Bản án 14/2019/HS-ST ngày 25/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG

BảN ÁN 14/2019/HS-ST NGÀY 25/03/2019 Về TộI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHấT MA TÚY

Ngày 25 tháng 03 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 03/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2019/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1991 tại xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Nơi cư trú: thôn Q, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1954 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1957. Cả hai đều làm ruộng ở thôn Q, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Chưa; bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/10/2018 đến nay (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn Tỉnh, sinh năm 1990 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn Đông, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Văn A, sinh năm 1988 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn Y, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

+ Anh Hoàng Quốc B, sinh năm 1987 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn S, xã S, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

+ Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1995 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn K, xã V, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 15 giờ 50 phút ngày 09/10/2018, tại quán nhà anh Nguyễn Đình Cường, sinh năm 1985 thuộc thôn S, xã S, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Lục Nam phối hợp với Công an xã S đã tiến hành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1991 trú tại thôn Q, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có hành vi bán trái phép ma túy tổng hợp cho Nguyễn Văn Tỉnh, sinh năm 1990, trú tại thôn Đông, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Thu giữ tại túi quần phía trước bên pH đang mặc của Nguyễn Văn Tỉnh 01 túi nilon màu trắng được hàn kín một đầu có rãnh khóa nhựa màu trắng, bên trên có đường viền màu xanh, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp và được niêm phong trong bì thư dán kín, kí hiệu “QT”. Thu giữ trên người Nguyễn Văn Đ số tiền 700.000 đồng,( gồm: 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, 01 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, 02 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng); 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen đã cũ của Nguyễn Văn Đ.

ngày 09/10/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Đ ở thôn Q, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Quá trình khám xét, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam không thu giữ tài liệu, đồ vật gì liên quan đến vụ án.

ngày 10/10/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam ra Quyết định trưng cầu giám định chất ma túy thu giữ được niêm phong khi bắt quả tang. Tại kết luận giám định số 1360/KL-KTHS ngày 11/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận: Tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi nilon màu trắng được hàn kín, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa màu trắng, viền màu xanh là chất ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,042 gam.

Quá trình điều tra xác định: Chiều ngày 09/10/2018, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Văn Tỉnh, sinh năm 1990, trú tại thôn Đông, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã gọi điện thoại cho bạn quen biết từ trước là Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1991 trú tại Q, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và nói “đang ở đâu đấy bán cho tôi cái ba” ý là hỏi mua 300.000 đồng ma túy tổng hợp (hay gọi là ma túy đá), vì để kiếm lời nên Đ đồng ý và nói “đi ra quán của anh Cường”. Khi Tỉnh cùng bạn là Nguyễn Văn A, sinh năm 1988, trú tại thôn Y, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đến quán bắn cá nhà anh Nguyễn Đình Cường, sinh năm 1985 ở thôn S, xã S, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang để mua bán ma túy tổng hợp thì Đ đang ngồi chơi ở đó. Khi đến quán có anh Cường đang ngủ trong phòng; lúc này có Hoàng Quốc B, sinh năm 1987, trú tại thôn S, xã S, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và Nguyễn Văn H, sinh năm 1995, trú tại thôn K, xã V, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đang chơi bắn cá. Tại trong góc quán, Tỉnh đưa cho Đ số tiền 300.000 đồng, gồm 02 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, 02 tờ tiền 50.000 đồng, sau đó Đ ra chỗ A đang xem bắn cá và mượn xe mô tô của A để đi lại, Đ đi đến khu vực bìa rừng thuộc địa phận thị trấn Kép, huyện Lạng Giang với mục đích mua ma túy mang về bán lại cho Tỉnh để kiếm lời. Khi đến nơi thì có một thanh niên lạ mặt, Đ không biết tên tuổi địa chỉ cụ thể ở đâu đi ra hỏi và Đ đã mua ma túy tổng hợp của thanh niên này với giá 150.000 đồng và cho thêm 20.000 đồng tiền xăng xe là tiền riêng của Đ, người thanh niên lạ mặt đưa cho Đ 01 túi nilon màu trắng được hàn kín một đầu có rãnh khóa nhựa màu trắng, bên trên có đường viền màu xanh, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp. Đ cầm túi nilon ma túy mang về quán của Cường và đưa cho Tỉnh bằng tay trái tại cửa quán phía sườn ngôi nhà, Tỉnh cầm gói ma túy và cất giấu vào túi quần bên phải phía trước đang mặc. Đúng lúc này, Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Lục Nam phát hiện, kiểm tra và lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng như đã nêu ở trên.

ngày 22/11/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam tiến hành kiểm tra 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen của Nguyễn Văn Đ đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan điều tra vào ngày 09/10/2018. Kết quả kiểm tra thấy chiếc điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen thu giữ của Nguyễn Văn Đ đã bị hỏng không lên nguồn điện thoại, do đó không tiến hành kiểm tra được.

ngày 14/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam tiến hành thực nghiệm điều tra cho Nguyễn Văn Đ thực hiện lại toàn bộ hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Văn Tỉnh. Kết quả thực nghiệm điều tra đều phù hợp với lời khai của Đ và Tỉnh cùng lời khai của người làm chứng như đã khai báo tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam.

