỏ vào 01 bì xác rắn màu trắng dán kín các mép niêm phong theo đúng quy định pháp luật, bên ngoài ghi “Vật chứng còn lại thu giữ của Võ Thành Tr vào ngày 18 tháng 12 năm 2018”, trên có chữ ký của Võ Thành Tr, các thành phần tham gia và đóng dấu của Cơ quan Điều tra Công an huyện Nghi Lộc là vật không sử dụng được nên cần tịch thu và tiêu hủy.

Đối với 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius màu vàng, đen, BKS: 37B2 - 115.15 đã qua sử dụng là tài sản hợp pháp là anh Võ Văn H tại xóm 4, xã Ng Th, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An, anh H cho bị cáo mượn nhưng khi cho mượn không biết được bị cáo Tr sử dụng làm phương tiện phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là có căn cứ;

[6] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Đối với người đàn ông đã bán pháo cho Võ Thành Tr, Cơ quan điều tra không xác định được nhân thân lai lịch nên chưa có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã tách ra để tiếp tục điều tra xác minh, có căn cứ xử lý sau.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Võ Thành Tr phạm tội "Tàng trử hàng cấm";

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s, khoản 1; Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Võ Thành Tr 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 (một) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Võ Thành Tr cho Ủy ban nhân dân xã Ng Th, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Tr có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Ng Th, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo Tr thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án Hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Giao cho cơ quan Công an huyện Nghi Lộc tịch thu và tiêu hủy 01 bì xác rắn màu trắng dán kín các mép niêm phong theo đúng quy định pháp luật, bên ngoài ghi “Vật chứng còn lại thu giữ của Võ Thành Tr vào ngày 18 tháng 12 năm 2018”, trên có chữ ký của Võ Thành Trung, các thành phần tham gia và đóng dấu của Cơ quan cánh sát Điều tra Công an huyện. Hiện vật chứng đang được quản lý tại kho vật chứng của Công an huyện Nghi Lộc (phiếu nhập kho vật chứng ngày 28 tháng 12 năm 2018).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sự buộc bị cáo Võ Thành Tr phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:14/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về