Trong vụ án này đối tượng Nguyễn Văn Tỉnh có hành vi tàng trữ trái phép 0,042 gam ma túy đá mua của Nguyễn Văn Đ với mục đích đem về sử dụng, quá trình điều tra xác định hành vi của Nguyễn Văn Tỉnh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. ngày 20/12/2018, Công an huyện Lục Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Tỉnh theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Đối với Nguyễn Văn A là người đi cùng Nguyễn Văn Tỉnh đến quán bắn cá của anh Cường và A cho Đ mượn xe mô tô để làm phương tiện đi lại. Bản thân A khai đi chơi cùng Tỉnh, không biết việc Tỉnh mua ma túy của Đ và không biết Đ dùng xe mô tô của mình đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định rõ A không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của Đ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam không đề cập xử lý.

Đối với Nguyễn Đình Cường, Hoàng Quốc B, Nguyễn Văn H không biết việc Đ có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý cho Nguyễn Văn Tỉnh nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam không đề cập xử lý.

Về nguồn gốc số ma túy Nguyễn Văn Đ khai nhận mua của người thanh niên lạ mặt, không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu nên Cơ quan điều tra không có căn xác minh, điều tra để xử lý.

Vật chứng gồm: 01 phong bì thư được niêm phong dán kín hoàn lại sau giám định có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định; 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen đã cũ thu giữ của Nguyễn Văn Đ và số tiền 700.000 đồng, Cơ quan điều tra đã chuyển xử lý cùng vụ án.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam, Nguyễn Văn Đ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Tại bản cáo trạng số: 05/CT-VKS ngày 11/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam đã truy tố Nguyễn Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự .

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam trình bày lời luận tội, phân tích hành vi của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng và tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điều luật và xử phạt đối với bị cáo như sau:

Áp dụng: Khoản 1, khoản Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Nguyễn Văn Đ từ 30 đến 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 09/10/2018. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01( một ) phong bì thư được niêm phong dán kín hoàn lại sau giám định có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định; tịch thu sung quỹ Nhà nước 01( một ) điện điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen đã cũ. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 150.000đ. Trả lại bị cáo 550.000đ.

Về án phí: Miễn án phí cho bị cáo.

 NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Nam, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo cũng không có khiếu nại gì. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Nguyễn Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu ở trên. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận:

Vào hồi 15 giờ 50 phút ngày 09/10/2018, tại quán nhà anh Nguyễn Đình Cường, sinh năm 1985 ở thôn S, xã S, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, khi Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1991 thôn Q, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi bán trái phép 0,042 gam ma tuý Methamphetamine với giá 300.000 đồng cho Nguyễn Văn Tỉnh, sinh năm 1990 ở thôn Đông, xã D, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thì bị tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Lục Nam phối hợp với Công an xã S phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Hành vi của Nguyễn Văn Đ đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an ở địa phương, là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm như trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản...Vì vậy, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật Nhà nước xã hội chủ nghĩa.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu.

[4]. Từ những phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy cần thiết pH cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người chưa có gia đình riêng, không có nghề nghiệp ổn định, thuộc gia đình hộ cận nghèo nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng: 01( một ) phong bì thư được niêm phong dán kín hoàn lại sau giám định có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định; 01 (một) điện điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen đã cũ bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, giá trị sử dụng thấp nên cần tịch thu tiêu hủy. Số tiền 150.000đ do bị cáo phạm tội mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. Số tiền 550.000đ là tiền của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

[7]. Đối với Nguyễn Văn Tỉnh có hành vi tàng trữ trái phép 0,042 gam ma túy đá mua của Nguyễn Văn Đ với mục đích đem về sử dụng, quá trình điều tra xác định hành vi của Nguyễn Văn Tỉnh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. ngày 20/12/2018, Công an huyện Lục Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Tỉnh theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; Nguyễn Văn A là người đi cùng Nguyễn Văn Tỉnh đến quán bắn cá của anh Cường và A cho Đ mượn xe mô tô để làm phương tiện đi lại. Bản thân A khai đi chơi cùng Tỉnh, không biết việc Tỉnh mua ma túy của Đ và không biết Đ dùng xe mô tô của mình đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định rõ A không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của Đ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam không đề cập xử lý; Đối với Nguyễn Đình Cường, Hoàng Quốc B, Nguyễn Văn H không biết việc Đ có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý cho Nguyễn Văn Tỉnh nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam không đề cập xử lý là đúng quy định của pháp luật.

[8]. Về nguồn gốc số ma túy Nguyễn Văn Đ khai mua của người thanh niên lạ mặt, không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu nên Cơ quan điều tra không có căn xác minh, điều tra để xử lý.

[9]. Về án phí: Bị cáo thuộc gia đình hộ cận nghèo nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

[10]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn Đ 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 09/10/2018.

Về vật chứng: Căn cứ vào Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư được niêm phong dán kín hoàn lại sau giám định có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định; 01( một ) điện điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen đã cũ.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 150.000đ (một trăm năm mươi nghìn đồng). Trả lại bị cáo 550.000đ ( năm trăm năm mươi nghìn đồng).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Báo cho bị cáo có mặt biết, được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HS-ST ngày 25/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:14/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về